Bài học Marketing hiệu quả từ STARBUCKS

Hàng triệu người trên thế giới sẵn sàng dành 15 phút mỗi sáng để có được một cốc cà phê đặc biệt của Starbucks. Đó là thành công mà Starbucks đã mất nhiều năm mới có được và là bài học Marketing mà bất cứ thương hiệu nào cũng nên học hỏi.

Trải qua 40 năm gây dựng và phát triển, Starbucks đã có tới hơn 18.000 cửa hàng trên 49 quốc gia trên toàn thế giới . Đằng sau thành công và tiếng vang lớn ấy là rất nhiều công sức, nỗ lực cũng như chiến lược Marketing, tạo dựng thương hiệu hiệu quả.

Làm quen với khách hàng

Nếu bạn đã từng đến bất kỳ cửa hàng nào của Starbucks và gọi đồ uống, bạn sẽ biết rằng nhân viên quán luôn gọi tên bạn – theo tên mà họ đã ghi trên từng cốc.

Khi điều này được thực hiện ở Anh vào tháng 3 năm 2012, nó nhận được một làn sóng phản ứng dữ dội vì mọi người đều cho rằng, đó là phong cách của Mỹ, chứ không phải của Anh. Tuy nhiên sau đó đã có rất nhiều khách hàng thân quen của Starbucks nói rằng họ thực sự thích việc nhân viên ở những quán Starbucks xung quanh nơi họ sinh sống nhớ được tên họ. Và bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google có thể thấy rất nhiều khách hàng đã chia sẻ ảnh ly cà phê của họ họ chụp cùng những cốc Starbucks có ghi tên trên các trang mạng xã hội.

Xây dựng thương hiệu bền vững và đầy sức mạnh

Logo màu xanh lá cây của Starbucks có mặt ở khắp nơi và không thể bị nhầm lẫn dù nhìn từ xa đi chăng nữa. Logo độc đáo và đặc biệt của hãng được in cả trên cả tách cà phê, khăn giấy,…và những thứ tương tự như vậy. Sự lặp lại hình ảnh thường xuyên và bền bỉ này sẽ tăng cường sức mạnh và khả năng nhận biết thương hiệu. Đây chính là 1 phương pháp tuyệt vời để tiếp cận khách hàng.

Quá trình bền bỉ với nỗ lực nhằm đưa thương hiệu trở nên thân thuộc đã giúp Starbucks phát triển sự kết nối về cảm xúc với khách hàng. Mỗi khi khách hàng nhìn thấy logo này  thì dù đang ở đâu, họ gần như ngay lập tức liên tưởng tới không khí và hương vị của Starbucks.

Hỗ trợ tiện nghi đầy đủ

Nếu có thời gian rảnh giữa, chắc chắn bạn sẽ đi thẳng tới quán Starbucks bởi bạn biết ở đó sẽ có điều hòa mát lạnh, wifi miễn phí, không gian thoáng mát, đẹp đẽ. Ở đó bạn sẽ cảm nhận được được nhiều hơn chỉ là hương vị cà phê đơn thuần, 1 trải nghiệm đáng nhớ và đọng lại là sự kết hợp tài tình của nhiều yếu tố ngoại cảnh: ánh sáng, âm nhạc,…

Chính sự nhấn mạnh vào trải nghiệm của khách hàng là một trong những nguyên do khiến Starbucks trở thành thương hiệu cà phê cảm xúc nhất toàn cầu. Mọi khía cạnh nhỏ nhất đều được suy xét thấu đáo và được sao chép mô phỏng như nhau ở khắp các quán Starbucks trên toàn thế giới.

Chiến lược phân bố rộng khắp

Sự thống lĩnh hiện nay của Starbucks là kết quả của 2 chiến lược táo bạo: làm bão hòa thị trường và mạo hiểm. Nếu bạn để ý thì sẽ nhận ra rằng một vài chi nhánh của hãng cùng quy tụ ở 1 khu vực địa lí nhỏ . Starbucks cũng mua lại hợp đồng cho thuê của các đối thủ cạnh tranh. Đó là lí do vì sao thỉnh thoảng Công ty phải báo thua lỗ.

Starbucks phân bố rộng khắp nước Mĩ

Chẳng hạn, khi bắt đầu tấn công vào thị trường Anh, Starbucks đã quyết định mua lại đối thủ cạnh tranh tại bản địa, đó là công ty cà phê Settle. Hãng cũng đã sử dụng ảnh hưởng và vốn của mình để thành lập những chi nhánh tại những địa điểm đắc địa.

Tạo ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Cụm từ “Starbucks” và “chương trình khuyến mãi” là những gì bạn có thể thấy không thường xuyên đi kèm với nhau.

Chương trình khuyến mãi luôn xoay quanh những sản phẩm mới và thực hiện theo một hình thức vô cùng hấp dẫn nhưng theo một quy luật nhất định, điều này khiến cho những khách hàng cảm thấy họ đang sở hữu một ưu đãi quan trọng mà không phải bất cứ ai cũng có thể sở hữu. Và quả thực, tất cả các khách hàng của họ đều thấy bản thân đặc biệt, và chỉ có họ – những người biết về chương trình khuyến mãi này – mới có thể nhận ưu đãi.

Starbucks đã chứng minh rằng họ có thể tạo dựng được thương hiệu toàn cầu dựa vào những chiến lược marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi.

Bình luận bài viết

avatar