Bán Hàng Lưu Động (Food Truck) Là Gì? Tại Sao Mô Hình Này Trở Nên Phổ Biến?

bán hàng lưu động là gì

Mô hình kinh doanh bán hàng lưu động (Food Truck) đang trở nên rất phổ biến và tạo nên cơn sốt trong giới kinh doanh. Nhưng bán hàng lưu động là gì? Có ưu  điểm gì mà trở nên hot đến vậy? Bên cạnh những ưu điểm thì hình thức bán hàng này có nhược điểm gì không? Hãy cùng LOOP tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

1. Bán hàng lưu động (Food Truck) là gì?

Bán hàng lưu động (Food Truck) là hình thức kinh doanh mà người bán sẽ di chuyển bằng những chiếc xe tải được trang trí bắt mắt đến những nơi đông người và phục vụ đồ ăn nhanh, nước uống, kem,… hoặc các món ăn đặc trưng của 1 đất nước, 1 vùng miền khác.

Mô hình kinh doanh này có nguồn gốc từ Mỹ và đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới như Bỉ, Canada, Thái Lan,… Những năm trở lại đây, hình thức bán hàng lưu động này bắt đầu nổi lên ở Việt Nam và thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân Việt Nam.

Những chiếc xe tải sẽ được tái thiết kế để phù hợp với nhu cầu bán hàng trên xe. Phần thùng hàng được thiết kế thành mái che 3 chiều, phần bên trong thùng được thiết kế kiểu ray trượt đê lắp thành quầy hàng. Các thiết kế này đều đề cao tính tiện lợi, có thể mở ra và đóng lại dễ dàng để phục vụ cho cả 2 nhu cầu là di chuyển và bán hàng.

Xem thêm: Những Địa Điểm Kinh Doanh Xe Cafe Take Away Tại TP.HCM

bán hàng lưu động food truck

2. Bán hàng lưu động có ưu điểm gì mà trở nên hot đến vậy?

Thu hút được sự chú ý

Đây là hình thức kinh doanh vô cùng độc đáo, mới lạ nên thu hút được rất nhiều khách hàng trải nghiệm. Những chiếc xe Food Truck được trang trí sặc sở, theo 1 phong cách riêng rất nổi bật khi đi trên đường hoặc ngừng lại bán tại 1 địa điểm.

Tiết kiệm được chi phí lưu động

Bạn không cần tốn chi phí thuê mặt bằng hay các hoá đơn điện nước, wifi, nhân viên,… như khi kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng. Mọi hoạt động trên xe tốn ít chi phí lưu động hơn. Do đó, về lâu dài sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho cửa hàng của bạn.

Tiếp cận được khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn

Không cần lo việc ế khách vì bạn có thể di chuyển đến địa điểm khác để phục vụ cho nhóm khách hàng khác để nâng cao doanh số. Trong trường hợp mặt hàng bạn bán có khách hàng mục tiêu phân bố ở nhiều nơi khác nhau thì hình thức này giúp bạn tiếp cận họ dễ dàng hơn.

Xem thêm: Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? 5 Phương Pháp Nghiên Cứu Thị Trường Phổ Biến

Tính linh động cao

Ngoài việc có thể thay đổi địa điểm kinh doanh, với hình thức bán hàng lưu động bạn còn có thể thay đổi hình thức bên ngoài của chiếc xe để phù hợp với từng thời điểm kinh doanh hay để bắt kịp những xu hướng khác nhau mà không mất nhiều thời gian hay chi phí như bán cố định.

Tạo sự khan hiếm

Hình thức bán hàng lưu động này phát huy rất tốt trong việc tạo nên sự khan hiếm trên thị trường vì xe không ở 1 chỗ mà đi đến nhiều nơi nên khách hàng không dễ bắt gặp thường xuyên. Từ đó tạo cho họ cảm giác háo hức chờ đợi hương vị từ những chiếc xe độc đáo này.

bán hàng lưu động

3. Nhược điểm của mô hình bán hàng lưu động

Chi phí mua xe cao

Chi phí mua xe tải không hề nhỏ thêm vào đó là các chi phí lắp đặt đèn và vòi nước để việc bán hàng được thuận tiện cho cả ban ngày lẫn ban đêm.

Có một điều cần lưu ý là trước khi mua xe cần lưu ý về vấn đề xe có đủ điều kiện để được cấp phép cải tạo xe hay không. Tránh trường hợp mua xe về nhưng không đủ tiêu chuẩn để cấp phép và không thể kinh doanh.

Chưa có các chinh sách riêng 

Nếu như ở nước ngoài, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi bán hàng lưu đọng được kiểm soát rất chặt chẽ thì ở Việt Nam vẫn chưa có chính sách riêng cho hình thức kinh doanh này.

Khó tìm được địa điểm bán thích hợp

Đường phố Việt Nam khá hẹp cùng với sự ảnh hưởng của các hình thức bán hàng truyền thống như các gánh hàng rong, các hàng quán vỉa hè, nhất là ở các thành phố lớn cũng là 1 yếu tố gây khó khăn cho việc tìm được chỗ đậu thích hợp.

Tuy hình thức bán hàng lưu động còn gặp nhiều trở ngại nhưng đây quả thực là một mô hình kinh doanh rất đáng để thử sức, đặc biệt là với những người mới muốn bước chân vào kinh doanh ẩm thực. Hình thức bán hàng đầy tiềm năng này được đánh giá là sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới. Nhiều nơi còn đưa hình thức bán hàng lưu động – Food Truck vào đề án phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ về việc lựa chọn mô hình độc đáo này để kinh doanh bạn nhé!

guest
1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
A
A
2 năm cách đây

Nhược điểm của mô hình bán hàng lưu động:

  • Mua xe cũ cải thiện lại
  • Đăng ký phường địa điểm bấn tuần
1
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x