Chi Phí Nhượng Quyền Những Thương Hiệu Cafe Hàng Đầu Việt Nam

chi phí nhượng quyền thương hiệu cafe-01

Kinh doanh nhượng quyền cafe không còn là mô hình xa lạ ở Việt Nam và đang là một trong những xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Có rất nhiều thương hiệu cafe đang có mặt trên thị trường Việt Nam sẵn sàng nhượng quyền thương hiệu để mở rộng hình ảnh của mình, phát triển việc kinh doanh mạnh mẽ hơn. Nhưng bạn băn khoăn không biết chi phí nhượng quyền của những thương hiệu cafe nổi tiếng này có đắt không và liệu bạn có thể tận dụng gì từ kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cafe?

1. Thế nào là kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cafe?

Kinh doanh nhượng quyền hay còn gọi là nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là hình thức kinh doanh trong đó một cá nhân hay tổ chức nào đó (gọi là bên nhận nhượng quyền – Franchise) sử dụng thương hiệu hoặc tên sản phẩm/dịch vụ khác (gọi là bên nhượng quyền – Franchisor) để kinh doanh. Bên nhượng quyền có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, hỗ trợ bên nhận nhượng quyền theo đúng các quyền lợi đã cam kết. Bên nhận nhượng quyền có trách nhiệm thực hiện kinh doanh theo đúng quy định của bên nhượng quyền, đồng thời chịu ràng buộc tài chính về phí nhượng quyền, phân chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận.

Đối với lĩnh vực kinh doanh cà phê nhượng quyền, các chủ quán sẽ thỏa thuận, thương lượng với những thương hiệu cà phê nổi tiếng, được nhiều người biết đến và ưa chuộng để được kinh doanh các mặt hàng sản phẩm cà phê của thương hiệu có sẵn đó và đạt được lợi nhuận từ nó. Bên được nhượng quyền có thể mở quán cafe như một chi nhánh thuộc hệ thống và sau đó họ phải trả một khoản phí gọi là phí nhượng quyền. Chi phí này tùy thuộc vào sự đàm phán giữa hai bên.

Thị trường nhượng quyền thương hiệu cà phê ở Việt Nam cũng rất được phổ biến từ những thương hiệu với chi phí nhượng quyền thấp đến những thương hiệu với chi phí cao như Trung nguyên, Highland Coffee, Starbucks, Milano Coffee…

Xem thêm: Cafe Nhượng Quyền Thương Hiệu Là Gì?

nhượng quyền thương hiệu quán cafe

2. Ưu, nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cafe 

Ưu điểm

  • Hưởng lợi từ thương hiệu “mẹ”

Thương hiệu đã có sẵn uy tín trên thị trường, đã có nhóm khách hàng trung thành riêng và cả công thức pha chế có sẵn nên không mất một nguồn vốn quá lớn để tạo dựng thương hiệu. Lúc này bạn chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư bao gồm tiền mua lại thương hiệu, tiền đầu tư quán theo quy chuẩn của thương hiệu mà không cần phải bỏ công sức gây dựng từ đầu những kế hoạch, concept quán, menu đồ uống hay cách quảng bá quán…

  • Tiết kiệm thời gian

Bạn không cần mất công nghiên cứu công thức pha chế, quy chuẩn dịch vụ vì tất cả đều đã được thương hiệu mẹ chuẩn hóa và cung cấp cho bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể được hỗ trợ tìm kiếm các mặt bằng đẹp, ở khu vực đông dân, thu hút nhiều khách hàng, được hỗ trợ thi công, thiết kế cửa hàng phù hợp với phong cách chung của thương hiệu.

  • Được cung cấp các giải pháp Marketing

Bạn được thương hiệu hỗ trợ các chương trình khai trương, chương trình khuyến mãi, chương trình truyền thông lâu dài. Đồng thời quán cafe của bạn được khai thác tệp khách hàng sẵn có từ thương hiệu mẹ nên bạn không mất quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để quảng bá, tìm kiếm khách hàng.

  • Quá trình quản lý ổn định, chuyên nghiệp

Rất thích hợp với những chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, điều này hạn chế được những rủi ro không đáng có. Hệ thống sổ sách, tài chính kinh doanh được thực hiện theo một chuẩn mực có sẵn, nên bạn hoàn toàn có thể học tập và làm theo.

Nhược điểm

  • Hiệu ứng Domino

Tất cả chuỗi cafe nhượng quyền đều phụ thuộc vào thương hiệu mẹ mà không cần biết chủ kinh doanh là ai. Nếu trong chuỗi cửa hàng nhượng quyền có một quán cafe kinh doanh thất bại, làm mất uy tín của thương hiệu thì các tiệm cafe khác cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Thời đại truyền thông, mạng xã hội phát triển, những bê bối như vậy rất khó tránh khỏi sự tác động của dư luận. Bởi vậy, kinh doanh nhượng quyền nhiều khi cũng dễ “chết chùm”.

  • Bị giới hạn sự sáng tạo cá nhân

Đặc thù của kinh doanh cafe nhượng quyền là hình thức các cửa hàng sẽ giống nhau và rất khó để tạo nên các điểm nhấn ở từng cơ sở khác nhau. Do vậy, khách hàng sẽ thấy nhàm chán khi đến các cơ sở đều có hình thức giống nhau. Trong khí đó, các quy chuẩn về mẫu đồng phục, phương pháp quản lý, ngay cả phần mềm quản lý quán cafe cũng phải theo thỏa thuận từ bên nhượng quyền thương hiệu. 

Bởi vậy, khi mua một thương hiệu nhượng quyền, bạn không nên áp dụng hoàn toàn một mô hình nhất định, bởi nó không tạo ra sự khác biệt cho quán cafe của bạn. Thay vào đó, hay linh hoạt trong cách thiết kế mà vẫn giữ lại được tiêu chuẩn của thương hiệu, chọn một vị trí kinh doanh đắc địa để mọi người chú ý hoặc tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi riêng để thu hút khách hàng,…

3. Chi phí nhượng quyền một số thương hiệu cafe hàng đầu ở Việt Nam

Highland Coffee

Highlands Coffee là mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao và là thương hiệu mạnh có số lượng khách hàng thân thiết lớn.

Bắt đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội vào năm 2000, Highlands đã nhanh chóng phát triển thành thương hiệu quán cà phê nổi tiếng và không ngừng mở rộng hoạt động trong và ngoài nước. Hiện nay Highlands đang có những bước mở rộng mạnh mẽ từ 60 cửa hàng vào năm 2014 thì đến năm 2016 thương hiệu này đã có 130 cửa hàng. Tốc độ mở rộng ấn tượng này bỏ xa Starbucks hay những chuỗi cà phê lớn khác.

Chi phí nhượng quyền:

  • Đầu tư ban đầu: 170.000 – 250.000$
  • Phí nhượng quyền hàng tháng: 7%
  • Phí quản lý hàng tháng: 5%

Hỗ trợ nhượng quyền:

  • Đào tạo tại chỗ: 28-42 ngày
  • Đào tạo tại trụ sở: 5 ngày
  • Đào tạo bổ sung: tại các trung tâm đào tạo.
  • Hỗ trợ marketing, truyền thông và các hoạt động ngày khai trương.

Cộng Cà Phê

So với thương hiệu cà phê Highlands Coffee ra đời từ năm 2000 thì Cộng ra đời trễ hơn. Năm 2007 quán đầu tiên của Cộng ra đời ở tại số 152D Triệu Việt Vương (Hà Nội). Đến năm 2018 Cộng đã lên đến 45 quán, năm 2019 là 54 quán và hiện nay có gần 60 quán cả chính gốc lẫn mua nhượng quyền Cộng Cà Phê.

Chi phí nhượng quyền:

  • Phí nhượng quyền: tùy khu vực, dao động từ 160 đến 250 triệu đồng
  • Tổng đầu tư ban đầu: 2-3 tỷ
  • Phí doanh thu hàng tháng: 7-8%

nhượng quyền thương hiệu cộng cafe

Trung Nguyên Legend Cafe

Trung Nguyên Legend Café là cái tên không thể bỏ qua cho những chủ đầu tư có dự định mở nhượng quyền cafe tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 1998, đây là thương hiệu có nhiều thành công, làm nên tên tuổi của cà phê Việt. 

Chi phí nhượng quyền:

  • Đầu tư ban đầu: tối thiểu 3,5 tỷ đồng
  • Phí doanh thu hàng tháng: 5%

AHA Coffee

Công ty Cổ phần Aha Cà phê được thành lập từ năm 2011, đây là công ty sở hữu chuỗi thương hiệu cà phê nhượng quyền Aha. Aha Cafe là một thương hiệu cà phê hướng đến nhiều đối tượng khách hàng với phong cách phục vụ “cà phê vỉa hè”. Bạn có thể bắt gặp từ những người trẻ cho đến người ở độ tuổi trung niên ngồi cùng nhau trong không gian mở cửa quán. 

Chi phí nhượng quyền:

  • Đầu tư ban đầu: 1,6-2,2 tỷ đồng
  • Phí nhượng quyền (trong 5 năm): 225-320 triệu đồng, tùy mặt bằng và địa điểm
  • Phí quản lý hàng tháng: 3%

Gemini Coffee 

Gemini Coffee được đánh giá là một thương hiệu cà phê có chỗ đứng nhất định trên thị trường với mức doanh thu ổn định. Thương hiệu được định hình với phong cách phóng khoáng và mộc mạc. Nhìn chung, do đồ uống và không gian cửa hàng không tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định nên Gemini Coffee trở thành điểm dừng chân quen thuộc của nhiều người.

  • Đầu tư ban đầu: 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng
  • Phí nhượng quyền (trong 5 năm): 150 triệu đồng
  • Phí quản lý hàng tháng: 5%

Milano Coffee

Milano là chuỗi cửa hàng trực thuộc  Công ty cổ phần cà phê Milano Việt Nam. Chuỗi cà phê này được xây dựng theo mô hình “ cà phê cóc về giá thành” nhưng ở một không gian đẳng cấp, sạch sẽ và chuyên nghiệp hơn. Cửa hàng không chỉ chú tâm phục vụ người dùng tại cửa hàng mà còn đẩy mạnh mô hình take – away.

Chi phí nhượng quyền: khoảng 65 triệu bao gồm:

  • Phí nhượng quyền hàng năm: 10 triệu
  • Phí hoàn tất một cửa hàng cà phê như thiết kế, bảng hiệu, bàn ghế, quầy pha chế…: 55 triệu

Hệ thống Milano Coffee cũng có các gói hỗ trợ đối tác chính như: 

  • Mô hình kiosk (dành cho mặt bằng nhỏ): Chi phí nhượng quyền từ 160 triệu đồng
  • Mô hình tiêu chuẩn (dành cho đa dạng mặt bằng): Chi phí nhượng quyền từ 170 triệu đồng
  • Mô hình nâng cao Premium: Chi phí nhượng quyền từ 700 triệu đồng
  • Mô hình container (dành cho mặt bằng trống): Chi phí nhượng quyền từ 180 triệu đồng

Nhượng quyền E-Coffee

E-Coffee là mô hình kinh doanh nhượng quyền 0 đồng của Trung Nguyên, ra mắt tại Tp. Hồ Chí Minh từ tháng 8/2019. Với mong muốn tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu 3.000 cửa hàng trên 63 tỉnh thành vào năm 2020, trở thành hệ thống cửa hàng bán lẻ thế giới cà phê số 1, sự kiện về nhượng quyền 0 đồng thu hút gần 1,000 người đăng ký tìm hiểu về mô hình kinh doanh này.

Với mong muốn mở rộng quy mô để không những mang sản phẩm cà phê sạch đến mọi người Việt mà E-Coffee còn muốn khơi nguồn cảm hứng cho các thanh niên trên con đường khởi nghiệp. Thế nên Tập đoàn Cà Phê Số 1 này quyết định phí nhượng quyền chỉ 0đ.

Đặc biệt, E Coffee còn hỗ trợ các gói đầu tư cho đối tác:

  • Gói kết nối: 65.000.000 – Dành cho khách hàng tối ưu diện tích, chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang thương hiệu Trung Nguyên E-Coffee.
  • Gói khởi nghiệp: 120.000.000 – Dành cho khách hàng có nhu cầu hợp tác mở quán mới.
  • Gói thịnh vượng: 175.000.000 – Dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu cung ứng toàn bộ gói đầu tư mở quán.

Nhượng quyền thương hiệu cafe là một mô hình kinh doanh bạn nên thử sức nếu chưa có nhiều kinh nghiệm. Bạn hãy tham khảo chi phí nhượng quyền một số thương hiệu cafe mà LOOP Smart POS đã tổng hợp và xem xét khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn được thương hiệu cafe phù hợp cho việc kinh doanh nhượng quyền nhé. 

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x