Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? 5 Phương Pháp Nghiên Cứu Thị Trường Phổ Biến

nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu thị trường là tiến trình được thực hiện từ trước khi sản phẩm ra đời, là công cụ thiết yếu trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng nghiên cứu thị trường chính xác là công việc gì? Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng đến vậy? Nếu muốn nghiên cứu thị trường thì có thể sử dụng được các phương pháp nào? Làm thế nào để nghiên cứu thị trường hiệu quả? Hãy cùng LOOP tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Marketing Research) là chuỗi các hoạt động thu thập, tổng hợp, nghiên cứu, phân tích các thông tin thu được từ thị trường mục tiêu như sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu hiện tại của khách hàng mục tiêu,… để giải quyết cho các vấn đề của các nhà quản lý hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường thường được diễn ra vào 3 giai đoạn: giai đoạn xuất hiện ý tưởng kinh doanh, giai đoạn chuẩn bị tung ra sản phẩm mới/chiến dịch truyền thông mới và giai đoạn kinh doanh không hiệu quả. Ở mỗi thời điểm khác nhau, nghiên cứu thị trường được thực hiện với những mục đích khác nhau.

2. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro trong kinh doanh

Nguyên lý “Đừng bán những gì bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần” không còn quá xa lạ với những người làm kinh doanh. Sản phẩm là yếu tố chủ chốt, quyết định hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Nếu bạn chỉ tập trung vào những gì mình có mà không quan tâm đến khách hàng cần gì, muốn gì thì dù sản phẩm có tốt cách mấy cũng không thể kinh doanh hiệu quả vì khách hàng không cần. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải khốn đốn vì mắc phải sai lầm này.

Vậy làm sao để biết khách hàng có cần sản phẩm của bạn hay không? Hay khách hàng có những nhu cầu nào khác chưa được đáp ứng? Mức giá mà khách hàng sẵn lòng chi trả là bao nhiêu?

Để trả lời cho những câu hỏi này bạn cần thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường – 1 công cụ thiết thực giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn dễ dàng hơn.

Xem thêm: Top Các Lĩnh Vực Kinh Doanh Nhượng Quyền Thương Hiệu Siêu Lợi Nhuận 2021

Nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý định hướng được tốt hơn

Từ việc trả lời được các câu hỏi xoay quanh thị trường mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết lập những mục tiêu kinh doanh cũng như có những định hướng kinh doanh phù hợp để đáp ứng thị trường này.

Như việc cần thay đổi điểm nào của sản phẩm hay cần sản xuất ra sản phẩm như thế nào, bán mức giá ra sao để đáp ứng thị trường mục tiêu?

Việc thiết lập được mục tiêu và định hướng sản phẩm được tốt hơn, sẽ là tiền đề để bạn lập nên những kế hoạch truyền thông hiệu quả hơn cho sản phẩm/dịch vụ của mình.

5 phương pháp nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh chính xác hơn

Với những số liệu cụ thể và những ý kiến thu được từ nghiên cứu thị trường, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của những hoạt động kinh doanh vừa qua một cách chi tiết và chính xác. Bạn sẽ biết được với nguồn lực đã bỏ ra, bạn thu được những gì? Có hiệu quả hay không?

 Từ đó, đề cuất hương giải quyết và kế hoạch để phát huy hoặc điều chỉnh nhằm tối ưu hoá các hoạt động về sau.

Xem thêm: Có Nên Khởi Nghiệp Với Thị Trường Ngách

3. 5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay và ưu nhược điểm

Phương pháp điều tra, khảo sát (Survey)

Phương pháp nghiên cứu thị trường này sử dụng công cụ là bảng câu hỏi để khảo sát, là phương pháp tiết kiệm thời gian và chi phí nhất cho doanh nghiệp. Đặc điểm của phương pháp này là quy mô mẫu càng cao thì kết quả càng đáng tin cậy.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có hạn chế là đa phần khách hàng chỉ thực hiện qua loa thậm chí không trả lời. Đồng thời, đây là phương pháp khảo sát với quy mô lớn nên đôi khi người trả lời không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu.

Các hình thức điều tra, khảo sát phổ biến gồm: khảo sát trực tiếp, khảo sát online, khảo sát qua mail, khảo sát qua điện thoại,…

Phương pháp quan sát hành vi (Observation)

Phương pháp này dùng để phân tích hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên các hành động quan sát được trong camera tại cửa hàng hoặc quan sát được qua các hình thức khác cho khách hàng viết nhật ký, theo dõi số liệu từ các thiết bị điện tử,…

Phương pháp này tuy không tốn nhiều thời gian của khách hàng nhưng mất nhiều thời gian của nhóm nghiên cứu. Đồng thời những đánh giá từ phương pháp này mang tính chủ quan do người nghiên cứu phải tự suy doán chứ không biết được chính xác động cơ của khách hàng khi thực hiện hành vi đó là gì.

Phương pháp phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu (Focus Group và Personal Interviews)

Đây là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng. Họ sẽ mời 1 nhóm người nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu của họ, họ khảo sát bằng những câu hỏi mở để khai thác cảm nhận, ý kiến mà phương pháp điều tra, khảo sát khó mà thu thập được.

Do hạn chế về kinh phí cũng như thời gian nên phương pháp này thu thập được ít mẫu hơn so với phương pháp điều tra, khảo sát nhưng kết quả mang lại thì chi tiết và chính xác hơn rất nhiều.

Có rất nhiều cách để ứng dụng phương pháp này như: để đối tượng phỏng vấn ghi chép lại nhật ký hành vi, ghi lại các thông tin và thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của đối tượng, ghi lại chi tiết các mặt hàng và số lượng bán ra tại cửa hàng,…

phương pháp nghiên cứu thị trường

Phương pháp theo dõi hành vi qua Internet (Big data)

Phương pháp nghiên cứu sử dụng Big data là công cụ nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay, được thực hiện bằng cách chủ động thu thập các số liệu, thông tin về sở thích, thói quen, hành vi mua hàng của người tiêu dùng,… thông qua hành vi sử dụng Internet của họ.

Theo Seth Stephens-Davidowitz – 1 chuyên gia trong lĩnh vực Big data, con người thường không sẵn lòng chia sẻ về những khao khát thực sự của mình với người khác và cũng không thể hiện chính xác những mong muốn của mình qua hành vi thường ngày. Do đó mà những Big data này sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được những khía cạnh thật nhất của người dùng thông qua hành vi hay những thông tin họ tìm kiếm, tương tác trên Internet.

Phương pháp này cần nhiều thời gian để xử lý do nguồn dữ liệu lớn. Nó cũng đòi hỏi bạn phải có chuyên môn và kỹ năng phân tích Big data mới có thể thực hiện được.

Phương pháp thử nghiệm (Fields trial)

Phương pháp này khá tốn chi phí và phải có sự liên kết với các cửa hàng hay các trang thương mại điện tử để có thể tung ra các sản phẩm thử nghiệm và thu thập được ý kiến của khách hàng. 

Phương pháp này chủ yếu thu thập ý kiến về mức giá và chất lượng sản phẩm để doanh nghiệp có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị trường khi tung ra sản phẩm chính thức.

Đây được xem là phương pháp có độ chính xác khá cao do khách hàng được trải nghiệm thực tế sản phẩm rồi mới đưa ra ý kiến/cảm nhận của mình.

Xem thêm: 10 Ý Tưởng Kinh Doanh Online Thiết Thực Thời Đại Dịch

4. Các bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu

Trước khi thực hiện bất kỳ một hoạt động gì trong kinh doanh bạn cũng cần xác định rõ mục tiêu của hoạt động đó. Mục tiêu càng cụ thể càng tốt. Nghiên cứu thị trường cũng vậy. 

Việc xác định mục tiêu giúp bạn biết được mình đang đi đâu avf đi để làm gì? Tìm lời giải cho những câu hỏi gì? Mình đang gặp vấn đề gì? Mình sử dụng ngân sách này để mong nhận lại được gì? 

Từ đó có hướng đi phù hợp để không gây lãng phí ngân sách và thời gian cho việc nghiên cứu này.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Căn cứ vào các mục tiêu ở bước 1 kết hợp cùng nguồn lực hiện tại (ngân sách, nhân lực, trình độ chuyên môn,…) của công ty để lựa chọn cho mình phương pháp nghiên cứu phù hợp nhất.

Bước 3: Chuẩn bị cho việc nghiên cứu

Tuỳ vào phương pháp nghiên cứu thị trường bạn lựa chọn mà chuẩn bị những công cụ hay tài liệu để tiến hành khảo sát. Bước này là bước tốn thời gian nhất trong quy trình nghiên cứu, bạn cần nghiên cứu thật kỹ để lên kế hoạch cho việc nghiên cứu. Đồng thời thiết lập những câu hỏi hay yêu cầu với người khảo sát để đảm bảo việc thu thập thông tin, dữ liệu được chính xác nhất có thể.

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin

Sau khi đã chuẩn bị xong kế hoạch và tài liệu để nghiên cưu thì tiến hành tiếp cận đối tượng mục tiêu để thu thập thông tin theo kế hoạch.

Bước 5: Xử lý số liệu và thông tin thu thập được

Khi đã có được số liệu và thông tin, bạn cần tổng hợp lại tất cả trên các công cụ hay phân mềm có hỗ trợ phân tích và thiết lập bản đồ để xử lý nhanh hơn và mọi số liệu được thể hiện trực quan dễ nhìn hơn.

Bước 6: Đánh giá dữ liệu

Dựa trên những phân tích ở bước 5, tiến hành xem xét và đánh giá để trả lời cho những câu hỏi, những mục tiêu đã đặt ra ở mục 1. Từ đó đề ra những giải pháp cho vấn đề.

nghiên cứu thị trường

Có thể thấy nghiên cứu thị trường là một hoạt động cần đầu tư nhiều thời gian và công sức cũng như tiền bạc để có thể thu được kết quả. Tuy nhiên không nên vì vậy mà bỏ qua bước đi quan trọng này trong tiến trình xây dựng và phát triển sản phẩm/dịch vụ. Thay vào đó hãy tìm kiếm giải pháp phù hợp để giải quyết những vấn đề đó. Với những cửa hàng có quy mô vừa và nhỏ, phần mềm bán hàng thông minh LOOP Smart POS chính là một giải pháp tối ưu.

LOOP Smart POS là phần mềm đề cao sự tiện lợi và hiệu quả cho người dùng với mọi tính năng trên một nền tảng. Ngoài việc giúp bạn bán hàng, thanh toán, quản lý kho, báo cáo,… phần mềm đa năng này còn có khả năng ghi lại mọi thông tin của khách hàng, mọi giao dịch tại cửa hàng để phục vụ cho việc báo cáo hoặc hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu hành vi của khách hàng. Với những số liệu về lượng hàng tồn kho, số liệu về mặt hàng cũng như số lượng hàng hoá bán ra giúp bạn biết được mặt hàng nào được yêu thích, mặt hàng nào tồn kho lâu để không những lên kế hoạch đặt hàng hợp lý mà còn hỗ trợ cho việc lên kế hoạch kinh doanh phù hợp. Với những số liệu về thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng của khách được lưu trên hệ thống còn giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu của từng loại sản phẩm cũng như hành vi, sở thích của đối tượng này.

Đây quả thực là một giải pháp tuyệt vời để tối ưu hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí cho hoạt động nghiên cứu thị trường của bạn. Liên hệ ngay với LOOP để được tư vấn thêm về phần mềm bán hàng hữu ích này nhé!

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x