Facebook Ads là một công cụ hữu dụng và đang được ưa chuộng rộng rãi hiện nay, đặc biệt là với những người làm kinh doanh, marketing,… bởi hiệu quả phủ sóng cho những sản phẩm, dịch vụ mà nó đem lại. Và để đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của người dùng, Facebook cho ra đời rất nhiều hình thức quảng cáo với những tính năng riêng nhưng liệu bạn đã biết rõ được bao nhiêu trong số này?
Nếu bạn mới bắt đầu công việc kinh doanh và chưa tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội Facebook, chạy quảng cáo là điều bạn nên nghiên cứu và tiến hành ngay lúc này. Bởi Facebook là ứng dụng sở hữu lượng người dùng lớn nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới, đồng thời cũng là kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. Facebook Ads là công cụ giúp bạn hướng tới được nhiều đối tượng trọng tâm hơn và không khó sử dụng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu những hình thức quảng cáo trên Facebook hiện tại và những lưu ý liên quan nhé.
Mục lục bài viết
1. Facebook Ads là gì?
Quảng cáo Facebook có tên gọi khác là Facebook Ads (viết tắt của từ Facebook Advertising). Người bán hàng online trả tiền để Facebook hiển thị trên trang tin những thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm tiếp cận người dùng Facebook. Đồng thời còn hiển thị với những trang mạng xã hội kết nối với Facebook như Instagram.
Để quảng cáo Facebook, người kinh doanh online cần có tài khoản và ngân sách chi trả cho quảng cáo.
Xem thêm: Cách Bán Hàng Online Trên Facebook Hiệu Quả
2. Tại sao nên chạy quảng cáo trên Facebook?
Facebook có lượng người dùng khủng và sở hữu lượng data giá trị
Facebook có đến hơn 2 tỷ người dùng và con số này vẫn đang tiếp tục tăng từng ngày. Ở Việt Nam, đây là mạng xã hội chiếm “thị phần” lớn nhất so với các mạng xã hội khác. Chạy quảng cáo trên Facebook sẽ giúp sản phẩm của bạn phổ biến dễ dàng hơn, có hiệu quả hơn.
Không chỉ vậy, qua quá trình sử dụng, các thói quen, hành vi, loại nội dung quan tâm,… của người dùng cũng được Facebook ghi nhận để có cơ sở tăng trải nghiệm người dùng, giúp hiển thị nội dung chính xác hơn mà người dùng quan tâm. Những dữ liệu này có thể giúp những quảng cáo trên Facebook bạn đang chạy tiếp cận khách hàng chính xác hơn.
Quảng cáo trên Facebook không cần website
Hầu hết nếu ai đã từng chạy Facebook Ads, phải công nhận một điều rằng đây chính là tính năng họ yêu thích nhất, bạn chính là người hưởng lợi nhiều nhất vì không phải đầu tư quá nhiều vào 1 website bán hàng. Facebook cho phép người dùng tạo quảng cáo ngay trên chính Fanpage mà bạn đang xây dựng.
Không giống như Website, Fanpage của bạn không cần phải chi trả thêm một khoản tiền nào cho việc mua tên miền, hosting hay hàng ngàn những thứ linh tinh khác. Fanpage sẽ được hỗ trợ tương tác đến người dùng, cho phép bạn công khai các hình ảnh của mình, tự động trả lời các bình luận của mọi người.
Chạy quảng cáo trên Facebook dễ học
Đừng bao giờ nghĩ chạy quảng cáo sẽ khó, chức năng này khá thân thiện và gần gũi, công cụ được dành cho tất cả mọi người. Điều bạn cần là nắm rõ cách thức vận hành của nó và đề ra những chiến lược hợp lý, phù hợp.
Xem thêm: Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Miễn Phí
Facebook phân phối quảng cáo hợp lý với khả năng lan truyền nhanh chóng
Khi chạy Facebook Ads, quảng cáo của bạn sẽ được đảm bảo phân bố và hiển thị đều đặn. Bạn có thể kiểm soát được quảng cáo của mình xuất hiện thời gian nào, ở đâu, tiến độ và hiệu quả ra sao… thông qua các bản báo cáo.
Ngoài ra, với tính kết nối cao, nếu khách hàng tương tác với mẫu quảng cáo của bạn, trên Newfeed của bạn bè khách hàng này cũng sẽ xuất hiện tin quảng cáo của bạn. Hành động này giúp thu hút sự chú ý tới Fanpage một cách tự nhiên. Để làm được điều này, ngoài quảng cáo thì bạn cũng cần sáng tạo nội dung Fanpage phong phú, chất lượng hơn.
Chi phí quảng cáo Facebook khá rẻ, linh động – Hiệu quả cao
Chi phí cho quảng cáo Facebook khá linh động. Cá nhân hay doanh nghiệp có thể chi trả cho Facebook Ads tùy vào khả năng tài chính hay ngân sách giới hạn cho quảng cáo. Chi phí Facebook Ads tính phí theo hình thức CPC (cost per click), CPM (cost per impression).
Xem thêm: Facebook Ads Và Những Lưu Ý Khi Chạy Quảng Cáo Facebook
3. Các hình thức quảng cáo trên Facebook hiện nay
Quảng cáo Page Likes
Đây là một trong những hình thức quảng cáo phổ biến nhất hiện nay, giải quyết cho vấn đề “Làm sao để có nhiều người biết đến page nhất?”. Mẫu quảng cáo này sẽ bao gồm một liên kết dẫn thẳng về Fanpage và một nút “Thích trang”, người dùng có thể trực tiếp nhấn Thích hoặc vào Fanpage của bạn để tìm hiểu.
Với hình thức quảng cáo này, các bạn có thể trực tiếp tăng lượng Fan trên Fanpage, nhanh chóng phát triển được lượng like trên Fanpage của bạn bởi lượng like đóng vai trò rất quan trọng đến độ uy tín mà khách hàng đánh giá đối với Fanpage. Hình thức này tính phí theo CPL (cost per lead).
Vị trí được hỗ trợ hiển thị quảng cáo: Newsfeed trên màn hình desktop, phía cột bên phải, newsfeed trên di động.
Xem thêm: Tại Sao Quảng Cáo Facebook Không Hiệu Quả? Bí Quyết Cải Thiện Tình Trạng Này
Quảng cáo Page Post Engagement
Page Post Engagement là cũng là một hình thức quảng cáo phổ biến trên Facebook, dùng để quảng cáo bài đăng trên Fanpage, tác dụng chính là tăng tương tác cho bài viết (Thích, Bình luận, Chia sẻ, Xem ảnh), bên cạnh đó còn gián tiếp tăng lượng fan đồng thời cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Các mẫu quảng cáo kiểu này cũng hiển thị đầy đủ ở cả ba vị trí, tính phí theo lượt tương tác (cost per click)
Các post thuộc hình thức quảng cáo Facebook này được thúc đẩy để tăng tỉ lệ tương tác, người dùng truy cập vào quảng cáo này sẽ thấy bài viết giống post thông thường. Tuy nhiên, các bài viết này sẽ được đính kèm chữ “Sponsored” ở đầu bài viết quảng cáo.
Vị trí được hỗ trợ hiển thị: Newsfeed trên màn hình desktop, newsfeed trên di động, Audience Network. Instagram.
Quảng cáo cài đặt ứng dụng (App Install)
Đây là hình thức khi cửa hàng, doanh nghiệp của bạn có xây dựng một App Mobile riêng để phục vụ khách hàng. Khi sử dụng hình thức này bạn phải xác định được thiết bị mà người dùng đang xài, đảm bảo điện thoại người dùng tương thích với ứng của bạn muốn quảng bá.
Khi người dùng click vào quảng cáo sẽ được chuyển đến trang cài đặt ứng dụng, game,…. Có một điểm cần chú ý là hình thức này chia làm hai loại tùy thuộc vào ứng dụng cho di động hay máy tính, vị trí hiển thị vì vậy cũng khác nhau. Cách thức tính phí là theo CTC hoặc CPI.
Vị trí được hỗ trợ hiển thị: Newsfeed thiết bị di động.
Quảng cáo băng chuyền Carousel Ads
Đây là một trong số các dạng quảng cáo facebook mới và hiệu quả nhất. Tính năng độc đáo này cho phép bạn giới thiệu nhiều sản phẩm hay dịch vụ cùng một lúc. Quảng cáo xuất hiện ở dạng slide liên tiếp trong newsfeed người dùng, trên cả máy tính để bàn và các trang web điện thoại di động. Từ đó, bạn có thể đo lường hiệu quả và thu hút các khách hàng tiềm năng.
Định dạng quảng cáo băng chuyền cho phép bạn hiển thị tối đa 10 hình ảnh và / hoặc video, tiêu đề, liên kết hoặc các kêu gọi hành động (calls to action) trong một quảng cáo. Vị trí được hỗ trợ hiển thị: Newsfeed trên màn hình desktop, newsfeed trên di động, Audience Network. Instagram.
Quảng cáo sản phẩm động (Dynamic Product Ads)
Đây được coi là hình thức cải tiến của kiểu quảng cáo đa sản phẩm (Multi Product Ads), hiệu quả nhất trong việc kéo khách hàng quay lại website. Nếu khách hàng đã xem hoặc cho sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa mua thì khi họ lướt Facebook sẽ thấy mẫu quảng cáo này hiển thị lại những sản phẩm đó.
Dynamic Product Ads có khả năng cá nhân hóa cao (sản phẩm sẽ tự động hiển thị tương ứng với sản phẩm mà người truy cập từng tiếp xúc), có thể đạt được nhiều mục tiêu và đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Đặc biệt, với quảng cáo sản phẩm động, bạn chỉ cần tạo quảng cáo Facebook đơn thuần mà không phải thêm tên sản phẩm, mô tả, số ID, trang đích, hoặc URL hình ảnh gì cả, bởi facebook sẽ tự thu nhập thông tin và hoàn thành chúng hộ bạn. Một khi sản phẩm nào đó không còn tồn tại trong kho trên trang web, facebook sẽ tự động ngừng chạy quảng cáo cho sản phẩm đó.
Vị trí được hỗ trợ hiển thị: Newsfeed trên màn hình desktop, newsfeed trên điện thoại di động, Audience Network. Instagram, cột bên phải màn hình.
Quảng cáo Click to Web Facebook (Multi Products)
Đây là một hình thức quảng cáo trên Facebook dành cho doanh nghiệp có đa dạng các loại sản phẩm. Loại hình quảng cáo này (quảng cáo xoay vòng trên Facebook) cho phép bạn tạo tối đa 10 hình ảnh/ video, Tiêu đề và đường link, CTA – Call to Action kêu gọi hành động vào quảng cáo cùng một lúc.
Ngoài ra, với dạng quảng bá này bạn còn có thể thực hiện Remarketing cho những khách hàng chưa chuyển đổi hành động với Fanpage hay Website. Với việc đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng mục tiêu, Multi-Product quảng cáo hình ảnh sản phẩm và thương hiệu của bạn sẽ được thúc đẩy cao hơn, tăng doanh thu bán hàng tốt hơn.
Vị trí được hỗ trợ hiển thị: Newsfeed trên màn hình desktop, newsfeed trên di động, Audience Network. Instagram.
Quảng cáo Click to Web Facebook (Domain Ads)
Domain Ads là hình thức quảng cáo đơn giản nhất và rẻ hơn trong các loại quảng cáo Facebook. Đây là hình thức quảng cáo website tích hợp với Fanpage, dẫn trực tiếp khách hàng vào website hoặc page khi khách click vào quảng cáo, thường gồm một tiêu đề, một đoạn mô tả ngắn, link website.
Hình thức quảng cáo này chỉ hiển thị ở cột bên phải, không hỗ trợ trên thiết bị di động. Chi phí tính theo CPC (cost per click).
Quảng cáo Facebook Leads
Loại quảng cáo Facebook này cho phép bạn tải xuống nội dung hoặc đăng ký ưu đãi sản phẩm ngay trên nền tảng của Facebook mà không cần thoát ra. Điều này làm cho Facebook Lead Ads trở thành một phương pháp hiển thị hoàn hảo. Bạn sẽ nhanh chóng nhận được địa chỉ email của những khách hàng tiềm năng! Với các thông tin này bạn sẽ dễ dàng thiết lập những chính sách chăm sóc, tư vấn cho cả khách hàng mới và cũ, qua đó khuyến khích họ truy cập vào website của mình.
Quảng cáo sự kiện (Event Responsive)
Đây là hình thức tạo ra quảng cáo sự kiện nhằm thu hút khách hàng. Với dạng này bạn có thể mời mọi người tham gia thì sẽ giúp bạn hiển thị tên sự kiện, số lượng người đăng ký tham gia, thời gian diễn ra, tên Fanpage của bạn và mô tả sự kiện. Bạn có thể thêm nút Call To Action để kích thích khách hàng tham gia đông đảo hơn.
Vì Facebook là nơi được xây dựng để mọi được kết nối và tương tác đến nhau, khi một người nhấn vào nút tham gia thì quảng cáo của bạn có thể hiện thị tại News Feed của bạn bè họ. Bạn cũng có thể vận dụng cách này để nhiều người biết đến Fanpage hoặc website của mình hơn.
Quảng cáo Offer Claim
Khi cửa hàng của bạn đang có các chương trình chiết khấu hoặc khuyến mại thì đây là hình thức quảng cáo facebook phù hợp để truyền tải tới khách hàng. Nút “ Get Offer” được đặt trên mẫu quảng cáo để tăng lượt người truy cập đăng ký chương trình.
Trên mẫu quảng cáo, Facebook hiển thị cho bạn tiêu đề chương trình ưu đãi, mô tả, thời gian diễn ra, số lượt người đã đăng kí cũng như tên Fanpage của bạn. Điều kiện duy nhất bạn cần đáp ứng là Fanpage phải có tối thiểu 50 like.
Vị trí được hỗ trợ: Cột bên phải màn hình, Newsfeed Desktop, Newsfeed trên thiết bị di động.
Quảng cáo những đoạn video đặc trưng (Video Feature)
Giống như hình ảnh, video thường nhận được nhiều sự chú ý hơn từ các thanh cuộn trên facebook. Sử dụng những đoạn video quảng cáo bằng cách giới thiệu, video sự kiện hay ghép nối nhiều đoạn video khác nhau để tạo điểm nhấn sẽ khiến người dùng gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp hơn. Đây là hiệu quả mà hình thức quảng cáo Video Feature đem lại, bạn nên thử qua nhé.
Quảng cáo bỏ giỏ hàng (Abandoned Cart Ads)
Theo thống kê, cứ 10 người thêm sản phẩm vào giỏ hàng thì có đến 7 khách hàng rời khỏi website của bạn trước khi thanh toán. Vậy làm sao để thúc đẩy được 7 người này quay lại website và hoàn tất việc mua hàng? Thật may, bạn có thể dùng Facebook để tiếp cận lại nhóm khách hàng này thông qua các chương trình khuyến mãi như Sale off, nhập mã giảm giá, giảm giá phí vận chuyển…. để kích thích họ trở lại và hoàn tất bước mua hàng.
Bạn có thể dùng những video vui nhộn để tăng hiệu quả hơn cho loại hình quảng cáo này. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về những hiệu quả mà nó mang lại.
Trên đây là những hình thức quảng cáo Facebook phổ biến trong năm 2021 mà bạn có thể tham khảo. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của công việc kinh doanh đang làm mà bạn nên chọn một đến vài hình thức phù hợp để quảng cáo cho các sản phẩm dịch vụ của mình. LOOP mong rằng, bạn đã “bỏ túi” được những thông tin hay ho để kinh doanh thành công.