Chuyển đổi số đang là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực F&B, việc sử dụng công nghệ số dần trở thành một công cụ không thể thiếu nếu muốn thành công. Đây là lí do mà bạn cần đến phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe khi quyết định đầu tư vào hai hình thức kinh doanh này.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe. Tuy nhiên, để lựa chọn một phần mềm hiệu quả và phù hợp với mô hình kinh doanh của mình thì vẫn là vấn đề nan giải của không ít người làm kinh doanh.
Theo dõi ngay bài viết dưới đây và tham khảo một số phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe được tin dùng nhất hiện nay để biết phần mềm nào phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.
Mục lục bài viết
1. Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe là gì?
Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe được định nghĩa là một công cụ với các chức năng giúp những người làm kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, quán cafe quản lý các hoạt động kinh doanh của mình.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, một phần mềm quản lý hiệu quả cần trang bị những tính năng thông minh hơn, hiện đại và toàn diện hơn.
2. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe mang lại lợi ích gì?
Với những tính năng cơ bản cần có như: gọi món, quản lý đơn hàng, phân quyền nhân viên, quản lý doanh thu, quản lý thực đơn, quản lý nguyên vật liệu,… Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe sẽ giúp bạn gia tăng hiệu suất kinh doanh, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như giảm bớt các sai sót thường thấy ở các cách thức quản lý thủ công.
Ngoài ra, với một nền tảng quản lý nhà hàng, quán cafe thông minh, hỗ trợ nhiều tính năng vượt trội hơn như: tích hợp nhiều cổng thanh toán online, thanh toán trên mọi loại thẻ, giao diện trực quan, dễ dàng kết nối với nhiều thiết bị thông minh,… Không những giúp việc quản lý kinh doanh trở nên toàn diện hơn mà trải nghiệm của khách hàng cũng được cải thiện rất đáng kể.
3. Có bao nhiêu loại phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe?
Song song với sự phát triển của các loại hình kinh doanh nhà hàng, quán cafe, các nền tảng quản lý cũng được phát triển mỗi ngày nhằm hỗ trợ những người làm kinh doanh trong lĩnh vực này. Có thể tạm phân loại phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe theo các tiêu chí sau:
- Theo chi phí: phần mềm quản lý miễn phí và phần mềm quản lý có trả phí. Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe miễn phí thường được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn, tuy nhiên loại phần mềm này thường bị giới hạn các tính năng.
- Theo nguồn gốc xuất xứ: phần mềm quản lý của nước ngoài và phần mềm quản lý trong nước. Có thể dễ dàng kể tên các phần mềm quản lý quán cafe nước ngoài phổ biến ở Việt Nam như: Dcorp R-Keeper, Ocha,… Bên cạnh những phần mềm được đầu tư và phát triển ở nước ngoài thì các phần mềm được phát triển bởi người Việt cũng đang được sử dụng rất phổ biến trên thị trường như iPos, PosApp, LOOP Smart POS, Sapo Pos,…
- Theo nền tảng công nghệ: phần mềm quản lý dạng On-premises và phần mềm quản lý dạng Cloud. Phần mềm quản lý quán cafe dạng On-premises có ưu điểm là tính ổn định cao, bảo mật tốt, dễ dàng quản lý theo hệ thống, nhưng chi phí cao. Phần mềm quản lý quán cafe dạng Cloud với ưu điểm dễ dàng sử dụng trên nhiều thiết bị, chi phí rẻ.
Xem thêm: Cùng Nhìn Lại Lịch Sử Phát Triển Hệ Thống POS Bán Hàng
Người chủ nhà hàng, quán cafe cần cân nhắc kỹ các mặt lợi, mặt hạn chế của từng loại phần mềm quản lý trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phần mềm nào.
4. Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe được tin dùng nhất hiện nay
Phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp R-Keeper
Phần mềm Dcorp R-Keeper là một trong những giải phải hàng đầu cho ngành F&B. Là giải pháp được thiết kế tối ưu cho mô hình kinh doanh chuỗi. Các chuỗi nhà hàng, quán cafe lớn đang sử dụng giải pháp Dcorp R-Keeper như KFC, Burger King, Kichi-Kichi, King BBQ,…
Là công ty đa quốc gia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp trong ngành F&B. Dcorp R-Keeper phát triển nhiều tính năng chuyên biệt như:
- Hỗ trợ hệ thống POS order nhanh chóng, ổn định trên mọi thiết bị thông minh.
- Nền tảng bán hàng thông minh theo quy trình khép kín chuyên nghiệp từ order – sản xuất – giao hàng – thanh toán tới chấm điểm.
- Hệ thống theo dõi nhà bếp KDS giúp điều phối và xử lý order hiệu quả.
- Hỗ trợ phần mềm quản lý kho chuyên biệt cho ngành F&B.
- Hệ thống phần mềm quản lý đặt bàn hiệu quả cho ngành F&B.
Bên cạnh những lợi ích vượt trội thì phần mềm quản lý nhà hàng Dcorp R-Keeper cũng có nhiều vấn đề bất cập như phần mềm có cấu hình nặng, tốc độ xử lý chậm. Bên cạnh đó chi phí lắp đặt cũng khá cao kiến nhiều chủ nhà hàng dù thích nhưng cũng chưa thể đầu tư cho phần mềm này.
Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS
Đứng ở vị trí thứ 2 là iPOS, giải pháp quản lý nhà hàng, quán cafe được nhiều chủ quán ở trong nước lựa chọn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm và đã hỗ trợ hơn 30.000 khách hàng với các phân khúc khác nhau, iPOS đang ngày một nâng cao vị thế và thương hiệu của mình.
Được tích hợp nhiều tính năng chuyên biệt cho ngành F&B như:
- Quản lý nhà hàng từ xa mọi lúc, mọi nơi.
- Hỗ trợ Self-order giúp khách hàng chủ động order không cần nhân viên phục vụ.
- Theo dõi, hỗ trợ phòng bếp giúp điều phối hoạt động chế biến hiệu quả.
- Tích hợp nhiều phương pháp thanh toán và giao hàng tiện lợi.
- Phần mềm kế toán chuyên biệt iPOS Accounting xuất báo cáo chi tiết.
- Hệ thống iPOS CRM giúp mở rộng kênh bán hàng và quản lý khách hàng tối ưu.
Khi mua phần mềm quản lý nhà hàng iPOS sẽ được tặng thêm thiết bị phần cứng nên rất tiết kiệm cho các chủ cửa hàng.
Phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB
Là một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của Sapo – Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được nhiều chủ shop tin dùng. Sapo FnB thu hút khách hàng bởi nhiều tính năng vượt trội như:
- Quản lý kho nguyên liệu hiệu quả.
- Quản lý nhân viên tối ưu với tính năng phần quyền và theo dõi lịch sử bán hàng.
- Theo dõi hoạt động kinh doanh từ xa mọi lúc mọi nơi.
- Kết nối và quản lý nhiều đối tác giao hàng cùng trên một giao diện.
- Thống kê chi tiết doanh thu giúp dễ dàng theo dõi hiệu suất kinh doanh.
Bên cạnh đó, nền tảng quản lý nhà hàng Sapo được hỗ trợ trên các giao diện smartphone và máy tính bảng, gần đây Sapo FnB cũng đã cho ra mắt phiên bản sử dụng trên Windows nhằm tăng tiện nghi cho khách hàng.
Tuy nhiên, phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB còn hạn chế ở một số tính năng nên chỉ phù hợp với phân khúc khách hàng là các cửa hàng nhỏ lẻ.
Phần mềm quản lý nhà hàng KiotViet
Ra mắt thị trường khá sớm, chỉ sau vài năm ra mắt KiotViet đã chiếm lĩnh được phần lớn thị trường. Với ưu điểm đơn giản và dễ sử dụng, KiotViet dễ dàng thu hút khách hàng. Một số tính năng nổi bật của phần mềm KiotViet như:
- Order món trên thiết bị máy tính bảng.
- Theo dõi, hỗ trợ khu vực bếp theo thời gian thực.
- Theo dõi hoạt động kinh doanh mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị di động, máy tính bảng.
- Tạo đơn hàng nhanh chóng, thực hiện các thao tác ghép đơn, tách đơn,…nhanh hơn và chính xác hơn.
Tuy nhiên, do KiotViet là phần mềm quản lý cho đa dạng lĩnh vực kinh doanh nên chưa giải quyết được nhiều vấn đề đặc thù cho ngành F&B.
Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe LOOP Smart POS
Là đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng quản lý thông minh dành cho nhà hàng và quán cafe. Là thương hiệu đến từ Singapore, được phát triển với mục đích chính là hỗ trợ các doanh nghiệp F&B nên các tính năng mà LOOP Smart POS mang lại đều tối ưu hóa việc quản lý kinh doanh cho các nhà hàng và quán cafe.
Với giao diện trực quan, bắt mắt, dễ sử dụng, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Hàn), LOOP Smart POS đang là sự lựa chọn hàng đầu cho các chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe khi muốn chuyển đổi số, đưa công nghệ hiện đại hơn, thông minh hơn vào việc quản lý kinh doanh.
Một số tính năng nổi bật của LOOP Smart POS như:
- Quản lý đơn hàng đa kênh, truy cập trang quản lý từ nhiều thiết bị.
- Quản lý chuỗi cửa hàng toàn diện, dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh.
- Quản lý nguyên liệu theo nhiều hình thức: theo món, theo công thức.
- Quản lý kho theo thời gian thực, dễ dàng điều chuyển nguyên liệu giữa các chi nhánh.
- Quản lý doanh thu theo thời gian thực, báo cáo doanh thu theo nhiều tiêu chí.
- Quản lý nhân viên theo mã số riêng.
- Quản lý khách hàng tối ưu nhằm gia tăng chất lượng trải nghiệm khách hàng.
- Tích hợp thanh toán đa phương thức, thông minh hơn, hiện đại hơn.
- Hỗ trợ chạy các chương trình quảng cáo tới khách hàng.
Ngoài các tính năng vượt trội, đội ngũ hỗ trợ của LOOP Smart POS luôn hỗ trợ tận tình 24/7, giúp xử lý kịp thời khi người kinh doanh gặp bất cứ vấn đề gì trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.
Bên cạnh đó, sản phẩm của LOOP Smart POS cũng đang có giá rất cạnh tranh so với các sản phẩm khác trên thị trường. Bạn có thể đăng ký ngay tại: https://manage.loop.vn/register/