Làm sao để chào hàng thành công? Cách chào hàng nào hiệu quả nhất hiện nay? Nếu bạn chưa biết thì nắm ngay 12 kỹ năng chào hàng qua điện thoại sau đây trong bài viết của LOOP, giúp bạn thuyết phục khách hàng thành công.
Mục lục bài viết
1. Kỹ năng chào hàng qua điện thoại
Khi bạn là người thực hiện cuộc gọi bạn hoàn toàn chủ động trong việc giao tiếp với khách hàng. Khả năng thành công chốt đơn hàng phụ thuộc vào 90% cuộc trò chuyện qua điện thoại của bạn. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng giúp cuộc gọi của bạn thành công đến 99,9%.
Cân nhắc thời gian gọi
Lựa chọn thời điểm gọi điện thoại rất quan trọng bởi nó quyết định đến việc khách hàng có tiếp nhận của gọi của bạn hay không.
Thời điểm vàng để bạn gọi cho khách hàng là từ khoảng 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, đây là khoảng thời gian tương đối mà khách hàng đã bớt căng thẳng trong thời gian làm việc. Vì vậy khách sẽ thoải mái để nghe cuộc gọi từ bạn.
Đặc biệt, bạn nên lưu ý không nên gọi vào khung giờ nhạy cảm như đêm khuya hay vào lúc nghỉ trưa và dùng cơm tối, khách hàng thường sẽ không tiếp cuộc gọi của bạn.
Mở đầu bằng lời chào thân thiện
Lời chào thực sự cần thiết trước khi bắt đầu bất cứ cuộc giao tiếp nào. Vì khi gọi điện thoại sẽ không biết ngoại hình của đối phương như thế nào mà chỉ nghe qua giọng nói.
Hãy thể hiện thái độ thân thiện, hiếu khách qua giọng nói để chinh phục khách hàng mở lòng nói chuyện với bạn. Khi khách hàng vừa nhấc máy bạn nên gửi lời chào đến họ và giới thiệu mục đích của cuộc trò chuyện. Lời chào chính là kỹ năng giao tiếp cơ bản mà một người telesale cần phải biết, lời chào không chỉ thể hiện bạn là người thân thiện, lịch sự mà còn thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho khách hàng của mình.
Hãy gửi lời chào trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện để cuộc gọi của bạn diễn ra suôn sẻ nhé !
Xem thêm: Chốt Đơn Nhanh Chóng Với 13 Kỹ Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp
Soạn sẵn nội dung cần nói
Khi bạn là người thực hiện cuộc gọi bạn hoàn toàn chủ động trong việc truyền tải thông tin đến khách hàng. Hãy chuẩn bị sẵn những gì bạn muốn nói để cuộc gọi diễn ra suôn sẻ tránh trường hợp ngập ngừng, ậm ờ khi nói chuyện sẽ khiến khách hàng khó chịu và mất thời gian cho đôi bên.
Mẹo để biến mình thành người telesales chuyên nghiệp đó là viết sẵn những gì muốn nói ra giấy trước khi thực hiện gọi cho khách hàng. Như vậy tỉ lệ khách hàng tiếp tục nghe bạn nói đến 90%.
Giữ tâm trạng thoải mái trước khi gọi điện thoại cho khách
Tâm trạng thoải mái chính là tuyệt chiêu giúp bạn xóa bỏ khoảng cách giữa saler với khách hàng. Khi tâm trạng thoải mái bạn sẽ tự tin hơn, có khả năng giải quyết hết mọi vấn đề của khách hàng. Đồng thời, tâm trạng thoải mái sẽ giúp bạn gần gũi và tạo được thiện cảm với khách hàng.
Nói chuyện từ tốn rõ ràng, nhấn nhá vừa phải
Một trong những kỹ năng bán hàng qua điện thoại đó là giọng nói rõ ràng, nhấn nhá vừa phải. Khách hàng sẽ không biết ngoại hình của bạn thế nào chỉ giao tiếp chủ yếu qua giọng nói. Chính vì thế giọng nói rõ ràng sẽ giúp bạn lấy lòng khách hàng dành ít thời gian của họ cho bạn.
Một telesales chuyên nghiệp sở hữu giọng nói nhẹ nhàng, tốc độ nói từ tốn không quá nhanh hoặc quá chậm, khi nói chỉ tập trung vào mục đích của cuộc gọi và sự lắng nghe và thái độ của khách hàng.
Đố kỵ mà người telesales cần phải tránh đó là không nên nghỉ ngắt quãng giữa câu khi nói dễ gây hiểu lầm cho khách, không nói với tông giọng quá cao hoặc quá thấp như thế khách hàng sẽ không có thiện cảm và từ chối cuộc gọi của bạn ngay lập tức.
Đi thẳng vào vấn đề đừng nói quá dài dòng
Bán hàng qua điện thoại giúp bạn chốt đơn nhanh chóng và cũng dễ dàng bị khách hàng cúp máy ngang vì không có nhu cầu.
Bạn chỉ có 10 giây đầu tiên để gây ấn tượng với khách hàng, đây là thời điểm vàng để quyết định cuộc gọi của bạn có tiếp tục nữa hay không.
Bí quyết thu hút khách hàng là đừng nói quá nhiều thông tin về bản thân và doanh nghiệp, hãy tập trung chia sẻ những giá trị của sản phẩm/dịch vụ và mang đến lợi ích cho khách hàng.
Hãy ghi nhớ bán hàng qua điện thoại là bạn đang chào hàng với thời gian ngắn nên chỉ chú trọng vào mục đích chính của cuộc gọi để chinh phục khách hàng.
Xem thêm: 10 Cách Kiếm Tiền Online Không Cần Vốn Và Những Lưu Ý Cần Phải Biết
Lắng nghe khách hàng, không nên cướp lời nói của khách
Khách hàng là thượng đế vì vậy mọi thái độ, lời nói của họ bạn phải là người hiểu rõ. Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại đỉnh cao đó là lắng nghe khách hàng. Dẫu những gì họ nói không đúng chủ đề mà bạn truyền tải nhưng phải lắng nghe câu chuyện đó để tạo niềm tin rằng bạn chính là người bên cạnh và quan tâm đến họ.
Khi đã có được sự thiện cảm và niềm tin từ khách hàng họ sẽ quan tâm đến bạn và dễ dàng mua sản phẩm của bạn.
Đặc biệt, khi tư vấn qua điện thoại không nên cướp lời của khách hàng. Như thế khách hàng sẽ rất khó chịu và không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện với bạn nữa.
Nói lời tạm biệt khi kết thúc cuộc gọi
Một lời chúc hay một lời cảm ơn để kết thúc cuộc trò chuyện tạo sự gần gũi, lịch sự và tôn trọng đối phương. Ngoài ra, nói lời tạm biệt để cả hai người đều biết cuộc nói chuyện đã kết thúc.
Khi tư vấn qua điện thoại hãy lưu ý là:
- Nếu chốt sale thành công hãy gửi lời cảm ơn và nhắc lại những điều đã chốt rồi kết thúc cuộc gọi.
- Nếu không thành công bạn nên gửi lời cảm ơn đến khách hàng để kết thúc cuộc gọi.
Rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi
Một trong những kỹ năng bán hàng qua điện thoại đó là đúc kết kinh nghiệm tư vấn sau mỗi cuộc gọi. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp góp ý để làm tốt hơn trong cuộc gọi tiếp theo. Hoặc tự ghi âm cuộc gọi để nghe lại, từ đó bạn có thể đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình để sửa chữa.
2. Kỹ năng đặt câu hỏi tiếp cận khách hàng qua điện thoại
Một trong những kỹ năng chốt sale qua điện thoại đó là đặt câu hỏi cho khách hàng.
Dưới đây là các mẫu câu hỏi để bạn tư vấn qua điện thoại chốt sale nhanh chóng.
Đặt câu hỏi thu thập thông tin
Trước khi bắt đầu mục đích chính của cuộc gọi, bạn nên đặt cho khách hàng những câu hỏi để thu thập thông tin từ họ nhằm tạo sự thu hút để lôi cuốn họ vào cuộc trò chuyện của bạn.
Những mẫu câu hỏi thu thập thông tin chính là cách tiếp cận khách hàng qua điện thoại hiệu quả nhất, ví dụ:
Anh/chị có ý định đầu tư chưa? Hoặc anh/chị có muốn đầu tư an toàn nhưng sinh lời không ạ? Hay khu vực anh/chị ở có an ninh không? Những mẫu câu này để khách hàng tự trả lời, qua đó bạn nắm được nhu cầu để tiếp tục tư vấn qua điện thoại hay không.
Lưu ý, không nên lạm dụng câu hỏi quá nhiều sẽ khiến khách hàng không hài lòng, bực bội. Áp dụng đúng thời điểm sẽ giúp bạn thành công và chốt sale hiệu quả.
Đặt câu hỏi tìm hiểu vấn đề
Một trong những cách chào hàng qua điện thoại đó là đặt câu hỏi cho khách hàng để nắm được nhu cầu, vấn đề mà họ đang gặp phải.
Dạng câu hỏi này có nghĩa là đưa ra câu hỏi chứa vấn đề giả định để khách hàng trả lời họ có đang gặp phải không. Ví dụ như:
Anh/chị có từng nghĩ đến việc mua nhà trả góp không ạ? Hay Anh/chị có từng nghĩ đến việc tích góp tiền ngân hàng để dành cho cá nhân mình không?.
Những mẫu câu này không gây ảnh hưởng đến khách hàng và họ sẽ không ngại ngần và trả lời cho bạn ngay lập tức.
Đặt câu hỏi gợi ý
Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại đó là giúp khách hàng có cái nhìn tích cực khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Hãy liệt kê những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn bán có ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống nếu họ sử dụng.
Đây chính là bí quyết để họ khó lòng từ chối sử dụng dịch vụ/sản phẩm mang đến lợi ích cho họ.
Tư vấn qua điện thoại là cách nhanh nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng và cũng là một công việc vô cùng khó khăn đối với những telesales. Vì vậy hãy chuẩn bị tốt nội dung truyền tải và tận dụng giọng nói truyền cảm của mình cùng với những kỹ năng bán hàng qua điện thoại mà LOOP đã tổng hợp trong bài viết sẽ giúp bạn chốt đơn hàng thành công và sở hữu lượng khách hàng thân thiết.