Chiến Lược Xây Dựng Thương Hiệu Quán Cafe Bạn Cần Biết

xây dựng thương hiệu cafe-01

Kinh doanh cafe là một lĩnh vực chiếm được sự quan tâm không hề nhỏ cũng như đang phát triển rất mạnh mẽ trên thị trường ngành Food & Beverage. Ngày càng nhiều quán cafe mở ra, cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ khác để có thể thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể và đứng vững trên thị trường. Vậy làm thế nào để có thể kinh doanh thành công? Câu trả lời chính là xây dựng thương hiệu quán cafe hoàn hảo trong mắt khách hàng.

Xây dựng thương hiệu quán cafe thường là yếu tố bị xếp sau mục đích kiếm tiền của rất nhiều người chủ quán. Tuy nhiên đây là một bước cực kỳ quan trọng, góp phần gia tăng độ nhận diện của quán cafe và lôi kéo khách hàng để gia tăng lợi nhuận. Muốn xây dựng được thương hiệu cafe mang bản sắc của cá nhân, bạn cần có một chiến lược, chính xác là một bản chiến lược được đầu tư cả về chất xám, thời gian và tiền bạc. Đây có thể coi là vũ khí bí mật để bạn tự tin phát triển quán cafe của mình vượt trội so với các đối thủ khác nếu chiến lược của bạn hoàn hảo tuyệt đối với tình hình thực tế quán cafe bạn đang kinh doanh. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được những bí quyết tạo nên một bản chiến lược xây dựng thương hiệu quán cafe hiệu quả nhé.

1. Tại sao cần đầu tư vào xây dựng thương hiệu quán cafe?

Ngày nay, chúng ta vẫn thường hay nghe đến thương hiệu và xây dựng thương hiệu, và dường như vấn đề này được đề cập nhiều đến mức nó trở thành là ngôn ngữ thời thượng nhất trong kinh doanh. Thương hiệu bắt nguồn từ cảm nhận của khách hàng về sản phẩm (hay dịch vụ) mà họ nhận được, thương hiệu được tạo lập bởi nhận thức và niềm tin của khách hàng, ở đây sẽ là chất lượng dịch vụ và đồ uống tại quán cafe của bạn. 

Việc xây dựng thương hiệu quán cafe rất quan trọng vì sản phẩm càng ngày càng đa dạng, con người càng có nhiều sự lựa chọn hơn, mà họ lại có ít thời gian để tìm hiểu, cân nhắc và đưa ra quyết định, vì vậy phần lớn khách hàng sẽ lựa chọn mua dựa vào sự tin tưởng sẵn có nhiều hơn. Và việc có một thương hiệu cafe mạnh sẽ giúp tác động quan trọng đến hành vi mua hàng, ngoài ra cũng mang lại cho khách hàng nhiều giá trị hơn về dịch vụ, niềm tin, cả về mặt chất lượng và cảm tính.

  • Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu quán cafe

Thương hiệu là cách tốt nhất để tạo và tiếp cận những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, thương hiệu mạnh giúp mang lại nhiều lợi ích cho quán cafe như:

– Tăng doanh số bán hàng mang lại nhiều lợi nhuận.

– Giúp thắt chặt sự trung thành của khách hàng bởi thương hiệu tạo cho khách hàng sự cam kết về chất lượng sản phẩm.

– Thương hiệu mạnh giúp mở rộng và duy trì thị trường, tăng cường thu hút lao động và việc làm.

– Tăng giá trị sản phẩm do khách hàng phải trả tiền mua uy tín của sản phẩm.

xây dựng thương hiệu-01

  • Thách thức trong xây dựng thương hiệu quán cafe

Bên cạnh những lợi ích mà thương hiệu mang lại, vẫn tồn tại nhiều thách thức trong việc xây dựng thương hiệu. Ngày nay, nhiều quán cafe khi kinh doanh đều muốn tạo cho mình thương hiệu bền vững có chỗ đứng trên thị trường, điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều thương hiệu xuất hiện, danh mục thương hiệu trở nên ngày càng phức tạp, dẫn đến thị trường bão hòa, gây nên khó khăn trong việc tạo sự khác biệt. Đồng thời, với công nghệ ngày càng phát triển, con người càng biết được nhiều thông tin hơn qua mạng, làm cho suy giảm tính hữu hiệu của các phương tiện thông tin đại chúng, thị trường cạnh tranh càng gay gắt hơn.

Xem thêm: Mở Quán Cafe Và Các Bước Cần Làm

2. Chiến lược xây dựng thương hiệu quán cafe hiệu quả

Đề ra định hướng, mục tiêu rõ ràng

Hãy tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân trước khi lên kế hoạch cụ thể như: mô hình kinh doanh của quán là gì, ý tưởng và phong cách thể hiện ra sao, tệp khách hàng mục tiêu là ai, địa điểm quán có thuận tiện hay bất lợi gì cho khách hàng khi đến quán hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần tiến hành khảo sát thị trường để biết được những cơ hội và thách thức mà quán cafe của mình sẽ phải đối mặt cũng như những điểm mạnh, yếu của các đối thủ cạnh tranh. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng đúng không nào?

Từ đây, bạn có thể xác định được hướng đi của mình, đề ra được mục tiêu phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của quán cafe mà vẫn đáp ứng được những đổi thay liên tục của thị trường. Bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị chiến lược xây dựng thương hiệu như nào cho hợp lý.

Xác định tuyên bố sứ mệnh của mình

Mỗi chiến dịch truyền thông thương hiệu luôn gắn liền với một sứ mệnh, được thể hiện qua câu khẩu hiệu hay thông điệp được truyền tải đến công chúng và các khách hàng mục tiêu. Tuyên bố sứ mệnh không nên dài dòng, nên ngắn gọn và dễ hiểu. Việc vận hành doanh nghiệp rất khắt khe nhưng bạn không được quên tuyên bố sứ mệnh của mình vì đây là cách để đảm bảo quán cà phê của bạn hoạt động tốt mỗi ngày và là một phần của chiến lược thương hiệu.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu cafe là điều đầu tiên bạn cần phải nghĩ đến khi muốn phát triển thương hiệu cafe. Bộ nhận diện thương hiệu gồm: logo, khẩu hiệu, nhạc hiệu, bao bì…Hiểu một cách đơn giản thì hệ thống nhận diện thương hiệu cafe chính là những gì người dùng trông thấy sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn.

Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe của bạn sẽ giúp khách hàng phân biệt quán cafe của bạn dễ dàng so với các quán cafe khác. Bên cạnh đó với bộ nhận diện thương hiệu của bạn, khách hàng chỉ cần nhìn liếc qua là nhận ra đó là thương hiệu quán cafe của bạn. Ngoài ra, việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mang tính đặc trưng riêng của quán sẽ giúp tăng giá trị vô hình cho thương hiệu cafe của bạn. 

Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cafe của bạn và đăng ký bảo hộ cũng giống như bạn mua một mảnh đất đẹp để đầu tư và phải có sổ đỏ đứng tên của bạn. Điều này giúp bạn cạnh tranh với một đối thủ khác khi họ lấy thương hiệu của bạn để kinh doanh.

Tập trung vào giá trị cốt lõi đem đến cho khách hàng

Giá trị cốt lõi là điều quan trọng đối với quán cà phê và là cách nó hoạt động. Cách xác định giá trị là thông qua những thứ liên quan như tiếp thị, nhân viên và nguồn cung ứng thực đơn. Dù trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng không được quên giá trị cốt lõi mà quán cafe của mình cam kết đem đến cho khách hàng, và bằng mọi giá phải giữ cho giá trị đó được nguyên vẹn, đúng bản chất lúc đầu.

Hiện nay, vì để chạy theo những xu hướng nhất thời, nhiều quán cafe đã thay đổi những sứ mệnh, mục tiêu ban đầu để kinh doanh. Điều này có thể giúp quán thu hút được một lượng khách nhất định nhưng đó chỉ là nhất thời và không có tính bền vững. Bí quyết ở đây là luôn kiên định và tập trung vào những giá trị tốt đẹp thể hiện hình ảnh, chất lượng phục vụ mà ngay từ đầu bạn và các cộng sự đã đặt ra khi lựa chọn kinh doanh quán cafe.

xây dựng thương hiệu coffee-01

Coi khách hàng là trung tâm

Thấu hiểu tâm lý khách hàng, biết được cách khách hàng tương tác với không gian, thiết kế nội và ngoại thất phù hợp giúp thu hút khách hàng từ xa và để lại ấn tượng khi họ ra về là chìa khóa thành công. Để làm tốt việc này, bạn cần đặt mình đặt mình vào vị trí khách hàng, đánh giá và tiếp thu nhận xét của họ. Ý kiến khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế nội thất, sắp xếp không gian, chiến dịch truyền thông và dịch vụ chăm sóc khách hàng của quán cafe.

Ngày nay, người tiêu dùng thông thái hơn và cái tôi bản thân họ lớn hơn, nên khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn quán cà phê được cá nhân hóa, có thể nói lên quan điểm bản thân. Vì vậy, chiến lược xây dựng thương hiệu quán cafe không được nằm ngoài điều này. Được trải nghiệm các dịch vụ chất lượng cao và thưởng thức cà phê được pha chế kỹ lưỡng tại quán của bạn, chắc chắn khách hàng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và đánh giá cao sản phẩm, thương hiệu của bạn. 

Nhận thức và liên tục cải thiện hình ảnh thương hiệu ngày một đẹp hơn

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu quán cà phê đồng nhất và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng thì có một số lưu ý nhỏ cho bạn: 

  • Đưa ra bảng quy tắc bán hàng và văn hóa ứng xử chuẩn cho nhân viên nhằm duy trình hình ảnh quán cà phê. Nếu không đảm bảo điều này, quán cà phê bạn sẽ trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp. 
  • Đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ nhân viên, ví dụ nhắc họ giữ hạn chế nói chuyện trong giờ làm việc, giao tiếp với khách hàng nhỏ nhẹ – lịch sự. Sử dụng tông giọng thấp giúp khách hàng cảm thấy quán cafe của bạn thật ấm áp và thân thiện.

Dù có làm gì, bạn cần luôn đặt hình ảnh thương hiệu lên đầu, và điều này bị chi phối bởi những yếu tố cơ bản như chất lượng đồ uống, cách phục vụ của nhân viên, các chương trình ưu đãi đi kèm hay dịch vụ chăm sóc khách hàng, chiến lược marketing quảng cáo. Việc thực hiện những chiến dịch truyền thông cho thương hiệu quán cafe của bạn một cách kỹ lưỡng, đúng tâm lý khách hàng và thường xuyên giúp thương hiệu của bạn được phổ biến hơn, thu hút khách hơn và ghi nhận được nhiều thiện cảm từ khách hàng.

Phát triển thương hiệu trên nền tảng trực tuyến

Với tính chất cuộc cách mạng số 4.0 hiện nay, nền tảng trực tuyến đóng vai trò quan trọng tương đương như cuộc sống thực trong chiến lược xây dựng thương hiệu quán cafe. Sự hiện diện trực tuyến là một phần quan trọng của bất kì chiến lược tiếp thị nào. Hãy trưng bày logo trên mạng xã hội Facebook, Instagram tại các diễn đàn, fanpage để thu hút khách hàng và phát triển doanh số cho quán cà phê của bạn. 

Mạng xã hội là nơi rất phù hợp để chia sẻ các giá trị thương hiệu của bạn đến với cộng đồng. Bạn nên đăng nội dung quán cà phê của bạn theo các giá trị cốt lõi của nó để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và lưu ý đến màu sắc thương hiệu của bạn. Bạn cũng nên phát triển thương hiệu trên đa nền tảng để tận dụng tối đa sức lan tỏa của chúng.

Thương hiệu là cái tên gọi đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi nhớ đến sản phẩm, và khi nhớ đến thương hiệu người ta sẽ nhớ đến quán cafe của bạn và việc lựa chọn mua thức uống, dịch vụ của quán là điều dễ dàng. Vậy nên, quán cafe cần phải có thương hiệu và xây dựng thương hiệu một cách phát triển mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. LOOP Smart POS mong rằng, bài viết trên đây đã giúp bạn bỏ túi được những kinh nghiệm bổ ích để có thể phát triển một chiến lược xây dựng thương hiệu quán cafe thành công.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x