Với hơn 6 triệu người dùng ở Việt Nam, Instagram đang là một trong những nền tảng mạng xã hội được ưa chuộng, đặc biệt là trong giới trẻ. Đặc biệt, với nhiều tính năng nổi bật, Instagram trở thành kênh bán hàng online được sử dụng rộng rãi. Vậy bí quyết để kinh doanh được hiệu quả trên nền tảng này là gì?
Instagram là nền tảng chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới với hơn 400 triệu người dùng trên toàn cầu. Ở Việt Nam, mạng xã hội này được giới trẻ trong độ tuổi 16 đến 25 sử dụng nhiều nhất và 90% số người dùng lướt Instagram trên điện thoại hàng ngày. Có thể thấy đây là một nền tảng rất dễ tiếp cận, dễ sử dụng, tiềm năng cho việc bán hàng online trên kênh này. Cùng tham khảo những bí quyết bán hàng trên Instagram sao cho hiệu quả được LOOP tổng hợp dưới đây nhé.
Mục lục bài viết
1. Tại sao nên bán hàng trên Instagram?
Instagram được sử dụng bởi đông đảo giới trẻ trong độ tuổi 16 đến 30, đặc biệt là 16 đến 25. Hơn 50% trong số đó có nhu cầu mua hàng online trên nền tảng này nên mức độ tương tác ở đây rất tốt và thật, không như trên Facebook. Vì là mạng xã hội hình ảnh nên người dùng Instagram chịu ảnh hưởng và có gu thẩm mỹ tốt cũng như tài chính ổn định.
Sử dụng miễn phí, đơn giản
Bạn có thể tải và sử dụng Instagram hoàn toàn miễn phí, cùng với 7,3 triệu người dùng mỗi ngày khác. Bán hàng trên này cũng cực kỳ đơn giản khi bạn chỉ cần tốn một, hai phút đăng ký tài khoản và sau đó đăng bài kèm hashtag cho sản phẩm của mình.
Đặc biệt, Instagram còn liên kết với Facebook nên bạn có thể chuyển qua lại giữa 2 nền tảng này dễ dàng.
Chất lượng hình ảnh của Instagram cực kỳ tốt
Instagram sử dụng thuật toán, đặc biệt hàng trăm bộ lọc hay filter chỉnh sửa làm cho ảnh đăng tải trên nền tảng này luôn ở chất lượng cao nhất. Việc tiếp cận hay chia sẻ và quảng bá sản phẩm được diễn ra tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng.
Xem thêm: Top 5 Ý Tưởng Buôn Bán Nhỏ Hot Nhất 2021
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Tình trạng tương tác ảo ở Instagram thấp hơn Facebook rất nhiều vì người dùng chỉ theo dõi những ai chung sở thích, mục đích. Nội dung có mức độ tiếp xúc cao giữa mọi người với mọi người, nhóm này sang nhóm khác, từ một nơi đến các lục địa khác nhau bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng #, gắn thẻ và quảng cáo chéo (hiệu quả hơn Facebook)
Bảo vệ bản quyền
Khác với Facebook, Instagram không có các nút tắt để lưu ảnh hay video trực tiếp về máy. Muốn tải về, người dùng sẽ phải sử dụng thêm trang web hay app di động khác khá phiền toái. Đây là tính năng đặc biệt giúp Instagram bảo vệ bản quyền sản phẩm của người dùng.
Không bị làm phiền bởi tin rác và chủ động theo dõi được khách hàng
Ưu điểm này khiến người dùng thoải mái hơn vì không bị làm phiền bởi những tương tác không liên quan. Họ chỉ nhận được thông báo chỉ khi có ai đó nhắc đến tên bằng dấu “@”.
Instagram cũng cho phép người bán hàng chủ động hơn khi có thể theo dõi các khách hàng tiềm năng, thay vì ngồi đợi họ like page rồi mới follow lại như trên Facebook.
2. Các bước bán hàng trên Instagram
Đăng ký tài khoản
Bước đầu tiên là hãy tải ứng dụng trên App store hay CH Play về máy điện thoại, hoặc sử dụng online trên máy tính. Bạn có thể lựa chọn đăng ký bằng Facebook hay email đều được, cả 2 cách này đều rất nhanh và bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian đâu. Sau đó, điền đầy đủ thông tin để tạo tài khoản như tên người dùng (là tên kinh doanh), ảnh đại diện, tạo bio,…. và bắt đầu đăng bài là được.
Tối ưu hóa cài đặt tài khoản
- Đặt tên tài khoản dễ nhớ, dễ tìm kiếm, tốt nhất là sử dụng chính tên shop hay mặt hàng kinh doanh của bạn.
- Đặt tài khoản ở chế độ công khai để ai cũng có thể nhìn thấy và tương tác với các bài đăng, bạn cũng quảng bá được sản phẩm rộng hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Hãy lưu ý kích thước ảnh đại diện cũng như bố cục ảnh vì Instagram sẽ cắt ảnh bạn theo khung tròn đường kính 110px. Nên chọn ảnh mà sản phẩm hay biểu tượng nổi bật nằm chính giữa nhé.
- Tạo bio đẹp để gây ấn tượng với người theo dõi và tăng tính thuyết phục cho kênh bán hàng của mình.
- Bật tính năng nhận thông báo và trò chuyện trực tiếp để kịp thời tương tác với những bình luận, thả tym của khách hay tin nhắn. Điều này làm tăng chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo thiện cảm cho họ.
- Kết nối với những trang mạng xã hội khác để có thể kinh doanh đa kênh và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đồng thời chặn những người mà bạn cho là có dấu hiệu làm phiền, lừa đảo, hoặc đối thủ cạnh tranh có ý đồ chơi xấu bạn,…
Xem thêm: Chốt Đơn Nhanh Chóng Với 13 Kỹ Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bạn có thể bắt đầu với những gợi ý từ Instagram hoặc chủ động follow các tài khoản cá nhân bạn tìm kiếm được nhờ công cụ tìm kiếm. Khi ấn vào nút tìm kiếm, Instagram đưa ra cho bạn rất nhiều gợi ý dạng hình ảnh, video và bạn có thể tận dụng chúng để tìm kiếm khách hàng thông qua những người dùng đã tương tác với các post gợi ý đó. Hoặc bạn cũng có thể tự gõ tên người dùng ra trên thanh tìm kiếm.
Một lưu ý để giúp bạn nhận được sự quan tâm từ các khách hàng tiềm năng chính là xây dựng profile thật đẹp, bio hấp dẫn cùng hệ thống bài đăng đẹp.
Xây dựng nội dung
Việc đăng ảnh sản phẩm khi mới lập tài khoản là vô cùng quan trọng vì khách hàng sẽ quyết định có theo dõi hay tương tác với bạn hay không thông qua những bức ảnh. Vậy nên bạn có thể đăng nhiều ảnh kèm những thông tin tóm tắt về sản phẩm để khách hàng có thể theo dõi.
Hãy chăm chút cho chất lượng hình ảnh ở mức tối đa, tạo cho profile bố cục bài đăng thật độc đáo để gây ấn tượng với những người lần đầu ghé. Thêm hashtag là điều rất quan trọng khi bạn đăng bài vì nó sẽ giúp bài đăng của bạn xuất hiện thường xuyên hơn.
Chăm sóc Instagram
Trong khoảng thời gian mới lập tài khoản, việc chăm sóc Instagram là rất quan trọng vì điều này giúp kênh của bạn ổn định hơn, khả năng xuất hiện nhiều hơn và tiếp cận nhiều người hơn. Bạn cần liên tục đăng bài để quảng bá và cần chú ý về thời gian đăng. Thời gian up ảnh lý tưởng nhất là các khung giờ: Sáng (8h-9h), Trưa (1h), Chiều (4h30), Tối (6h30-7h30) vì đây là những khung giờ nhiều người online nhất.
3. Bí quyết bán hàng hiệu quả trên Instagram
Hình ảnh phải thật chất lượng
Instagram là kênh chia sẻ hình ảnh/video. Muốn người dùng xem hình/video, tức xem sản phẩm của bạn thì bắt buộc nội dung phải hấp dẫn chất lượng. Tùy vào sản phẩm mà chúng ta đầu tư mặt hình ảnh theo cách phù hợp. Tốt nhất hãy đăng ảnh tự chụp và chỉnh sửa, nếu không cũng đừng quên chọn ảnh chất lượng cao, đủ đẹp để lôi kéo người mua. Hoặc bạn cũng có thể thuê những đội ngũ chụp ảnh chuyên nghiệp để có thể tạo ra những bức ảnh ưng ý nhất.
Viết caption hấp dẫn
Sau khi xem ảnh/video, khách hàng tiềm năng sẽ đọc caption nên hãy ghi đầy đủ thông tin cần biết về sản phẩm. Cách viết content càng thú vị, đánh trúng tâm lý người mua thì tất nhiên càng ghi điểm.Tận dụng sức nóng của các trend để sáng tạo nội dung phù hợp nên được sử dụng thường xuyên để bài đăng của bạn được phổ biến hơn.
Trả lời tất cả các bình luận và tin nhắn
Đừng bao giờ bỏ sót các tương tác của người dùng với kênh bán hàng online của mình. Không chỉ là chuyện bỏ sót đơn hàng mà thói quen tương tác tốt còn ghi điểm cộng mạnh với các follower – khách hàng tiềm năng của bạn. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp những bình luận khiếm nhã, hãy bình tĩnh trả lời giải đáp để cho khách hàng thấy sự tinh tế và khéo léo của shop bạn.
Tổ chức các trò chơi tương tác
Nếu có điều kiện, bạn nên tổ chức các trò chơi có giải thưởng (giveaway) định kỳ để tăng tương tác và quảng bá thương hiệu. Việc đổi mới như này cũng giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng mới hơn.
Chạy quảng cáo
Khi có nhiều chi phí marketing, chúng ta có thể cân nhắc mua bài tài trợ, chạy quảng cáo,… Bạn có thể xem xét thuê KOLs, người nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm hoặc sử dụng các công cụ chạy quảng cáo.
Xem thêm: Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Miễn Phí
Đăng tải phản hồi tích cực của khách hàng
Chia sẻ sự yêu thích của những khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm của shop bạn nên được thực hiện thường xuyên. Khách hàng mới sẽ dựa vào những đánh giá này để xem xét khả năng mua hàng. Những phản hồi tốt còn chứng minh cho chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của công việc kinh doanh bạn đang làm.
Trên đây là 6 bí quyết mà LOOP tổng hợp giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm trước khi bắt đầu bán hàng online trên Instagram. Đây là nền tảng bán hàng tiềm năng, vì vậy hãy nắm bắt cơ hội để đạt được những thành công trong kinh doanh trên Instagram.