Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả trên Facebook trong thời kỳ dành cho sự phát triển của internet? Hơn hết, bán hàng online cũng đang là lĩnh vực kinh doanh có sức cạnh tranh mạnh trên thị trường với vô số ngành nghề được nhiều người lựa chọn.
Ở bài viết này, Loop.vn sẽ giúp bạn cách bán hàng online hiệu quả và khai thác tối ưu nhất lượng khách hàng có trên Facebook để mang lại được nhiều lợi nhuận hơn cho gian hàng.
Mục lục bài viết
1. Bán hàng trên Facebook cần có những gì?
Theo báo Vietnam.net, tính đến tháng 6/2020, Việt Nam có 69.280.000 người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Người dùng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 – 34 tuổi (chiếm hơn 23 triệu người), trong đó khoảng 50,7% là nam giới và 49,3% là nữ giới. Người dùng chủ yếu tham gia với các bài đăng hình ảnh, video hoặc sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin với bạn bè, hoặc giao dịch mua bán online. Chính những lợi ích trên, bán hàng online trên nền tảng Facebook ngày nay được nhiều người lựa chọn hàng đầu khi bắt đầu kinh doanh online.
Vậy bạn cần gì khi bán hàng online?
Một thứ chắc chắn không thể thiếu đó chính là tài khoản, hãy tạo một tài khoản Facebook để thuận tiện hơn cho việc bán hàng. Bạn có thể chọn bán hàng online bằng tài khoản Facebook cá nhân hoặc bán hàng bằng cách tạo fanpage cho gian hàng của bạn.
Hãy tham gia và nhiều nhóm bán hàng hiện nay trên Facebook sẽ giúp bạn tăng lượng tương giác giữa khách hàng với gian hàng của bạn nhiều hơn, thêm vào đó, việc chạy quảng cáo cũng trở nên dễ dàng hơn.
2. Cách bán hàng và đăng bài để bán hàng trên Facebook
Cách bán hàng online trên Facebook
Hiện Facebook có khá nhiều chức năng giúp hỗ trợ bán tối ưu nhất trong quy trình bán hàng, bạn có thể:
– Bán hàng bằng tài khoản Facebook cá nhân: Với sự tiện lợi từ giao diện dễ sử dụng, quen thuộc, và nó sẽ là nơi đầu tiên bạn bắt đầu cho việc kinh doanh online. Nơi đây cũng sẽ là nơi tụ tập người thân, bạn bè thân thuộc giúp bạn chia sẻ gian hàng rộng hơn. Hiện nay, Facebook cho phép mỗi tài khoản cá nhân có được phép kết nối khoảng 5000 bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ cần 2000 người bạn là có thể bán hàng hiệu quả. Điều quan trọng hơn hết là bạn phải kết nối với các tài khoản thật, chính chủ tránh tình trạng tài khoản ảo, không có thật.
Bạn cũng nên quan tâm đến tính năng livestream trên Facebook, hiện nay tính năng này được khá nhiều người ưa chuộng và họ bán được lượng hàng khá lớn trên tính năng này.
– Bán hàng trên các nhóm bán hàng: Có nhiều nhóm bán hàng được lập ra nhằm giúp người bán hàng nhận được nhiều tương tác và quan tâm hơn. Tại đây, khách hàng có thể tham khảo nhiều sản phẩm mà họ sẽ mong muốn sẽ được sở hữu chúng. Hãy tập trung vào những nhóm bán chuyên mặt hàng của bạn hoặc những nhóm có lượng tương tác cao, đừng vội tham gia quá nhiều nhóm cùng một lúc. Hoặc bạn có thể tự tạo một nhóm bán hàng online trên Facebook riêng cho mình, tuy nhiên đây có thể là một quá trình khá lâu vì bạn phải xây dựng nó lại từ đầu so với nhóm đã có nhiều lượng tương tác trước đó.
– Bán hàng bằng cách tạo fanpage chuyên nghiệp: Nếu tài khoản cá nhân là ngôi nhà của bạn, thì Fanpage được xem là một trung tâm hoặc siêu thị mua sắm. Cũng tương tự như trang cá nhân, fanpage cho phép cập nhật hình ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin về công ty, tổ chức các sự kiện. Hãy điền đủ thông tin để trang bán hàng của bạn có thể tăng độ tin cậy hơn cho khách hàng.
Thời gian đăng bài bán hàng online trên Facebook trong ngày
Thời gian trong ngày bạn nên đăng bài để hiệu quả nhất:
Từ 7:30 – 8:00: Thời điểm đầu giờ sáng là lúc tất cả mọi người có thói quen check Facebook để cập nhật thông tin trước khi làm việc, học tập.
Từ 11:00 – 12:00: Thời gian nghỉ trưa, ăn uống, xu hướng lướt Facebook với nhu cầu giải trí khá cao.
Từ 16:00 – 17:30: Khoảng thời gian trước khi tan làm về nhà. Mọi người sẽ có xu hướng xem qua một lượt thông tin rồi về nhà.
Từ 20:00 – 22:30: Đây là thời điểm online buổi tối, số đông nhu cầu giải trí và thư giãn sau một ngày làm việc vất vả cao nhất trong ngày, cũng là thời điểm có lượng tương tác lớn nhất, vì thế hãy đăng bài vào thời điểm này một cách sáng tạo nhất giúp tăng lượng tương tác tối ưu nhất cho gian hàng của bạn nhé.
Mỗi ngày bạn nên đăng ít nhất 2 bài viết bán hàng với các mặt hàng thường xuyên được cập nhật, nội dung đăng bài mới lại, sáng tạo để tránh bị nhàm chán và để giữ được lương tương tác mỗi ngày.Bạn có thể thêm vài icon phù hợp và chuyên nghiệp để bài viết của bạn được nổi bật hơn trong số những bài đăng trên trang chủ của khách hàng, khi tốc độ lướt trang mạng của khách hàng nhanh như một cơn gió.
Điểm thu hút và đánh vào mắt cũng như khả năng kích cầu sản phẩm của khách hàng cao đó chính là hình ảnh và video sản phẩm. Hãy đầu tư cho gian hàng của mình một bộ ảnh hoặc video riêng biệt, đẹp, ưa nhìn, có độ sắc nét và độ phân giải cao, âm thanh vui tươi, hãy chèn thêm logo của cửa hàng bạn vào hình ảnh để tăng độ nhận biết thương hiệu cho gian hàng của bạn.
Xem thêm: Facebook Ads Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Chạy Quảng Cáo Facebook
3. Những ngành hàng có lượng khách hàng tìm kiếm lớn trên Facebook
Hiện nay có nhiều ngành hàng được lựa chọn bán hàng online trên Facebook, tuy nhiên nếu bạn chưa biết phải lựa chọn ngành hàng nào cho phù hợp và tăng doanh thu nhất, hãy tham khảo một và ngành hàng dưới đây:
– Bán hàng online lĩnh vực thời trang trên Facebook
– Bán hàng online lĩnh vực đồ ăn vặt
– Bán hàng online lĩnh vực mỹ phẩm
– Bán hàng online phụ kiện thời trang, phụ kiện tóc
– Bán hàng online đồ gia dụng
– Bán hàng online phụ kiện thú cưng
4. Lưu ý khi đăng bài bán hàng trên Facebook không bị chặn
Đăng bài bán hàng online trên Facebook như thế nào để không bị chặn tài khoản:
– Tránh đăng nội dung các nội dung bị cấm, bị hạn chế
– Hãy kiểm tra kỹ xem nội dung trước khi đăng bài để tránh bị vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay không, vì nếu chỉ cần một từ trong bài nằm trong danh sách cấm thì bài đăng của gian hàng bạn cũng sẽ bị chặn ngay mà không cần phải hỏi ý chủ shop.
– Một vài nội dung bạn cần tránh khi đăng bài như sau:
+ Sử dụng hình ảnh khỏa thân hoặc nội dung dung tục, không phù hợp.
+ Sử dụng từ ngữ gây kích động thù địch, đe dọa, tấn công trực tiếp một cá nhân hay tổ chức nào đó.
+ Sử dụng tài khoản giả, không có tính xác thực
+ Đánh cắp hình ảnh, nội dung, bản quyền thuộc quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu khác.
+ Spam.
– Hạn chế bài đăng có gắn link website: Việc gắn link website sẽ giúp khách truy cập Landing Page của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên đây có thể là “con dao 2 lưỡi”, vì chẳng may bài viết của bạn trên Facebook gặp vấn đề và bị chặn thì link website của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.
Bên trên là một vài kinh nghiệm giúp bạn có thể gia nhập vào ngành nghề bán hàng online trên Facebook tốt hơn. Mong rằng những điều này có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng hơn. Lời khuyên của Loop.vn là bạn nên xây dựng một gian hàng thật chuyên nghiệp và sáng tạo để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.