Cách Bố Trí Cửa Hàng Tạp Hóa Ấn Tượng, Đẹp Mắt Thu Hút Khách Hàng

cách bố trí cửa hàng tạp hóa

Cách sắp xếp, bố trí cửa hàng tạp hóa là yếu tố quan trọng trong việc tạo dựng bộ mặt, hình ảnh cho cửa hàng của bạn. Khách hàng sẽ bị thu hút hơn với sự sắp xếp khoa học theo từng gian hàng và từng mặt hàng khác nhau và sẽ dễ dàng tiện lợi hơn trong sự lựa chọn hàng hóa của mình. Điều này sẽ đóng góp một phần giúp cho doanh thu cửa hàng tăng trưởng vượt bậc.

Nhưng phải bố trí cửa hàng thế nào mới được xem là thuận ý người mua? Hãy cùng LOOP tham khảo thêm những cách bố trí đa dạng bên dưới nhé.

1. Cách bố trí hàng hóa khoa học và thu hút khách hàng

Trưng bày sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí đắt giá

Vị trí đắt giá, hay được xem là vị trí “vàng” được hiểu là vị trí mà khách hàng dễ nhìn thấy và tìm mua nhất. Thường sẽ là vị trí phía mặt tiền cửa hàng, ngay khi khách hàng vừa bước vào đã nhìn thấy nó, vị trí ngay tầm mắt nhìn hoặc phía sau quầy thu ngân.

Và vì đây là những vị trí quan trọng nhất nên các chủ cửa hàng nên am hiểu một vài nguyên tắc sau đây để sắp xếp hàng hóa hợp lý hơn, giúp tối ưu hóa diện tích và thời gian hiệu quả kinh doanh:

Chủ cửa hàng cần đảm bảo các sản phẩm có nhu cầu cao như mì gói, gia vị, sữa, các hóa mỹ phẩm gia đình sử dụng hằng ngày (nước rửa tay, sữa tắm, dầu gội,…) được đặt ở phía trước cửa hàng, ngay vị trí ra vào để khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm.

Đặt sản phẩm trên các kệ ngay tầm mắt của khách hàng, tránh tình trạng hàng hóa quá cao gây ra đổ vỡ trong quá trình chọn lựa. Kệ có chiều cao 1.5m – 1.7m là phù hợp nhất.

Nếu cửa hàng của bạn có quầy tính tiền hãy đặt các sản phẩm đang có quà tặng kèm hay chương trình khuyến mãi, sản phẩm không được thường xuyên sử dụng và ít được nhớ đến để mua như báo, tạp chí, kẹo ngậm, đồ chơi,…ở phía sau hoặc ngay cạnh quầy tính tiền. Với tâm lý nhìn ngắm xung quanh trong lúc chờ thanh toán, người tiêu dùng có thể đột nhiên nảy sinh ý định mua những món đồ mà trước đó họ không hề nghĩ tới, giúp tăng doanh thu cho cửa hàng. Ngoài ra, bạn có thể đặt những sản phẩm nhạy cảm ngay tại quầy để rút ngắn tối đa thao tác mua hàng, khách hàng đến thanh toán có thể tiện tay lấy bao cao su và tính tiền luôn mà ít bị chú ý dẫn đến ngại ngùng, xấu hổ.

Xem thêm: Mở Tiệm Tạp Hóa Cần Bao Nhiêu Vốn?

Các sản phẩm có liên quan cạnh nhau

Dựa vào thói quen tiêu dùng của khách hàng, chúng ta nên bố trí cửa hàng tạp hóa khoa học, tiện lợi khi đặt các thực phẩm liên quan ở gần nhau. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng mua sắm khi thấy bàn chải đánh răng đặt cạnh kem đánh răng, dầu gội, dầu xả đặt cạnh sữa tắm, bột giặt được đặt cạnh nước xả vải, khăn giấy, giấy vệ sinh được đặt gần tã bỉm cho bé hay mì gói được đặt cạnh các thực phẩm đóng hộp. Cách bố trí cửa hàng tạp hóa này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và cảm thấy thuận tiện khi mua sắm tại cửa hàng của bạn.

cách bày cửa hàng tạp hóa

Mặt hàng nhỏ, giá thấp nên trưng bày gần quầy thanh toán

Ngoài những mặt hàng kích thích mua sắm được đặt gần quầy thanh toán thì các mặt hàng nhỏ, giá trị thấp cũng nên đặt tại đây vì kích thước và giá trị nhỏ không làm khách hàng mất nhiều thời gian để ra quyết định mua sắm. Một điểm cộng nữa cho việc này là chủ tiệm có thể làm giảm nguy cơ thất thoát hàng hóa cũng như tiện lợi bán kèm đơn hàng thay cho việc thối tiền lẻ. 

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ theo nguyên tắc Nhập trước – Xuất trước

Nguyên tắc này vô cùng quan trọng trong việc quản lý hạn dùng của hàng hóa. Chủ tiệm nên bố trí hàng có hạn sử dụng ngắn ở phía trước và hạn sử dụng dài ở phía sau để tránh tình trạng tồn hàng hóa sắp hết hạn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp việc sắp xếp này với việc kiểm tra hạn dùng của sản phẩm, kịp thời loại bỏ những sản phẩm hết hạn sử dụng, nhất là đối với các mặt hàng thức ăn như bánh mì, sữa, sữa chua,….để đảm bảo uy tín cho cửa hàng.

Phối hợp màu sắc khoa học là cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ thông minh

Cửa hàng tạp hóa trông sẽ xinh xắn hơn rất nhiều khi được trưng bày hàng hóa với nhiều màu sắc đẹp mắt. Thường chúng ta sẽ thấy các hộp bánh cùng kiểu dáng nhưng phân loại theo màu để thu hút người tiêu dùng. Hãy sắp xếp các màu sắc tương phản ở cạnh nhau để tạo điểm nhấn, hàng hóa sẽ trở nên nổi bật hơn rất nhiều và đem về doanh thu cao cho cửa hàng.

Cách trưng bày hiển thị đúng giá sản phẩm

Cách bố trí cửa hàng tạp hóa hiện đúng giá sản phẩm thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng. Người tiêu dùng sẽ biết họ đang mua hàng với mức giá như thế nào và dễ dàng so sánh giá với mặt hàng cùng phân loại khác khối lượng hay mặt hàng khác thương hiệu để đưa ra quyết định mua sắm hợp lý nhất. Nhiều cửa hàng hiện nay vẫn áp dụng loại giá theo trí nhớ, điều này đem đến nhiều bất cập như tính nhầm giá hay mỗi lần thắc mắc giá khách hàng phải hỏi chủ tiệm hay nhân viên bán hàng, gây ra trải nghiệm không tốt cho khách và cửa hàng đó sẽ không được cân nhắc ghé đến lần sau.

Bố trí cửa hàng tạp hóa theo các ngày lễ

Nhu cầu mua sắm trong những ngày lễ tăng cao, đây là cơ hội tốt để bạn thúc đẩy doanh thu, vì thế hãy trang trí cửa hàng cho phù hợp với không khí của các ngày lễ, tạo ra các chương trình mới lạ, hấp dẫn như tặng kèm một chiếc lồng đèn giấy cho những đơn hàng mua hộp bánh trung thu, tuy giá trị món quà không cao nhưng cửa hàng sẽ ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng vì sự tinh tế đấy.

Sắp xếp hàng hóa đi kèm với bảng tên phù hợp

Sau khi hàng hóa được phân loại, bạn nên để các bảng tên phía dưới để khách hàng dễ dàng biết được các thông tin cơ bản của sản phẩm. Ví dụ đối với một vài sản phẩm mới có bao bì khác lạ nhưng lại không có bảng tên, khách hàng có thể dễ hiểu nhầm và mua sắm sau đó mang đến đổi trả với cửa hàng, gây ra tình huống khó xử và mất lòng với khách hàng. Vì thế hãy bố trí cửa hàng tạp hóa có sản phẩm đi kèm với bảng tên phù hợp nhé.

Chú trọng sự phong phú của hàng hóa

Nếu cửa hàng trang trí đẹp mắt, giá bán ổn nhưng cửa hàng có quá ít hàng hóa cũng không thu hút khách đến mua sắm bởi họ phải mất công đến thêm cửa hàng khác nếu một trong vài món đồ họ cần không có ở cửa hàng của bạn. Vì thế, hãy nhập số lượng vừa đủ nhưng đa dạng chủng loại để khách hàng cảm nhận cửa hàng bận cái gì cũng có. Những mặt hàng có số lượng ít bạn nên đặt lên kệ nông để khách dễ dàng nhìn thấy. Như thế sẽ không lo tồn kho do nhập đủ chủng loại mà cửa hàng còn trở nên phong phú và chuyên nghiệp hơn.

cách bày cửa hàng tạp hóa

Cách sắp xếp hàng hóa theo thương hiệu

Khách hàng thường có tâm lý sử dụng tất cả sản phẩm của thương hiệu mà họ tin dùng như khách hàng thích uống sữa Vinamilk sẽ mua luôn cả sữa đặc và các loại sữa chua của thương hiệu này.

Việc sắp xếp các sản phẩm cùng thương hiệu ở cạnh nhau giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, tăng khả năng mua sắm. Ngoài ra bạn có thể đặt sản phẩm của những thương hiệu lớn cạnh nhau để khách hàng dễ so sánh giá, mẫu mã và lựa chọn mua hàng phù hợp với sở thích hơn.

Xem thêm: Top 4 Nguồn Hàng Tạp Hóa Giá Sỉ Rẻ Nhất Thị Trường Không Thể Bỏ Qua

2. 3 bí quyết tăng lợi thế cạnh tranh của cửa hàng kinh doanh tạp hóa

Cách bố trí cửa hàng tạp hóa ấn tượng, đẹp mắt đem lại cho cửa hàng một không gian tiện nghi và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi đến mua sắm. Tuy nhiên để tăng lợi thế cạnh tranh cũng như đem đến nhiều doanh thu hơn cho cửa hàng, các chủ tiệm cần lưu ý các bí quyết sau:

– Thái độ phục vụ thân thiện, cởi mở: Yếu tố thân thiện góp phần rất lớn vào sự thành công của cửa hàng. Thay vì lựa chọn cửa hàng có giá sản phẩm cạnh tranh hơn thì khách hàng có xu hướng thích những cửa hàng có sự niềm nở khi tiếp đón, hay thăm hỏi và tư vấn các mặt hàng phù hợp với khách hàng, ghi nhớ sở thích, thói quen của những khách hàng đã lui tới 2 – 3 lần trước đó.

– Chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng: Chủ tiệm nên thay phiên tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hàng tháng như chương trình ưu đãi cho khách hàng mới, khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng thân thiết hay các chương trình giảm giá theo ngày lễ. Lưu ý là nên tạo nhiều chương trình quà tặng kèm hơn những chương trình giảm giá theo phần trăm vì tâm lý khách hàng thích được tặng quà hơn.

– Tích hợp nhiều phương thức thanh toán: Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc chỉ áp dụng thanh toán tiền mặt sẽ trở nên lỗi thời cũng như gây bất tiện cho một số khách hàng. Chủ tiệm nên trang bị thêm máy quẹt thẻ, sử dụng phần mềm để thanh toán thông qua các ứng dụng liên kết ngân hàng hiện hành để khách hàng thoải mái mua sắm dù mà không cần đi rút tiền mặt.

Xem thêm: 7 Bước Mở Tiệm Tạp Hóa Và Kinh Nghiệm Bán Hàng Thu Lợi Nhuận Nhanh Chóng

cách trang trí cửa hàng tạp hóa

3. Gợi ý những mẫu thiết kế cửa hàng tạp hóa ngăn nắp và hiện đại

Thiết kế cửa hàng tạp hóa theo kiểu xiên lưới: Thiết kế này vận dụng 2 phần tủ 2 bên tạo lối đi rộng và các khung xiên giúp sản phẩm được trưng bày nhiều hơn và bắt mắt hơn.

Thiết kế cửa hàng tạp hóa theo phong cách đường phố: Kiểu thiết kế mang hơi hướng tự do giúp không gian trở nên rộng rãi hơn, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái mua sắm và dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm muốn mua.

Thiết kế cửa hàng tạp hóa tạo nhiều lối đi: Khách hàng khi tham quan, mua sắm sẽ không gặp trở ngại gì ngay cả khi đông khách bởi thiết kế nhiều lối đi khiến việc di chuyển dễ dàng hơn cũng như chủ tiệm quản lý hàng hóa sẽ hiệu quả hơn.

Bên trên là một số gợi ý giúp các bạn tích lũy thêm một vào kinh nghiệm cho việc bố trí cửa hàng tạp hóa đẹp mắt, ấn tượng thu hút  khách hàng hơn. Ngoài việc tiện lợi cho khách hàng, thêm vào đó cũng tiết kiệm được thời gian của mình hơn khi sắp xếp và tiếp thêm hàng hóa cho cửa hàng của mình. Chúc các bạn nhanh chóng thành công.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x