Livestream Bán Hàng Là Gì? Học Cách Livestream Bán Hàng Trên Facebook

livestream bán hàng trên facebook

Cụm từ livestream có lẽ không còn quá xa lạ với những người sành sỏi công nghệ hiện nay. Không còn là những cuộc trò chuyện của những idol nổi tiếng với người hâm mộ như những năm trước đó, livestream được xem là một công cụ bán hàng giúp tăng doanh thu mà nhiều shop kinh doanh thông minh tận dụng và khai thác tối đa các công cụ miễn phí trên nền tảng xã hội facebook có nhiều lượng truy cập nhất hiện nay.

Vậy làm thế nào để livestream hiệu quả và chốt được nhiều đơn hàng nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhiều hơn về công cụ miễn phí này, tăng đơn hàng chỉ trong vài thao tác. Hãy cùng LOOP tìm hiểu nhé.

1. Livestream bán hàng là gì?

Livestream bán hàng là hình thức phát trực tiếp thông qua các công cụ bán hàng trên nền tảng xã hội để chốt đơn và bán được nhiều hàng hóa hơn, đưa sản phẩm của bạn đến gần với người tiêu dùng hơn. Việc này giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tư vấn sản phẩm đối với những khách hàng chưa tin tưởng, lúc này bạn sẽ “show” hàng thật ảnh thật, chất vải đến đường nét họ sẽ tin tưởng hơn. Thêm vào đó bạn cũng sẽ giới thiệu được nhiều sản phẩm cùng lúc hơn là phải ngồi đăng từng bài, chỉnh sửa từng tấm ảnh trên facebook.

Hiện hình thức livestream đang rất phổ biến đối với cả hình thức kinh doanh online và offline. Nếu bạn chuẩn bị tốt thì có khi trong buổi livestream sẽ mang về hàng một lượng người xem ổn định và cho bạn trăm đơn thậm chí nghìn đơn hàng được chốt một cách nhanh chóng hơn, những bên có đội ngũ seeding lẫn đẩy ads bổ trợ tốt cho buổi live thì đã có case trong một tiếng mang về nghìn đơn.

Tuy nhiên để đạt được những con số ấn tượng như vậy là một vấn đề trăn trở với nhiều người mới bước vào nghề. Nếu làm cá nhân với những chủ đề thu hút, sản phẩm chất lượng thì bạn chỉ cần đặt target sau mỗi buổi live của mình mang về vài chục đến trăm đơn là khả thi, đừng đòi hỏi quá nhiều.

Livestream thì ai cũng đều làm được nhưng chuẩn bị và làm như thế nào cho hiệu quả và khai thác được nhiều nhất thì không phải ai cũng biết. Hãy theo dõi tiếp bài viết để bỏ túi thêm những kinh nghiệm bạn nhé.

Xem thêm: Cách Bán Hàng Online Trên Facebook Hiệu Quả

2. Tại sao phải livestream bán hàng?

Tăng tương tác lượng tương tác của khách hàng

Tại sao lại nói livestream giúp tăng lượng tương tác với khách hàng? Vì livestream cũng giống như đăng một đoạn video giới thiệu sản phẩm vậy đó, chỉ khác là bạn sẽ tương tác trực tiếp và trả lời những câu hỏi mà khách hàng đặt ra bên dưới những bình luận. Việc này sẽ hiệu quả và giải đáp được nhanh hơn những câu hỏi ấy. Thêm vào đó, bạn cũng sẽ theo dõi được, đã có bao nhiêu người tham gia vào live của bạn, từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho những lần live tiếp theo.

Xem thêm: Top 10 Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả

Đánh giá tâm lý thích xem hàng thật ảnh thật

Bất kể ai cũng thế, khi mua sắm hàng online đều mang trong người nơm nớp lo sợ rằng sẽ bị lừa, mẫu mã thật, chất lượng, màu sắc không giống như ảnh mẫu, thậm chí là size còn không sợ vừa người mặc dù đã có người tư vấn cụ thể.

Vậy thì ở livestream, khách hàng có thể yêu cầu bằng cách bình luận bên dưới bài yêu cầu người live cho họ xem chất lượng hàng mẫu, từ đó tăng sự tin tưởng và cơ hội nhận được đơn hàng lại càng cao hơn.

Từ đó bạn cũng có thể giới thiệu nhiều sản phẩm mới đến khách hàng, biết đâu khi cầm ảnh thật quay cận 360 độ lại lấy được nhiều cảm tình của khách hàng hơn là hình ảnh chỉ có một gốc chết.

cách livestream bán hàng trên facebook

Chủ động nắm giữ cuộc đối thoại

Trước đây, khi tính năng này chưa phát triển, họ thường tìm đến nhà cung ứng dịch vụ thứ ba để quay và quảng cáo sản phẩm cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, điều này gặp nhiều mặt hạn chế từ nội dung, ý tưởng hoặc cung giờ phát sóng, bị căn chỉnh quá nhiều.

Nhưng từ ngày công cụ livestream của facebook ra mắt và được khai thác mạnh mẽ, bất kể lúc nào bạn cảm thấy phù hợp đều có thể xuất hiện trước mặt mọi người với những chủ đề, hình thức sáng tạo, vui nhộn, thu hút người tiêu dùng. Bạn sẽ là người chủ động nắm bắt câu chuyện, dẫn dắt tình tiết hấp dẫn.

3. Vậy làm thế nào để livestream một cách hiệu quả nhất?

Dụng cụ cần thiết

– Một chiếc điện thoại camera có chất lượng tốt

Bạn nghĩ sao nếu vào xem live mà hình ảnh cứ bị giật, nhòe kém chất lượng, có khi người live cầm trên tay mặt hàng gì bạn còn không nhìn rõ, chắc hẳn bạn sẽ rất bực bội và rời khỏi live, đau lòng hơn là họ còn block tài khoản của bạn. Vì thế hãy đầu tư cho mình một chiếc điện thoại thu hình rõ nét nhất bạn nhé. Không cần phải quá đắt, chỉ cần chất lượng là được. Đồng thời trong quá trình live, bạn cũng nên kèm theo một chiếc điện thoại khác cùng xem live, của nhân viên chẳng hạn, để theo dõi được chất lượng hình ảnh và âm thanh của buổi live cũng như kịp trả lời các câu hỏi của khách hàng, tránh bỏ sót bạn nhé

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều chiếc điện thoại với camera xịn, đầy đủ chất lượng nhằm đáp ứng được nhiều nhu cầu của mọi người với giá thành tầm khoảng 5 triệu. Và đừng tiếc đầu tư để nhận lại được nhiều đơn hàng hơn bạn nhé.

– Background để livestream hoàn chỉnh, tươm tất hơn

Để thu hút được khách hàng hơn, thế tốt nhất bạn nên chọn cho mình một background đẹp sẽ giúp buổi livestream lung linh hơn, sáng hơn, thêm vào đó có thể che được những khuyết điểm trong không gian bạn chuẩn bị live. Chắc hẳn nhìn vào khung hình sẽ đẹp hơn, bắt máy hơn. Hiện nay có nhiều loại background khác nhau, như loại in hình trên vải treo tường. Hoặc nếu có kinh phí hơn, bạn có thể mua nhiều vật dụng trang trí thêm cho không gian phía sau.

Lưu ý nên lựa chọn background trong chuyên nghiệp và sang trọng phù hợp với phong cách gian hàng của bạn nhé. Ánh sáng tốt cũng là điểm cộng tốt cho buổi live của mình, vì thế bạn hãy lựa nơi có sáng tốt và trưng bày sản phẩm đẹp để cho lên hình tốt nhất nhé. Bạn có thể đầu tư thêm cho mình đèn livestream nếu không tìm được nơi có ánh sáng tốt, hiện giá thành cho đèn live khoảng 200-300k/ đèn.

– Thiết bị cố định điện thoại livestream

Để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm, cũng như tìm được live tốt hơn. Đối với thiết bị cố định điện thoại, bạn có thể tùy ý điều chỉnh độ cao thấp, dễ dàng di chuyển và cố định điện thoại chắc chắn hơn là để hững hờ trên một chiếc ghế.

hướng dẫn livestream trên facebook

Kế hoạch, content khi livestream

Không phải chỉ bật live đưa sản phẩm lên giới thiệu là được. Bạn cần nên đầu tư cho mình một kịch bản, nội dung, ý tưởng sẽ nói trong quá trình live. Cá nhân bạn phải là người chủ động nắm bắt tình huống câu chuyện trong suốt quá trình live song song với việc trả lời các câu hỏi của khách hàng.

Tùy vào chủ đề mà bạn sẽ trao đổi với khách hàng mà soạn thảo cho mình một bài content thật thu hút nhất, tránh việc bị nhàm chán sẽ không giữ chân được người xem.

Một vài ý tưởng hay hiện nay được nhiều người áp dụng như việc chơi mini game lựa chọn người may mắn. Song hãy mang đến những giá trị mà bạn muốn truyền đạt cho khách hàng của mình. Ưu điểm sản phẩm đó là gì? Nó có lợi ích gì? Giá thành của nó ra sao? Ưu đãi khi vận chuyển như thế nào? Hoặc đối với sản phẩm thời trang thì chất vải, kích thước size như thế nào cho số cân của họ? Và nhiều hơn thế nữa khi khách hàng quan tâm. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một vài câu trả lời ngoài lề để tránh trường hợp khách hỏi khó nhé. Hãy để cho khách hàng biết ưu điểm và lý do tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn thay vì của người khác? Hàng ngàn câu hỏi khác đặt ra từ khách hàng mà chỉ e là khó mà trả lời được.

Người dẫn dắt câu chuyện hấp dẫn

Dẫn chuyện như thế nào mới là một người thu hút, hấp dẫn. Đây cũng sẽ là người ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến buổi livestream bán hàng có thành công và lôi cuốn, làm hài lòng khách hàng hay không. Các kỹ năng quan trọng mà người dẫn dắt câu chuyện trong live cần phải có như:

Khả năng truyền đạt và giọng nói rõ ràng, dễ hiểu, không quá vùng miền vì đối tượng xem live đến từ nhiều khu vực khác nhau.

Mạnh dạn trước ống kính và đám đông.

Nắm rõ được các thông tin về sản phẩm nằm tư vấn khách hàng một khách chính xác nhất.

Luôn giữ được thái độ vui vẻ trong suốt quá trình livestream.

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc để tránh ảnh hưởng đến buổi livestream.

Kêu gọi người xem để lại thông tin nếu họ có nhu cầu mua hàng hoặc để lại thông tin inbox để tư vấn. Các thông tin này có thể giúp bạn tạo thành một data, thuận tiện cho việc marketing trong tương live của quán bạn.

mẹo livestream bán hàng trên facebook

Xem xét lại kết quả đã livestream trước đó

Sau buổi livestream bạn cần xem xét lại tình huống như thế nào để rút kinh nghiệm và hạn chế xảy ra cho các buổi live sau. Căn bản nhất để tổng hợp các thông tin như tỉ lệ người xem, lượt bình luận, tương tác trực tiếp, có bao nhiêu đơn hàng được để lại sau khi kết thúc buổi live.

Bạn có thể giao cho nhân viên việc làm tổng hợp này bởi nó khá mất nhiều thời gian và công sức.

Xem thêm: Mẹo Bán Hàng Online Trên Facebook Hiệu Quả

Thông báo về thời gian sẽ livestream

Để tăng được lượng người xem và tương tác cho buổi livestream, bạn cũng có thể thông báo trên fanpage hoặc trang cá nhân của mình trước khi live để khách hàng nắm bắt được thông tin và có thể sắp xếp được công việc của mình. Nếu bạn cứ thế live mà không thông báo trước thì chắc chắn chỉ có số ít người vô tình lướt mà nhìn thấy, còn lại có thể bận hoặc không có sự chuẩn bị trước để tham gia. Đối với người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trên xã hội, chỉ cần một vài phút đã có hàng trăm lượt xem, nhưng đối với một cửa hàng bình thường của bạn, thì việc làm này sẽ không được cho là phí phạm.

Vì thế, bạn nên lựa chọn thời gian “vàng” có nhiều người lướt facebook thư giãn và chia ra làm 2 thông báo khác nhau:

Thông báo trước 1 ngày: đây là lúc họ sẽ nắm bắt được chính xác thời gian diễn ra buổi livestream.

Thông báo trước 3-4 tiếng: Lúc này, thông báo như một việc nhắc lại thông tin livestream và những người chưa nhận được thông tin trước đó. Chắc hẳn sẽ thu hút đực thêm lượng khách hàng mới.

Ngoài ram để có thể tăng được sự thu hút, tò mò của người xem, bạn có thể giật tít câu chuyện lên một tí, miễn là nó có thật và không bị quá lố là được. Đánh vào tâm lý khách hàng tò mò và chắc hẳn sẽ vào xem đó là gì mà bạn phải giật tít đến như vậy.

Bên trên là một vài tip giúp bạn học cách livestream bán hàng trên facebook thu hút khách và bán hàng một cách hiệu quả nhất. Nền tảng xã hội facebook hiện nay được người dân sử dụng nhiều nhất cho việc giải trí cũng như là lựa chọn bán hàng của họ. Vì là miễn phí nên có rất nhiều người sử dụng và khai thác. Nếu không biết cách tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng, chỉ e rằng bạn sẽ sớm bị đào thải khỏi nền tảng này. Chúc các bạn thành công trong buổi livestream đầu tiên của mình!

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x