Bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh nhưng không biết nên chọn ngành hàng nào? Bạn đã nghe qua về thị trường ngách nhưng chưa rõ thị trường ngách là gì? Ưu nhược điểm ra sao? Các doanh nghiệp nào đã thành công trong thị trường ngách? Hãy tham khảo bài viết này để cập nhật những thông tin quan trọng về thị trường ngách và quyết định xem có nên gia nhập thị trường này.
Mục lục bài viết
1. Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách có thể hiểu là 1 phân khúc thị trường hẹp, bên cạnh những thị trường có quy mô lớn và phổ biến.
Thị trường ngách ra đời nhằm khai thác và đáp ứng các nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng mà các thị trường lớn chưa khai thác hoặc đã bỏ qua.
2. Dẫn chứng cụ thể về các doanh nghiệp đã đi lên từ thị trường ngách
Nước tăng lực Red Bull
Nói đến sự thành công trong thị trường ngách không thể nào không kể đến Red Bull với thành công vang dội, chiếm lĩnh thị trường vào năm 1987. Khiến cho Pepsi và Coca Cola tức rốc chi 1 khoản lớn để đuổi theo nhưng thất bại.
Tại thời điểm năm 1987, khi mà 2 ông lớn Coca Cola và Pepsi cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nước ngọt có gaz, Red Bull xuất hiện với tư cách người khai sinh nước tăng lực đầu tiên ở Áo.
Người đồng sáng lập Red Bull – Dietrich Mateschitz đã nhận thấy nhu cầu bổ sung năng lượng của những người hoạt động thể chất nhiều hay chơi thể thao là rất lớn nhưng trên thị trường hiện tại lại chưa có ai giải quyết được nhu cầu này.
Nhờ sản phẩm độc nhất, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu và những hoạt động truyền thông tập trung vào các sự kiện thể thao với thông điệp “Red Bull gives you wings”, Red Bull đã tạo nên những thành công vang dội và phats triển đến ngày hôm nay.
Tuy không thể qua mặt được 2 ông lớn là Coca Cola và Pepsi nhưng ở thị trường ngách, nước tăng lực Red Bull vẫn là số 1 với thị phần ước tính là 43% năm 2019.
Sữa đậu nành Vinasoy
Khi mới bắt đầu bước chân vào ngành sữa năm 1997, Vinasoy cũng từng có 1 cuộc chạy đua không cân sức với các ông lớn ngành sữa như Vinamilk, FrieslandCampina Việt Nam và rơi vào tình trạng bế tắc đến mức suýt phá sản.
Nhưng sau đó, nhờ cơ duyên được hợp tác tài trợ cho chương trình “Dinh dưỡng học đường” của Bộ nông nghiệp Mỹ, CEO của công ty đã nhận ra sữa đậu nành là 1 thị trường rất tiềm năng nhưng các ông lớn ngành sữa vẫn đang bỏ ngỏ. Sữa đậu nành lành tính, chứa nhiều giá trịnh dinh dưỡng mà lại còn dễ uống nên rất phù hợp với trẻ em – đối tượng mới làm quen với việc uống sữa.
Chính vì vậy ông đã quyết định chuyển hướng sang tập trung sản xuất và kinh doanh thị trường ngách là sữa đậu nành, thay vì sữa tươi như trước đây. . Nhờ vậy mà Vinasoy không những thoát khỏi tình trạng phá sản mà còn vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường sữa đậu nành tại Việt Nam vào năm 2010. Đúng như phương châm của CEO “Nếu bạn không ở vị trí thứ nhất của một lĩnh vực, hãy tạo ra lĩnh vực mà bạn ở vị thế đầu tiên”.
Xem thêm: Vì Sao Cần Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Trước Khi Bắt Đầu
Các thị trường ngách khác
Ngoài 2 ví dụ kể trên, còn rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã và đang tham gia vào trường ngách như:
Đầu tiên, có thể kể đến các tiệm làm nail. Thay vì mở 1 tiệm làm tóc, gội đầu kiêm làm nail như các cửa tiệm truyền thống, thì giờ đây các cửa tiệm chỉ kinh doanh riêng dịch vụ làm nail đã mọc lên như nấm. Họ tập trung phát triển ngách này bằng cách thêm vào dịch vụ như chăm sóc móng, đắp gel, đính hột,… để đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của chị em phụ nữ cũng như tăng doanh thu cho cơ sở.
Bên cạnh đó, có thể kể đến ngách thực phẩm hữu cơ đang rất được người tiêu dùng đón nhận hiện nay. Đây được xem là 1 ngách từ ngành hàng thực phẩm. Việc giải quyết tâm lý lo sợ thực phẩm bẩn, rau phun thuốc tăng trưởng của người tiêu dùng bằng những thực phẩm được trồng hữu cơ, không thuốc trừ sâu đã tạo nên sự phát triển liên tục của ngành. Giờ đây các cửa hàng bán rau sạch, rau hữu cơ xuất hiện ngày càng nhiều.
Về công nghệ, thị trường ngách có thể kể đến là phụ kiện điện thoại. Nếu trước đây thị trường chỉ có cửa hàng bán điện thoại và cửa hàng sửa điện thoại thì ngày nay có thể thấy các cửa hàng bán phụ kiện ngày càng nhiều. Vì nhu cầu sử dụng Smartphone ngày càng cao, điện thoại trở thành vật bất ly thân của hầu hết chúng ta. Việc xây dựng và phát triển thị trường ngách này với các sản phẩm như ốp lưng, sạc dự phòng, bao chống nước,…giúp đáp ứng nhu cầu bảo vệ dế cưng, nhu cầu di chuyển thường xuyên, thoả mãn sở thích cá nhân của người tiêu dùng,…
3. Ưu điểm của thị trường ngách
Giảm tỷ lệ cạnh tranh
Thay vì phải đối đầu với các doanh nghiệp đi trước – 1 rào cản lớn khi mới bước chân vào thị trường , bạn có thể lựa chọn 1 thị trường ngách nhỏ để trở thành người tiên phong, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nâng cao khả năng tập trung
Mục đích ra đời của doanh nghiệp ở thị trường ngách là đáp ứng nhu cầu của 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Do đó doanh nghiệp kinh doanh ở thị trường này chỉ dành mọi nguồn lực và sự tập trung của mình cho nhóm khách hàng và nhóm sản phẩm này để phát triển thị trường hiệu quả.
Không cần đầu tư nhiều nguồn lực
Do chỉ tập trung sản xuất, kinh doanh một mặt hàng hay 1 dòng sản phẩm nên bạn không cần đầu tư quá nhiều công nghệ, nhân lực hay tài chính để truyền thông và bán quá nhiều dòng sản phẩm cùng 1 lúc.
Hiểu tâm lý khách hàng
Do chỉ hướng đến 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nên bạn sẽ có nhiều thời gian và tài chính để nghiên cứu về tâm lý, sở thích, hành vi, phong cách sống,… của khách hàng để cho ra đời những sản phẩm phù hợp với khách hàng.
Lợi nhuận cao
Nhờ sự độc quyền trên thị trường bạn có thể tự do định giá cho sản phẩm của mình. Bên cạnh đó nếu truyền thông tốt, tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn để họ nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm. Lúc này, một lần nữa, sự độc quyền trên thị trường của bạn sẽ thúc đẩy khách hàng mục tiêu sẵn sàng chi trả ở mức giá cao để có được sản phẩm.
Xem thêm: Khởi Nghiệp Với 20 Triệu Bạn Sẽ Kinh Doanh Mặt Hàng Gì?
4. Những điều cần lưu ý khi tham gia thị trường ngách
Kích thước thị trường ngách
Trên thực tế, thị trường ngách rất đa dạng. Bạn cần nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn thị trường ngách đủ lớn giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn lợi nhuận đủ để duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh.
Việc lựa chọn thị trường ngách không đơn thuần chỉ là chọn một thị trường khác biệt hay độc đáo so với thị trường lớn hiện tại mà còn phải “sống sót” được.
Khả năng mua hàng
Liệu khách hàng mục tiêu của thị trường ngách này có khả năng chi trả cho nhu cầu của họ?
Để có thể trả lời được câu hỏi này, bạn cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu tâm lý và hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm của bạn.
Triển vọng của thị trường
Bạn phải nghiên cứu xem thị trường ngách bạn chọn ngoài việc có thể “sống sót” ở hiện tại thì về sau có phát triển hay mở rộng được hay không. Phải tính cho mình 1 kế hoạch dài hạn chứ không chỉ là chuyện lựa chọn chỉ vì bạn thấy nó hấp dẫn và độc đáo.
Thiện chí của khách hàng
Khách hàng có thực sự muốn mua và có sẵn sàng chi trả một mức giá cao để sở hữu sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ của bạn?
Việc này cũng có thể hiểu là bạn phải xác định được điểm khác biệt của sản phẩm là gì? Khác biệt này giải quyết được nhu cầu cấp thiết nào mà các doanh nghiệp ở thị trường lớn chưa giải quyết được? Sản phẩm bạn có thực sự thoả mãn nhu cầu của họ và tương xứng với mức giá mà bạn đưa ra hay không?
Xem thêm: 8 Ý Tưởng Khởi Nghiệp Thành Công Với Số Vốn 50 Triệu Đồng
Tài nguyên của công ty
Nguồn tài nguyên và nhân lực của bạn có đủ để phục vụ cho thị trường này và giúp công ty hoạt động hiệu quả? Liệu đội ngũ kỹ sư hiện có hoặc sẽ tuyển dụng có khả năng tạo nên những sản phẩm như bạn mong muốn. Nguồn tài chính của công ty có đủ để đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như truyền thông và kinh doanh sản phẩm,…
Có thể thấy, việc kinh doanh, dù là ở bất cứ thị trường nào cũng luôn tiềm tàng nhiều rủi ro và thách thức. Điều quan trọng là bạn phải tìm ra được hướng đi phù hợp để vượt qua những thách thức này. Ở thị trường ngách cũng vậy, cũng chứa đầy rủi ro. Ngoài một số lưu ý trên, còn chưa kể đến việc sau khi đã phát triển thành công sản phẩm/dịch vụ thì các ông lớn cũng tham gia vào nhằm chiếm lĩnh thị trường với nguồn lực mạnh mẽ vốn có của họ.
Tuy nhiên, vẫn không thể phủ nhận rằng đây là 1 thị trường rất màu mỡ, là nơi khởi đầu lý tưởng cho các startup hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ thử sức mình. Biết đâu bạn sẽ là người tiếp bước thành công trong thị trường ngách. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn hơn về thị trường hấp dẫn này cũng như sẽ giúp được bạn trong việc đưa ra những quyết định phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.