Bán hàng online hiện đang trở thành “mốt” được nhiều giới săn đón hiện nay. Nhiều người lựa chọn việc kinh doanh từ ông trùm facebook nhưng lại quên mất rằng người bất tử
Zalo vẫn đang hoạt động và đã nhiều người cửa hàng bán hàng trăm đơn hàng trên Zalo mỗi ngày. Song, vẫn có nhiều người chưa biết cách kinh doanh trên Zalo như thế nào để hiệu quả? Cách đăng bài bán hàng như thế nào? Trong bài viết này, Loop sẽ giới thiệu cho bạn cách bán hàng trên Zalo nhằm đem lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp, triệt để nhiều cửa hàng cạnh tranh trên thị trường online.
Mục lục bài viết
1. Những lợi ích khi bạn bán hàng online trên Zalo
Chắc hẳn có lẽ sẽ có nhiều bạn đang thắc mắc tại sao nên lựa chọn bán hàng online trên Zalo? Cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác, cách vận hành và sử dụng cũng tương tự nhau, nhưng tùy theo trang mạng xã hội mà có những ưu và nhược điểm khác nhau.
Theo báo nghiên cứu Vinaresearch tổng hợp đến tháng 8/2018, Zalo là mạng xã hội nội địa Việt Nam được cho ra mắt vào năm 2012, mạng xã hội này công bố cán mốc 80 triệu người dùng (theo Zalo Group), có mức độ nhận biết đứng thứ 2 (94,3%) ngang bằng với Youtube và chỉ sau Facebook.
Hơn hết, trang mạng xã hội Zalo có thể hạn chế được lượng khách hạng ảo, vì thế khi bán hàng trên Zalo bạn có thể yên tâm về tính xác thực, dễ dàng tư vấn và nhận được nhiều đơn hàng hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Đặc điểm của Zalo là một nền tảng nhắn tin miễn phí, chính vì vậy, khi bạn bán hàng trên Zalo, khả năng tương tác giữa bạn và khách cũng tốt hơn so với các nền tảng bán hàng online khác. Mặt khác, bạn có thể bán hàng trên Zalo miễn phí hoàn toàn mà không phải chịu bất kỳ chi phí nào, ngoài tiền quảng cáo cho gian hàng của bạn khi bạn có nhiều tham vọng hơn hiện tại.
Bạn sẽ nghĩ sao nếu gian hàng của bạn được xuất hiện trước hơn 80 triệu dân mỗi ngày ít nhất là một lần. Ngày nay, chức năng của Zalo ngày càng hiện đang và cập nhật xu hướng. Zalo cho phép bạn tạo shop online bán hàng, giao diện phù hợp và thân thiện với người tiêu dùng Việt hiện nay.
2. Ít rủi ro khi bán hàng trên Zalo
“Thương trường là chiến trường”, đối lập với những mặt lợi ích của Zalo cũng có số ít những rủi ro khi bán hàng trên Zalo:
- Thị trường cạnh tranh khốc liệt: Đứng trước thị trường có lượng khách truy cập cao cũng đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều thương hiệu, cửa hàng lựa chọn. Chỉ cần bạn không có dấu ấn, không tạo dựng được niềm tin và trang bán hàng trực tuyến của đối thủ hấp dẫn hơn bạn tức là họ đang có vị thế hơn. Việc khởi nghiệp kinh doanh online vô cùng khó khăn. Đòi hỏi bạn phải luôn mới mẻ, sản phẩm chất lượng, giá thành cạnh tranh.
- Khách không nhận hàng, “bỏ bom” gian hàng: đây chắc hẳn sẽ không phải là vấn nạn của riêng shop bán hàng online nào. Zalo cũng vậy nhưng khi bạn lựa chọn ngành nghề bán hàng online, bạn vẫn nên chuẩn bị những kinh phí dự trù cho việc này.
- Khi bán hàng trên Zalo, bạn cũng khó tiếp cận chính xác tệp khách hàng mục tiêu vì khó để tự thiết lập các thông số về nhân khẩu học.
- Nếu sử dụng Zalo cá nhân để bán hàng, và những bài đăng bán hàng của bạn chắc hẳn chỉ có bạn bè của bạn nhìn thấy nó.
3. Chi phí bán hàng trên zalo thấp
Được mệnh danh là thiên đường mua sắm và bán hàng miễn phí, các tính năng đặc thù giúp bạn dễ thương tác và thích nghi. Có lẽ bạn sẽ không cần phải chi trả khoản chi phí nào cho đến khi bạn muốn quảng cáo cho gian hàng của mình.
Bạn có thể nhắn tin, gọi Zalo cho khách hàng của mình hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi tin nhắn một lần hàng loạt đến các khách hàng để thông báo về chương trình khuyến mãi hay cập nhật thông tin đến họ một cách dễ dàng.
4. Thị trường Zalo rộng lớn
Tính đến cuối năm 2020, có đến khoảng hơn 100 triệu người dân sử dụng nền tảng mạng xã hội Zalo trải dài trên nhiều đối tượng khác nhau.
Không chỉ được sử dụng ở Việt Nam, thị trường Zalo hiện nay đã lan rộng ra một vài nước trên thế giới bởi độ tiện lợi và thân thiện của nó. Nếu may mắn, đơn hàng của bạn còn có thể xuất khẩu sang nước ngoài, vì thế hãy xây dựng gian hàng một cách chuyên nghiệp nhất từ khi bắt đầu để gây ấn tượng mạnh và thu hút đến khách hàng.
Xem thêm: Cách Bán Hàng Online Trên Facebook Hiệu Quả
5. Cách bán hàng trên zalo
Bán hàng online qua tài khoản cá nhân
Bán hàng trên zalo cá nhân giống như việc bán hàng trên profile cá nhân của mạng xã hội Facebook. Mỗi tài khoản Zalo cá nhân có thể kết bạn 2000 người, 100% bạn bè sẽ thấy bài đăng của gian hàng bạn. Nếu biết cách bán hàng đúng bạn sẽ có cơ hội chốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày mà không phải là đơn hàng ảo.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng tính năng “Tìm quanh đây” của Zalo để kết bạn theo giới tính, độ tuổi. Từ nhóm khách hàng đó, bạn sẽ có những bài đăng giới thiệu và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ phù hợp để kích cầu mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng.
Bán hàng online miễn phí trên Zalo shop
Ngoài bán hàng trên Zalo tài khoản cá nhân, bạn có thể tạo cửa hàng để bán hàng miễn phí trên Zalo với Zalo official account cũng giống như nền tảng Facebook.
Được thiết kế giống như một sàn thương mại điện tử, tại đây khách hàng sẽ dùng những keyword sản phẩm khách hàng cần tìm và sẽ có phần trăm gian hàng của bạn xuất hiện nếu bạn biết cách sử dụng những keyword với lượng tìm kiếm từ khách hàng ngày càng thay đổi hiện nay.
Ở đây, chủ shop sẽ dễ dàng quản lý lượng truy cập khách hàng, số lượng hàng hóa, quy trình vận hành của một đơn hàng và hơn hết bạn có thể tìm kiếm và nghiên cứu về đối thủ một cách dễ dàng hơn.
Tiếp thị sản phẩm bằng Zalo Ads
- Chủ shop có thể truy cập vào Zalo Ads là hệ thống tự chạy quảng cáo (self-serving ads), giúp chủ shop có thể tụ khởi phát và tối ưu các chiến dịch quảng cáo.
- Hiện tại Zalo Ads hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo như:
- Quảng cáo trên Zalo Official Account: tài khoản Zalo OA có thể gửi tin nhắn hàng loạt cho tất cả khách hàng đã bấm nút Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn, giúp quảng bá thương hiệu và tăng tương tác tối ưu nhất, khai thác lượng khách hàng lớn từ nhiều nhóm đối tượng khác nhau
- Quảng cáo liên kết với website trên Zalo: từ nền tảng Zalo sẽ giới thiệu khách hàng về website bán hàng của bạn, giúp tăng lượng truy cập trên website.
- Quảng cáo hàng hóa, sản phẩm trên Zalo: quảng cáo sản phẩm trên Zalo là hình thức quảng cáo để quảng bá sản phẩm từ cửa hàng của doanh nghiệp/chủ shop. Quảng cáo này sẽ hiển thị luân phiên trên Zalo (Zalo News Feed, Zalo Article) và Zalo Network (bao gồm ZingMP3, BaoMoi, ZingNews …)
Cách đăng bài bán hàng online tối ưu nhất
Thời gian trong ngày bạn nên đăng bài để hiệu quả nhất:
Từ 7:30 – 8:00: Thời điểm giờ sáng là lúc tất cả mọi người có thói quen check Zalo, Facebook để cập nhật thông tin trước khi làm việc, học tập.
Từ 11:00 – 12:00: Thời gian nghỉ trưa, ăn uống, xu hướng lướt các trang mạng xã hội với nhu cầu giải trí khá cao.
Từ 13:30 – 14:00: Thời gian sau khi ngủ trưa dậy, số ít sẽ check lại công việc của nửa ngày tiếp theo.
Từ 16:00 – 17:30: Khoảng thời gian trước khi tan làm về nhà. Mọi người sẽ có xu hướng xem qua một lượt thông tin rồi về nhà.
Từ 21:00 – 22:30: Đây là thời điểm online buổi tối, số đông nhu cầu giải trí và thư giãn sau một ngày làm việc vất vả cao nhất trong ngày, cũng là thời điểm có lượng tương tác lớn nhất, vì thế hãy đăng bài vào thời điểm này một cách thận trọng nhất.
Mỗi ngày bạn nên đăng 2 bài viết bán hàng với các mặt hàng thường xuyên được cập nhật, nội dung đăng bài mới lạ để tránh bị nhàm chán và để giữ được lương tương tác mỗi ngày. Nội dung bài đăng sinh động mới lạ, và hãy thêm vài icon phù hợp và chuyên nghiệp để bài viết của bạn được nổi bật hơn trong số những bài đăng trên trang chủ của khách hàng, khi tốc độ lướt trang mạng của khách hàng nhanh như một cơn gió.
Điểm thu hút và đánh vào mắt cũng như khả năng kích cầu sản phẩm của khách hàng cao đó chính là hình ảnh và video sản phẩm. Hãy đầu tư cho gian hàng của mình một bộ ảnh hoặc video đẹp, ưa nhìn, có độ sắc nét và độ phân giải cao, âm thanh vui tươi, hãy chèn thêm logo của cửa hàng bạn vào hình ảnh để tăng độ nhận biết thương hiệu cho gian hàng của bạn.
Có một thực tế không thể phủ nhận được hiện nay là đa số người bán hàng trên Zalo có thói quen lấy ảnh của sẵn về đăng lên hoặc ảnh chất lượng thấp. Hãy thử tưởng tượng bạn là người mua tiềm năng và khi lướt Zalo thấy một loạt các bài đăng bán hàng là quần áo, mẫu, hình đều giống nhau và tệ hơn là nội dung không khác gì thì sẽ cảm thấy như thế nào? Hơn hết là bạn sẽ mất niềm tin khi mua hàng tại gian hàng đó. Thiếu đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung sẽ tạo nên rào cản rất lớn trong việc bán hàng online trên Zalo của bạn.
Bán hàng online nói chung và bán hàng online trên Zalo nói riêng đều là con đường kinh doanh mà chỉ cần biết cách quản lý nó, bạn có thể mang hàng trăm đơn hàng về mà không cần phải mất quá nhiều sức. Thành công chính từ sự nỗ lực, là đam mê, là sự kiên trì và đầu tư từ những điều nhỏ nhặt nhất để xây dựng gian hàng ngày càng vững mạnh. Bạn có thể thử mở rộng kênh bán hàng của mình và hãy là một người bán hàng online chuyên nghiệp với bài tham khảo ở trên. Chúc gian hàng của bạn này càng phát triển hơn.