Kinh doanh mặt hàng trái cây tươi có lẽ không còn là lĩnh vực quá xa lạ với người dân khi xuất phát từ những năm 2000. Hiện nay, nhiều giới trẻ vẫn lựa chọn kinh doanh mô hình này những có nhiều sự đổi mới và cải tiến hơn như các loại trái cây nhập khẩu trên thị trường, cách đóng gói với nhiều biến tấu đẹp mặt dành làm quà tặng cho người thân, bạn bè,… Với “vốn ít lãi nhiều” thì đây có thể là mặt hàng kinh doanh đáng để bạn một lần tham khảo. Hãy cũng LOOP điểm qua kinh nghiệm kinh doanh trái cây tươi để giúp bạn có thêm tự tin khi lựa chọn kinh doanh ngành hàng này.
Mục lục bài viết
Khảo sát và nghiên cứu thị trường trái cây tươi
Tìm hiểu các thông tin về đối thủ cạnh tranh, hàng vi người tiêu dùng chính là một bước đệm trong việc kinh doanh của bạn, đừng dại bỏ qua cơ hội miễn phí này mà đứng trước nguy cơ mất trắng rất cao.
Đầu tiên, bạn hãy đánh sâu và phân tích vào các đối tượng khách hàng như: tâm lý khi mua hàng, mức giá có thể chi trả, thời gian mua hàng, hành vi khi mua hàng, thói quen mua hàng, sản phẩm nào được ưa chuộng nhất,….
Thứ hai bạn sẽ tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình như: có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, địa điểm kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, mức giá tiêu thụ bán ra, họ sẽ kinh doanh những mặt hàng nào, thời điểm mà họ bán nhiều nhất trong ngày, những chiến lược kinh doanh cũng như chạy quảng cáo của họ.
Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm những kinh nghiệm kinh doanh trái cây tươi đã từng thất bại để có hướng đi riêng tốt nhất cho mình.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Cho Người Mới Bắt Đầu
Phân loại khách hàng khi kinh doanh trái cây tươi
Nhiều lượng khách hàng sẽ có nhiều hơn hành vi mua hàng khác nhau và sự lựa chọn cũng sẽ khá nhau. Sẽ có nhiều nhóm đối tượng khách hàng như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, các bà nội trợ hoặc những doanh nghiệp lớn. Từ đó bạn có thể đưa ra được mức giá phù hợp trên thị trường và nhập các loại trái cây như thế nào.
Chi phí để bắt tay vào kinh doanh trái cây tươi
Nguồn vốn là yếu tố quan trọng đánh dấu cột mốc xây dựng gian hàng của bạn, vì thế hãy chuẩn bị cho mình một nguồn vốn vững chắc, bạn mới có thể tự tin thực hiện các bước tiếp theo.
Điều quan trọng nhất là bạn nên lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết, tìm hiểu rõ các chi phí mà mình phải chi trả để tránh trường hợp không kiểm soát được nguồn vốn. Những chi phí mà bạn phải nắm rõ như:
- Chi phí về mặt bằng: tuy nhiên nếu bạn chọn hình thức kinh doanh là online thì bạn có thể bỏ qua chi phí này;
- Chi phí về nguồn hàng: khi bạn nhập hàng với một số lượng lớn và lâu dài, chắc hẳn sẽ có những chiếc khấu nhất định;
- Chi phí duy trì cửa hàng: vào những ngày đầu kinh doanh có thể có một chút khó khăn vị thời điểm này bạn chưa được nhiều người biết đến hoặc tin tưởng để “chọn mặt gửi vàng”. Hơn nữa, mặt hàng của bạn chính là trái cây tươi, nếu không biết cách bảo quản hoa quả sẽ nhanh chóng héo. Vì thế, bạn nên có thêm một khoản chi phí này để cửa hàng của bạn được kinh doanh lâu dài hơn;
- Chi phí về xây dựng: nếu bạn may mắn có thể sang nhượng lại một cửa hàng trái cây trước đó, bạn sẽ không cần phải làm gì thêm nữa. Nhưng nếu bạn phải thêu một mặt bằng chưa có gì, dĩ nhiên bạn phải sửa chữa lại nó một chút, chi phí này sẽ không chiếm hữu quá nhiều trong nguồn vốn của bạn đâu.
- Chi phí về nguyên vật liệu: bao bì, giỏ mây, phụ kiện trang trí,…
- Chi phí về nguồn nhân lực: Bạn sẽ thuê một đội ngũ nhân viên ngay khi cửa hàng của bạn đã kinh doanh một cách thuận lợi và tốt hơn nếu cần thiết;
- Chi phí về giấy phép kinh doanh: Đối với cá cửa hàng, nhất là cửa hàng về lĩnh vực thực phẩm thì càng không thể thiếu giấy phép kinh doanh, các loại chứng từ khác như giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, các giấy phép về thu nhập và đóng thuế hằng năm khác.
- Chi phí về quảng cáo: Khi cửa hàng để đâu vào đấy, thì việc chạy thêm các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp cửa hàng của bạn có thêm nhiều đơn hàng và doanh thu hơn, được nhiều người biết đến hơn. Tuy sẽ là chi phí khá đắt đỏ, nhưng nếu bạn biết tận dụng nhiều hướng kinh doanh truyền thống, chắc hẳn bạn sẽ tiết kiệm được không kém.
Tìm nguồn hàng bán trái cây tươi uy tín, chất lượng
Trái cây tươi ngon chính là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn kinh doanh lâu dài và đứng vững trên thị trường này. Thế nhưng, bạn sẽ tìm nguồn hàng trái cây tươi ở đâu?
Ngày nay, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn thông minh hơn cho các mặt hàng mà họ sử dụng. Họ sẽ sẵn sàng tìm đến đối thủ của bạn nếu mặt hàng của bạn kinh doanh không phù hợp về các vấn đề an toàn đến sức khỏe như nguồn gốc, xuất xứ.
Nếu bạn lựa chọn kinh doanh những loại trái cây vườn, bạn có thể tìm đến các nhà vườn để tham khảo cũng như thương thảo về vấn đề nhập hàng. Tuy nhiên như vậy sẽ khá khó khăn cho việc nhập nhiều loại trái cây cùng lúc nhưng bù lại đó là phải tốt an tâm nhất, không thông qua trung gian nào hết. Hoặc bạn có thể liên hệ đến các chợ đầu mối nông sản, tại đây bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cho mình.
Đối với cửa hàng cho nhu cầu kinh doanh mặt hàng trái cây tươi nhập khẩu, chắc hẳn điều bạn phải làm đó chính là chứng minh nguồn gốc và xuất xứ. Hiện nay có nhiều nguồn hàng được trà trộn từ Trung Quốc vào Việt Nam nhằm thu được nhiều lợi nhuận hơn, nếu bạn là người không có kinh nghiệm về lựa chọn, có thể bạn sẽ ôm lô hàng không có lợi nhuận đó. Nguồn hàng trái cây nhập khẩu trên thị trường hiện nay tương đối đa dạng và phong phú, trong đó được ưa chuộng nhất nhì đó là các sản phẩm trái cây tươi từ Úc, New Zealand, Thái Lan, Canada hoặc Hoa Kỳ. Các sản phẩm trái cây tươi này cần phải có tem vạch và các giấy tờ chứng minh nguồn gốc cụ thể với khách hàng đồng thời cũng sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào hàng hóa của bạn hơn.
Ngoài ra, thêm một cách kinh doanh trái cây hiệu quả đó chính là tìm nhiều nguồn trái cây mới lạ, những loại trái cây trái mùa vụ để làm đòn bẩy thu hút người tiêu dùng, những loại trái cây mà Việt Nam không có hoặc không thật sự phổ biến.
Xem thêm: 5 Cách Pha Trà Chanh Tại Nhà
Cách bảo quản trái cây tươi
Kinh doanh trái cây tươi sẽ là điều mà khó có ai có thể kiểm soát được, bạn có thể bỏ túi vài mẹo nhỏ này để có thể kinh doanh mặt hàng đó được lâu hơn:
- Nhập số lượng trái cây vừa phải với lượng khách hàng tại thời điểm hiện tại;
- Không nên chọn trái cây quá chín tới để giữ được lâu hơn;
- Nên có một lớp lưới xốp bao bọc trái cây bên ngoài để tránh va chạm quá nhiều;
- Bảo quản ở nhiệt độ phù hợp, tránh quá nóng hoặc quá lạnh;
- Không nên rửa trái cây với nước, chỉ nên phun nhẹ nước khi trưng bày sản phẩm.
Ngày nay, đã có nhiều thương gia tiết lợi nhuận mà không tiết đến sức khỏe người tiêu dùng sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại để giữ được trái cây lâu hơn. Mặt khác, cùng với sự phát triển của internet ngày nay, chỉ một một tiểu xảo nhỏ của bạn, tin chắc cửa hàng của bạn sẽ sớm bay màu. Vì thế hãy là một người kinh doanh có “Tâm” trên thương trường để thương hiệu của bạn ngày càng đứng vững hơn.
Đưa ra mức giá bán hợp lý
Ngoài việc lựa chọn nguồn hàng trái cây tươi ngon thì giá cả cũng phải phù hợp với người tiêu dùng. “Tiền nào của đó” – chắc chắn là câu nói không sai, nhưng để đặt ra một mức giá quá cao thì liệu có phù hợp, đặc biệt hiện nay trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với bạn.
Trong những giai đoạn đầu phát triển, bạn nên lựa chọn mức giá thấp hơn thị trường một ít để thu hút được nhiều lượng khách hàng hơn, tuy lợi nhuận sẽ ít nhưng hãy nhìn mặt tích cực, bạn đã có được nhiều khách hàng hơn cho gian hàng của mình.
Khẳng định thương hiệu và vị trí đứng trên thị trường
Đây có thể là thương hiệu cá nhân của bạn, giúp bạn xuất hiện dễ dàng trong tâm trí của khách hàng mỗi khi họ có nhu cầu mua trái cây tươi. Khi bạn đã xây dựng được thương hiệu cũng như uy tín cũng như chất lượng, họ sẵn sàng bỏ qua những lỗi nhỏ bạn mắc phải và vẫn vui vẻ mua hàng. Hoặc họ vẫn sẽ lựa chọn bước vào cửa hàng trái cây của bạn mặc dù cửa hàng bên cạnh đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Bạn sẽ nghĩ sao khi có một khách hàng trung thành đến vậy.
Xem thêm: Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Miễn Phí
Lập một website bán hàng chuyên nghiệp
Hình thức kinh doanh ngày này vô cùng đa dạng, một số chủ cửa hàng chọn cách mở cửa hàng tại những tuyến đường phố lớn, thu hút và thuận lợi cho việc mua bán. Số khác chọn bán hàng tại các trung tâm thương mại, hoặc bán hàng tại các chợ tập trung. Một số khác chọn phương pháp bán online để tiết kiệm nhiều hơn chi phí thuê cửa hàng, và tập trung vào chi phí marketing. Vì thế, lập thêm một website hoặc bán hàng bằng cách thủ công qua các công cụ như mạng xã hội khác. Với mạng lưới xã hội ngày càng phát triển thì không nên bỏ qua những công cụ giúp bạn hái ra tiền miễn phí này.
Ngoài những cách tìm kiếm bán hàng thủ công như ngày nay, bạn cũng có thể lựa chọn nhiều giải pháp tối ưu hơn như các phần mềm quản lý bán hàng đa dạng ngày nay. Đây cũng sẽ là một trong những lựa chọn tiện ích hơn nếu bạn có nguồn vốn đầu tư mạnh hơn.
Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ tìm được mục tiêu kinh doanh cho mình, giúp bạn gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh cho những chiến lược kinh doanh đúng đắn của mình, mạng lại được nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.