Mở tiệm tạp hoá là loại hình kinh doanh đang được nhiều người áp dụng. Vậy mở tiệm tạp hoá cần chuẩn bị gì? Mở tiệm tạp hoá cần bao nhiêu vốn? Cùng LOOP tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !
Mục lục bài viết
1. Kinh doanh tạp hóa là gì?
Kinh doanh tạp hóa là buôn bán nhiều loại hàng hóa thiết yếu như: lương thực – thực phẩm, gia vị, đồ uống, mỹ phẩm, đồ gia dụng,…
Tùy theo số vốn mà kinh doanh theo quy mô cửa hàng tạp hóa lớn hay nhỏ.
Kinh doanh tạp hóa có nhiều hình thức: đại lý tạp hóa hay nhà tạp hóa bán lẻ.
Xem thêm: 7 Bước Mở Tiệm Tạp Hóa Và Kinh Nghiệm Bán Hàng Thu Lợi Nhuận Nhanh Chóng
2. Mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn?
Nguồn vốn chính là điều thiết yếu mà người kinh doanh tạp hóa phải chuẩn bị từ ban đầu. Không phải ai cũng biết rõ số vốn là bao nhiêu, nếu chưa có kinh nghiệm bán hàng tạp hóa và quản lý nguồn vốn hiệu quả thì hãy lập ngay bảng kế hoạch nguồn vốn chi tiết thông qua những khoản chi phí cơ bản dưới đây.
Chi phí thuê mặt bằng
Mặt bằng là điều kiện quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của bất kỳ tiệm tạp hóa nào. Nếu như bạn có sẵn mặt bằng thì sẽ tiết kiệm chi phí thuê mỗi tháng. Với trường hợp bạn không có mặt bằng thì phải tìm địa điểm thuê.
Để thu hút nhiều khách hàng bạn nên chọn những nơi đông dân cư, ngay mặt tiền, đường lộ lớn, tầng trệt của chung cư. Lưu ý, không nên lựa chọn mặt bằng ở khu có quá nhiều tiệm tạp hóa để tránh cạnh tranh gay gắt.
Mức chi phí thuê mặt bằng chỉ chiếm từ 10%-15% tổng số vốn của bạn.
Chi phí mua sắm trang thiết bị
Mua sắm trang thiết bị cho cửa hàng tạp hóa chính là băn khoăn của rất nhiều người. Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn là đủ?.
Một số trang thiết bị cần thiết như:
- Tủ kính, tủ nhôm để trưng bày sản phẩm.
- Hộp nhựa, thùng giấy để trữ hàng hóa mỗi loại.
- Tủ lạnh, tủ đá bảo quản hàng hóa tươi.
- Máy quét mã vạch, máy bắn giá, máy in hóa đơn, tủ đựng tiền.
- Lắp đặt camera quan sát.
Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tìm mua tại các tiệm đồ cũ hoặc vào các hội nhóm thanh lý đồ cũ trên trang mạng xã hội.
Chi phí nhập hàng hóa
Để trả lời cho câu hỏi mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Thì phải tính đến chi phí nhập hàng hóa.
Chi phí nhập hàng rất đa dạng, tùy theo quy mô của cửa hàng lớn hay nhỏ mà lượng hàng hóa nhập vào sẽ khác nhau.
Bạn nên dự trù kinh phí từ 50 triệu – 150 triệu để nhập hàng hóa đa dạng về bán.
Cách tốt nhất nên khảo sát nhu cầu mua sắm của người dân tại khu vực bạn định kinh doanh để nhập hàng hóa phù hợp để tiết kiệm chi phí nhập hàng.
Xem thêm: Top 4 Nguồn Hàng Tạp Hóa Giá Sỉ Rẻ Nhất Thị Trường Không Thể Bỏ Qua
Chi phí thuê nhân viên (nếu có)
Nếu cửa hàng tạp hóa của bạn có quy mô lớn thì cần phải thuê nhân viên bán hàng và giao hàng.
Bạn có thể trả tiền lương cho nhân viên bằng 2 hình thức: trả lương theo tháng, trả lương theo giờ.
Chi phí đầu tư phần mềm quản lý bán hàng
Kinh doanh tạp hóa bán mặt hàng đa dạng với số lượng lớn. Do vậy, nếu quản lý theo các thủ công là ghi chép sổ sách, nhập liệu qua Excel sẽ dễ xảy ra thất thoát và không kiểm soát chính xác số lượng hàng tồn kho. Do vậy số liệu sẽ không đồng nhất.
Cách tốt nhất là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ quản lý chặt chẽ doanh thu, hàng hóa, nhân viên, tình hình kinh doanh hiệu quả.
Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng giúp đồng bộ dữ liệu từ file Excel lên phần mềm và xuất file từ phần mềm ra ngoài, tránh được sai sót dữ liệu.
Chi phí phần mềm đa dạng, tùy thuộc vào tính năng và xuất xứ có mức giá tương ứng. Nếu bạn vẫn chưa tìm được phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng của mình, LOOP mách bạn phần mềm LOOP Smart POS có giá thành rẻ mà tính năng quản lý hiệu quả.
Phần mềm LOOP Smart POS tối ưu hóa mọi quy trình bán hàng, tự động đồng bộ dữ liệu, quản lý chặt chẽ mọi lúc mọi nơi.
Phần mềm này sở hữu 6 tính năng giúp bạn bán hàng và quản lý tình hình kinh doanh hiệu quả:
- Quản lý hóa đơn bán hàng: sử dụng trên máy POS bán hàng để lên đơn và in hóa đơn cho khách. Lưu trữ hóa đơn bán hàng.
- Quản lý kho sản phẩm: Kiểm soát nhập xuất trong kho nhanh chóng, chính xác, nắm bắt tồn kho, cập nhật nguyên vật liệu tự động.
- Thanh toán đa kênh: Giải pháp tích hợp đa phương thức thanh toán, bảo mật dữ liệu, xử lý giao dịch nhanh chóng.
- Báo cáo, thống kê: Theo dõi chi tiết 24/7, cập nhật báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực, biểu đồ trực quan dễ nhìn.
- Tạo chương trình, sự kiện: Triển khai chiến dịch Marketing thu hút và hiệu quả dựa trên các chương trình khuyến mại linh hoạt.
- Quản lý chuỗi cửa hàng: Quản lý đồng thời nhiều chi nhánh, theo dõi tình hình kinh doanh chỉ với một lần nhấp chuột.
Đặc biệt, phần mềm LOOP Smart POS sử dụng được trên mọi thiết bị có kết nối internet. Bạn trực tiếp theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng ngay trên thiết bị mà không cần phải đến cửa hàng.
Mở cửa hàng tạp hóa cần chuẩn bị bao nhiêu vốn? Đây không còn là nỗi trăn trở của những người mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Qua bài biết này, LOOP hy vọng sẽ giúp bạn nắm được những chi phí cơ bản để có thể chuẩn bị số vốn nhất định và định hình được quy mô cửa hàng của mình. Bên cạnh đó, nếu vại muốn tìm hiểu thêm về các bước mở cửa hàng tạp hóa thành công và cách kinh doanh cửa hàng tạp hóa thu hút khách hàng, hãy truy cập ngay website: loop.vn để cập nhật thông tin nhanh chóng. LOOP chúc bạn thành công.