Bạn là người yêu thích nghệ thuật, bạn cũng vừa yêu thích thiên nhiên, nhưng bạn cũng thích mạo hiểm với lĩnh vực kinh doanh. Vậy tại sao bạn không thử chọn lĩnh vực kinh doanh hoa tươi, không chỉ là một ngành nghề, còn là kết tinh của trí tuệ và nghệ thuật, đem đến nét đẹp tinh tế cho cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, muốn kinh doanh một lĩnh vực nào đó lâu dài, hẳn nên lập một kế hoạch, hoạch định chiến lược kinh doanh một cách “sành sỏi”. Hãy cùng LOOP dạo quanh một vòng để hiểu rõ hơn về ngành nghề này nhé.
Mục lục bài viết
1. Tại sao nên chọn kinh doanh hoa tươi
Hoa tươi là mặt hàng rất được ưa chuộng để lựa chọn kinh doanh hiện nay bởi những đóa hoa tươi thắm luôn là điểm nhấn cho các dịp lễ, tiệc như đám cưới, sinh nhật,….; trang trí nhà, nhà hàng, quán cà phê; hay là món quà xinh đẹp để dành tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp với nhiều ý nghĩa được gửi gắm bên trong. Nhu cầu về hoa luôn tăng cao khiến ngày càng nhiều cửa hàng hoa tươi xuất hiện, chỉ cần có một lượng kiến thức vừa đủ về hoa, một chút tinh tế, khéo tay và gu thẩm mỹ là bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh tiệm hoa tươi của mình rồi.
2. Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi
Thuận lợi
Ngành hoa tươi đang mở ra một đà phát triển rất tốt cho thương nhân bởi nhu cầu cao kèm theo tính ổn định dẫn đến tiềm năng phát triển rộng lớn. Vì thế kinh doanh hoa tươi sẽ đem đến doanh thu cực kỳ hấp dẫn. Ngoài yếu tố vật chất, kinh doanh hoa tươi còn mang đến yếu tố tinh thần cực lớn, bạn sẽ được chứng kiến những câu chuyện tình yêu, tình thân hay tình bạn lãng mạn thông qua những khách hàng đặt hoa, bạn sẽ là người góp phần làm đẹp hơn những dịp quan trọng của đôi lứa khi cung cấp hoa tươi cho buổi cầu hôn, cho đám cưới,…. những điều này sẽ góp phần làm cho cuộc sống tinh thần của bạn trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.
Khó khăn
Bất cứ công việc kinh doanh nào bạn cũng phải lường trước được khó khăn có thể sẽ gặp phải. Kinh doanh tiệm hoa cũng vậy, khó tránh khỏi những khó khăn nhất định, nhưng nếu có thể vượt qua thì thành công sẽ đến nhanh chóng.
Đầu tiên, hoa tươi là mặt hàng được phát sinh theo nhu cầu trang trí và theo tâm trạng của mọi người nên không cố định thời gian mua sắm. Vì thế, để cửa hàng hoa tươi của bạn vận hành tốt thì việc mở cửa phải đảm bảo từ 6-7 giờ sáng và đóng cửa vào lúc 20-22 giờ và mở của đủ 7 ngày/ tuần. Tiếp đến, dù vừa sáng mở cửa hay tối muộn bạn vẫn phải đảm bảo mang đến cho khách hàng những bó hoa tươi và đẹp nhất. Đó là một cản trở khá lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, uy tín cửa hàng nếu bạn vừa kinh doanh tiệm hoa và chưa biết cách giữ hoa tươi được lâu. Cách khắc phục là bạn sẽ chọn nguồn nhập hoa phù hợp mà LOOP sẽ nói kỹ hơn ở phần bên dưới nhé.
Sự biến động về giá cũng là một trong những vấn đề đau đầu khi kinh doanh hoa tươi. Đối với việc biến động về giá hoa tươi trong ngắn hạn, bạn nên giữ giá sao cho không quá khác biệt so với giá ban đầu. Nếu sự biến động giá trên thị trường diễn ra lâu dài, thời gian đầu bạn nên giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng sau đó nâng giá từ từ cho phù hợp với giá thị trường. Hãy thật khéo và cẩn thận vì giá luôn là vấn đề nhạy cảm đối với khách hàng.
Xem thêm: 9 Bước Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Người Mới Bắt Đầu
3. Bật mí những kinh nghiệm khi kinh doanh hoa tươi
Xác định phân khúc khách hàng
“Đúng người – đúng thời điểm” không chỉ áp dụng trong tình yêu mà còn rất hiệu quả nếu áp dụng trong kinh doanh đấy. Bạn phải xác định đúng đối tượng khách hàng của mình để vạch ra kế hoạch cụ thể cho việc kinh doanh từ việc trang trí cửa hàng, chọn lựa loại hoa và nguồn nhập đến việc định giá cho sản phẩm và các gói sản phẩm kèm theo.
Bạn nên quan sát hành vi mua sắm của người dân xung quanh vị trí bạn dự định mở tiệm hoa. Nếu đó là khu trung tâm, tập trung giới văn phòng và các chung cư sang trọng, bạn nên định hướng kinh doanh hoa từ tầm trung đến các loại hoa cao cấp ngoại nhập để trang trí nhà, để tặng người thân, bạn bè, đối tác. Nếu cửa hàng hoa của bạn nằm gần khu dân cư đông đúc, trường học,…. các loại hoa như hoa hồng, tulip, lyly,…. sẽ phù hợp để trang trí trong nhà, bàn làm việc mà không tốn quá nhiều chi phí khi mua hoa mỗi ngày.
Ngoài phân khúc khách hàng dành cho nhu cầu bán lẻ như trên, để mở rộng kinh doanh, bạn có thể liên hệ các công ty để họ ký kết lấy hoa dài hạn để trang trí, tặng hoa đối tác hay tặng hoa nhân viên trong những dịp lễ, khen thưởng,…. với các yêu cầu về loại hoa và giá nhất định, từ đó nguồn cầu được xác định và bạn sẽ chủ động hơn trong việc nhập hàng và thương hiệu cửa hàng sẽ được biết đến nhiều hơn.
Tìm hiểu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh
Cũng như việc phân tích phân khúc khách hàng, bạn cần tìm hiểu một vài khảo sát để hiểu được tình hình thị trường trong hiện tại, xu hướng mua hàng của khách. Vì hoa là mặt hàng đặc biệt bởi đôi khi khách hàng lựa chọn loại hoa theo sở thích hoặc theo ý nghĩa của loài hoa đó nên bạn hãy khéo léo kết hợp xu hướng hoa hiện tại trên thị trường và ý nghĩa của các loại hoa để thu hút được nhiều khách hàng hơn. Ví dụ hoa mẫu đơn có ý nghĩa may mắn trong cuộc sống cũng như tình duyên, hiện đang được các bạn trẻ ưa chuộng để mong bản thân được hạnh phúc và vẹn tròn trong tình yêu, bạn có thể nhập số lượng lớn hoa mẫu đơn sau đó gói chung với các loài hoa khác để thêm ý nghĩa và đặt tên cho từng bó hoa như những lời chúc tốt đẹp gửi đến khách hàng. Như vậy việc nắm bắt thị trường và thêm xíu sáng tạo, bạn có thể tăng thêm sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Lựa chọn địa điểm kinh doanh cửa hàng hoa tươi có thể được xác định trước hoặc sau khi bạn xác định phân khúc khách hàng hướng đến. Nếu như bạn tìm được một địa điểm phù hợp với chi phí, sở thích và có khá đông dân cư thì sau đó sẽ bắt đầu tìm hiểu thu nhập, xác định hành vi mua sắm của người dân xung quanh từ đó lựa chọn sản phẩm nhập.
Trường hợp bạn đã xác định phân khúc khách hàng tiềm năng thì chỉ việc dựa vào thông tin đó và tìm kiếm mặt bằng kinh doanh tại nơi tập trung đông đúc các khách hàng bạn đang hướng đến để chắc chắn họ sẽ có nhu cầu mua hoa thường xuyên.
Cửa hàng kinh doanh hoa tươi không cần quá lớn nhưng phải vừa đủ diện tích để trưng bày được đa số hoa của cửa hàng, phụ kiện và các giỏ hoa mẫu, vì thế diện tích phù hợp là 20-30 m2.
Đặc biệt, vì hoa tượng trưng cho cái đẹp, nên cửa hàng hoa phải được trang trí thật đẹp mắt, nghệ thuật vừa để thu hút sự chú ý của khách hàng, vừa thể hiện chủ tiệm là người có gu thẩm mỹ. Hãy sắp xếp, bài trí thật hài hòa màu sắc của các loại hoa, lỗi đi đủ rộng để khách hàng thoải mái lựa chọn kèm ánh sáng phù hợp để nhìn được rõ nhất màu hoa và mang lại cảm giác êm dịu cho không gian.
Đầu tư về trang thiết bị, dụng cụ, nội thất cần thiết
Khi kinh doanh tiệm hoa, bạn cần trang bị thêm các tủ, kệ, giỏ để trưng bày hoa, dụng cụ cắm hoa, và tủ bảo quản hoa để đảm bảo hoa được tươi lâu hơn, từ đó tiết kiệm chi phí hoa héo úa hằng ngày.
Tìm kiếm nguồn hàng hoa tươi
Nguồn hàng là yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh hoa tươi. Phải chọn được nguồn hàng chất lượng và giá rẻ để cạnh tranh. Nếu có điều kiện lần đầu bạn nên trực tiếp đến các vườn hoa, chợ hoa đầu mối để chọn hoa và mặc cả để được giá tốt nhất, những lần sau đó có thể chọn hoa và được nguồn hàng giao đến tận nơi.
Điều lưu ý là khi mua hoa ở các chợ đầu mối hãy thật cẩn thận quan sát vì không phải sạp hoa nào cũng uy tín, họ có thể dùng hóa chất hoặc gắn cành hoa để bán với giá cao. Nếu nhập về bạn sẽ phải chịu lỗ lô hàng đó vì hoa sẽ héo úa rất nhanh sau đó.
Cách bảo quản hoa tươi
Nếu không biết cách bảo quản chắc chắn tiệm hoa của bạn sẽ không kinh doanh được lâu vì mỗi ngày phải bỏ một lượng lớn hoa héo úa. Vì thế công việc hằng ngày khi bày bán hoa tươi là thường xuyên thay nước và dùng bình phun nước vào cánh hoa để giữ hoa luôn tươi. Chú ý bán đến đâu thì bó đến đó, chỉ có vài mẫu tượng trưng cho khách tham khảo chứ đừng bó quá nhiều nhé, luôn đặt hoa ở nơi mát và cắt gốc để hoa hút được nhiều nước hơn.
Tuyển dụng thợ cắm hoa có tay nghề
Những bó hoa được cắm tỉ mỉ sẽ là điểm nhấn khiến cửa hàng của bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh vì khách đến mua hoa thường dùng để tặng, biếu nên hình thức bó hoa, giỏ hoa rất quan trọng. Thời gian đầu chủ tiệm có thể thuê một thợ cắm hoa có tay nghề cao để phát triển cửa hàng nhanh chóng, tuy nhiên lời khuyên là chủ tiệm vẫn nên theo học một lớp cắm hoa hoặc học từ sách, video dạy cắm hoa, để chủ động hơn và có thể tự do sáng tạo những bó hoa thật đẹp gửi đến khách hàng.
Xây dựng kênh bán hàng khi kinh doanh hoa tươi
Kinh doanh hoa tươi trong thời buổi hiện đại ngày nay không thể thiếu các phương thức bán hàng trực tuyến như tạo lập Website hay Fanpage trên các trang mạng xã hội để quảng bá thương hiệu tiệm hoa của bạn. Ngoài ra, thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, bạn có thể tư vấn cho khách hàng, từ đó khám phá thêm nhu cầu hiện tại của đa số khách hàng, thu hút thêm khách đến tham quan và mua sắm tại tiệm hoa của bạn.
Xem thêm: Marketing Facebook Thế Nào Cho Hiệu Quả?
Các chiến dịch quảng cáo khi kinh doanh
Bạn đã có một cửa hàng kinh doanh hoa tươi rất nghệ thuật, ấn tượng, điều tiếp theo cần làm là quảng cáo để cho ngày càng nhiều người biết đến. Có rất nhiều cách như phát tờ rơi, nhờ người thân, bạn bè truyền miệng hoặc đăng bài giới thiệu trên các trang cá nhân của họ, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội hay quảng cáo thông qua người nổi tiếng.
Nội dung trong tờ rơi hay các bài đăng trên mạng xã hội là những chương trình giảm giá hấp dẫn của tiệm như “mua 2 tặng 1”, “giảm 50% trong các ngày đặc biệt như 1.1, 2.2, 3.3, 24.12,….”, “giao hoa miễn phí vào các dịp lễ 8.3, 20.10, 20.11,…..” để tri ân khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới.
Các dịch vụ đi kèm khác
Với cuộc sống bận rộn ngày nay, mọi người đều không có thời gian để chăm sóc các mối quan hệ của mình tuy nhiên họ vẫn muốn gửi gắm sự quan tâm đến người yêu, người thân, bạn bè, đồng nghiệp trong những dịp đặc biệt, và dịch vụ điện hoa ra đời để phục vụ nhu cầu đó.
Xem thêm: Kinh Doanh Gì Ở Sài Gòn? Top 10 Ý Tưởng Kinh Doanh Siêu Lợi Nhuận
Điện hoa là dịch vụ chuyển phát nhanh hoa tươi đến người nhận kèm theo các yêu cầu từ người mua như tấm thiệp ghi lời chúc, giao vào khung giờ đặc biệt hay tặng hoa theo một cách thức đặc biệt. Dịch vụ này rất được ưa chuộng bởi tính tiện lợi và hiệu quả tình thần cực cao cho khách hàng, vì thế bạn có thể mở rộng dịch vụ điện hoa với thông điệp đáp ứng tất cả yêu cầu của khách hàng để trải nghiệm của người nhận được hoàn hảo nhất, vì những trải nghiệm hoàn hảo đó luôn đi kèm với mức phí dịch vụ tương ứng và shop hoa có thể phát triển mạnh nhờ vào doanh thu dịch vụ tăng thêm này đấy.
Nhưng lưu ý dù là điện hoa cũng hãy đảm bảo chất lượng tốt nhất để giữ uy tín với khách hàng bạn nhé.
Trên đây là chia sẻ về những bước đi hoàn hảo trong kinh doanh hoa tươi mà LOOP gửi đến bạn, chúc bạn thật thành công với cửa hàng hoa tươi của mình nhé!