Hoa tươi luôn là một trong những mặt hàng được sử dụng nhiều nhất trong đời sống thượng nhật của người Việt, trong các dịp lễ tế, ma chay cưới hỏi hay các sự kiện lớn nhỏ. Buôn bán hoa tươi dù là ở trong các khu chợ, gánh hàng rong hay mở một cửa tiệm riêng đều có thể đem lại lợi nhuận không nhỏ cho người bán. Đây không chỉ đơn thuần là một ngành nghề kinh doanh đơn thuần mà nó còn là một công việc mang tính nghệ thuật cao. Những người chủ hàng hoa còn cần điểm xuyết những yếu tố sáng tạo nghệ thuật để những bông hoa trở nên lung linh, tươi tắn hơn. Nếu bạn đang có ý định mở tiệm hoa tươi thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây, bạn sẽ học hỏi được những điều cần biết để có thể bắt tay vào mô hình đầy tiềm năng mà cũng không hề khô khan.
Mục lục bài viết
1. Mở tiệm hoa tươi, tại sao không?
Hoa tươi từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt, có mặt trong mỗi gia đình từ phòng khách đến căn bếp, trong những ngày lễ tết, ma chay cưới hỏi hay những sự kiện như khai trương cửa hàng, lễ trao thưởng,… Vì thế, nhu cầu về hoa tươi của người tiêu dùng luôn luôn ở mức cao và xu hướng mua lại cũng lớn.
Tuy nhiên, thị trường hoa tươi hiện nay cũng cạnh tranh khá gay gắt bởi các hàng hoa tươi mọc lên như nấm. Chưa kể đến, hình thức kinh doanh hoa tươi online ra đời đáp ứng những nhu cầu của con người trong kỷ nguyên số, giải quyết được mọi yêu cầu của khách hàng chỉ trong vài phút kết nối trên mạng.
Nhìn chung, rất khó để biết kinh doanh hoa tươi có lãi không hay đâu là thời điểm tốt nhất để mở cửa hàng hoa. Quyết định của bạn phải dựa trên những phân tích sâu sắc về thị trường và các số liệu liên quan. Ban đầu, bạn nên tập trung vào thị trường nhỏ và cố gắng xây dựng các mối quan hệ tích cực. Dĩ nhiên sẽ rất tốt nếu bạn có thể chọn đúng thời điểm có cửa hàng hoa sang nhượng mặt bằng hoặc chuyển đi nơi khác.
Xem thêm: Những Bước Đi Hoàn Hảo Khi Kinh Doanh Hoa Tươi
2. Những điều cần biết khi mở tiệm hoa tươi
Xác định nguồn vốn và tệp khách hàng mục tiêu
Tài chính được coi là huyết mạch của mọi công việc kinh doanh, bạn phải có tiền mới có thể biến việc kinh doanh từ trong suy nghĩ thành hiện thực. Và để có một tiệm hoa tươi, tối thiểu bạn nên có khoảng 40 đến 50 triệu đồng. Số tiền này sẽ được chi cho mặt bằng, đăng ký kinh doanh, mua những vật dụng trong cửa hàng như giá đỡ, lẵng, giấy gói, bình tưới,… cũng như tiền để nhập hàng. Số vốn để mở hàng hoa khá thấp nên bạn cần tính toán chi tiêu kỹ lưỡng để không lãng phí.
Kinh doanh hoa tươi có hai đối tượng khách hàng tiềm năng: một là những người yêu thích và thường xuyên mua hoa tươi về cắm, hai là người chỉ mua hoa vào các dịp đặc biệt như ngày kỷ niệm, lễ khánh thành,… Ngoài ra, bạn cũng nên khảo sát thói quen, sở thích, chi tiêu cho việc mua hoa tươi của người trong khu vực để định hướng được sẽ kinh doanh như thế nào để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Xem thêm: Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả Với Các Hình Thức Khuyến Mãi Độc Đáo Sau Đây
Chuẩn bị mặt bằng
Cửa hàng hoa không cần quá nhiều không gian nhưng tối thiểu phải đủ chỗ để trưng bày các giỏ hoa mẫu, thế nên diện tích khoảng 20 đến 30 mét vuông là phù hợp. Điều quan trọng khi bán hoa tươi là bạn phải chọn được địa điểm thích hợp, gần nơi đông dân cư, có lưu lượng người qua lại nhiều như mặt đường, ngã tư, trường học,….
Hơn nữa, bán hoa tươi không chỉ là một công việc kinh doanh khô khan mà còn chứa đựng rất nhiều yếu tố nghệ thuật. Do đó, bạn cần chăm chút cho việc trang trí, bày trí hoa tươi trong cửa hàng để ai đến mua hoặc đi qua đều ấn tượng và lựa chọn đến hàng hoa của bạn. Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Ánh sáng và các vật trang trí phải hài hòa, tạo cảm giác êm dịu, làm nổi bật lên vẻ đẹp của những bông hoa.
Tìm kiếm nguồn cung hoa tươi uy tín
Nguồn cung hoa tươi có thể coi là yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi bạn bắt tay vào mở tiệm bán hoa. Hoa ở các nguồn cung này không chỉ cần tươi, đẹp mà còn phải có giá cả phải chăng. Bạn nên tự mình đến các vườn hoa hay chợ hoa lớn để nhập hàng, nếu mua được cả gốc thì càng tốt.
Khi đi chọn hàng bạn phải thật tỉnh táo, xem xét kỹ lưỡng, vì giờ nhiều nhà vườn để cho hoa được tươi thường dùng hóa chất hoặc gắn cành, mua về rồi chỉ mấy ngày sau sẽ héo rũ.
Đảm bảo trong khâu bảo quản hoa
Nếu nói tìm kiếm nguồn cung hoa tươi là quan trọng hàng đầu thì việc bảo quản hoa tươi chính là bước quan trọng tiếp theo. Hoa tươi là mặt hàng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, vận chuyển,… thế nên bạn cần có kiến thức về hoa và các kỹ năng chăm sóc hoa khi nhập hàng về tiệm để bán.
Điều đơn giản dễ làm nhất là cắm hoa vào các chậu nước, để ở chỗ mát, thường xuyên dùng bình phun sương cho hoa. Và khi bán đến đâu, bạn mới dỡ bó ra bán đến đó, tránh trưng hoa ra quá sớm khiến hoa không được tươi và mất sắc. Hàng ngày chỉ nên nhập hàng không quá 3 triệu đồng, bạn nên ước lượng tiêu thụ thật chuẩn xác để tránh hàng tồn, hoa rất dễ và nhanh héo úa khiến bạn bị lỗ vốn.
Am hiểu về các loài hoa và học hỏi kỹ năng cắm hoa
Bạn phải biết mình đang kinh doanh cái gì, mặt hàng mình đang bán có những đặc trưng gì thì mới biết làm thế nào để vận hành cửa hàng cho tốt. Tương tự với mở cửa tiệm hoa tươi cũng vậy. Có muôn vàn loài hoa và bạn nên có sự hiểu biết nhất định về những loại phổ biến để có thể tư vấn, chào hàng cho khách, không chỉ thể hiện sự thân thiện tôn trọng với khách mà còn giúp tăng doanh thu cho cửa hàng.
Cắm hoa là một kỹ năng mà chủ các tiệm hoa nên học hỏi và phát triển. Bởi nó không chỉ giúp các chủ tiệm tiết kiệm chi phí thuê thợ mà còn tự tạo ra được sự đột phá so với các cửa hàng khác. Đa số khách hàng tới mua hoa để làm quà tặng, đồ biếu, thế nên họ rất để ý đến hình thức những giỏ hay bó hoa này. Vì vậy, hãy học cắm hoa, đừng dập khuôn, vì nghệ thuật là sự sáng tạo, truyền cảm hứng và tình cảm của mình vào những bông hoa bạn sẽ tạo nên một “kiệt tác” thực sự.
Phát triển các dịch vụ đi kèm
Trong thời đại công nghệ phát triển và cuộc sống mọi người ngày càng tiện nghi hơn, người ta thường hướng đến các loại hình đa dịch vụ nên bạn cần phát triển các dịch vụ đi kèm để đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của khách. Các dịch vụ có thể kể đến như gói hoa theo yêu cầu, ship hoa tận nơi, gửi điện hoa,.. Và các bó hoa được gửi đi như vậy không chỉ thể hiện chất lượng của cửa hàng bạn mà còn là bộ mặt của người tặng nên bạn cần cẩn thận tuyệt đối trong khâu cắm hoa và vận chuyển.
Dù là sản phẩm nào đi chăng nữa thì bạn vẫn được trả giá trị kèm theo phí dịch vụ đặc biệt nữa. Do đó, nếu có điều kiện, bạn hãy mở rộng dịch vụ điện hoa của mình theo cách nhận tất cả các yêu cầu, kể cả những yêu cầu “mất thời gian” của khách hàng nhé, họ sẽ không tiếc tiền để được hưởng thụ chất lượng dịch vụ tuyệt vời của bạn đâu.
Marketing quảng cáo cho cửa hàng
Đây chính là nhiệm vụ cuối cùng mà cũng rất quan trọng khi kinh doanh hoa tươi, cần có một chiến lược rõ ràng thì marketing quảng cáo mới hiệu quả và tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu. Hãy kết hợp đa nền tảng để làm marketing, bạn mới có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và tận dụng những tính năng tuyệt vời của các nền tảng đó.
Để tiếp thị cho một cửa hàng hoa, có một nguồn tài nguyên tuyệt vời chi phí thấp mà bạn có thể dùng là marketing trực tuyến qua kênh Facebook hoặc Instagram. Những bức ảnh đẹp, ấn tượng về các loài hoa, kiểu cắm hoặc kiểu bó hoa, v.v. sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng. Ngoài ra, việc giảm giá và tặng các ưu đãi vào các dịp đặc biệt cũng giúp bạn quảng bá sản phẩm tốt hơn.
3. Nguồn hàng nhập hoa tươi
Các chợ đầu mối
Các chợ đầu mối thường nhập hoa rất sớm, có khi họp chợ từ nửa đêm, rạng sáng vì vậy hoa rất tươi mà lại đa dạng các chủng loại, mẫu mã, giá cả. Chợ có quy mô khá lớn và thời gian hoạt động linh hoạt từ 2-3 giờ sáng nên sự lựa chọn cũng nhiều, đừng vội vàng chọn mua ngay nguồn cung cấp hoa đầu tiên bạn tìm được, đâu ai biết được bạn sẽ tìm được nguồn hàng với giá cả phải chăng hơn thì sao?
Thu mua tận vườn
Nhập hàng trực tiếp từ những cánh đồng hoa sẽ giúp bạn hưởng được mức giá thậm chí còn thấp hơn so với các chợ đầu mối.Chất lượng sản phẩm khi nhập trực tiếp tại vườn hoa gieo trồng cũng đảm bảo hơn, bởi khi mua, người bán sẽ hái và thu hoạch ngay, không qua bảo quản, ướp lạnh hay dùng các phương pháp trái với tự nhiên. Nguồn hàng này chỉ có một nhược điểm là khó tìm, không phải ai cũng biết nơi gieo trồng hoa tại vườn như thế này.
Mở tiệm hoa tươi là một lĩnh vực kinh doanh đầy nghệ thuật. Nếu bạn yêu thích cái đẹp mà cũng đam mê làm giàu thì đây chắc hẳn là một lựa chọn không tồi. LOOP Smart POS hy vọng bài viết này đã giúp bạn nắm được những điều cần biết khi mở tiệm hoa tươi và kinh doanh thành công.