Những Sai Lầm Khi Kinh Doanh Mỹ Phẩm Online

những sai lầm khi kinh doanh mỹ phẩm online

Trước nhu cầu làm đẹp chưa bao giờ hết nóng của chị em thì kinh doanh mỹ phẩm được coi là một ngành nghề hứa hẹn hái ra tiền. Nhưng khi trên thị trường một người mua, mười người bán thì liệu buôn bán mỹ phẩm online có còn thu được lợi nhuận cao?

Không thể phủ nhận mức độ phổ biến của kinh doanh mỹ phẩm online khi bạn thường xuyên bắt gặp những bài đăng hay quảng cáo mỹ phẩm khi đang lướt Facebook, Instagram, Zalo hay Tiktok. Tuy nhiên, theo thống kê, hơn 80% các shop đóng cửa sau 6 tháng hoạt động, vậy sai lầm của họ khi kinh doanh mỹ phẩm online dẫn đến thất bại là gì? 

Chưa có kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết

Nhiều bạn cho rằng, kinh doanh mỹ phẩm không có gì to tát, chỉ đặt hàng về khi có khách mua rồi gửi hàng đi. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Trước khi bạn bắt đầu bất cứ một công việc gì, dù có phải kinh doanh hay không thì lập kế hoạch bao giờ cũng là bước quan trọng đầu tiên, tạo nền tảng cho mọi hoạt động khác.

Vì thiếu một kế hoạch kinh doanh cụ thể, đầy đủ, khả thi nên rất nhiều người kinh doanh mỹ phẩm online thất bại sau vài tháng. Họ sẽ bắt đầu bị lúng túng khi không nắm được mình đang làm gì, sắp tới cần phải làm gì để cạnh tranh trên thị trường, níu chân khách,… 

Với một thị trường mười người bán, một người mua của dòng mỹ phẩm thì việc nghiên cứu kỹ càng và xác định bán cái gì để không bị loãng là điều rất quan trọng. Một kế hoạch kinh doanh cụ thể sẽ giúp bạn biết được thị trường ngành này mạnh, yếu ở điểm gì, các đối thủ ra sao, nhu cầu, thói quen của tệp khách hàng đối tượng là gì để quyết định xây dựng sự khác biệt cho thương hiệu hay công việc kinh doanh của mình cũng như đề ra những bước đi, hướng giải quyết linh động trong từng trường hợp cụ thể. Nếu bạn không tạo ra được sự nổi bật cho công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình, việc bị hòa tan trong thị trường cạnh tranh này là điều dễ hiểu mà thôi.

Xem thêm: Vì Sao Cần Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Trước Khi Bắt Đầu

Chưa xác định được nguồn vốn và đầu tư quá sơ sài

Việc xác định được nguồn vốn sẽ giúp bạn quyết định được thương hiệu, phân khúc, giá cả các loại mỹ phẩm mình sẽ kinh doanh. Ngoài số vốn dùng để nhập hàng, bạn cũng cần có một khoản dự trù cho các chi phí phát sinh và duy trì hoạt động kinh doanh trong khoảng thời gian đầu chưa được nhiều người biết đến.

Nhiều chị em không rõ ràng trong nguồn vốn nên hay bị thâm hụt khi nhập hàng này, xuất hàng kia, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại do lãi không đủ bù vốn. Phải đảm bảo được nguồn vốn thì công việc kinh doanh mỹ phẩm online mới không bị chết yểu chỉ sau vài tháng.

Nhiều người khi bán mỹ phẩm online hay có suy nghĩ đăng bài bán thử, nếu được thì bán không thì thôi và đây chính là tâm lý ban đầu dẫn đến thất bại do không chịu đầu tư chỉn chu. Không chỉ là đầu tư vào chất lượng sản phẩm nhập về mà còn cả về quảng cáo hình ảnh sản phẩm. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào đăng những thông tin quảng cáo cho sự uy tín của sản phẩm hay thương hiệu của bạn nhưng hình ảnh lại đi lấy từ một nơi khác thì rất khó xây dựng lòng tin cho khách hàng. Ngoài ra, chạy quảng cáo cũng là nước đi cần thiết. Có thể ban đầu bạn buôn bán ổn do có sự ủng hộ của người thân bạn bè nhưng sau đó tình trạng buôn bán rơi vào cảnh vắng như chùa bà Đanh do không còn khách hàng tiềm năng nữa. Đó là lý do công cụ quảng cáo cần được sử dụng để tiếp cận tới nhiều người hơn.

bán mỹ phẩm online

Nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm không chất lượng

Mỹ phẩm là thứ mà khách hàng bôi trực tiếp lên mặt, tay chân hay cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Nếu sản phẩm bạn bán là hàng nhái, hàng dỏm thì sẽ thấy ngay những hậu quả kinh khủng. Ngày nay, có muôn vàn thương hiệu ra đời với chất lượng tốt và kéo theo đó là tình trạng sản xuất hàng giả hàng nhái tràn lan, không có sự tìm hiểu hay tinh ý thì bạn rất dễ nhập về những sản phẩm kém chất lượng. Chỉ một người phản hồi xấu thôi cũng có thể khiến công việc kinh doanh mỹ phẩm online của bạn sụp đổ ngay lập tức.

Đảm bảo được nguồn hàng của mình là chính hãng và chất lượng là điều ưu tiên hàng đầu nhưng khiến những người kinh doanh mặt hàng này gặp nhiều khó khăn trong việc tạo niềm tin cho khách hàng. 

Chính vì vậy, bạn nên học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước trong ngành này để lựa chọn cho mình nguồn hàng đảm bảo chất lượng mà giá cả vẫn phải chăng. Bạn có thể bắt đầu từ những sản phẩm giá tầm trung để bán thử để hạn chế rủi ro tồn hàng và không đủ vốn. 

Thiếu hiểu biết về mặt hàng mình đang kinh doanh

Khách hàng rất kỹ tính trong việc lựa chọn những sản phẩm có tác động tới sức khỏe bản thân nên sẽ ra sao nếu bạn không hiểu và không biết tư vấn khi họ đặt câu hỏi? Tất nhiên là khách hàng sẽ bỏ đi vì không yên tâm chứ sao. Do đó, việc dành thời gian công sức để nghiên cứu, tìm hiểu là rất quan trọng, đôi khi, bạn còn bỏ thời gian ra để dùng thử và kiểm tra chất lượng trước khi quyết định bán sản phẩm đó. 

Bạn nên nhớ, không hiểu rõ về sản phẩm, tư vấn sai cho khách hàng để họ sử dụng rồi dẫn đến những hậu quả về sức khỏe, bạn sẽ bị kiện, bị xử lý hành chính hoặc nặng hơn là xử lý hình sự. 

Do vậy, nếu bạn muốn kinh doanh lĩnh vực này thành công thì cần hiểu biết về sản phẩm, chất lượng, giá cả, màu sắc, thành phần, cách sử dụng… Điều này nó sẽ giúp ích cho việc tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Thường khách hàng nếu chưa biết gì về dòng sản phẩm định mua, họ sẽ dựa trên sự phân tích của người bán hàng và lòng tin, ấn tượng để đưa ra quyết định nhanh nhất. 

Xem thêm: Cách Bán Hàng Online Trên Facebook Hiệu Quả

Marketing, quảng cáo ít và thiếu hiệu quả

Một trong những lợi thế của kinh doanh online là có đa dạng các nền tảng mạng xã hội để gia tăng khả năng tiếp cận và quảng bá tới nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Khi mà người Việt sử dụng hàng giờ truy cập vào các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo hay những nền tảng thương mại điện tử như Shopee hay Lazada, thậm chí là cả Tiktok, nếu bạn không thực hiện pr quảng cáo trên mạng, việc kinh doanh của bạn sẽ tụt lại phía sau. Kể cả khi, bạn có tiến hành marketing trên những nền tảng này nhưng lại sai cách thì sẽ vừa tốn tiền lại vừa chẳng đi đến đâu. 

kinh doanh mỹ phẩm online

Tiến hành kinh doanh đa kênh là điều bạn nên làm để có được hiệu quả tốt hơn nhưng sẽ cần mất thời gian để học cách vận hành trơn tru được cả một hệ thống như vậy. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm online qua các thiết bị điện tử và được giao hàng tận nơi cũng được người dùng hướng tới. Vì vậy, khi thiết kế và sở hữu một trang web bán hàng của riêng mình, bạn vừa có thể quảng bá thương hiệu, đồng thời xây dựng được lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu và các sản phẩm mà bạn kinh doanh và cung cấp trên thị trường.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng còn kém

Ở thời buổi công nghệ số, tiếng xấu dễ đồn xa, bạn sẽ rất dễ bị “phốt” nếu chăm sóc khách hàng không tốt. Với kinh doanh online, khách sẽ chỉ có thể đánh giá được thái độ của bạn qua tin nhắn, điện thoại tư vấn nên nhiều chủ shop đôi khi không khéo léo, kiên nhẫn đã cư xử thiếu tôn trọng và bị tẩy chay. Chẳng ai muốn điều này đúng không nào?

Việc chăm sóc khách hàng được thông qua nhiều hình thức, đơn giản như tư vấn khách hàng nhiệt tình, trả lời phản hồi nhanh chóng; xử lý những tình huống khiếu nại khéo léo đề không làm mất lòng khách hàng. Đối với những khách hàng mua lại sản phẩm, bạn nên áp dụng những chương trình tri ân để xây dựng mối quan hệ lâu dài như giảm giá sản phẩm, mua 1 tặng 1, hay tặng thẻ quà tặng,…Nên nhớ, dù khách có mua hàng hay không, thì thái độ thân thiện vẫn là điều bạn cần đặt lên hàng đầu. Có thể lần này chưa mua nhưng lần tới khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn thì sao? 

Đây là những sai lầm tưởng nhỏ nhưng không phải ai cũng biết để mà tránh. LOOP Smart POS mong rằng, những sai lầm khi kinh doanh mỹ phẩm online mà chúng tôi tổng hợp trên đây sẽ giúp công việc của bạn được tiến hành hoàn hảo hơn và sớm đạt được thành công.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x