Top 4 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Chuyên Dụng Ngành F&B Năm 2022

top 4 phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng ngành f&b năm 2021

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ hỗ trợ người kinh doanh quản lý dòng tiền, nhân sự, kho hàng và theo dõi tình hình kinh doanh chặt chẽ. Hiện nay có nhiều thương hiệu cung cấp phần mềm quản lý bán hàng với nhiều mức giá khác nhau. Nếu bạn có ý định sử dụng phần mềm bán hàng nhưng không biết nên lựa chọn thương hiệu nào chất lượng, hãy cùng LOOP tìm hiểu ngay Top 4 phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho ngành kinh doanh ăn uống trong năm 2022.

1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì?

Phần mềm quản lý bán hàng là ứng dụng công nghệ thông tin tham gia vào việc quản lý hoạt động kinh doanh hằng ngày, bao gồm: quản lý cửa hàng/doanh nghiệp, quản lý nhân viên, quản lý bán hàng, quản lý kho hàng – nhà cung cấp nguyên vật liệu, quản lý danh sách khách hàng, quản lý dịch vụ chăm sóc khách hàng, triển khai chương trình marketing. 

Phần mềm quản lý bán hàng lên báo cáo thống kê theo tuần/tháng/quý để chủ cửa hàng / doanh nghiệp theo dõi chi tiết. Theo đó, người chủ kinh doanh theo dõi tình hình kinh doanh trên phần mềm mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng gồm hai loại:

  • Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành bán lẻ
  • Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành kinh doanh F&B

Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng, Quán Cafe Được Tin Dùng Nhất Năm 2022

2. Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trong ngành kinh doanh F&B không? Nếu bạn đang phân vân trước khi sử dụng phần mềm bán hàng, xem ngay 7 lợi ích khi sử dụng phần mềm bán hàng dưới đây. 

Hiệu quả trong việc quản lý kho hàng

Phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ kinh doanh cửa hàng ăn uống quản lý kho hàng hiệu quả, bởi phần mềm tham gia vào các công việc như:

  • Xuất hoá đơn nhập, xuất hàng hoá 
  • Kiểm soát số lượng hàng hoá nhập kho, tồn kho, hàng hoá bị lỗi hay hư hỏng.

phần mềm quán lý bán hàng chuyên dụng

Quản lý khách hàng hiệu quả

Khách hàng là yếu tố quan trọng tác động đến doanh thu của cửa hàng/doanh nghiệp. Vì vậy, nếu không có giải pháp quản lý nguồn thu nhập cho cửa hàng sẽ nhanh chóng thất bại. 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chính là công cụ giúp người bán hàng quản lý khách hàng hiệu quả. Phần mềm quản lý bán hàng đóng vai trò là một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Phần mềm giúp người kinh doanh lưu trữ các thông tin của khách hàng như: họ và tên, số điện thoại, email, ngày giờ mua sắm, mặt hàng đã mua. số lượng từng mặt hàng đã mua, chương trình khuyến mãi đã áp dụng cho mỗi đơn hàng. 

Từ những thông tin lưu trữ trên phần mềm, chủ kinh doanh dễ dàng lên chiến dịch quảng cáo, marketing thu hút khách hàng tiềm năng và phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng để biến những người mua hàng cũ, mới thành khách hàng trung thành. 

Quản lý nhân viên chặt chẽ 

Phần mềm quản lý bán hàng đóng vai trò là một người quản lý nhân sự chuyên nghiệp. 

Phần mềm quản lý bán hàng thay người chủ kinh doanh làm những công việc như:

  • Sắp xếp lịch làm việc cho mỗi nhân viên theo từng ca làm việc.
  • Theo dõi chấm công nhân viên mỗi ngày.
  • Theo dõi năng suất làm việc của nhân viên.
  • Đánh giá hiệu quả công việc để người kinh doanh có chế độ khen thưởng và phê bình.

Quản lý doanh thu kinh doanh

Phần mềm quản lý bán hàng đóng vai trò là một người kế toán chuyên nghiệp. Phần mềm quản lý chi tiết doanh thu kinh doanh, như: 

  • Doanh thu bán hàng theo từng ca làm việc mỗi ngày
  • Doanh thu bán hàng theo tháng
  • Doanh số bán hàng của mỗi nhân viên theo ngày/tuần/tháng/quý/năm
  • Báo cáo chi tiết doanh thu của cửa hàng bằng những con số cụ thể để chủ kinh doanh dễ dàng theo dõi.

Dựa vào phần mềm quản lý bán hàng chủ cửa hàng nắm được tình hình doanh thu để kịp thời ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Xem thêm: Phần Mềm Tính Tiền Là Gì? Top 5 Phần Mềm Tính Tiền Được Sử Dụng Phổ Biến

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Sử dụng phần mềm bán hàng tiết kiệm chi phí thuê nhiều người quản lý nhiều khâu trong cửa hàng, tránh thất thoát hàng hoá và tồn kho nhiều sản phẩm. Đồng thời, phần mềm quản lý bán hàng giúp người kinh doanh tiết kiệm nhiều thời gian ghi chép so với việc chép tay sổ sách như trước.

Nâng cao kỹ năng quản lý

Dựa vào thông tin lưu trữ trên phần mềm quản lý bán hàng giúp người kinh doanh, người quản lý nhanh chóng triển khai phương án kinh doanh hiệu quả.

Tăng trưởng doanh thu hiệu quả

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với mô hình kinh doanh, bạn ra phương án kinh doanh hiệu quả từ việc: lên chương trình khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng để níu chân khách hàng và phát triển thương hiệu. Từ đó, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều khách hàng biết đến và doanh thu bán hàng tăng trưởng hơn nhiều.

phần mềm quản lý F&B

3. Phân loại phần mềm quản lý bán hàng hiện nay

Phần mềm quản lý bán hàng có nhiều loại, để phân loại phần mềm bán hàng dựa theo những tiêu chí sau:

Dựa trên ngành nghề

Dựa theo ngành nghề phần mềm quản lý bán hàng chia thành 2 loại:

  • Phần mềm quản lý bán hàng cho ngành bán lẻ
  • Phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho ngành kinh doanh ăn uống F&B

Dựa trên tính năng và mức chi phí thanh toán

Phần mềm quản lý bán hàng cài đặt On-premises: đây là dạng phần mềm cài đặt nên có tính ổn định cao vì thiết bị sử dụng không cần kết nối internet (mua một lần là xài cả đời không phải chi trả chi phí hàng tháng). Phần mềm dạng này có tính bảo mật cao bởi dữ liệu lưu trữ trên hệ thống máy chủ của cửa hàng/doanh nghiệp và đòi hỏi phải hiểu biết về công nghệ mới sử dụng được . Vì vậy, phần mềm quản lý bán hàng cài đặt On-premises cần có đội ngũ kỹ thuật duy trì hệ thống máy chủ. Điểm lưu ý khi sử dụng phần mềm này là, bản cập nhật phiên bản mới không tự động cập nhật mà nhà cung cấp phải cài đặt.

Phần mềm quản lý bán hàng công nghệ điện toán đám mây (cloud): đây là dạng phần mềm trả phí sử dụng theo tháng/năm. Phần mềm này được nhiều cửa hàng/doanh nghiệp sử dụng bởi không cần phải có chuyên môn về công nghệ. So với phần mềm On-premises thì dạng điện toán đám mây này không có tính bảo mật cao và tự động cập nhật phiên bản mới lên thiết bị. Đồng thời tính ổn định không cao vì sử dụng dựa vào thiết bị có kết nối internet.

nền tảng quản lý quán cafe 

4. Các tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm bán hàng cho cửa hàng/doanh nghiệp, vì vậy giá thành và tính năng phần mềm cũng chênh lệch với nhau khá nhiều. Đừng vì giá rẻ mà mua nhầm phần mềm không đủ chức năng quản lý bán hàng hiệu quả.

Nếu bạn còn phân vân trong việc lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng, dưới đây là những tiêu chí cơ bản giúp bạn lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chất lượng.

Giao diện phần mềm dễ sử dụng

Tiêu chí dễ sử dụng được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn mua phần mềm quản lý bán hàng. Bởi không phải ai cũng am hiểu sử dụng công nghệ. Nên phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả phải có giao diện dễ dàng thao tác. Nếu không có người hướng dẫn vẫn có thể tự tìm hiểu và thao tác dễ dàng hết tất cả các tính năng trên phần mềm trong thời gian ngắn.

Tính năng của phần mềm phù hợp với mô hình kinh doanh

Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với mô hình kinh doanh sẽ giúp bạn quản lý bán hàng hiệu quả. Bởi phần mềm có đủ các tính năng phục vụ cho việc kinh doanh như: quản lý doanh thu, quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng,… để bạn linh hoạt quản lý tình hình kinh doanh của cửa hàng/doanh nghiệp và kịp thời đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Lưu ý: đừng nên mua phần mềm quản lý bán hàng có quá nhiều tính năng hơn mô hình kinh doanh của bạn. Vì khi đó sẽ lãng phí tiền mà không sử dụng đến. 

Có tính năng quản lý bán hàng 

Hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng đều có tính năng quản lý bán hàng. Tuy nhiên, để quản lý bán hàng hiệu quả đòi hỏi phải có tính năng quét mã vạch hoặc mã SKU trên mỗi sản phẩm.

Bởi 2 tính năng này sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát được sản phẩm trên bất kỳ thiết bị nào.

Quản lý nhân viên hiệu quả

Mỗi cửa hàng/doanh nghiệp có rất nhiều nhân viên, ngoài nhân viên chính thức thì còn có cộng tác viên, nhân viên thời vụ. Chính vì vậy, phần mềm quản lý bán hàng phải có tính năng cập nhật tình hình làm việc và hiệu suất của từng nhân viên. Đồng thời, phần mềm phải có tính năng phân công công việc  cho mỗi vị trí nhân viên trong cửa hàng/doanh nghiệp.

Dựa vào đó, chủ cửa hàng hoặc người quản lý dễ dàng nắm bắt được năng suất làm việc của mỗi người để kịp thời đưa ra phương án khen thưởng hoặc phê bình và tránh được việc gian lận.

Quản lý kho hàng – hàng tồn kho

Phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn cập nhật tên, số lượng hàng hoá phân loại từng sản phẩm chi tiết. Bên cạnh đó, phần mềm bán hàng còn có tính năng thống kê hàng tồn kho, để người quản lý biết được sản phẩm nào đang có số lượng tồn kho vượt mức tối thiểu để kịp thời có phương án xử lý.

Có tính năng báo cáo tài chính

Phần mềm quản lý bán hàng phải có tính năng báo cáo chi tiết về các thông tin: dòng tiền thu chi, hàng hoá nhập – xuất kho, công nợ, lợi nhuận,..theo tháng / quý / năm. Dựa vào đó, người chủ cửa hàng/doanh nghiệp theo dõi được tình hình tài chính để biết được hiệu quả kinh doanh theo thời gian.

Tính bảo mật cao

Dữ liệu của cửa hàng/doanh nghiệp rất quan trọng, dễ bị các đối thủ đánh cấp hoặc bị mất do hệ thống bị lỗi kỹ thuật. Do vậy khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phải xem xét có tính bảo mật cao từng tài khoản. Bên cạnh đó, phải có tính năng sao lưu dữ liệu trên hệ thống, hồi phục dữ liệu phòng trường hợp dữ liệu bị mất.

Tích hợp một số tính năng khác

Ngoài những tính năng cơ bản nêu trên thì phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả cần được tích hợp thêm nhiều tính năng khác như: cân điện tử, khả năng quản lý đơn hàng, liên kết với đơn vị vận chuyển, kết nối bán hàng đa kênh, đa dạng phương thức thanh toán, sử dụng ngay cả khi không có kết nối internet,… nhằm hỗ trợ kịp thời quy trình bán hàng diễn ra suôn sẻ, hiệu quả.

nền tảng quản lý bán hàng F&B

5. Top 4 phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho ngành nghề F&B

Hiện nay có nhiều phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho ngành nghề F&B với những ưu điểm và hạn chế riêng. Dưới đây là top 5 phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng được nhiều cửa hàng/doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực ăn uống sử dụng.

Phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS

Phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS là sản phẩm của công ty LOOP Smart Retail – đơn vị có mặt tại các nước: Singapore, Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam, chuyên cung cấp giải pháp quản lý bán hàng hàng hiệu quả cho ngành nghề kinh doanh F&B.

Phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS tối ưu hóa mọi quy trình bán hàng, tự động đồng bộ dữ liệu, quản lý chặt chẽ mọi lúc mọi nơi. 

Phần mềm này sở hữu những tính năng giúp bạn thực hiện thao tác bán hàng nhanh chóng và theo dõi tình hình kinh doanh: 

  • Quản lý thu ngân: gọi món cho khách và lên hóa đơn nhanh chóng.
  • Thanh toán đa kênh: Giải pháp tích hợp đa phương thức thanh toán, bảo mật dữ liệu, xử lý giao dịch nhanh chóng.
  • Quản lý kho sản phẩm: Kiểm soát nhập xuất trong kho nhanh chóng, chính xác, nắm bắt tồn kho, cập nhật nguyên vật liệu tự động.
  • Báo cáo, thống kê: Theo dõi chi tiết 24/7, cập nhật báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực, biểu đồ trực quan dễ nhìn.
  • Tạo chương trình, sự kiện: Triển khai chiến dịch Marketing thu hút và hiệu quả dựa trên các chương trình khuyến mại linh hoạt.
  • Quản lý chuỗi cửa hàng: Quản lý đồng thời nhiều chi nhánh, theo dõi tình hình kinh doanh chỉ với một lần nhấp chuột.

phần mềm quản lý bán hàng F&B LOOP Smart POS

Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS sử dụng được trên mọi thiết bị có kết nối internet. Bạn trực tiếp theo dõi tình hình kinh doanh, quản lý doanh thu ngay trên thiết bị mà không cần phải đến cửa hàng. 

Phần mềm quản lý bán hàng Fabi

Phần mềm là sản phẩm của công ty iPOS – đơn vị hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam. 

Phần mềm quản lý Fabi hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud) mang đến cho người dùng những tiện ích như: 

  • Phần mềm dễ sử dụng, giao diện gần gũi với người dùng. 
  • Cấu hình nhẹ dễ cài đặt trên thiết bị.
  • Tương thích trên mọi thiết bị.
  • Độ ổn định cao ngay cả giờ cao điểm.
  • Giá thành phải chăng.
  • Khả năng quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả.
  • Đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ nhiệt tình.

Phần mềm quản lý bán hàng CukCuk

Phần mềm quản lý bán hàng CukCuk là sản phẩm của Công ty Cổ phần Misa – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp quản lý hiệu quả cho các doanh nghiệp/cửa hàng tại Việt Nam.

Phần mềm CukCuk mang đến cho người dùng những tiện ích như:

  • Giao diện thân thiện với người dùng, dễ dàng cài đặt trên mọi thiết bị.
  • Quản lý chi tiết, chặt chẽ từng bộ phận trong cửa hàng, nhà hàng.
  • Sử dụng được trên mọi nền tảng: iOS, Android.

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 là sản phẩm của công ty POS365 – đơn vị chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng cho ngành kinh doanh F&B.

POS365 hoạt động dựa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud) mang đến cho người dùng những tính năng tiện ích như: 

  • Quản lý kho và hàng tồn kho
  • Quản lý bếp
  • Định lượng nguyên vật liệu chế biến
  • Quản lý nhà cung cấp
  • Quản lý khách hàng
  • Báo cáo chi tiết từng hạng mục

Phần mềm quản lý bán hàng mang đến giải pháp bán hàng hiệu quả giúp tăng doanh thu cho các cửa hàng/doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý và tiếp cận gần gũi hơn với khách hàng nhờ những thông tin được cập nhật và lưu trữ trên phần mềm. Từ đó, người kinh doanh kịp thời đưa ra những phương án kinh doanh hiệu quả để níu chân khách hàng. 

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn sẽ nắm được những tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với mô hình kinh doanh. Đồng thời, LOOP gợi ý top 4 phần mềm chuyên dụng dành cho ngành nghề ăn uống giúp bạn không còn phân vân khi lựa chọn. LOOP chúc bạn thành công. 

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x