Tại các cửa hàng bán lẻ, các siêu thị, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh mã QR code được in trên bao bì sản phẩm. Nhưng ít ai biết được mã QR code đó là gì? Được sử dụng cho mục đích gì và tạo mã QR có khó không? Tạo như thế nào? Nếu như bạn cũng đang thắc mắc về loại mã đặc biệt này, hãy cùng LOOP tìm hiểu ngay nhé!
Mục lục bài viết
1. Mã QR code là gì?
QR code được xem là một loại mã quyền năng chứa rất nhiều thông tin được mã hoá trong 1 biểu tượng gồm những khối hình vuông và khoảng trống được sắp xếp theo một quy luật nhất định.
Đúng như tên gọi của mình Qick Response code – mã phản hồi nhanh, QR code sẽ hiển thị thông tin nhanh chóng chỉ sau 1 vài giây quét mã vạch bằng điện thoại hoặc máy quét mã vạch chuyên dụng.
Với mã vạch truyền thống, bạn có thể dễ dàng đọc được bằng mắt do được thiết lập theo quy tắc chung để sử dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên mã vạch như vậy sẽ bị hạn chế thông tin và có độ bảo mật kém.
2. Mã QR code được in trên bao bì sản phẩm nhằm mục đích gì?
QR code có rất nhiều ứng dụng trên bao bì nhờ khả năng lưu trữ lượng thông tin cực lớn, lên đến 7.089 ký tự số và 4.296 ký tự chữ số và tính thẩm mỹ cao do không chiếm nhiều diện tích.
Thanh toán
Về chức năng thanh toán, QR code được ứng dụng cho cả khách hàng và cửa hàng.
Đối với cửa hàng, cũng như mã vạch số truyền thống, khi được quét bằng máy quét mã vạch, mã QR code cũng sẽ hiển thị giá bán lên phần mềm bán hàng của cửa hàng, điều này giúp quá trình bán hàng và thanh toán diễn ra được nhanh chóng hơn.
Còn đối với việc phục vụ cho khách hàng, QR code lại ưu việt hơn hẳn với khả năng hiển thị giá bán mà không cần thiết bị chuyên dụng nào, chỉ cần có smartphone là có thể quét mã và xem thông tin.
Bên cạnh đó, cửa hàng cũng có thể tự tạo ra những mã QR code dành riêng cho việc thanh toán trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của phần lớn các khách hàng hiện nay, như bài viết Làm Thế Nào Ứng Dụng Hình Thức Thanh Toán QR Code Cho Cửa Hàng đã đề cập. Đây là điều mà mã vạch truyền thống không làm được.
Cung cấp thêm thông tin về doanh nghiệp và liên kết với các kênh bán hàng khác
Do giới hạn về diện tích nên bao bì sản phẩm thường chỉ chứa rất ít thông tin về doanh nghiệp. Để khắc phục điều này, bạn có thể tổng hợp thông tin muốn truyền tải đến khách hàng để tạo thành mã QR code trên sản phẩm.
Ngoài thông tin về doanh nghiệp bạn cũng có thể tạo mã QR code để liên kết với các kênh khác của công ty như các kênh thương mại điện tử, Fanpage,Website, Blog,… nhằm thu hút khách hàng ghé thăm để tìm hiểu thêm về sản phẩm và cũng để tăng lượt traffic cho các kênh này.
Cung cấp thêm thông tin sản phẩm
Với những sản phẩm cần truyền đạt nhiều thông tin hơn nhưng diện tích bao bì không cho phép thì QR code là giải pháp tiện ích và đầy sáng tạo. Bạn có thể tạo nội dung với nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh hoặc thậm chí là video quảng cáo, video hướng dẫn sử dụng,… để truyền đạt chi tiết về sản phẩm của mình.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể gợi ý thêm một vài sản phẩm tương tự hoặc sản phẩm có liên quan để khuyến khích khách hàng mua thêm các sản phẩm khác của cửa hàng nhằm gia tăng doanh số.
Cung cấp thông tin về chương trình khuyến mãi
Tặng voucher, mã giảm giá hay cung cấp thông tin về chương trình khuyến mãi qua mã QR code cũng là một cách truyền thông được ưa chuộng hiện nay vì sự nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, không cần phải in ấn.
Xem thêm: Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả Với Các Hình Thức Khuyến Mãi Độc Đáo Sau Đây
Chống hàng giả
Ngoài việc mã QR code được lập trình rất phức tạp thì mỗi mã QR code còn là duy nhất trên mỗi sản phẩm và được in trực tiếp lên sản phẩm sẽ rất khó để làm giả. Điều này giúp cho doanh nghiệp không còn lo lắng trong việc bị làm giả hàng hoá cũng như người tiêu dùng cũng yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Khách hàng sẽ dễ dàng có được những thông tin chi tiết về sản phẩm như nơi sản xuất, ngày giờ sản xuất, lô sản xuất, xuất xứ,… để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Điều này giúp tạo dựng lòng tin, giúp khách hàng an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm của bạn.
Theo dõi hàng tồn kho
Mã QR code được ứng dụng rất rộng rãi trong việc quản lý kho hàng. Nếu như mã vạch truyền thống chỉ hiển thị thông tin chung về sản phẩm thì mã QR code lại là những mã vạch độc nhất, hiển thị những thông tin chi tiết về từng sản phẩm. Điều này giúp cho việc phân loại và theo dõi hàng hoá được dễ dàng hơn.
Đặc biệt khi kết hợp với các phần mềm bán hàng thông minh như LOOP Smart POS, chỉ cần quét mã QR code khi thanh toán cho khách hàng là số lượng hàng tồn kho của sản phẩm đó cũng tự động được trừ đi. Nhờ vậy mà tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian cho việc kiểm kho, cũng như hạn chế thất thoát hàng hoá hiệu quả hơn.
3. Các ứng dụng và trang web tạo mã QR code cho sản phẩm
Để tạo mã QR code phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến, bạn có thể tạo trên tài khoản Mobile banking hoặc tạo trên các ví điện tử như bài viết Làm Thế Nào Để Ứng Dụng Hình Thức Thanh Toán QR Code Cho Cửa Hàng cũng đã chia sẻ.
Để tạo mã QR code chứa văn bản, trang web hay các video, hình ảnh …, bạn có thể tham khảo các trang web và ứng dụng sau đây:
– Ứng dụng tạo mã QR code:
- ZXing Project QR Generator
- Free QR Code Generator by Shopify
- Google App Engine
– Trang web tạo mã QR code
4. Cách để tạo mã QR code cho sản phẩm
Bước 1: Tuỳ chỉnh định dạng thông tin nhập vào
Sau khi đã truy cập vào trang web hay ứng dụng tạo mã, bước đầu tiên bạn cần tiến hành tuỳ chỉnh các cài đặt để tạo mã tuỳ theo nhu cầu.
Tuỳ vào mỗi công cụ mà sẽ hỗ trợ tạo mã cho những nội dung khác nhau như: URL (đường dẫn trang web), văn bản, email, SMS, facebook, PDF, MP3, MP4,… bạn cần chọn vào dạng nội dung tương thích.
Bước 2: Chọn loại mã QR muốn tạo
Sau khi đã cài đặt định dạng nội dung mình muốn tạo mã, bạn cần xác định loại mã QR muốn xuất là tĩnh hay động.
- Nếu bạn muốn lưu trữ các thông tin 1 chiều, cố định, không cần thay đổi thì chọn QR code tĩnh
- Nếu bạn muốn lưu trữ các thông tin cần thay đổi, cập nhật thường xuyên hãy chọn QR động
Bước 3: Lựa chọn thiết kế phù hợp cho mã QR code
Hầu hết các phần mềm hay trang web tạo mã QR đều cho phép bạn điều chỉnh màu sắc, kích thước hoặc thậm chí là chèn logo vào.
Bước 4: Kiểm tra
Sau khi đã hoàn thành xong 3 bước trên hãy kiểm tra trên nhiều thiết bị để xem mã QR đó có hoạt động được không. Sau đó hãy xuất mã.
Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về lợi ích của mã vạch ma trận này đối với sản phẩm và các hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài chức năng thanh toán và cung cấp các thông tin cần thiết về sản phẩm cũng như doanh nghiệp, QR code còn phát huy tính bảo mật và tiện lợi của mình trong việc quản lý kho hàng khi kết hợp với các phần mềm quản lý bán hàng thông minh như LOOP Smart POS.
Với sự kết hợp này, bạn có để theo dõi số lượng hàng hoá xuất nhập kho mọi lúc mọi nơi và luân chuyển số liệu hàng hoá dễ dàng giữa các kho hàng nếu bạn sở hữu nhiều cửa hàng. Từ đó việc quản lý trở nên đơn giản hơn mà hiệu quả lại cao hơn.
Liên hệ ngay với LOOP để tìm hiểu về giải pháp thông minh, tiện ích này để ứng dụng cho việc bán hàng và quản lý kho hàng của bạn!