Seeding là 1 công cụ Marketing cực kì hiệu quả để thu hút khách hàng, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về seeding và ứng dụng công cụ này đúng cách. Do đó, trong bài viết này, LOOP sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về công cụ seeding và mẹo để seeding đạt hiệu quả, giúp bạn đạt được những lợi ích kinh doanh tối ưu.
Mục lục bài viết
1. Seeding là gì? Tại sao phải cần seeding?
Seed trong tiếng Anh có nghĩa là hạt mầm, Seeding trong Marketing được hiểu là quá trình gieo mầm và chăm sóc để hạt mầm đó phát triển. Cụ thể hơn, seeding facebook là hoạt động tương tác với bài viết trên Fanpage của cửa hàng hoặc comment trên các phương tiện truyền thông như các group, fanpage, forum,… có khách hàng mục tiêu.
Seeding facebook được thực hiện với mục đích là truyền tải thông điệp của chiến dịch truyền thông hay cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng một cách gián tiếp, tự nhiên như một người mua hàng chứ không trực tiếp và truyền thông trên cương vị người bán như hoạt động quảng cáo hay PR truyền thống.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet là sự phát triển của các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Theo thống kê năm 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên Thế Giới, với hơn 2/3 dân số sử dụng Facebook. Do đó, để có thể Marketing tốt trong thời đại công nghệ này bạn không thể bỏ qua kênh Social Media, đặc biệt là Facebook.
Kỷ nguyên của mạng xã hội Facebook đã mở ra vô số cơ hội để người bán tiếp cận được nhiều hơn và gần hơn với người dùng. Qua đó tạo bước đệm hiệu quả cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Seeding là một trong những công cụ Marketing online hiệu quả nhất trong thời đại này với khả năng:
– Tăng độ nhận biết của thương hiệu
– Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
– Kích thích mua hàng
– Tạo niềm tin đối với thương hiệu
– Tạo ra tranh luận để tăng tương tác và nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu
– Thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ hoặc chiến dịch
– Truyền tải thông điệp của nhãn hàng hoặc thông điệp của chiến dịch truyền thông đến khách hàng
– Tăng số lượt tiềm kiếm về sản phẩm/dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm và tăng traffic cho website/fanpage
Xem thêm: Bỏ Túi Ngay 3 Cách Viết Content Facebook Hấp Dẫn
2. Các cách để seeding trên Facebook
Tạo cuộc thảo luận
Đây là hình thức seeding Facebook được cho là tự nhiên nhất. Cách seeding này thường không đề cập trực tiếp đến sản phẩm mà chỉ gợi lên các vấn đề được người dùng mục tiêu quan tâm nhằm tạo nên những cuộc tranh luận tự nhiên trong người dùng. Qua đó, người bán có thể nắm bắt được tâm lý của khách hàng cũng như những nhu cầu thầm kín của họ.
Ví dụ như bạn đang kinh doanh sữa tắm, bạn có thể seeding vào các group hoặc forum của hội chị em phụ nữ bằng cách đặt những câu hỏi như: Tiêu chí để lựa chọn sữa tắm của các chị là khả năng làm trắng, dưỡng ẩm hay mùi hương? hoặc sữa tắm thơm nhất các chị từng dùng,…
Seeding này thường được thực hiện trong các group cộng đồng hoặc các group có nhóm thành viên quan tâm đến các vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ bạn có thể giải quyết.
Review sản phẩm
Đây là hình thức phổ biến nhất và được thực hiện trên các group chuyên biệt để review sản phẩm phục vụ cho 1 nhóm người có mục tiêu cụ thể như Làm đẹp, Giảm cân, Group thời trang …
Bạn có thể seeding bằng cách đăng bài tâm sự, nói lên vấn đề cụ thể mà các khách hàng mục tiêu sẽ gặp phải để tập trung giới thiệu về 1 tính năng nổi bật của sản phẩm bạn cung cấp.
Ví dụ: Em đang gặp tình trạng mụn lưng, da khô,… nhờ các chị có thể giới thiệu cho em loại sữa tắm nào điều trị mụn lưng và dưỡng ẩm tốt. Em có được khuyên dùng về sản phẩm A (sản phẩm của bạn), có chị nào đã sử dụng rồi cho em xin ý kiến,…
Yêu cầu tư vấn
Khác với 2 cách seeding trên, yêu cầu tư vấn là cách seeding trực tiếp vào bài viết trên Fanpage của bạn để yêu cầu được tư vấn cụ thể về công dụng, về giá,…
Cách này có thể dễ dàng bắt gặp, đó là các comment như “Shop check inbox giúp em ạ” “Shop ơi cho em xin giá”,… nhằm thể hiện độ hấp dẫn của sản phẩm và khơi dậy sự tò mò của khách hàng khi thấy bài viết có nhiều lượt like, share, comment và sản phẩm rất được đón nhận.
Để lại thông tin đặt hàng
Cũng như yêu cầu tư vấn, việc để lại thông tin đặt hàng cũng là hình thức seeding trực tiếp vào bài đăng trên Fanpage của cửa hàng.
Với hình thức seeding này bạn sẽ cần comment thông tin giao hàng kèm những câu như: “Ship em 2 chai đến địa chỉ này ạ” hay “Mẫu này còn hàng không ạ, ship giúp e 1 chai đến…” nhằm kích thích mua hàng.
Xem thêm: Cách Chạy Quảng Cáo Facebook Miễn Phí
3. Mẹo seeding Facebook hiệu quả
Các giai đoạn seeding
Trước khi thực hành seeding Facebook bạn cần nắm rõ giai đoạn seeding để biết được mục tiêu cụ thể của việc seeding này là gì. Theo mô hình AISAS do Dentsu tạo ra để theo dõi hành vi khách hàng, seeding được chia thành 3 giai đoạn với 5 mục tiêu là Attention (chú ý), Interest (thích thú), Search (nghiên cứu), Action (hành động), Share (chia sẻ).
Giai đoạn 1: Giai đoạn nhận biết thương hiệu (Awarness stage)
Giai đoạn này nhằm mục địch duy nhất là Attention – gây sự chú ý với khách hàng. Ở giai đoạn này bạn cần tạo ra những nội dung ấn tượng nhằm ghi dấu ấn hình ảnh thương hiệu vào trong tâm trí của khách hàng, cho khách hàng biết sự tồn tại của sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng như điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Giai đoạn 2: Giai đoạn gia tăng cảm tình với thương hiệu (Emotion Stage)
Sau khi khách hàng mục tiêu đã biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, bạn phải tạo ra những nội dung nhằm mục đích gia tăng cảm tình với thương hiệu và kích thích sự chuyển đổi, từ Interest – thích thú, tò mò, muốn tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu đến Search – tìm kiếm, nghiên cứu về sản phẩm và cuối cùng là chuyển sang Action – hành động, mua hàng.
Các nội dung gia tăng tình cảm có thể là những bài review về sản phẩm hay những cuộc thảo luận tích cực về sản phẩm,…
Giai đoạn 3: Giai đoạn hàng động (Action Stage)
Để tiếp nối những niềm tin và sự yêu thích dành cho thương hiệu đã được tạo dựng ở giai đoạn 2, bạn không nên dừng lại mà cần tạo ra những nội dung để khuyến khích khách hàng chia sẻ về trải nghiệm sử dụng cũng như những nhận xét tích cực về sản phẩm/dịch vụ.
Như việc đăng bài vào các group/forum để thảo luận, xin review về sản phẩm của bạn dưới cương vị là 1 thành viên của group đang cần sự tư vấn cho 1 vấn đề nào đó.
Quy trình seeding hiệu quả
Bước 1: Chuẩn bị
– Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và xác định các group/forum có khách hàng mục tiêu để seeding
– Tạo nick ảo: chuẩn bị mail và số điện thoại
– Nuôi nick ảo trong vòng khoảng 1 tháng trước khi seeding: đăng bài thường xuyên trên trang cá nhân, tham gia vào các group/forum mục tiêu, tương tác với các bài đăng trong group
– Thiết lập kế hoạch seeding theo mục tiêu, bao gồm: thời gian, tần suất, địa điểm, …
– Chuẩn bị nội dung seeding
Bước 2: Seeding
Tiến hành seeding theo kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình seeding hãy lưu ý một số điểm sẽ được nêu ở phần 4.
Bước 3: Đo lường hiệu quả
Sau khi kết thúc quá trình seeding hãy thực hiện đánh giá để biết được hiệu quả. Từ đó rút ra những hạn chế trong quá trình seeding để cải thiện trong chiến dịch sau. Đồng thời bạn cũng nên tổng hợp những thông tin về khách hàng mục tiêu mà bạn đã thu thập được trong quá trình này để bổ sung thông tin về chân dung khách hàng mục tiêu cũng như xây dựng những chiến dịch truyền thông phù hợp hơn với họ.
Xem thêm: Marketing Facebook Thế Nào Cho Hiệu Quả?
4. Những lưu ý khi seeding
Đóng vai khách hàng
Hãy tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ về khách hàng mục tiêu trước khi bạn seeding để nắm được đặc điểm tâm lý, sở thích, hành vi,… của họ. Từ đó, nhập vai thành họ để đóng góp những bình luận/nội dung thật tự nhiên, không bị phát hiện.
Mỗi nick seeding cần xây dựng một tính cách cũng như nội dung có đặc điểm khác nhau để khách hàng không biết đây là cùng một người.
Tạo tranh luận hấp dẫn
Để thu hút được sự chú ý và tương tác của khách hàng mục tiêu, bạn cần nghiên cứu các từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất hoặc các chủ đề được quan tâm, là xu hướng hiện nay để sáng tạo ra những chủ đề tranh luận hấp dẫn nhằm tăng hiệu quả seeding.
Không nên seeding quá đà
Nếu seeding quá đà rất dễ khiến cho khách hàng hoài nghi, từ đó có ấn tượng xấu không chỉ với bài đăng hiện tại mà còn ảnh hưởng đến những chiến dịch sau này. Do đó hãy lên kế hoạch seeding với số lượng, tần suất và nội dung hợp lý. Bạn cũng không nên sử dụng các tools seeding vì rất máy móc và thiếu tự nhiên.
Xử lý hậu seeding
Sau khi tạo ra tranh luận hoặc bình luận vào các bài viết trong group bạn cần duy trì cuộc tranh luận này hoặc xử lý các bình luận thật khéo léo. Ví dụ như bạn cần tránh việc seeding mua hàng nhưng cửa hàng lại không phản hồi cho các nick seeding, gây cho khách hàng sự nghi ngờ.
Luôn duy trì
Hãy duy trì hoạt động của các nick seeding để sử dụng cho các chiến dịch hay bài đăng về sau nhằm tạo nên sự liên kết cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí seeding.
Seeding facebook là một công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các chiến dịch truyền thông hay các bài đăng quảng cáo sản phẩm,… Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách rất có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực của khách hàng, gây ảnh hưởng không tốt đến chiến dịch và của cả thương hiệu. Điều cốt lõi bạn cần phải nhớ khi seeding là sự tự nhiên và chân thực. Do đó, hãy cố gắng tạo dựng và duy trì những nội dung tự nhiên cũng như truyền tải những thông tin chân thực nhất về sản phẩm để nhận được sự yêu mến lâu dài chứ không phải chỉ trong một chiến dịch. Chúc bạn sẽ sử dụng thành công công cụ này và nhận được sự đón nhận của khách hàng!