Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả Với Các Hình Thức Khuyến Mãi Độc Đáo Sau Đây

thu hút khách hàng với chương trình khuyến mãi

Việc kinh doanh đang dậm chân tại chỗ hoặc bạn mới bước ra kinh doanh và muốn thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn nhiều hơn? Sao không thử tạo nên những chương trình khuyến mãi? Nhưng khuyến mãi thế nào? Hình thức khuyến mãi ra sao để độc đáo và hấp dẫn trong mắt khách hàng? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn.

1. Chương trình khuyến mãi là gì?

Promotion mix là chữ P cuối cùng trong số 4 công cụ tiếp thị của Marketing Mix, bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (địa điểm) và Promotion (Quảng bá). Khuyến mãi hay còn gọi là Sales Promotion, là 1 phần quan trọng trong Promotion mix, bên cạnh 4 công cụ khác, gồm: Advertising (Quảng cáo), Direct Marketing (Marketing trực tiếp), Public Relation (Quan hệ công chúng), Personal Selling (Bán hàng cá nhân).

Chương trình khuyến mãi được hiểu là những hoạt động, những chương trình thúc đẩy việc mua hàng trong 1 thời gian ngắn thông qua việc gia tăng lợi ích cho khách hàng khi mua sản phẩm. 

Bên cạnh khuyến mãi mua hàng sẽ được phân tích trong bài viết này, chương trình khuyến mãi còn có 1 loại khác đó là khuyến mãi bán hàng. Đây là các chương trình khuyến mãi hướng đến nhà phân phối, nhà bán lẻ nhằm kích thích người bán gia tăng doanh số thông qua việc gia tăng lợi ích cho họ khi họ bán được nhiều hàng. 

Các hình thức khuyến mãi mua hàng phổ biến bao gồm: contest (cuộc thi), prizes (giải thưởng), loss leader (xả hàng tồn kho), trưng bày tại điểm bán hàng (point of purchase), samples (hàng mẫu), rebates (giảm giá), freebies (quà tặng),…

Xem thêm: Marketing Facebook Thế Nào Cho Hiệu Quả?

2. Tầm quan trọng của chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

Củng cố quan hệ với khách hàng cũ

Các chương trình khuyến mãi giúp cho mối quan hệ của bạn và khách hàng cũ được khắng khít hơn. Thông qua các hình thức khuyến mãi riêng cho nhóm đối tượng này, bạn sẽ tạo cho họ cảm giác được nhớ đến và được trân trọng để từ đó thêm yêu thương hiệu, thêm yêu sản phẩm của bạn.

Thu hút khách hàng mới

Với các hình thức khuyến mãi đại trà hoặc dành riêng cho khách hàng mới giúp thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng mục tiêu và kích thích họ mua sản phẩm của bạn dùng thử để được hưởng các ưu đãi có lợi hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

chương trình khuyến mãi

Gia tăng doanh số

Thông qua các hình thức khuyến mãi hấp dẫn sẽ giúp gia tăng lượng khách mua hàng cũng như số lượng hàng hóa được bán ra. Điều này giúp gia tăng doanh số đáng kể cho cửa hàng bạn. Rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức này để vực dậy doanh số hoặc để đạt được chỉ tiêu doanh số trong 1 thời gian ngắn.

Thăm dò thị trường

Các hình thức khuyến mãi như tặng quà hay tặng mẫu thử thường được áp dụng trong giai đoạn ra mắt sản phẩm hoặc chuẩn bị ra mắt để thăm dò phản ứng của thị trường đối với sản phẩm của bạn. Công cụ này giúp bạn biết được sản phẩm sắp ra mắt hoặc đang ra mắt có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? Có được khách hàng quan tâm và yêu thích? để bước đầu xâm nhập vào thị trường được hiệu quả hơn.

Xem thêm: Có Nên Khởi Nghiệp Với Thị Trường Ngách?

Giải quyết lượng hàng tồn kho

Khuyến mãi là công cụ hàng đầu được các doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết lượng hàng tồn kho. Tuỳ vào số lượng hàng tồn kho và giá trị của chúng mà bạn có thể tạo thành các hình thức khuyến mãi khác nhau như giảm giá hay dùng làm hàng tặng hoặc tặng thêm mặt hàng hấp dẫn khác khi mua những sản phẩm này,..

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Chương trình khuyến mãi là 1 trong những công cụ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý khách hàng. Biết được đâu là sản phẩm khách hàng thật sự thích nhưng vì lý do nào đó mà họ không mua. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp biết được mức giá bán của mình có thực sự phù hợp với các khách hàng mục tiêu.

3. Ưu nhược điểm của các hình thức khuyến mãi độc đáo không nên bỏ lỡ 

Hình thức khuyến mãi riêng cho 1 nhóm đối tượng

Đây là hình thức khuyến mãi riêng cho 1 nhóm đối tượng khách hàng chứ không khuyến mãi đại trà cho tất cả mọi người như hình thức khuyến mãi thông thường. Các cửa hàng thường áp dụng hình thức khuyến mãi này cho các khách hàng đã từng mua sản phẩm trước đây hoặc các khách hàng cũ có ngày sinh trong tháng khuyến mãi,….

Ưu điểm của hình thức này là mang đến cho khách hàng cảm giác mình được trân trọng và nhớ đến. Đồng thời cảm thấy đây là cơ hội không phải ai cũng có được nên sẽ rất tiếc nuối nếu bỏ lỡ.

Nếu truyền thông tốt để các khách hàng tiềm năng  biết đến thì đây còn là cơ hội để thu hút khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của sản phẩm để hưởng những ưu đãi hấp dẫn mà không phải ai cũng có.

Nhưng nhược điểm của hình thức khuyến mãi này là các cửa hàng thường gọi riêng cho khách hàng thuộc nhóm đối tượng khuyến mãi để tư vấn chứ ít khi truyền thông rộng rãi. Do đó sẽ có phần lãng phí vì khách hàng mới sẽ không biết đến chương trình hấp dẫn này mà bị thu hút mua hàng. Ngoài ra, với mục đích hấp dẫn nhưng giá trị khuyến mãi hay thể lệ khuyến mãi không đủ hấp dẫn cũng sẽ không đủ thu hút khách hàng và đôi khi còn gây hiệu ứng ngược lại. 

Ví dụ bạn nói đây là chương trình dành cho khách hàng đặc biệt nhưng giá trị của phần quà tặng hay % giảm giá quá thấp sẽ khiến cho khách hàng không muốn tham gia hoặc đôi khi còn không thích thương hiệu vì cảm thấy mình không được trân trọng xứng đáng. Trường hợp này thường gặp ở những khách hàng lâu năm nhưng nhận được mức ưu đãi không khác gì các khách hàng mới.

quà tặng khuyến mãi

Hình thức khuyến mãi tặng voucher, coupon

Voucher và coupon đều là hình thức tặng phiếu giảm giá hoặc mã giảm giá khi mua hàng để khách hàng áp dụng cho lần sau. Nhưng khác nhau ở chỗ coupon là khuyến mãi theo % còn voucher là khuyến mãi theo số tiền cụ thể.

Ưu điểm của hình thức khuyến mãi này là đơn giản, dễ áp dụng, có thể áp dụng cho cả online lẫn offline và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra còn kích thích khách hàng mua thêm hàng để đơn hàng đủ giá trị nhận coupon hay voucher.

Nhưng nhược điểm của hình thức này là phải đầu tư chi phí in ấn voucher và coupon nếu áp dụng offline. Ngoài ra còn phải truyền thông rộng rãi, tiếp cận nhiều người hơn để tăng hiệu quả.

Hình thức khuyến mãi giảm giá theo phần trăm

Một hình thức khuyến mãi quen thuộc nhưng vẫn luôn được yêu thích vì sự đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả. Khác với hình thức giảm giá theo số tiền cụ thể, hình thức quy đổi giá trị khuyến mãi về phần trăm có ưu điểm là  hấp dẫn hơn và khách hàng sẽ có xu hướng mua nhiều đồ hơn khi cửa hàng diễn ra chương trình này.

Nhưng đây đôi khi cũng là nhược điểm của chương trình vì nếu giảm % thấp sẽ không đủ hấp dẫn nhưng nếu % cao thì khách sẽ chỉ mua những hàng hoá có giá trị cao và với số lượng nhiều gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Do đó cửa hàng cần tính toán kỹ lưỡng và có thể áp dụng giới hạn số tiền tối đa khách được giảm hoặc giới hạn mặt hàng hay số lượng hàng được khuyến mãi để tối thiểu chi phí giảm giá cho cửa hàng.

Xem thêm: Kinh Doanh Đồ Ăn Vặt – Xu Hướng Hái Ra Tiền 2021

Hình thức khuyến mãi miễn phí vận chuyển

Ngày nay nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng rất cao và vấn đề mạ họ thường lo ngại là vấn đề vận chuyển và chi phí vận chuyển. Trường hợp khách hàng ở xa muốn đặt hàng online nhưng từ chối vì phí ship quá cao (đôi khi gần bằng hoặc hơn cả giá sản phẩm) là rất phổ biến.

Hình thức khuyến mãi miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá vận chuyển sẽ giúp giải quyết tình trạng này, giúp khách hàng không còn đắn đo nhiều trong việc mua hàng và cũng thể hiện được thiện chí hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra còn giúp gia tăng giá trị đơn hàng, gia tăng doanh thu của cửa hàng.

Nhưng nhược điểm là bạn phải chịu thêm 1 khoản chi phí vận chuyển, chưa kể đến việc miễn phí đến những khu vực quá xa so với nơi lấy hàng sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí này. Do đó phải tính toán kỹ lưỡng xem đơn hàng bao nhiêu thì mới nên áp dụng để không phải chịu lỗ.

chiến dịch khuyến mãi

Hình thức khuyến mãi tặng quà miễn phí

Với hình thức khuyến mãi này, bạn có thể tặng 1 món quà liên quan đến sản phẩm, 1 món quà phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới hoặc cũng có thể là tặng những sản phẩm dùng thử hay sản phẩm khác mà bạn đang kinh doanh. Việc tặng quà tuy không hấp dẫn như các hình thức giảm giá trực tiếp nhưng thể hiện được sự quan tâm của thương hiệu, tạo thiện cảm với khách hàng.

Nhược điểm của hình thức khuyến mãi này vẫn là vấn đề chi phí, quà tặng với chi phí bao nhiêu là hợp lý để doanh nghiệp vẫn đảm bảo có lợi mà vẫn đủ hấp dẫn với khách hàng. Đồng thời việc lựa chọn quà tặng như thế nào cho phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn cũng là 1 câu hỏi khó.

Qua bài viết trên có thể thấy chương trình khuyến mãi là 1 công cụ tuyệt vời trong Promotion Mix. Mỗi chương trình khuyến mãi khác nhau sẽ giúp bạn giải quyết được một vấn đề khác nhau. Với sự sáng tạo của mình rất nhiều doanh nghiệp đã dựa trên những hình thức cơ bản kể trên để tạo nên những chương trình khuyến mãi vô cùng độc đáo, thu hút được 1 lượng lớn khách hàng và góp phần giải quyết được vấn đề họ gặp phải hoặc thực hiện các mục tiêu của họ. Tuỳ thuộc vào mục tiêu của chương trình cũng như đối tượng khách hàng hướng đến mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo những hình thức khuyến mãi kể trên để tạo nên những chương trình khác biệt, độc đáo và hiệu quả của riêng mình.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x