Tương tự nhiều ngành nghề khác trên thế giới, ngành dịch vụ nhà hàng đã và đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi sự bùng phát của vi rút corona. Mặc dù công việc kinh doanh đang trì trệ khá nghiêm trọng, chúng ta không nên quên rằng luôn có một số biện pháp để bảo đảm doanh thu trong thời điểm khó khăn này.
Một điểm sáng ở thời điểm hiện tại là mọi người đều ở trong nhà, điều này khiến họ đặt hàng trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Kinh doanh online chính là cứu cánh trong giai đoạn hiện nay.
Thực đơn được điều chỉnh lại, thực hiện đơn hàng hiệu quả và hiểu được sự quan trọng của vệ sinh là một số gợi ý LOOP dành cho bạn giúp tối ưu hóa doanh thu khi kinh doanh online trong cuộc khủng hoảng Covid này.
Mục lục bài viết
1. Đơn giản hóa thực đơn món
Hiện có nhiều nhà hàng/quán ăn chuyển sang kinh doanh giao hàng trực tuyến, một nhà hàng online mới thành lập sẽ gặp chút khó khăn trong thời gian đầu. Bạn hãy cân nhắc tối ưu hóa thực đơn để có thể phục vụ dễ dàng hơn và ít nguyên liệu hao phí hơn.
Có một số món trong thực đơn mà mọi người sẽ hay chọn, nhưng có một số món khác thì lại không. Sử dụng dữ liệu khách hàng được ghi nhận từ phần mềm quản lý bán hàng để đánh giá hiệu quả các món có trong thực đơn, lập ra danh sách các món thường được chọn nhiều nhất, đưa chúng vào menu online.
Một điều nữa cũng cần lưu ý là bạn chỉ có vài phút để gây ấn tượng với khách hàng, hãy tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi này bằng việc thiết kế một menu thật bắt mắt. Nếu thực đơn của bạn không thể thu hút sự chú ý của họ, bạn chắc chắn vừa mất một khách hàng tiềm năng.
2. Tối ưu hóa quy trình giao hàng
Giảm thời gian giao hàng đòi hỏi đánh giá kỹ lưỡng về hoạt động nhà hàng của bạn. Khoảng thời gian tính từ thời điểm đơn hàng được đặt đến lúc thức ăn giao đến tay khách hàng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp không nhỏ tới trải nghiệm của khách hàng. Khoảng thời gian tối ưu nhất để hoàn thành một đơn hàng đảm bảo chất lượng nên là 35 đến 45 phút.
Bất cứ lý do gì dẫn đến giao hàng muộn hơn sẽ dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng và do đó, cửa hàng sẽ mất đi khoản doanh thu tiềm năng trong tương lai.
Xem xét kỹ lưỡng các khâu sản xuất tại nhà hàng, cắt giảm các khoảng thời gian dư thừa hay áp dụng phương pháp cải tiến các khâu nên được thực hiện để đảm bảo mỗi đơn hàng sẽ được giao tới tay khách trong khoảng thời gian 40 phút lý tưởng.
3. Vận hành các chiến dịch tiếp thị một cách thông minh
Một vấn đề đặc biệt quan trọng trong kinh doanh online chính là marketing. Với sự cạnh tranh tăng gấp nhiều lần như hiện nay, chi tiêu cho tiếp thị là chi phí bắt buộc phải có. Nhưng điều đó không có nghĩa là gia tăng áp lực kinh phí cho chủ quán.
Thay vào đó, tận dụng tốt khoản chi phí này sẽ là thời điểm tốt nhất để doanh nghiệp thể hiện sự sáng tạo trong kinh doanh.
Xây dựng chiến dịch quảng cáo thông minh dựa trên sự hiểu biết về khách hàng của mình, sẽ hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Hãy thu thập dữ liệu khách hàng từ phần mềm quản lý bán hàng, tiến hành phân tích và thực hiện các chiến dịch marketing dựa trên sự thấu hiểu về chân dung khách hàng.
Bạn có thể nghiên cứu cho ra mắt combo có tặng kèm món ăn miễn phí, giảm giá cho các mục thực đơn ít phổ biến và lợi nhuận cao, và nhiều hơn nữa.
Ví dụ: Xây dựng thực đơn ăn sáng, ăn trưa ăn tối, áp dụng combo giá ưu đãi cho các văn phòng, giảm giá vào những giờ cao điểm,..
4. Đảm bảo an toàn trong tiếp xúc
- Luôn đảm bảo nhân viên của bạn được trang bị khẩu trang, mặt nạ, găng tay trong suốt quá trình chuẩn bị món.
- Tất cả các nhân viên giao hàng phải được tập huấn các kiến thức về phòng tránh lây nhiễm trực tiếp trong quá trình giao hàng.
- Quan trọng nhất, hãy cho khách hàng của bạn biết bạn luôn tuân thủ các yêu cầu về đảm bảo an toàn cho khách hàng và chính nhân viên của bạn.
Đảm bảo an toàn không chỉ là cách xây dựng lòng tin ở khách hàng mà chính là cách bạn bảo vệ sức khỏe cho nhân viên của mình. Sẽ không thể nói đến chuyện tối ưu hóa doanh thu nếu cửa hàng của bạn thậm chí thiếu nhân viên để hoạt động bình thường.
5. Liên kết với các đơn vị hỗ trợ kinh doanh online
Người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng các nền tảng giao hàng trực tuyến như Foody; Grab Food; Beamin; … khi họ có nhu cầu đặt đồ ăn. Nhu cầu giao hàng thực phẩm trực tuyến ngày càng tăng khiến cho các nhà hàng cần phải có kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển này.
Thêm một lý do để gian hàng của bạn xuất hiện trên các sàn giao dịch điện tử chính là lượng người dùng sẵn có đông đảo. Nếu ngân sách của bạn cho phép hãy đầu tư một chút tiền để chạy quảng cáo trên những nền tảng đó.
Bên cạnh việc liên kết với các bên thứ 3 vừa được đề cập ở trên, nhiều cửa hàng F&B đã tự xây dựng trang web bán hàng cho chính mình.
Giải quyết vấn đề chi phí chiết khấu cao tới 30% cho đối tác, trang website bán hàng trực tuyến không chỉ giúp các doanh nghiệp thu lượng doanh thu cao hơn nhiều mà còn lưu trữ thông tin khách hàng hiệu quả, nhằm xây dựng cơ sở sở dữ liệu kinh doanh trong tương lai.
Hơn thế nữa, tạo một website bán hàng không hề khó như bạn nghĩ. Điển hình thông qua Peko eShop – nền tảng tạo kênh bán hàng online dành riêng cho doanh nghiệp F&B, bạn chỉ cần mất chưa đầy 30 phút để sở hữu một website có thể:
- Tiếp cận được với hàng trăm khách hàng mua online mỗi ngày.
- Duy trì kinh doanh mà không vi phạm lệnh đóng cửa.
- Tiếp tục bán hàng sau khi dịch bệnh qua đi.
Hiện nay, nhằm giúp đỡ các cửa hàng vượt qua giai đoạn kinh doanh khó khăn, Peko eShop đang miễn phí khởi tạo website cho 10.000 doanh nghiệp đầu tiên.
Bạn có đang bỏ qua cơ hội tối ưu hóa doanh thu của chính mình không? Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/SjQYFcUVrKpPjrNo9
Tạm kết
Đây là thời gian khó khăn cho tất cả chúng ta. Hãy nhắc nhở bản thân rằng tình hình hiện tại chỉ là tạm thời và cũng chính là cơ hội để bạn thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh online, biết đâu khi mùa Covid qua đi bạn lại có thêm 1 kênh bán hàng tăng doanh thu hiệu quả.
LOOP Smart POS cùng bạn vượt qua đại dịch!