Kinh doanh chưa bao giờ là dễ trong ngành F&B, đặc biệt là với những ai kinh doanh nhà hàng. Nếu không có những chiến lược cụ thể, nhà hàng của bạn sẽ rất dễ đóng cửa sau một vài tháng vì không cạnh tranh được. Điều để nổi bật hơn so với các đối thủ, bên cạnh chất lượng thì cách thức marketing cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng.
Marketing được coi là bước định hình để nhà hàng có cách tiếp cận khách hàng và quảng bá hình ảnh của mình tới nhiều người hơn, từ đó tăng doanh thu cho công việc kinh doanh. Nhưng marketing cho nhà hàng không hề dễ, nó đòi hỏi thực hiện đồng thời nhiều bước nghiên cứu, khảo sát, truyền thông quảng cáo…. Vậy marketing như nào mới đúng, mới hiệu quả?
Mục lục bài viết
1. Tại sao cần marketing cho nhà hàng?
Marketing là cầu nối giữa người kinh doanh và nhà hàng với khách hàng, đảm bảo cho các dịch vụ của họ nhắm đến đúng thị trường, khách hàng mục tiêu đã đặt ra. Marketing giúp chủ quán hiểu rõ khách hàng, ví dụ như thói quen, sở thích ăn uống, chi tiêu tối đa cho việc ăn hàng mỗi tháng,…
Marketing cũng giúp chủ nhà hàng hiểu rõ được môi trường kinh doanh và các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, họ sẽ nắm được những thuận lợi và khó khăn mà thị trường đem lại, những điểm mạnh và yếu của đối thủ để định hướng phát triển tạo nên lợi thế cho nhà hàng mình.
Marketing là hoạt động then chốt quyết định hiệu quả kinh doanh của nhà hàng hay quán ăn của bạn, vì thế một chiến lược marketing với những ý tưởng hay ho là công cụ rất cần thiết để bạn có thể vận hành nhà hàng của mình một cách trơn tru.
Xem thêm: Mở Nhà Hàng Cần Những Loại Chi Phí Gì?
2. 10 ý tưởng marketing cho nhà hàng năm 2021
Tập trung vào chất lượng món ăn và đề cao chất lượng món ăn
Dù bạn có marketing mạnh đến đâu mà chất lượng đồ ăn của bạn không tốt thì sẽ chẳng thể nào thu hút được khách đến nhà hàng bạn cả. Hương vị món ăn chính là linh hồn, là thứ khiến thực khách nhớ mãi khi đến trải nghiệm tại nhà hàng. Khi mà các món ăn bạn bán lúc nào cũng ngon, bổ, trình bày đẹp mắt thì marketing chả khác gì lắp thêm đôi cánh để danh tiếng nhà hàng của bạn bay cao, bay xa hơn.
Làm mới thực đơn với đa dạng các món ăn
Cuộc sống không ngừng vận động khiến cho tâm lý con người cũng thay đổi theo từng giai đoạn để thích nghi. Và điều bạn cần là nắm được những xu hướng đó để bổ sung những món ăn phục vụ nhu cầu khách hàng trong thời đại mới. ĐIều này sẽ không chỉ làm phong phú thêm menu, thêm nhiều sự lựa chọn hay ho mà còn đem đến cảm giác mới mẻ cho khách hàng và giúp nhà hàng bạn thích ứng được với sự thay đổi, cạnh tranh của thị trường.
Nâng cao chất lượng hình ảnh món ăn để thu hút khách hàng
Khách hàng rất thích và hoàn toàn bị thu hút bởi những hình ảnh đồ ăn đẹp mắt. Vì vậy hãy tỉ mỉ trong khâu trang trí, bày biện để lúc đem lên phục vụ cho khách, họ sẽ ấn tượng ngay lập tức. Khách hàng rất dễ bị thuyết phục bởi đồ ăn trang trí đẹp đẽ bởi họ có thể chụp ảnh check in và đăng nó lên mạng xã hội để khoe với mọi người.
Bên cạnh đó, nếu không giỏi khoản chụp hình sản phẩm, đừng tiếc tiền mà hãy thuê ngay đội ngũ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tạo ra cho các món ăn những bức ảnh để đời. Bạn có thể in những tấm ảnh đó ra trang trí trong nhà hàng, và đăng lên các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo và lôi kéo khách hàng. Với những nhiếp ảnh gia có tiếng, một bức hình đồ ăn được họ đăng tải cũng có thể kéo cho nhà hàng của bạn hàng trăm lượt khách đấy.
Xem thêm: Mở Nhà Hàng Và 5 Kinh Nghiệm Xương Máu Cần Biết
Thiết kế không gian đẹp
Nội thất không gian nhà hàng chính là một yếu tố tác động mạnh đến cảm nhận của khách hàng. Bạn có thể thu hút một lượng lớn khách nhờ bố cục bày trí độc đáo, bàn ghế, đồ dùng mới lạ hay bát đĩa đựng món ăn tinh xảo hoặc dễ thương… Có thể nhà hàng bạn không quá rộng, nhưng cách bày trí tạo cảm giác thoải mái, ấm cúng hoàn toàn thỏa mãn và gây ấn tượng với khách rồi.
Xây dựng các chiến dịch khuyến mãi, tăng ưu đãi
Giảm giá, mua đồ miễn phí hay give away tặng quà là những thứ mà bất kỳ khách hàng nào cũng thích. Đôi khi, họ sẵn sàng tốn thời gian, công sức đi lại xa xôi chỉ để đến một nhà hàng đang có ưu đãi. Bạn hoàn toàn có thể chạy chương trình khuyến mãi to hay nhỏ tùy vào khả năng, thường thì các chương trình khuyến mãi lớn sẽ được tiến hàng vào những dịp đặc biệt để dễ thu hút khách hơn. Cũng đừng ngần ngại tặng những ưu đãi cho khách hàng đã chi trả một số tiền lớn cho một bữa ăn tại nhà hàng bạn để giữ chân khách đến ăn thường xuyên hơn.
Cải thiện chất lượng dịch vụ
“Khách hàng là thượng đế”, họ rất khắt khe với những dịch vụ mà họ đã bỏ tiền ra mua. Vì vậy hãy đảm bảo chất lượng phục vụ ở nhà hàng bạn luôn đạt mức cao nhất. Điều này phụ thuộc vào khâu đào tạo nhân viên và hệ thống xử lý của nhà hàng bạn. Hãy luôn thân thiện và linh hoạt giải đáp những vấn đề của khách hàng, họ sẽ có thiện cảm và đem hình ảnh đẹp của nhà hàng bạn tới những người xung quanh.
Đẩy mạnh marketing online
Với sức mạnh của công nghệ 4.0, thật thiếu sót nếu bạn không tận dụng internet làm nơi chiến dịch marketing của bạn bùng nổ. Marketing đa kênh, đa nền tảng như trên Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok hay website. Muốn như vậy, bạn cần có nội dung bài viết pr thật chất lượng, bắt kịp các xu hướng thì mới hấp dẫn được người dùng trên mạng tìm hiểu về nhà hàng bạn.
Facebook Ads và Google Ads là 2 công cụ chạy quảng cáo online bạn nên sử dụng để quảng cáo nhà hàng mình tới nhiều người dùng mạng hơn.
Thuê reviewer có tiếng để quảng bá cho nhà hàng
Đây là hình thức đang rất hot của năm 2021 khi ngày càng nhiều reviewer triệu view xuất hiện. Đa số họ là người trẻ, năng động, có cách quảng cáo sáng tạo với giá cả phải chăng. Hãy thử thuê một vài reviewer đến dùng thử và quảng bá, giới thiệu các món ăn cho nhà hàng. Những ý kiến của họ rất được người xem đánh giá cao và nghe theo, nên có thể kéo cho nhà hàng bạn một lượng khách không nhỏ đâu.
Sử dụng thẻ thành viên
Sử dụng thẻ thành viên là một cách hay để bạn giữ mối liên hệ với những ai đã từng đến nhà hàng. Thẻ thành viên có chức năng tích điểm, tích ưu đãi, thông báo đến khách hàng những chương trình mới của quán thông qua điện thoại thông minh. Bạn nên sử dụng phương thức này để giữ chân các khách hàng cũ cho nhà hàng của mình cũng như nắm bắt được tâm lý của họ.
Sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng
Các phần mềm quản lý nhà hàng chính là công cụ hữu dụng trong thế kỷ 21 hiện đại này khi nó giúp mọi việc trong nhà hàng diễn ra nhanh gọn, chính xác hơn. Phần mềm này giúp bạn kiểm soát khách trong quán, số bàn còn trống, order dễ và chính xác hơn, ngoài ra bạn còn dễ dàng theo dõi số liệu và kết quả kinh doanh hơn.
Một trong những phần mềm bạn nên tham khảo chính là LOOP Smart POS. Đây là phần mềm giúp triển khai chiến dịch Marketing thu hút và hiệu quả dựa trên các chương trình khuyến mại linh hoạt, theo dõi chi tiết 24/7, cập nhật báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực, biểu đồ trực quan dễ nhìn. Bạn sẽ có được những trải nghiệm tốt và nhận được những kết quả kinh doanh hiệu quả nhờ phần mềm LOOP Smart POS này.
Với 10 ý tưởng marketing cho nhà hàng hay ho như này, bạn đã tự tin bắt đầu quá trình quảng bá cho nhà hàng của mình chưa? LOOP mong rằng bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để kinh doanh nhà hàng thành công nhé.