Những năm gần đây, kinh doanh cafe đang dần trở thành một xu hướng được làm mới và phát triển rất mạnh mẽ. Các quán cafe với đủ quy mô, hình thức, phong cách cũng như hương vị mọc lên như nấm, tạo nên một thị trường cạnh tranh gay gắt của ngành này. Vậy nếu như bạn muốn kinh doanh cafe, làm thế nào để không bị hòa tan trong môi trường “loãng” này? Liệu có mô hình kinh doanh cafe nào độc đáo để tạo ra sự khác biệt mà quán bạn nên áp dụng?
Khách hàng đã quá quen thuộc với những kiểu cafe như cafe truyền thống, cafe nhượng quyền thương hiệu, v.v bởi đi đâu cũng có thể nhìn thấy, đặc biệt là trong các thành phố. Việc lựa chọn kinh doanh theo những hình thức giống nhau không chỉ khiến thị trường bị “loãng” mà còn tạo sự nhàm chán cũng như khó cạnh tranh với các đối thủ khác. Điều khiến quán cafe của bạn gây được sự chú ý với khách hàng chính là sự khác biệt, chất riêng của mô hình kinh doanh mà bạn đã lựa chọn. Cùng tham khảo 5 mô hình kinh doanh cafe độc đáo mà cũng khá mới mẻ dưới đây mà LOOP Smart POS đã tổng hợp cho bạn nhé.
Mục lục bài viết
1. Tại sao nên kinh doanh cafe?
- Uống cafe là một nét văn hóa của người Việt
Tại Việt Nam, uống cà phê không chỉ là thói quen mà còn là văn hóa của người Việt. Nhiều người nghiện cà phê mỗi sáng sớm đều chọn uống 1 ly cafe để tỉnh táo trước khi làm việc. Ngoài ra, đi uống cà phê còn là cơ hội để mọi người tụ họp với nhau trò chuyện tán gẫu, trao đổi tâm tình. Từ “đi cafe” được dùng quen thuộc khi bạn mời người khác đi uống nước, cho dù đến quán bạn không uống cafe đi nữa.
Cafe có thể uống vào mọi thời điểm trong ngày, và quán cafe được coi là địa điểm gặp mặt điển hình, cho dù mục đích của bạn là gì, giải trí, hẹn hò, học tập hay làm việc. Tất cả những nhu cầu trên đề có thể được đáp ứng chỉ tại một quán cafe, nên kinh doanh cafe là một lĩnh vực giàu tiềm năng trong xã hội hiện đại.
- Cafe phù hợp với nhiều đối tượng
Cà phê là thức uống phù hợp với mọi đối tượng và có thể kinh doanh mở bán từ sáng sớm đến tối muộn. Cà phê có thể dành cho mọi người từ người lao động bình dân, anh lái xe ôm cho đến sinh viên, dân văn phòng, ông giám đốc… Không những thế cà phê còn phù hợp mọi giới. Nam giới có thể chọn cà phê phin, cà phê Robusta đen đậm đặc, với phụ nữ thì có thể chọn biến tấu với cafe sữa, cafe matcha, cafe socola… dịu dàng, ngọt ngào. Người bận rộn có thể uống cà phê uống liền, cafe 3in1 tiện lợi hoặc cà phê take away… Cà phê ngày nay được biến tấu với nhiều nguyên liệu và thành phần khác nhau để phù hợp gu và khẩu vị của mọi đối tượng, mọi giới. Chính vì vậy đây là thức uống dành cho mọi người, mọi gia đình, ở nhiều lứa tuổi.
- Có thể triển khai nhiều hình thức phù hợp với ngân sách
Có muôn vàn mô hình kinh doanh từ cafe bình dân, cafe sân vườn đến những quán cafe sang chảnh, hiện đại, cafe theo chủ đề,… nói chung là cực kỳ nhiều. Và với mỗi mô hình, số vốn cần bỏ ra sẽ không giống nhau. Tùy theo loại hình cà phê mà ngân sách bắt đầu kinh doanh có thể rất khác nhau từ 50 triệu, 100 triệu đối với các cà phê take away, cafe mang đi, cà phê cóc hoặc hàng trăm triệu với cà phê tầm trung, cà phê nhượng quyền cho đến hàng tỷ đồng với các quán cafe cao cấp, cafe sân vườn lớn… Kinh doanh cafe phù hợp với nhiều mức vốn khác nhau, chính vì vậy được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp.
Xem thêm: Những Lưu Ý Khi Mở Quán Cafe Với 100 Triệu
- Có thể kết hợp bán cafe với rất nhiều đồ ăn, thức uống khác
Rất ít quán cafe ngày nay mở ra mà chỉ bán mỗi cafe, thường thì các chủ quán sẽ bổ sung thêm rất nhiều sự kết hợp liên quan đến cafe hoặc các thức uống mới để thu hút và đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng hơn cũng như đa dạng các loại thu nhập của quán. Vì thế bạn có thể thấy trong menu của các quán cafe ngày nay, ngoài cafe là chủ đạo thì các loại sinh tố, nước ép, trà sữa hoặc bánh ngọt, bữa ăn nhẹ cũng rất phổ biến và được ưa chuộng.
Cho nên khi nói đến đi uống cà phê – bạn có thể đến quán mà không cần uống cà phê mà có thể chọn lựa uống hàng chục loại thức uống khác nhau, không chỉ uống mà có thể ăn nhẹ tùy thích. Việc cung cấp nhiều loại thức uống, đáp ứng nhu cầu đa dạng khách hàng khiến kinh doanh quán cà phê đem đến lợi nhuận và thu nhập khá ổn. Vì vậy mở quán cafe là một ý tưởng hay bạn nên lựa chọn khi bắt đầu kinh doanh.
2. 5 mô hình kinh doanh cafe độc đáo
Mô hình cafe take away
Cafe take away hiểu một cách đơn giản nghĩa là café theo hình thức mang đi, menu đồ uống và giá cả in trên bảng lớn ngay trước quầy pha chế, khách vào có thể nhìn thấy ngay và order đồ uống, thanh toán nhanh gọn ngay sau khi order. Các quán cafe take away chủ yếu phục vụ mang đi nên chỉ bố trí vài bộ bàn ghế đơn giản để khách ngồi chờ lấy thức uống hoặc những ai muốn ngồi nghỉ trong thời gian ngắn.
Kinh doanh cafe mang đi là ý tưởng kinh doanh cafe rất sáng tạo, bạn sẽ không phải đầu tư chi phí tốn kém để mở quán cafe thật đẹp và lộng lẫy, chỉ cần 1 quầy cafe nho nhỏ hoặc 1 chiếc xe đẩy là bạn đã có thể bắt tay ngay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo này rồi!
Mô hình cafe Container
Quán cafe container là mô hình nghe vừa quen mà cũng vừa lạ. Trong những năm gần đây, container luôn được tái chế thành các công trình kiến trúc cho quán cafe, homestay,…trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích bởi tính sáng tạo và độc đáo từ ý tưởng này.
Ý tưởng kinh doanh quán cafe container có những ưu điểm như: thương hiệu sẽ gây ấn tượng trực tiếp tới khách hàng ngay từ lớp vỏ trang trí bên ngoài của container, thời gian thi công nhanh, tiện ích và dễ dàng thay đổi, có thể di chuyển để đến một địa điểm khác. Nhờ vào việc tái chế những thùng container, bạn đã có thể tiết kiệm được các chi phí thi công và xây dựng. Vì vậy, điều cần nhất bạn cần quan tâm đó chính là thiết kế nội thất quán cafe sao cho thật bắt mắt. Bạn sẽ không phải đau đầu vì bài toán giá thi công khá cao như các dạng mô hình khác nhưng ngược lại bạn sẽ cần tìm cho mình một khoảng trống đủ rộng để đặt container của mình. Biến các thùng container thô kệch trở thành nơi sống ảo lý tưởng của giới trẻ.
Xem thêm: Mở Quán Cafe Container Có Khó Như Bạn Nghĩ?
Mô hình cafe studio
Mô hình quán cafe studio không còn quá xa lạ đối với những bạn trẻ ngày nay. Bởi nó có thiết kế rất bắt mắt và thu hút. Không còn là một quán cà phê đơn thuần mà thay vào đó là không gian kết hợp với studio rất đặc biệt. Quán được trang trí với những đồ nội thất hiện đại. Với những phong cách khác nhau thì sẽ có những gam màu đặc trưng như màu nóng hay màu lạnh.
Có 2 hình thức studio là trong nhà và ngoài trời. Tùy vào concept quán, đối tượng khách hàng mà các chủ quán có thể tập trung đầu tư vào thiết kế studio trong nhà hay ngoài trời, thậm chí là cả hai nếu có điều kiện. Ngày nay có rất nhiều phong cách cũng như các bạn trẻ đam mê chụp ảnh, do vậy, nếu kinh doanh theo mô hình này, bạn cần có sự linh động, nhanh nhạy để bắt kịp xu hướng, chủ động trong việc trang trí, thiết kế không gian studio để đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Đảm bảo thiết kế và trang trí mọi góc trong quán cafe đều có thể trở thành khung cảnh chụp ảnh lý tưởng.
Mô hình cafe sân thượng
Cafe sân thượng hay cafe rooftop có thể coi là mô hình kinh doanh cafe hot nhất năm nay. Giới trẻ hiện đại rất có hứng thú với những quán cafe trên tầng cao với không gian mở thoáng mát rộng rãi, thường được đặt trên sân thượng của các tòa nhà cao tầng, các tháp. Vì thế chi phí kinh doanh mô hình này khá cao.
Ngày nay, người ta thường ưa chuộng những điều mới lạ, độc đáo. Cafe sân thượng đã đánh trúng vào tâm lý “khác biệt” này của khách hàng. Đặc điểm nổi bật của loại hình này chính là thiết kế ngoài trời tạo không gian đẹp, thoáng đãng, rộng rãi. Khách hàng đến đây vừa có thế thưởng thức ly cafe thơm ngon, vừa ngắm nhìn khung cảnh thành phố lung linh, lãng mạn khi về đêm. Bên cạnh đó, vị trí sân thượng cũng giúp không khí của quán trở nên trong lành hơn bởi ít khói bụi và xe cộ qua lại. Đây cũng được xem là địa điểm lý tưởng để ngắm cảnh hoàng hôn tràn về trên bầu trời thành phố.
Mô hình cafe công nghệ
Giữa thời đại công nghệ 4.0, khi các thiết bị điện tử là một công cụ không thể thiếu trong đời sống con người thì mô hình cafe công nghệ là một ý tưởng thức thời. Đặc điểm cơ bản của một quán cafe công nghệ là phục vụ khách hàng bằng công nghệ phần mềm, có các thiết bị về công nghệ để khách hàng có thể trải nghiệm sử dụng và có không gian để khách hàng đến làm việc.
Đã là quán cà phê công nghệ thì đương nhiên bạn sẽ cần phải đảm bảo có nhiều các trang thiết bị về công nghệ phục vụ khách hàng tối thiểu là sạc pin cho điện thoại, máy tính… Thậm chí nếu có điều kiện bạn có thể lựa chọn trang bị máy tính hoặc điện thoại để phục vụ khách hàng các nhu cầu giải trí khi đến quán, cung cấp các ấn phẩm số. Bởi hiện nay, một số tài liệu yêu cầu phí sử dụng thông qua hình thức mua trực tuyến. Chính vì đó, bạn có thể đầu tư một khoản chi phí để có thể chia sẻ những tài liệu hấp dẫn, bổ ích ngay tại quán cafe của bạn và khách hàng có thể sử dụng miễn phí.
Chi phí để bắt đầu kinh doanh cafe công nghệ khá cao do giá trị của đồ công nghệ khá đắt, bên cạnh việc chi tiền vận hành một quán cafe như thường, bạn cần chi tiền cho việc bảo trì các thiết bị máy móc thường xuyên. Và vì là một quán cafe công nghệ, quán bạn nên tiên phong ứng dụng các sản phẩm công nghệ để khách hàng có thể học theo và ứng dụng được trong đời sống.
Trên đây là 5 mô hình kinh doanh cafe độc đáo mà bạn nên thử để tạo ra sự khác biệt nổi bật cho thương hiệu của mình trên thị trường. Tùy vào sở thích, tài chính cũng như tiềm năng mà bạn hãy nghiên cứu cẩn thận để có thể chọn ra và quyết định bắt tay với một mô hình phù hợp. Chúc bạn sớm thành công trên con đường kinh doanh của mình.