Khi bạn đã quá chán làm việc văn phòng và muốn quay về làm kinh làm chủ nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Vậy hôm nay, LOOP sẽ giải đáp những thắc mắc của nhiều chủ doanh nghiệp trong tương lai nếu bạn đang hướng đến ngành hàng hót hòn họt hiện nay nhé. Khởi nghiệp kinh doanh giày dép thành công sẽ không còn quá khó khăn khi bạn đọc hết bài viết này. Hãy tham khảo cùng LOOP nhé.
Mục lục bài viết
1. Thị trường giày dép thời trang có thật sự tiềm năng?
Nhu cầu làm đẹp của con người là bất tận và để nói đến giới hạn thì gần như là không có. Phần lớn các mặt hàng thời trang ở các ngành đang được ưu tiên cho sự lựa chọn, cũng nhờ vào sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế và xã hội. Khi đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng quan tâm nhiều đến đời sống vật chất và tinh thần, nhu cầu về thời trang, về thẩm mỹ.
Trên thực tế bạn đều thấy, hầu hết một người sở hữu cho mình trung bình ít nhất khoảng 2 đến 5 đôi giày hoặc dép cho mình cũng một thời điểm. Vậy tính theo dân số trên toàn quốc hoặc ở cùng một khu vực thì doanh số mà cửa hàng của bạn nhận được là khá lớn nếu bạn biết cách tiếp cận xu hướng.
Thêm vào đó nó còn ảnh hưởng bởi niềm đam mê kinh doanh với ngành hàng thời trang đa dạng về màu sắc này. Bởi khi có niềm đam mê và có lá gan làm giàu, mọi ước mơ đều có thể thành hiện thực.
Xem thêm: Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? 5 Phương Pháp Nghiên Cứu Thị Trường Phổ Biến
2. Khởi nghiệp kinh doanh giày dép thường gặp những khó khăn gì?
Khó khăn thì chắc hẳn là ngành nghề nào cũng có, không ai có thể chắc chắn rằng bạn sẽ thuận buồm xuôi gió trong suốt sự nghiệp của mình. Đáng kể hơn những khó khăn sẽ hiện rõ ngần khi bạn vừa bắt đầu khởi nghiệp. Những khó khăn mà nhiều bạn trẻ ngày nay cần phải vượt qua để chạm ngõ vạch thành công như:
– Mở cửa hàng kinh doanh nhưng chưa thu hút được nhiều khách hàng quan tâm và biết đến thương hiệu của mình;
– Chưa nắm bắt được xu hướng hiện đại, mẫu mã, màu sắc còn lỗi thời so với những cửa hàng khác;
– Không biết nhập nguồn hàng ở đâu để đáp ứng được mọi nhu cầu của người mua cũng như giá thành rẻ để có nhiều lợi nhuận hơn;
– Chưa biết cách đẩy hàng tồn kho khi “hết thời”, phải thêm nhiều chi phí tồn hàng và không thu lại được cả vốn lẫn lời.
– Hoặc ngủ yên với chiến thắng hoặc thành công của mình mà không biết phát triển thêm, không nhập thêm nhiều người hàng khách.
3. Lập kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh giày dép thành công
Nghiên cứu thị trường giày dép
Như bạn đã hiểu được thị trường giày dép thời trang tiềm năng như thế nào và một thị trường mang đến được nhiều lợi ít thì phần đông mọi người sẽ không bỏ qua nó. Đồng nghĩa với việc, bạn sẽ có một lượng lớn đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang tranh đua giành khách hàng của bạn. Đó là lý do tại sau chúng ta nên nghiên cứu thị trường. Bạn thấy nó là bước đi không cần thiết? Nhưng bạn sẽ không tưởng được rằng, vì bước đi này mà đã có nhiều doanh nghiệp phá sản và trắng tay.
Vậy nghiên cứu thị trường để làm gì? Nghiên cứu thị trường để giúp bạn có thêm nhiều thông thông và tranh được nhiều rủi ro, va chạm trong quá trình phát triển thương hiệu của mình. Nghiên cứu thị trường để biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Họ đã làm gì để thị trường thời trang ngày càng phát triển hơn nữa? Họ kinh doanh những gì? Kênh bán hàng phụ cửa hàng độc đáo như thế nào? Những phân khúc khách hàng mà họ hướng đến hoặc các chiến dịch marketing mà họ đang thực hiện?
Tiếp đến chính là khách hàng, vì họ là nguồn thu nhập chính cho cửa hàng của bạn. Nghiên cứu khách hàng về những thói quen tiêu dùng của họ, về những chi phí mà họ chấp nhận bỏ ra cho sản phẩm đó, về những xu hướng mà họ đang có nhu cầu sở hữu nó,… Từ đó bạn có thể dễ dàng tìm ra được phân khúc khách hàng mà mình đang hướng đến một cách dễ dàng hơn và giúp bạn xây khởi nghiệp kinh doanh giày dép một cách hiệu quả hơn.
Xác định mô hình kinh doanh
Để xác định được mô hình kinh doanh cho phù hợp với cửa hàng ở thời điểm hiện tại bạn cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác như: nguồn vốn hiện có, nhân sự, tình hình thị trường hiện tại hoặc nhu cầu người mua,… mà lựa chọn cho phù hợp.
Đặt câu hỏi: vậy tôi có được mở cửa hàng hay bán hàng online để khởi nghiệp kinh doanh giày dép? Câu trả lời sẽ là: hãy lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh mà không bị vướng mắc quá nhiều. Chẳng hạn như khi bạn không có nguồn vốn nhiều, nhưng bạn phải thuê mặt bằng, xây dựng sửa chữa cửa hàng, mua trang thiết bị nội thất cần thiết, chạy quảng cáo marketing. Thay vì như vậy tại sao bạn không chọn kinh doanh online trên các nền tảng xã hội, website hoặc trên các trang thương mại điện tử ngày càng phát triển rộng rãi hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki,…. Bởi thời kỳ công nghệ 4.0, phần lớn người mua hàng ngày càng lười hơn với việc phải đến tận cửa hàng để lựa chọn thay vì chỉ cần nằm ở nhà lướt lướt và đặt mua hàng một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.
Dĩ nhiên, nếu bạn có xuất phát điểm tốt bạn có thể lựa chọn việc kinh doanh cửa hàng và xây dựng thêm những kênh bán hàng bổ trợ để chủ động tiếp cận đến khách hàng thay vì đặt cửa hàng nằm yên chỗ đó. Tuy nhiên, bạn nên lập cho mình một kế hoạch kinh doanh cụ thể và những chi phí chi tiết khi bạn lựa chọn mô hình kinh doanh này để tránh việc bị vượt quá tầm kiểm soát bạn nhé.
Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Nếu bạn lựa chọn mô hình kinh doanh online thì bạn có thể bỏ qua bước này. Nhưng rong tương lai chắc hẳn bạn sẽ mở rộng doanh nghiệp của mình thì không thể thiếu bước này đâu nhé.
Để lựa chọn một địa điểm kinh doanh giày dép phù hợp bạn có thể dạo quanh các con phố tập trung giày dép kinh doanh hoặc chỉ cần một cái click chuột cũng tìm ra được hàng ngàn địa chỉ trên các website. Tuy nhiên, nhằm thu hút được khách hàng và để họ có được nhiều thiện cảm hơn khi đến trải nghiệm dịch vụ tại cửa hàng, bạn nên chọn những địa điểm ở khu đông dân cư, nhiều người qua lại nhưng phải thuận tiện về mặt di chuyển và quay xe, có chỗ đỗ xe và an ninh khi họ ghé cửa hàng, thuận tiện hơn cho việc mua sắm.
Diện tích cửa hàng có thể lựa chọn tùy vào kinh phí mà bạn chấp nhận bỏ ra để thuê và số lượng giày dép mà bạn muốn trưng bày. Thêm vào đó bạn nên xây dựng thêm một kho để chứa giày dép khi nhập hàng về hoặc hàng tồn cần bảo quản.
Một vài con phố tập trung bán thời trang giày dép như: đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Quý Đức, Cầu Giấy Hà Nội, Kim Mã, đường Lý Chính Thắng HCM,…
Tìm kiếm nguồn nhập hàng đáng tin cậy
Tìm kiếm nguồn hàng để kinh doanh giày dép lại là một chuyện khác. Nguồn hàng mà bạn nhập phải đảm bảo thường xuyên cập nhật các xu hướng, mẫu mã đa dạng để thỏa mãn được nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Bởi khách hàng thời hiện đại, họ luôn nhạy cảm với những xu hướng giày dép. Chỉ cần chậm một chút thì hàng của bạn có khi phải tồn kho đến tận mấy năm sau hoặc cho đến khi xu hướng đó trở lại.
Và đối với thị trường thật giả lẫn lộn hiện nay, sự pha tạp giữa hàng thật và hàng nhái, hàng nước ngoài hoặc Việt Nam xuất khẩu khiến cho nhiều cửa hàng đau đầu vì họ không biết cách phân biệt chúng.
Bạn có thể tìm các nguồn giày dép ở các chợ đầu mối trong nước. Tại đây bạn có thể tha hồ mà lựa chọn các mặt hàng giày dép từ nam đến nữ, từ trẻ em đến người lớn. Ở TP.HCM, các khu chợ nổi tiếng như Chợ Tân Bình, Chợ An Đông, Chợ Hạnh Đông Tây được nhiều người tấp nập ra vào mỗi ngày. Còn ở thủ đô Hà Nội có các chợ như Chợ Đồng Xuân, Chợ Ninh Hiệp, Chợ Lim Bắc Ninh, các chợ cửa khẩu như Tân Thanh, Móng Cái cũng là những khu chợ thời trang nổi tiếng được nhiều cửa hàng săn đón bởi độ hot của nó và gần như mẫu mã nào cũng có.
Ngoài ra, bạn có thể đặt hàng tại các xưởng chuyên sỉ giày dép. Tuy nhiên, yêu cầu chung tại các xưởng rằng bạn phải nhập hàng với số lượng lớn và phải cọc trước phần trăm tiền cọc. Ngược lại bạn sẽ có những mẫu thiết kế độc quyền cá nhân thương hiệu của mình nếu biết cách tạo ra xu hướng.
Thêm một nguồn hàng đáng để bạn quan tâm chính là nhập hàng từ nước ngoài. Hiện các nguồn hàng được nhiều cửa hàng lựa chọn để nhập nhất chính là Trung Quốc và Thái Lan. Thêm vào đó, giá thành nhập hàng của các nguồn hàng này cũng rẻ hơn so với trong nước. Và việc đặt hàng từ nước ngoài về đã không còn là chuyện quá khó khăn nữa.
Xem thêm: Bật Mí 10 Địa Chỉ Lấy Sỉ Giày Dép Giá Rẻ Và Chất Lượng
Định giá sản phẩm phù hợp
Sau khi phân loại được các phân khúc khách hàng riêng của mình và các chi phí nhập hàng, thuê mặt bằng mà định giá sản phẩm một cách phù hợp nhất. Hãy nên nhớ rằng, trên thị trường không chỉ có cửa hàng của bạn là duy nhất. Người tiêu dùng có rất nhiều tiêu chí để mua hàng và thường sẽ so sánh giữa các cửa hàng với nhau từ chất lượng sản phẩm, độ bền, chất lượng dịch vụ và có thể giá thành chính là điểm yếu của họ.
Do đó, bạn phải thường xuyên cập nhật giá thành trên thị trường để đưa ra mức giá tối ưu nhất cho cửa hàng của bạn, đặc biệt là những mặt hàng đã qua xu hướng.
Tiếp thị và quảng bá thương hiệu, sản phẩm
Để kinh doanh thành công và mang về doanh thu hiệu quả nhất chắc hẳn không được bỏ qua bước tiếp thị, quảng cáo này. Bởi lẽ, việc ngồi chờ khách hàng tìm đến là bước đi mà gần cửa không doanh nghiệp nào lựa chọn.
Để triển khai chiến dịch một cách hiệu quả, bạn cần lên kế hoạch cho mình một cách cụ thể và chi tiết. Kế hoạch của bạn sẽ kéo dài trong bao lâu? Bạn sẽ làm gì? Bạn có thể phát tờ rơi, bạn sẽ chạy quảng cáo trên các nền tảng xã hội, diễn đàn bán hàng hay bạn sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng kèm khi mua sản phẩm khác.
Đặc biệt, đối với các dịch vụ bảo hành, giao hàng tận nơi hoặc miễn phí phí vận chuyển cũng được khá nhiều cửa hàng quan tâm và áp dụng nó. Trên thực tế, dù cho đôi giày có đắt hơn một chút nhưng được freeship thì khách hàng nào cũng muốn quan tâm đến.
Cách quản lý cửa hàng và bán hàng thành công
Sau khi cửa hàng của bạn đi vào quỹ đạo thì tiếp theo bạn không biết phải làm như thế nào để quản lý cửa hàng, sẽ xây dựng quy trình bán hàng của mình như thế nào hoặc sẽ quản lý các số liệu như thế nào khiến cho bạn phân vân và đau đầu.
Vậy tại sao bạn không kết hợp thêm công nghệ vào quy trình bán hàng của mình chứ. Chỉ với phần mềm LOOP Smart POS, có thể giúp bạn:
– Tối ưu hóa hiệu sức công việc, xây dựng quy trình bán hàng, quản lý các dữ liệu mọi lúc mọi nơi;
– Kiểm soát lượng hàng tồn kho nhanh chóng cập nhật dữ liệu và hiển thị thông báo;
– Tích hợp đa phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi, nhanh chóng và bảo mật đến khách hàng;
– Cập nhật báo cáo chuyên sâu bằng biểu đồ, giúp bạn dễ dàng nắm bắt được tình hình doanh thu là lợi nhuận hiện tại;
– Triển khai các chiến lược marketing và tổng hợp kết quả sau đó;
– Quản lý nhiều chi nhánh cùng lúc chỉ cần một cái click chuột.
Với các tiện ít như trên, còn làm gì mà bạn chưa thử trải nghiệm phần mềm LOOP Smart POS tại đây!
Ở bài viết này, LOOP đã bật mí khởi nghiệp kinh doanh giày dép thành công cho những người muốn làm chủ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn theo đuổi được đam mê kinh doanh khởi nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công.