Đào Tạo Nhân Viên Bán Hàng Như Thế Nào Mới Hiệu Quả?

đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào mới hiệu quả

Nhân viên bán hàng là một trong những bộ phận cực kì quan trọng, tác động trực tiếp tới nhận thức và hành vi mua hàng của khách hàng, thúc đẩy doanh số của một công ty hay doanh nghiệp. Tuy nhiên các ông chủ thường hay coi nhẹ quy trình đào tạo các nhân viên của mình làm sao để có thể tư vấn bán hàng đúng cách, để họ tự sinh tự diệt nhưng vẫn đòi hỏi lợi ích tối đa.

Muốn công việc kinh doanh của công ty hay doanh nghiệp diễn ra một cách trơn tru và đạt được những thành công, nhất định phải đầu tư vào quy trình đào tạo nhân viên bán hàng. Tuy nhiên việc này không dễ và không phải làm trong một sớm một chiều mà xong được. Vậy thì cần lưu ý những điều gì cũng như đào tạo nhân viên bán hàng như thế nào mới đúng cách và hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chất lượng nhất nhé. 

1. Tại sao cần đầu tư vào đào tạo nhân viên bán hàng?

Đào tạo nhân viên bán hàng là quá trình tập trung vào việc giảng dạy nâng cao kỹ năng, cập nhật thông tin nhân viên và hướng dẫn họ cách hoàn thành công việc bán hàng của mình. Mục đích của việc đào tạo là để cải thiện hoạt động của nhân viên hoặc để giúp nhân viên đạt được mức độ kiến thức và kỹ năng cần thiết để đem lại hiệu quả cho công việc.

Nhân viên bán hàng chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và cũng trực tiếp ghi nhận những phản hồi của khách hàng. Họ chiếm 50% trong tổng số những yếu tố tác động đến khách hàng. Nếu được đào tạo đúng cách, các nhân viên bán hàng này sẽ tiếp cận các khách hàng một cách chuyên nghiệp hơn, giúp bán được nhiều sản phẩm hơn. 

Khi người có nhu cầu tiếp xúc với nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, họ không chỉ được nhận những dịch vụ tốt mà sẽ ấn tượng bởi hình ảnh, văn hóa và thông điệp mà chi nhánh hay cửa hàng đó truyền tải qua những gì mà nhân viên bán hàng thể hiện. Nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ giúp nhân viên thuyết phục họ mua hàng và thành công trong việc tăng lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp.

Vì thế, đừng bao giờ qua loa trong khâu tuyển chọn và đào tạo nhân viên bán hàng.

đào tạo nhân viên bán hàng

2. Một số hình thức đào tạo nhân viên bán hàng

Tham gia các khóa học

Các hình thức khóa học điển hình như giảng dạy trực tiếp hay trực tuyến đều là những phương pháp hiệu quả để truyền tải kiến thức bán hàng cho mỗi cá nhân hay đội nhóm bán hàng. Ngoài ra, hình thức khóa học còn cho phép mỗi nhân viên thực hiện đào tạo theo lịch trình phù hợp và đồng thời nhà quản trị cũng có thể theo dõi tiến trình đào tạo nhân viên bán hàng của mình. Việc tham gia các khóa học không chỉ giúp các nhân viên phát triển kĩ năng nghiệp vụ mà còn hoàn thiện, bổ sung thêm nhiều kỹ năng mềm như tự học hỏi, quản lý thời gian, …

Tham gia các hội thảo 

Hình thức các buổi hội thảo trực tiếp ngắn dành cho đội ngũ bán hàng giúp cân đối được thời gian đào tạo trong một ngày làm việc. Đây là phương pháp hiệu quả để xây dựng sự hào hứng từ khóa đào tạo nhân viên bán hàng cũng như tạo cơ hội để các nhân viên học cách phối hợp làm việc trơn tru, hiệu quả trong một tập thể.

Tuy nhiên cần đảm bảo rằng doanh nghiệp lựa chọn các nhà tổ chức hội thảo uy tín và có giá trị thực sự cho hoạt động đào tạo. Điều này có nghĩa doanh nghiệp cần xác định trước các mục tiêu cụ thể cho việc tham dự của đội ngũ bán hàng. 

Thuê chuyên gia đào tạo

Khi quy mô đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn phát triển lớn mạnh và việc tổ chức đào tạo nhân viên bán hàng nội bộ không thể hiệu quả thì doanh nghiệp có thể cân nhắc việc mời chuyên gia tư vấn, các nhà đào tạo chuyên nghiệp cùng tham gia. Một chuyên gia tư vấn hay nhà đào tạo chuyên nghiệp sẽ đem đến cho đội ngũ của bạn những thông tin thị trường và kinh nghiệm có giá trị. 

Xem thêm: Đâu Là Kênh Bán Hàng Online Hiệu Quả Nhất Năm 2021

Tổ chức các buổi thảo luận nội bộ

Các buổi đàm luận, hội nghị nội bộ không chỉ đem lại sự kết nối tuyệt vời mà còn cho phép các thành viên trong đội ngũ kinh doanh được học hỏi từ những nhà lãnh đạo, nhà quản trị xuất sắc của mình. 

Sự trao đổi trong các buổi đàm luận cũng sẽ phần nào giảm bớt áp lực gia tăng trong việc mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy những người tham dự sẽ được lắng nghe và trao đổi những kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc của bản thân trong quá trình làm việc cùng nhau. Những buổi thảo luận nội bộ là một cách hay để gia tăng tình cảm giữa các nhân viên, giúp cho teamwork hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều, nâng cao chất lượng công việc. 

Thiết lập cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn

Tuy không phải là một trong những kỹ thuật như những kỹ thuật đào tạo bán hàng khác, nhưng việc thiết lập được hệ thống nguồn dữ liệu phục vụ cho hoạt động của đội ngũ bán hàng cũng là một phương pháp cần được xem xét.  Thiết lập một hệ thống trao đổi dữ liệu, kiểm soát hoạt động bán hàng với các quy trình rõ ràng sẽ giúp cho việc kinh doanh hoạt động hiệu quả hơn nhiều lần.

training nhân viên sales

3. Các bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Đào tạo kiến thức về sản phẩm

Sản phẩm của mỗi công ty, doanh nghiệp là khác nhau với những đặc điểm, tính chất khác nhau. Sau khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, chủ cửa hàng cần đào tạo cho nhân viên bán hàng nắm rõ về sản phẩm của cửa hàng mình. Các loại sản phẩm mà cửa hàng cung cấp, công dụng, lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng sử dụng phù hợp. Việc nắm rõ về sản phẩm mình bán là vô cùng quan trọng, giúp nhân viên tư vấn tốt và tự tin khi bán hàng. Việc tư vấn sai, đặc biệt là tư vấn sai dẫn đến những hậu quả về vật chất, tinh thần hay sức khỏe không chỉ khiến danh tiếng thương hiệu sụp đổ mà còn có thể khiến bạn vướng vào vòng lao lý.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng nên cung cấp cho nhân viên kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh, lợi thế so sánh giữa sản phẩm của cửa hàng mình so với các đối thủ, điều này giúp nhân viên tư vấn và thuyết phục khách hàng tốt hơn, tránh đi với những vết xe đổ của đối thủ.

Đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên

Nhân viên bán hàng cần được đào tạo văn hóa bán hàng, và văn hóa này cần mang nét riêng biệt của chính công ty hay doanh nghiệp đó. Điều này giúp cho công ty, doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn, được khách hàng nhìn nhận theo chiều hướng tích cực và sẵn sàng đặt niềm tin vào. 

Các nhà quản lý nên xuất phát từ tình hình thực tiễn của chính công ty mình, từ đó đề ra những chiến lược đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên phù hợp như văn hóa trung thực với khách hàng, văn hóa giúp đỡ với đồng nghiệp…

Đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên

Đây chính là kỹ năng then chốt bắt buộc phải có ở mỗi nhân viên bán hàng và cũng là kỹ năng nghiệp vụ cần rèn luyện liên tục. Tối thiểu, một nhân viên bán hàng cần có kỹ năng chào hỏi, kỹ năng thuyết phục và kỹ năng xử lý tình huống với khách hàng. Thái độ của nhân viên có ảnh hưởng rất lớn tới khách hàng, dù họ có mua hàng hay không thì ít nhất các nhân viên vẫn phải thân thiện và tôn trọng họ. 

Chủ cửa hàng nên ghép ca gồm 1 nhân viên mới với một nhân viên có kinh nghiệm để nhân viên mới có thể học hỏi được các kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tế.

đào tạo nhân viên sales

Hướng dẫn nhân viên sử dụng những công cụ bán hàng

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, những công cụ, thiết bị bán hàng sẽ giúp cho quá trình bán hàng của nhân viên diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên. Nếu cửa hàng sử dụng phần mềm bán hàng, chủ cửa hàng cần hướng dẫn nhân viên các quy trình và thao tác bán hàng bằng phần mềm để có thể bán hàng nhanh chóng và chính xác. Không nên để nhân viên chưa thành thạo sử dụng những phần mềm và giới thiệu các sản phẩm, tránh làm khách phải đợi và giảm hình ảnh chuyên nghiệp của công ty, doanh nghiệp.

Xem thêm: Quản Lý Quán Cafe Hiệu Quả Với Nền Tảng Quản Lý Bán Hàng POS

Tạo ra môi trường làm việc thân thiện để chia sẻ kinh nghiệm cho nhân viên 

Môi trường làm việc là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển chuyên môn nghề nghiệp và tâm lý cống hiến cho nơi làm việc của mình. Một môi trường thân thiện sẽ khiến nhân viên thoải mái thể hiện những nét cá nhân, mặt tốt của bản thân, nâng cao năng suất lao động. Chia sẻ các tài liệu, cùng nhân viên tham dự các hội thảo về bán hàng, hay tổ chức các buổi tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên tại cửa hàng không những giúp nhân viên nâng cao kỹ năng mà còn tạo ra sự gắn kết giữa người quản lý với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau.

Trên đây là những bí quyết giúp các nhà quản lý đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả hơn. LOOP mong rằng bài viết này giúp bạn trang bị thêm những kinh nghiệm cần thiết để nâng cao chất lượng công việc kinh doanh của mình. 

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x