Kinh doanh cafe không chỉ là làm về dịch vụ mà còn làm sản xuất. Sản xuất ở chỗ nghiên cứu và sáng tạo ra các loại thức uống và món ăn. Còn làm dịch vụ là phục vụ khách hàng sao cho “hài lòng khách đến vừa lòng khách đi”. Chính vì thế, để một quán cafe phát triển ổn định và bền vững thì chủ quán phải biết quản lý tốt cả khâu sản xuất lẫn dịch vụ.
Làm sao để phục vụ và chăm sóc khách hàng hiệu quả đã có rất nhiều bài viết chia sẻ nhưng lại có rất ít bài viết nói về vấn đề “sản xuất hoàn hảo” trong kinh doanh cafe. Có lẽ do đặc thù của mỗi mô hình và đặc thù của từng quản, từng quản lý nên có rất ít bài viết tổng hợp về chủ đề này. Bài viết này, LOOP sẽ chia sẻ cho mọi người về “cách lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu cho cửa hàng cafe” giúp cửa hàng phát triển kinh doanh ổn định.
Mục lục bài viết
Kinh doanh cafe – Cách lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu cho cửa hàng cafe
Thông thường một cửa hàng cafe sẽ có rất nhiều nhà cung cấp nguyên liệu và hàng hóa như:
- Nhà cung cấp các loại nguyên vật liệu cafe như cafe hạt, cafe bột
- Nhà cung cấp các loại hoa quả, rau củ
- Nhà cung cấp các loại siro, nước ngọt, đường sữa, sữa tươi, máy móc dụng cụ
- Nhà cung cấp đá
- ….
Vì sao khi kinh doanh cafe cần lựa chọn các nhà cung cấp ổn định?
– Nguyên vật liệu, hàng hóa đầu vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản xuất tại cửa hàng. Do đó, cần phải lựa chọn các nhà cung cấp nguyên liệu ổn định để tạo ra những thành phẩm tốt nhất. Ngon – dở – phù hợp – không phù hợp cũng từ khâu chọn lựa nguyên liệu mà ra.
– Chắc hẳn nhiều chủ quán sẽ gặp phải trường hợp các nhà cung cấp đến mời chào và tư vấn về sản phẩm, họ sẽ có nhiều chính sách và hậu mãi chu đáo với mong muốn trở thành nhà cung cấp ổn định cho quán. Bạn hãy chọn lựa một vài nhà cung cấp ổn định và chất lượng để nhập nguyên liệu. Không nên chỉ độc quyền một nhà cung cấp, vì khi xảy ra một vài vấn đề nào đó thì nguồn hàng sẽ bị gián đoạn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phục vụ khách hàng.
Cách lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu cho cửa hàng cafe
Bước 1: Định vị sản phẩm/dịch vụ
Đầu tiên bạn nên định vị rõ ràng cho sản phẩm/dịch vụ tại cửa hàng của mình. Định vị sản phẩm cao cấp sẽ khách hẳn với sản phẩm trung lưu và bình dân ít tiền. Đối với người tiêu dùng họ thường nhìn vào 2 thứ để cảm nhận quán cafe của bạn phục vụ cho đối tượng nào đó là quy mô và thiết kế quán và giá bán trên menu.
Bước 2: Lên danh sách và lựa chọn nhà cung cấp
– Khi đã định vị được sản phẩm/dịch vụ của mình cung cấp cho đối tượng nào thì chủ cửa hàng nên lên danh sách các nhà cung cấp có chất lượng – giá bán – khả năng đáp ứng phù hợp định vụ của quán để suy xát lựa chọn đối tác. Tất cả việc này cần phải thực hiện sớm để có thể lên được giá thành sản phẩm trước khi bắt đầu khai trương kinh doanh quán.
Ví dụ: Nếu cửa hàng bạn chỉ hướng tới đối tượng bình dân và ly cafe đá chỉ bán giá 25.000đ/ly thì bạn không thể nhập loại nguyên liệu cafe arabica có giá cao ngất là 500.000 đồng/kg, nhưng cũng đồng thời không thể nhập với loại cafe cháy khét chỉ với 50.000 – 80.000 đồng/kg. Nguyên lý chung là giá vốn nguyên liệu thức uổng chỉ nên từ 10 – 35% nếu vươt quá thì sẽ chỉ hòa vốn hoặc lỗ.
– Còn đối với các nhà cung cấp đồ uống đóng chai như nước ngọt, nước suối, bia…hay nhà cung cấp dụng cụ thì chủ cửa hàng nên lựa chọn các đơn vị uy tín, gần cửa hàng. Với những mặt hàng này thường rất cạnh tranh và giá bán không chênh lệch nhiều với nhà cung cấp vì thế bạn chỉ nên quan tâm tới khả năng đáp ứng nhanh chóng.
– Đối với nhà cung cấp đá, rau củ quả thì sẽ hơi “mệt mỏi” chút bởi có nhiều kênh lựa chọn và rau củ quả thường có nhiều biến động.
+ Đối với đá thì đơn giản hơn vì bạn chỉ cần lựa chọn loại đá nào phù hợp như loại tốt thì nướ đá trong như pha lê, lâu tan trong nước và giữ thức uống tốt hơn. Còn loại xấu hơn thì đá màu đục và nhanh tan hơn. Còn nếu chủ cửa hàng đầu tư luôn máy làm đá thì cân nhắc lợi hại đầu tư, chi phí vận hành.
+ Đối với trái cây rau củ thì rắc rối hơn, bởi có nhiều quán cafe chọn cách chủ động ra chợ để lựa chọn tuy nhiên sẽ hơi tốn công sức và đòi hỏi kinh nghiệm mua nhưng nguyên liệu sẽ tươi và đa dạng lựa chọn hơn. Cũng có những cửa hàng chọn cách “bỏ mối” một bên nào đó chuyên bán trái cây – cách này thì tiện lợi và hàng hóa ổn định song nhưng bên bỏ mối thường có tư duy “kiểu chợ” nên thời gian đầu cung cấp hàng chất lượng nhưng càng về sau chất lượng giảm dần. Vì thế, nếu chọn “bỏ mối” thì nên tìm kiếm những bên cung cấp ổn định và giá cũng phải phù hợp, đồng thời cần phải giám sát và có báo cáo rõ ràng từ bộ phận bar/bếp để nắm rõ tình hình mà đàm phán và lựa chọn về sau.
Lưu ý: Loại thức uống mang lại doanh thu cao nhất cho cửa hàng chính là cafe và nó thường chiếm từ 30 – 80%. Vì thế, bài toàn về lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu cafe luôn là quan trong số 1. Chất lượng tốt và ổn định mới có thể giữ chân được khách hàng. Bởi chúng ta đều biết, chỉ cần một chút xíu thay đổi thôi cũng đã khiến cho thành phẩm tạo ra một ly cafe là khác nhau. Chủ cửa hàng hãy nên xem nhà cung cấp cafe là đối tác quan trọng và họ sẽ cùng bạn xây dựng thức uống phù hợp với nhu cầu cửa hàng. Đồng thời, chủ cửa hàng cũng phải là người có đủ kiến thức và nghệ thuật để nhận biết đâu là cafe chất lượng đâu là cafe “dởm” và đâu là nhà cung cấp tốt có thể hợp tác lâu dài. Một khi đã lựa chọn sai nhà cung cấp thì giá phải trả rất đắt hơn nữa lại phải bắt đầu tìm kiếm một nhà cung cấp mới. Chủ cửa hàng hãy nên lắng nghe đối tác chia sẻ và trình bày giải pháp làm sao để tạo ra một ly cafe ngon và có thể xem họ làm mẫu để điều chỉnh hương vị thơm ngon… Nhà cung cấp ấy phải là người “nói thật làm thật”, chỉ như vậy mới có thể đồng hành lâu dài với bạn.
Không phải ai kinh doanh cafe đều có thể thanh công ngay từ ban đầu mà hầu hết đều trải qua những lúc thử nghiệm, những lúc sai lầm mới rút ra kinh nghiệm mới có cho mình những bước thành công. Hơn thế nữa, kinh doanh cafe ngày một cạnh tranh, thị trường khắc nghiệt, để thành công người chủ quán phải biết cách quản lý vận hành và luôn luôn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, bắt kịp nhưng xu hướng thị trường.
Trên đây, là những thông tin chia sẻ về cách lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu cho cửa hàng cafe để việc kinh doanh cafe ổn định và phát triển bền vững. Ngoài ra, hiện nay LOOP Smart POS đang có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng F&B (đặc biệt là các cửa hàng, quán cafe chưa có điều kiện áp dụng hệ thống phần mềm quản lý) nay được sử dụng hệ thống phần mềm quản lý bán hàng hiện đại và toàn diện với chí phí FREE. Khách hàng hoàn toàn được sử dụng trọn bộ phần mềm bao gồm:
– Phần mềm quản lý LOOP Smart POS: chủ doanh nghiệp có thể thuận tiện quản lý nhân viên, quản lý đơn hàng, order gọi món, cho đến quản lý tồn kho, nguyên liệu và doanh thu…
– Tạo app và website bán hàng miễn phí trên PEKO eSHOP: Khởi tạo website miễn phí, cửa hàng bạn có thể tiếp cận được hàng nghìn khách hàng, với những ưu điểm như phương thức thanh toán đa dạng, tích hợp thanh toán ví điện tử hoặc giao hàng tự động với Ahamove, Grab, Lozi…
– Chăm sóc khách hàng thông minh với Boost Loyalty CRM: Chủ cửa hàng có thể tạo thẻ thành viên, tạo e voucher, e-promotion, quà tặng, báo cáo phân tích. Xác định chân dung khách hàng tiềm năng của bạn để chạy chiến dịch Marketing và thu hút nhiều khách hàng hơn.
– Tự động thu thập thông tin khách LOOP Smart WIFI: Được tích hợp ngay trên máy POS, giúp chủ cửa hàng thu thập tệp danh sách khách hàng đã đến địa điểm một cách nhanh chóng. LOOP Smart WIFI tự động hóa marketing và chăm sóc khách hàng thân thiết, gia tăng lương khách hàng mới.
LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
Website: https://loop.vn/
Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
Email: cs@loop.vn
Hotline: 1900633470