Trà sữa không còn là loại thức uống xa lạ gì với người dân Việt Nam, đặc biệt đây là thức uống yêu thích của số đông các bạn trẻ. Đây là thức uống có tiềm năng rất lớn nếu trở thành một mặt hàng kinh doanh và bạn đang muốn thử sức với lĩnh vực này?. Vậy thì đừng lướt qua bài viết này, bạn sẽ không bỏ lỡ những kinh nghiệm cực kì hay ho khi mở quán trà sữa đâu.
Kinh doanh chưa bao giờ là lĩnh vực nhẹ nhàng dễ thở, đặc biệt là trong hoàn cảnh các hàng quán trà sữa mọc lên như nấm khiến môi trường cạnh tranh cực kì gay gắt và khốc liệt. Nếu muốn mở một quán trà sữa của riêng mình, bạn sẽ cần chuẩn bị rất nhiều từ kế hoạch kinh doanh, thuê mặt bằng, thiết kế nội thất, thuê nhân viên hay chạy quảng cáo. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để “bỏ túi” những kinh nghiệm xương máu cho mình, giúp quán trà sữa của bạn hoạt động thành công.
Mục lục bài viết
1. Tại sao nên mở quán trà sữa?
Tệp khách hàng tiềm năng
Ngày càng nhiều người yêu thích và uống trà sữa thường xuyên, đặc biệt là giới trẻ như học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, nhân viên văn phòng, các gia đình cũng lựa chọn trà sữa như một thức uống cho bữa xế, giải khát. Độ phủ sóng của trà sữa không chỉ gói gọn ở thành thị mà còn lan về cả các vùng quê, ở đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp các quán trà sữa. Khi mà chất lượng đời sống của người Việt ngày càng được cải thiện thì nhu cầu cho đồ uống như trà sữa sẽ ngày càng cao, hứa hẹn đem lại lợi nhuận khả quan cho những ai kinh doanh mặt hàng này.
Xem thêm: Top Những Hương Vị Trà Sữa Được Giới Trẻ Yêu Thích Nhất Hiện Nay
Có thể liên tục cải tiến, thay đổi về mẫu mã và hương vị
Trước kia, cốc trà sữa đơn giản chỉ là trà và sữa trộn lẫn với tỷ lệ nào đó tùy vào người bán. Cốc trà được lắc lên, thêm các hạt trân châu màu đen làm từ bột sắn. Nhưng ngày nay để làm thỏa mãn nhu cầu của thực khách, tăng thêm sự lựa chọn và bán hàng chạy hơn, theo thời gian, các chủ quán đã sáng tạo thêm vào các hương vị khác nhau. Bây giờ trà sữa có rất nhiều màu sắc, hương vị và cả tên gọi hấp dẫn. Mỗi khách hàng đến gọi cũng có thể tự tạo ra một công thức mới vì có thể yêu cầu nhân viên gia giảm các thành phần theo sở thích của mình.
Giá cả hợp lý, hình thức bắt mắt
Tùy vào thương hiệu mà các loại trà sữa sẽ có giá khác nhau, nhưng nhìn chung là dao động trong khoảng vài chục nghìn. Đặc biệt, với sự liên kết của các quán trà sữa với các app đặt đồ ăn như NOW Food, BAEMIN, Gojek,… cung cấp nhiều voucher giảm giá khiến khách hàng đôi khi chỉ cần bỏ ra số tiền rất nhỏ đã có thể mua trà sữa to bự về uống. Đây là ưu điểm lớn nhất của hình thức kinh doanh này.
Hình thức của các loại trà sữa cũng được chăm chút và cải thiện rất nhiều nhằm gây ấn tượng thị giác cho khách hàng, kích thích mua đồ để tăng doanh số. Bạn có thể thấy rằng mỗi thương hiệu trà sữa đều có một bộ nhận diện riêng, thiết kế theo phong cách riêng rất độc đáo.
Liên kết với các đối tác giao hàng dễ dàng, tiện lợi
Ở các thành phố lớn, nơi có mạng lưới giao đồ ăn rộng như Now Food, BAEMIN, Gojek,… việc đặt đồ qua các đơn vị giao hàng này là chủ yếu. Với tính nhanh gọn, tiện lợi và uy tín, các chủ cửa hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi hợp tác với các đơn vị này, tiết kiệm được một phần công sức và chi phí, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Các app giao hàng này cũng góp phần quảng bá cho quán trà sữa của bạn trên giao diện điện thoại và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn giúp bạn.
Xem thêm: Top 7 Ứng Dụng Giao Hàng Giá Rẻ Năm 2021
2. Những khó khăn khi mở quán trà sữa
Bất lợi cho những người đến sau
Trong tình hình các quán trà sữa mọc lên như nấm hiện nay, bạn sẽ gặp bất lợi không hề nhỏ khi là người đến sau. Cứ đặt chân ra đường là bạn có thể bắt gặp một quán trà sữa, từ những thương hiệu lớn đến các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chuỗi cửa hàng nhượng quyền. Dù vẫn là thức uống được ưa thích nhưng khi có quá nhiều sự lựa chọn, khách hàng đa phần sẽ lựa chọn thương hiệu lớn.
Nhưng nói vậy không phải để bạn gạt bỏ ý tưởng kinh doanh của mình. Bạn phải chú trọng đến kế hoạch kinh doanh. Nếu hợp lý, bạn có thể xây dựng thương hiệu riêng, thậm chí nhượng quyền thành công. Nếu không bạn bị knock out khỏi cuộc chơi. Hãy đọc thật nhiều, tham khảo thật kỹ những người thành công và cả những thất bại khi mở quán trà sữa. Bạn sẽ vỡ lẽ nhiều điều và chọn phương hướng kinh doanh phù hợp với mình.
Khó lên kế hoạch kinh doanh hoàn hảo
Trên thị trường hiện nay, nhiều mô hình kinh doanh đã xuất hiện rồi, nếu có thể hãy tạo ra sự khác biệt để thu hút và được nhiều người biết đến. Cái khó khăn khi kinh doanh mở quán trà sữa chính là tạo ra sự khác biệt. Nhìn chung, công thức trà sữa đang bị bão hòa, nếu muốn xây dựng thương hiệu và khác biệt, bạn có thể tập trung vào dịch vụ, phong cách trang trí và những lợi thế cạnh tranh khác.
Tài chính là khó khăn
Không chỉ mỗi mở quán trà sữa mà với tất cả các lĩnh vực kinh doanh, tài chính luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết. Nếu bạn kinh doanh mở quán trà sữa và không kịp quay vòng vốn, chi tiêu lãng phí vào nhiều thứ không cần thiết, việc kinh doanh của bạn sẽ thất bại nhanh chóng.
Kinh doanh trà sữa có thể xuất phát điểm với số vốn 0 đồng. Và cũng có thể tốn đến cả trăm triệu đồng. Bạn cần xác định rõ ràng số vốn, cách thức kinh doanh, quy mô kinh doanh, chi phí cửa hàng để kinh doanh hiệu quả hơn.
Vị trí mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút khách hàng
Sau vấn đề tài chính thì mặt bằng kinh doanh cũng là một bài toán khó không hề dễ nhằn. Mặt bằng quán trà sữa là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, quyết định đến việc kinh doanh phát triển hay lụi tàn của quán. Chỗ cho thuê rẻ thì vị trí không thuận lợi, dân cư không đông đúc, thậm chí còn không có đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến. Dù là quán có thức uống ngon nhưng vị trí khó tìm hoặc nằm trong hẻm cụt thì rất khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Những vị trí đặc địa, vùng dân cư đông đúc, đô thị nội thành thì chi phí chắc chắn sẽ không nhỏ. Nếu không tự mình tìm được mặt bằng, bạn hãy tham khảo từ những người làm bất động sản nhé.
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên không dễ dàng
Tìm kiếm nhân viên cho các quán trà sữa không quá khó vì phần lớn người có nhu cầu làm việc trong môi trường này là giới trẻ. Tuy nhiên để tuyển được người có chất lượng và đào tạo được để gắn bó lâu dài không hề dễ dàng. Những người trẻ hay thiếu chín chắn, “dễ đến dễ đi”, việc họ có tay nghề thấp hay bỏ việc giữa chừng đều khiến việc vận hành quán gặp những trúc trắc.
Xem thêm: Đào Tạo Nhân Viên Bán Hàng Như Thế Nào Mới Hiệu Quả?
3. Kinh nghiệm “xương máu” khi mở quán trà sữa
Tự mình học pha chế và thử nghiệm nhiều loại trà sữa
Kinh doanh trà sữa, điều cơ bản và nền tảng nhất là bạn phải hiểu được mình đang bán cái gì, hương vị nó ra sao, khách hàng thích hương vị như thế nào thì mới có thể kinh doanh một cách hiệu quả. Muốn làm được như vậy, bạn cần tự mình lăn xả học cách pha chế, thử nghiệm các phiên bản khác nhau, tham khảo các đối thủ,.. Bạn có thể đi học, đi làm thêm để lấy kinh nghiệm hay mua nhượng quyền một thương hiệu để có công thức pha chế.
Việc tự học pha chế và sau đó đào tạo cho các nhân viên giúp bạn tránh được những rủi ro nhất định. Giả sử một ngày, nhân viên pha chế của bạn xin nghỉ việc, bạn có thể tự tin gánh vác phần việc đó, vẫn đảm bảo hương vị của thức uống không thay đổi và giữ chân được khách hàng.
Tạo sự đa dạng trong menu nhưng vẫn phải có điểm nhấn
Một trong những lợi thế của quán trà sữa là menu đa dạng với nhiều lựa chọn, nên bạn hãy áp dụng tương tự quy tắc này với menu quán của mình nhé. Vì pha chế trà sữa có thể linh động trong việc gia giảm hương vị, dễ sáng tạo với hình thức, hương vị mới nên bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong khâu sáng tạo menu đâu.
Nhưng nhớ rằng, nhiều mà không có gì đặc sắc thì không tốt, bạn phải tạo ra một vài điểm nhấn trong menu của mình, chính là lên danh sách những thức uống điển hình của quán, best seller hay best combo để khách hàng nếu không thể tự chọn đồ có thể tham khảo. Các thức uống điểm nhấn phải có hương vị thật nổi bật, nhưng đừng “lạ” quá kẻo khó uống.
Đầu tư, sáng tạo trong khâu thiết kế trang trí quán
Công thức trà sữa đang ngày càng bị bão hòa, nên để đứng vững được trong môi trường gay gắt này, bạn nên tạo ra sự khác biệt ở những phương diện khác, một trong số đó là đầu tư trang trí nội thất. Khách hàng rất thích view đẹp, thậm chí nhiều bạn trẻ chọn đến một quán trà sữa để check-in chứ không hẳn là chỉ thử đồ uống.
Vậy nên bạn hãy thử tìm một phong cách riêng, có thể độc đáo, có thể đời thường nhưng phải đánh vào tâm lý yêu thích của tệp khách hàng bạn đang hướng tới. Đừng quên thay đổi bối cảnh quán mỗi khi đến dịp lễ tết đặc biệt để tạo sự phong phú, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách. Tin LOOP đi, đây chính là khoản đầu tư đáng đồng tiền bát gạo nhất mà bạn nên chi ra.
Vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố cần ưu tiên hàng đầu
An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là nhân tố được quan tâm nhiều nhất bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng. Điều quan trọng nhất để kinh doanh trà sữa đắt khách là bạn phải mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh, hương vị ngon, khác biệt và hợp khẩu vị với đối tượng mục tiêu của bạn. Kinh doanh bằng cả cái tâm và quán trà sữa của bạn sẽ vươn đến cái tầm cao mới.
Có chiến lược marketing rõ ràng, khả thi
Để thương hiệu của bạn tiếp cận được nhiều người hơn, pr marketing luôn là bước cần được chú trọng và thực hiện ở đa nền tảng dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, với hình thức marketing online, bạn có rất nhiều sự lựa chọn cũng như công cụ hỗ trợ như xây dựng fanpage, website chuyên nghiệp, liên kết với các đơn vị giao hàng như Now Food, BAEMIN, Gojek,… cung cấp những mã giảm giá hay chạy quảng cáo trên Facebook, Google.
Ở thời đại số như hiện nay, muốn đạt hiệu quả cao, bạn cần biết làm marketing tích hợp trên nhiều nền tảng. Nhưng trước tiên, hãy nghiên cứu và lập ra một bản kế hoạch thật chi tiết, khả thi và ứng dụng những cái hay của xu hướng thời đại nhé.
Sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng
Hầu hết các cửa hàng kinh doanh hiện nay đều hoạt động trơn tru hơn nhờ sự giúp đỡ của các phần mềm quản lý bán hàng. Nếu chưa biết lựa chọn đối tác nào, bạn hãy tham khảo phần mềm LOOP Smart POS với những tính năng ưu việt như: tối ưu hóa mọi quy trình bán hàng, tự động đồng bộ dữ liệu, quản lý chặt chẽ mọi lúc mọi nơi; kiểm soát nhập xuất trong kho nhanh chóng, chính xác, nắm bắt tồn kho, cập nhật nguyên vật liệu tự động; theo dõi chi tiết 24/7, cập nhật báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực, biểu đồ trực quan dễ nhìn. Với phần mềm quản lý bán hàng này, việc kinh doanh quán trà sữa của bạn sẽ diễn ra theo trình tự rất chặt chẽ, hạn chế tối đa những sai sót.
Mở quán trà sữa để kinh doanh là một bước đi rất tiềm năng, đáng để bạn bắt tay vào thử. Với những kinh nghiệm mà LOOP tổng hợp trên đây, mong rằng bạn đã bỏ tí được kha khá và biến chúng thành những công cụ có ích, giúp bạn kinh doanh quán trà sữa hiệu quả và thành công.