Phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý bán hàng – Hãy để con số lên tiếng

Nếu bạn muốn cải thiện hoạt động kinh doanh cho cửa hàng của mình mà không mất phí, bạn nên quan tâm đến Phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý bán hàng.

Nếu bạn đang cảm thấy Hệ thống POS quản lý bán hàng không mang lại bất cứ sự đổi mới nào trong hoạt động kinh doanh thì có lẽ bạn chưa khám phá ra hoặc chưa tận dụng tất cả các tính năng tuyệt vời trong POS phần mềm quản lý bán hàng.

Trong mỗi giao dịch hệ thống POS bán hàng sẽ ghi lại tất cả thông tin một cách đầy đủ và chi tiết. Dữ liệu mà phần mềm quản lý mang lại chính là công cụ mạnh mẽ và tiềm năng dành cho những chủ cửa hàng đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh

1. Dữ liệu POS phần mềm quản lý  bán hàng là gì?

Về cơ bản, Dữ liệu POS phần mềm quản lý có thể được hiển thị dưới dạng một lượng thông tin được thu thập tự động trong quá trình thanh toán của khách hàng.

Phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý bán hàng – Hãy để con số lên tiếng 1

Thông tin bao gồm dữ liệu chi tiết về doanh nghiệp – chẳng hạn như lập kế hoạch khoảng không quảng cáo, quản lý doanh nghiệp, quản lý và chăm sóc khách hàng (họ thích gì, sử dụng dịch vụ vào thời gian nào, mua mang đi hay ngồi tại quán…và rất nhiều dữ liệu hữu ích khác liên quan đến khách hàng).

Vậy bạn nên làm gì với những dữ liệu này?

2. Tại sao cần phải phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý?

Mỗi ngày, các thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng (POS)  thu thập khối lượng dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên, nó chỉ là dữ liệu RAW, có nghĩa là, nó có mức sử dụng rất tối thiểu.

Dữ liệu cần được tích hợp vào một nơi để mang lại cho các chủ cửa hàng phạm vi kinh doanh của họ, dẫn đến tiện ích tối đa.

Sau khi phân tích, dữ liệu POS có thể chỉ cho bạn cách theo dõi và dự báo số lượng hàng tồn kho, tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị, cung cấp cho bạn thông tin chi tiết sâu sắc về khách hàng lý tưởng của mình và hơn thế nữa.

Để cụ thể hơn về lý do và cách thức cũng như cách phân tích dữ liệu POS hiệu quả, chúng ta xem xét kỹ hơn những thông tin bên dưới!

3. Phân tích dữ liệu cơ bản

3.1 Hàng tồn kho

Thiếu cơ sở phân tích hàng tồn kho là một trong những nguyên nhân khiến cho sản phẩm tại cửa hàng của bạn chưa thu được lợi nhuận. Hàng tồn hết hạn, hỏng, thiếu,hết hàng, hàng không khớp với số liệu trên sổ sách…  Vì thế, rất khó để kiểm soát hàng hóa. Nhưng với công nghệ POS phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp cửa hàng của bạn theo dõi và kiểm soát sát sao từng sanh mục/ sản phẩm trên bảng dashboard. Đồng thời còn cho bạn biết xu hướng của từng sản phẩm, tính toán và dự báo số lượng phù hợp.

  • Hết hàng: Phần mềm luôn được cập nhật số liệu theo thời gian thực, khi hàng sắp đạt mức tối thiểu, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết để nhanh chóng bổ sung, cập nhật nguyên liệu/ sản phẩm kịp thời cho cửa hàng.
  • Báo cáo xu hướng bán hàng: Có những sản phẩm bán rất tốt, cũng có một số mặt hàng bán rất kém, thậm chí là không bán được. Thông qua các con số báo cáo, sẽ giúp bạn xác định được mặt nào hàng nên đẩy mạnh hơn nữa, mặt hàng nào nên ngừng nhập hoặc đưa ra các chiến lược như giảm giá… Theo dõi và lưu trữ tất cả các giao dịch mua hàng là một chức năng cơ bản của hệ thống POS. Bạn có thể dễ dàng xuất báo cáo về xu hướng bán hàng của mình theo loại sản phẩm, khu vực hoặc khoảng thời gian. Đây cũng là một trong những báo cáo quan trọng nhất để chủ cửa hàng hiểu biết sâu sắc về hoạt động bên trong doanh nghiệp.
  • Quản lý hàng ở nhiều kho/ địa điểm khác nhau: Hệ thống POS sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu về tính sẵn có của các sản phẩm, địa điểm khác nhau hoặc sự di chuyển giữa các địa điểm. Tất cả dữ liệu đều hiển thị cho cả chủ cửa hàng và nhân viên. Vì vậy, rất đơn giản để kiểm soát lượng hàng tồn kho nếu bạn có nhiều kho hàng hoặc nhiều địa điểm. Trong một trường hợp khác, nếu khách hàng của bạn muốn một mặt hàng có kích thước/ màu sắc khác với mặt hàng trên kệ hàng, trong nháy mắt, máy bán hàng POS sẽ truy cập số lượng hàng tồn kho của bạn để xem còn hàng hay không?

Phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý bán hàng – Hãy để con số lên tiếng 2

3.2 Trả hàng, hoàn tiền

Trả hàng khiến bạn lo lắng? Hoàn tiền làm bạn buồn? Tại sao bạn không thay đổi tất cả những “cơn ác mộng” này thành dấu hiệu may mắn cho cửa hàng của bạn? Sử dụng dữ liệu POS quản lý bán hàng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do đằng sau việc hoàn lại tiền, trả lại hàng.

Hệ thống POS sẽ “ghi chú” cho bạn những sản phẩm được đổi và trả lại bao nhiêu lần. Thông qua số liệu sẽ giúp chủ cửa hàng ghi lại lý do và tìm ra lỗi sản phẩm, khắc phục vấn đề để mang lại sản phẩm tốt hơn đến khách hàng.

3.3 Thông tin chi tiết về khách hàng

Phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý bán hàng – Hãy để con số lên tiếng 3

Làm thế nào để đưa ra quyết định tiếp thị khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp?

Chi phí để để có một khách hàng mới thường lớn hơn chi phí để giữ chân khách hàng bạn đang có. Do đó, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, hãy sử dụng các cơ sở dữ liệu trong hệ thống phần mềm quản lý trong kế hoạch tiếp thị cho khách hàng hiện tại.

Lịch sử mua hàng và đơn hàng của khách hàng, bạn có thể xây dựng hồ sơ khách hàng lý tưởng và hiểu thói quen mua hàng của họ. Dữ liệu này rất quan trọng để lập kế hoạch các chiến dịch tiếp thị thành công bằng cách đưa ra các chương trình giảm giá, tích điểm làm thẻ thanh viên, gửi evoucher ưu đãi…

3.4 Hiệu suất nhân viên

Quản lý nhân viên là điều không hề dễ dàng với nhiều doanh nghiệp, nhất là với những doanh nghiệp mà có hệ thống cửa hàng lớn, có số lượng nhân viên đông. Tuy nhiên, với phần mềm quản lý bán hàng sẽ có báo cáo xếp hạng để giúp bạn theo dõi doanh số bán hàng của từng nhân viên cũng như là quản lý chặt chẽ về mặt thời gian của họ.

Với báo cáo xếp hạng nhân viên, chủ cửa hàng có thể dễ dàng biết ai đang làm việc tốt và ai không, ai cần đào tạo thêm để nâng cấp kỹ năng và ai sẽ nhận được phần thưởng cho năng suất của họ.

Dữ liệu này rất hữu ích để giúp bạn quản lý nhân viên của mình, hiểu kỹ năng của họ và khuyến khích họ cải thiện hiệu suất của mình. Từ đó, có thể cải thiện doanh nghiệp của bạn.

4. Phân tích dữ liệu nâng cao

Phân tích dữ liệu POS phần mềm quản lý bán hàng – Hãy để con số lên tiếng 4

Ngoài phân tích Dữ liệu cơ bản, thì hệ thống POS phần mềm quản lý bạn hàng còn giúp chủ cửa hàng phân tích dữ liệu nâng cao, chi tiết hơn, sâu hơn và phù hợp với doanh nghiệp. Bởi mỗi doanh nghiệp có những đặc điểm, mục tiêu, sức mạnh và điểm yếu riêng… Vì vậy, dự liệu sẽ giúp chủ cửa hàng nhìn nhận rõ ràng hơn.

  • Theo dõi tốt hơn các đợt ra mắt sản phẩm mới
  • Nâng cao hiệu quả quảng cáo
  • Cải thiện dự báo để giảm mức tồn kho an toàn
  • Tối ưu hóa phân loại hàng hóa
  • Tăng cường mối quan hệ với người mua lẻ

Sử dụng hệ thống POS quản lý bán hàng dễ dàng để có nhiều ý tưởng nhằm cải thiện doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về Phần mềm quản lý bán hàng và hệ thống phần cứng LOOP Smart POS hãy trải nghiệm miễn phí ngay dưới đây:

LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
Website: https://loop.vn/
Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
Email: cs@loop.vn
Hotline: 1900633470

 

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x