Hải sản tươi sống có thể được xem là nhóm thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp hàng trăm dưỡng chất từ thiên nhiên được nhiều người ưa chuộng. Tỉ lệ thuận với nó chính là mở ra một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng và nhiều người muốn đầu tư vào nó. Tuy nhiên, thành công hay không lại là một diễn biến khác. Hôm nay, LOOP sẽ chia sẻ những tuyệt chiêu giúp bạn thành công hơn khi kinh doanh hải sản tươi sống. Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu này nhé.
Mục lục bài viết
1. Những lợi ích nhận được khi kinh doanh hải sản tươi sống
Hải sản tươi sống là nguồn thực phẩm dồi dào, sinh trưởng nhanh chóng và giàu chất dinh dưỡng lại ít độc hại đến từ thiên nhiên nên được nhiều người săn đón và sử dụng như một bữa chính của gia đình. Từ nguồn cầu ngày mạnh mẽ hơn sẽ dẫn nguồn cung ngày càng trỗi dậy và xây dựng thị trường kinh doanh hải sản tươi sống sôi nổi hơn bao giờ hết. Hơn hết, nhờ vào sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế và xã hội, người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến đời sống vật chất và tinh thần. Việc thỏa mãn nhu cầu ăn uống của họ ngày càng đa dạng hơn.
Thêm vào đó, khi kinh doanh hải sản tươi sống mang lại cho bạn một nguồn lợi nhuận khá lớn thu hút nhiều người đến với thị trường này để kinh doanh. Tuy nhiên, đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho bạn càng tin rằng thị trường này rất tiềm năng.
Và để xây dựng cửa hàng thành công và bán hàng một cách hiệu quả nhất, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt tay vào quyết định của mình nhé. Nếu có kinh nghiệm thì thật may mắn trong ngành, giống như hổ được mọc thêm đôi cánh. Nhưng không có thì cũng chẳng sao cả, vì kinh nghiệm là được tích lũy từ công việc và thời gian mà.
2. Những rủi ro mà có thể gặp khi kinh doanh hải sản tươi sống
Song song với những mặt nổi của ngành thì chắc hẳn cũng sẽ có những mặt trái của nó. Khi kinh doanh cửa hàng hải sản, bạn phải xác định nhiều thứ về các vấn đề khác nhau như việc xây dựng nhiều hồ, các thiết bị xây dựng, các phụ kiến máy móc, đến các loại hải sản đa dạng và phong phú mà bạn sẽ kinh doanh.
Tiếp theo là cách bảo quản các loại hải sản tươi sống. Các nguồn cung cấp hải sản tươi sống phải đảm bảo chất lượng và uy tín. Điều này cần phải dựa vào kinh nghiệm hoặc cách tìm hiểu về việc lựa chọn hải sản tươi sống và không bị nhiễm bệnh của bạn.
Rủi ro lớn nhất chính là hải sản tươi sống là dòng thực phẩm mà nhiều người hiện nay cũng khá e dè và lựa chọn ngày càng cẩn trọng hơn bởi đã có nhiều luôn thông tin tiêu cực dẫn đến sự ảnh hưởng uy tín của thị trường này. Như việc bơm nước, chất bẩn vào hải sản nhằm tăng trọng lượng, tiêm chất kích lớn để hải sản nhanh chóng to hơn, hoặc ngâm hải sản tươi sống vào các hoạt chất giúp bảo quản được lâu hơn,….Vì thế, việc lớn nhất khi bạn bắt đầu lựa chọn kinh doanh ngành hàng này chính là xây dựng chất lượng uy tín nhất.
Thêm một rủi ro cũng khá cao chính là việc chi phí điện nước tăng cao ngoài tầm kiểm soát. Khi kinh doanh hải sản tươi sống, việc mà bạn gắn thiết bị oxy và lọc nước thường xuyên là điều không tránh khỏi. Nếu không có kế hoạch rõ ràng hoặc cách thức vận hàng chắc hẳn chi phí của bạn mỗi tháng sẽ tăng vọt lên mất.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Nhà Hàng Hải Tươi Sống
3. Kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống
Có kinh nghiệm lựa chọn hải sản tươi sống là một điểm cộng
Dĩ nhiên. Bởi lẽ khi bạn có kinh nghiệm trong bất kỳ lĩnh vực nào nó cũng sẽ có một lợi thế nhất định. Nhờ đó, bạn sẽ phân biệt được đâu là hải sản tươi sống hoặc phải sản tiêm nhiễm, không bị thối hoặc có bệnh hay không. Bạn sẽ phân biệt được các loại hải sản khác nhau bởi đại dương có rất nhiều chủng loại, chủng loại khác nhau dẫn đến giá thành sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm bạn có thể lưu ý thêm các điểm như sau:
– Về tôm: Nên chọn tôm có thân săn chắc không bị xốp, vỏ bên ngoài cứng cáp, màu trắng tươi không bị đục hoặc ngả sang đỏ hoặc vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các phần còn lại phải giữ nguyên, không có mùi tanh hoặc ươm. Khi cho tôm vào nước vẫn còn sống và có khả năng bơi lội được.
– Cua có ba loại: cua gạch, cua thịt và cua nước kẻ cả của biển hoặc cua nuôi. Cua gạch và cua thịt đều rất ngon và giàu chất dinh dưỡng. Muốn lựa chọn được loại cua ưng ý, bạn chỉ cần lấy tay ấn nhẹ vào yếm cua, nếu cứng là cua sẽ có nhiều thịt, lớp vỏ màu xám đục, yếm to. Ngoài ra, que càng của cua mọng nước hoặc mềm là cua xốp, không ngon.
– Ghẹ: Bạn nên chọn ghẹ có yếm màu đỏ, chân ghẹ tươi sẽ co chứ không duỗi thẳng và bóp chắc chứ không mềm. Khi bạn bấm tay vào sát phần yếm nếu lõm là ghẹ óp.
– Sò: Sò chắc chắn sẽ có rất nhiều loại những cách lựa chọn chẳng khác nhau là mấy. Chỉ cần bạn chọn được loại to vừa phải. Sò tươi sẽ có nhiều con thò lưỡi ra bên ngoài. Đặc biệt, những loại sò ngậm miệng lại và có mùi hôi thì bạn không nên mua nhé.
– Mực: Bạn nên chọn con to, thịt dày mình, chắc không bị nát không bị nhão, màu trắng trong không đục hoặc ngà. Đối với mực nang bên ngoài sẽ sẽ được bao phủ bởi lớp màng màu nâu, còn mực ống thì thịt màu sáng hơi hồng là ngon nhất. Phần đầu nên vẫn dính chặt vào thân và kiểm tra túi mực chưa bị vỡ. Đặc biệt không được có mùi tanh nặng hoặc hôi.
– Cá biển là dễ nhận biết nhất: có còn bơi trong hồ khỏe mạnh, mắt cá sẽ lồi, trong suốt và có tính đàn hồi. Mang cà phải màu đỏ hồng và dính chặt với hoa khế, không nhớt hoặc có mùi. Có lớp vảy óng ánh không bị rơi rớt, bám chặt với thân và không có niêm dịch. Bạn có thể dễ tay ấn nhẹ vào cá, nếu cá tươi sẽ có tính đàn hồi và rắn chắc không để lại dấu ấn đó.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Nhà Hàng Hải Sản Cho Người Mới Bắt Đầu
Cách bảo quản hải sản tươi sống
Đầu tiên hãy chắc chắn rằng nguồn nhập hải sản của bạn từ nhà cung cấp hoàn toàn tươi sống, khỏe mạnh. Tiếp đó, bạn có quyền yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển hải sản đến cửa hàng trong tình trạng có nước biển và được sử dụng thiết bị sục khí oxy để duy trì hô hấp cho chúng.
Tiếp theo bạn sẽ kiểm tra chất lượng và bắt đầu phân loại, thả hải sản tươi sống vào hồ theo một vài lưu ý sau:
– Không cho tất cả các loại hải sản khác nhau vào hồ mà hay tách các loại riêng biệt từng loại với nhau;
– Đảm bảo không khí trong bể nước và có sủi bọt khí, càng nhiều loại hải sản trong bề thì cần càng nhiều oxy cần thiết. Nhưng bạn nên chắc chắn rằng diện tích hồ có thể đủ để chúng di chuyển ra khỏi nơi sục khí dễ dàng;
– Đảm bảo lượng oxy trong nước và loại bỏ CO2 ra khỏi nước vì quá nhiều CO2 sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước dẫn đến việc hải sản không còn được khỏe mạnh nữa;
– Làm sạch hồ chứa thường xuyên, đảm bảo nước luôn sạch sẽ, không nhiễm khuẩn;
– Nồng độ pH (là thước đo mức độ axit hoặc kiềm trong nước) lý tưởng nhất là nên điều chỉnh cùng một chỉ số cho tất cả các thời điểm, không được thay đổi một cách đột ngột và không được dưới 6;
– Nếu xuất hiện hải sản có dấu hiệu bị thương, nhiễm bệnh hoặc chết cần loại bỏ ra khỏi hồ ngay lập tức để tránh tình trạng ảnh hưởng đến cả hồ. Sau đó sẽ xử lý theo những trường hợp phân loại khác nhau;
– Và hãy là một người bán hàng có tâm với nghề khi lựa chọn không bỏ bắt kỳ hóa chất nào vào hồ khi hải sản đang còn tươi sống trong đó.
Tìm nguồn hải sản tươi sống uy tín và chất lượng
Nếu bạn ở các vùng lân cận ven biển thì không còn gì là tuyệt vời hơn nữa. Bạn có thể nhập hàng từ các làng chài ven biển mà không sợ chúng còn sống hay đã chết, thậm chí bạn còn có thể lăn để săn bắt hải sản nếu có kinh nghiệm cao. Tuy nhiên, đối với các thành phố xa biển thì việc nhập hàng sẽ như thế nào?
Không cần lo lắng vì ngày nay dịch vụ giao hàng hầu như điểm kinh doanh nào cũng sẽ có. Bạn có thể lựa chọn đến các khu nuôi trồng thủy sản, bè nuôi hoặc cũng có thể đến các làng chài để thương thảo giá cá khi nhập sỉ tại đây để đảm bảo giá thành sẽ rẻ và cũng chất lượng hơn. Điểm quan trọng là đừng thông qua trung gian, có thể giá thành sẽ cao hơn, chất lượng sẽ không tốt bằng và hơn hết, thời gian lại lâu hơn so với dự kiến vì phải thương thảo thông qua hai người.
Nhu cầu của khách hàng về hải sản tươi sống
Hãy thử dạo quanh khu vực mà bạn sẽ kinh doanh để xem chủ yếu đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ kinh doanh những mặt hàng nào, khách hàng tiềm năng của họ sẽ mua những gì. Kinh nghiệm là bạn hãy nhập số lượng ít hải sản những nhiều chủng loại khác nhau, từ đó có thể dễ dàng đo lượng được nhu cầu của khách hàng và nhập nhiều loại đó hơn. Để tránh việc nhập quá nhiều hàng hóa dẫn đến tồn kho quá mức và việc bảo quản hải sản cũng khó khăn hơn.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể kinh doanh thêm nhiều loại gia vị chế biến hải sản khác để tăng doanh thu hoặc mở rộng doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, hãy tư vấn đúng nhu cầu của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ có nhiều thiện cảm với cửa hàng của bạn hơn.
Tiếp thị, quảng cáo khi kinh doanh hải sản tươi sống
Sau khi cửa hàng đi vào quỹ đạo thì việc tiếp thị, quảng cáo tiếp theo để thu hút khách là điều không thể thiếu. Khi trai trương bạn nên khoa trương nhằm thu hút được nhiều khách hàng hơn, treo biển giảm giá hoặc các chương trình khuyến mãi khác.
Ngoài việc khách hàng chỉ được lựa chọn hải sản tươi sống rồi mang về chế biến, bạn cũng có thể kinh doanh thêm quán ăn tại cửa hàng, khách hàng có thể lựa chọn hải sản rồi ăn tại quán. Thêm vào đó, kết hợp với công nghệ để kinh doanh là điều không thể bỏ qua. Bạn có thể bán hàng online để thúc đẩy thương hiệu kinh doanh của mình nhanh chóng đến tai người tiêu dùng hơn. Hãy tạo thêm cho cửa hàng của mình một website chuyên nghiệp, trong đó có nhiều danh mục được phân chia khác nhau với quy trình bán hàng nhanh chóng để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm hơn.
Từ các kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống nêu trên, hy vọng LOOP đã mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích cho việc kinh doanh của bạn. LOOP mong muốn có thể giúp ích cho định hướng của bạn và cùng bạn đồng hành trong quá trình kinh doanh và đạt ước mơ của mình. Kiến thức và những kinh nghiệm thực tế sẽ không bao giờ phí phạm nếu bạn luôn biết trao dồi nó. Chúc các bạn thành công với danh xưng ông chủ, bà chủ trong tương lai.