Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cải tiến và số liệu hóa, doanh nghiệp cần thay đổi để tiếp cận với khách hàng theo những phương thức mới và độc đáo hơn. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho doanh nghiệp trong thời đại bán lẻ thông minh – nơi mà khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông tin và đánh giá dịch vụ.
Mục lục bài viết
Phân loại nhóm khách hàng tiềm năng
Một trong những lợi ích lớn nhất của phân loại nhóm khách hàng là giúp quản trị khách hàng trở nên hiệu quả hơn. Khi bạn chia khách hàng thành nhiều nhóm dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi mua sắm, việc làm này cho phép bạn song hành cùng những nhu cầu mua sắm của họ và phản hồi kịp thời với những nhu cầu này.
Việc phân loại khách hàng sẽ là nền tảng giúp bộ phận chăm sóc khách hàng của bạn hoạt động hiệu quả hơn, đưa ra nhiều kế hoạch phù hợp với từng nhóm khách hàng nhằm giữ chân khách hàng trung thành, chuyển đổi nhóm khách hàng có tiềm năng lớn thành khách hàng trung thành cũng như thuyết phục nhóm khách hàng tiêu cực quay trở lại.
Lập kế hoạch media phù hợp
Ngày nay, các doanh nghiệp có thể khai thác sức mạnh của bối cảnh truyền thông kỹ thuật số và thúc đẩy sự phát triển kinh doanh lớn theo cách chưa từng thấy trước đây. Phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã mang đến cho các doanh nghiệp mức độ tiếp cận chính xác cao, đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng.
Bán lẻ thông minh cùng thiết bị và phần mềm tiện ích cung cấp giao diện đơn giản cho phép chủ cửa hàng tạo các chiến dịch tùy chỉnh cho từng phân khúc khách hàng. Ví dụ với người lần đầu đến sẽ nhận được tin nhắn khác với người thường xuyên đến cửa hàng. Hoặc nếu khách dành một khoảng thời gian cụ thể xem xét sản phẩm thì họ sẽ nhận được thông báo về việc giảm giá cho mặt hàng đó. Chả hạn mua một đôi giày trong 30 phút tiếp theo và được giảm 10%. Nhưng để làm như vậy, một kế hoạch vững chắc và gắn kết phải được phát triển trước khi bất kỳ chiến dịch nào được đưa ra.
Đo lường dữ liệu và thấu hiểu khách hàng
Tất cả dữ liệu sẽ là vô dụng nếu không có các công cụ phân tích phù hợp. Phân tích toàn diện thông qua việc thu thập những số liệu, phản hồi cung cấp cho bạn cái nhìn sâu và rõ ràng hơn về mức độ hoàn thiện và sự hài lòng của khách hàng, đâu là điểm yếu nhất của chiến dịch, đâu là yếu tố khiến khách hàng không hài lòng.
Việc đo lường giúp bạn thấu hiểu khách hàng và liên tục cải tiến, hướng đến sự hoàn hảo. Dữ liệu thu thập được từ khách hàng có thể cho bạn các ý tưởng để phát triển sản phẩm, hoàn thiện quy trình, gia tăng chất lượng dịch vụ.
Re-marketing
Khi có database khách hàng, chủ các cửa hàng có thể tự thực hiện các chiến dịch quảng cáo, ưu đãi, khuyến mãi,… bằng cách gửi voucher, thông báo trực tiếp đến email, SMS nhằm tạo động lực và kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Đồng thời phát huy lòng trung thành và giữ chân khách hàng – xây dựng tập khách hàng trung thành cốt lõi cho doanh nghiệp.
Nhận dạng gương mặt và lưu trữ lịch sử giao dịch
Nhận diện khuôn mặt (faceprint) giống như một dạng FaceID trên smartphone của một người, là một mã duy nhất và độc nhất có thể sử dụng. Để tính năng này hoạt động, các cửa hàng cần cài đặt một máy POS có màn hình kỹ thuật số tương tác và máy ảnh. Khi khách hàng bước chân vào cửa hàng, camera sẽ chụp khuôn mặt và hệ thống sẽ xác định thông tin của họ.
Với tiện ích này, nhân viên sẽ biết được loại sản phẩm mà bạn mua và số tiền mua hàng trung bình là bao nhiêu, từ đó họ có thể dành nhiều sự quan tâm và chăm sóc cho các khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Các cửa hàng có thể sử dụng phần mềm đọc cảm xúc này để phân tích được rằng bạn đang thất vọng và thông báo cho nhân viên để phản hồi.
Đối với các ngành dịch vụ, trong tương lai “chờ đợi” đã không nằm trong từ điển khách hàng. Thông qua dữ liệu lớn và công nghệ 4.0, các doanh nghiệp dễ dàng cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và tạo cho mình tập khách hàng trung thành riêng lớn mạnh.