Chốt Đơn Nhanh Chóng Với 13 Kỹ Năng Bán Hàng Chuyên Nghiệp

chốt đơn nhanh chóng với 13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc, ngoài việc phải am hiểu công việc, có kiến thức chuyên môn- nghiệp vụ kinh doanh thì kỹ năng bán hàng chính là kinh nghiệm mà mỗi người cần trau dồi để xây dựng thành công riêng cho chính mình. Xem ngay 13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp dưới đây sẽ giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu mà không phải mất nhiều thời gian tự mày mò tìm hiểu.

Kỹ năng giao tiếp

Nếu ngoại hình là ấn tượng đầu tiên khi giao tiếp thì thiện cảm trong bán hàng mới là mấu chốt quan trọng nhất cho mối quan hệ dài lâu. Một người chỉ cần tạo được thiện cảm với đối phương thì sẽ có 90% cơ hội bán hàng tốt. Không những thế, đó còn là tiền đề cho mối quan hệ vững bền về lâu về dài.

Giao tiếp với người khác đôi khi không chỉ bằng lời nói, bạn có thể kết hợp thêm ngôn ngữ cơ thể để quá trình truyền đạt được tự tin và thoải mái hơn.

Kỹ năng lắng nghe – thấu hiểu

Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất mà cũng dễ áp dụng nhất, đó chính là lắng nghe. Tuy nhiên đa phần mọi người đều quá chủ động chào mời sản phẩm, dịch vụ của mình mà quên đi mất điều này. Đây là lỗi phổ biến và thường thấy nhất.

Hãy lưu ý rằng sự lắng nghe và thấu hiểu chính là điểm tinh ý giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng nhất. Hơn là bạn cứ cố gắng nói những điều mà họ hoàn toàn không có nhu cầu. Chỉ có như vậy thì đối phương mới cảm thấy họ được tôn trọng và sẵn sàng hơn trong việc lắng nghe những lời chào mời của bạn.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Chọn Mặt Bằng Phù Hợp Với Các Mô Hình Cafe

Kỹ năng tìm kiếm, nhận diện khách hàng tiềm năng

Mỗi ngành nghề, mỗi dịch vụ sẽ có đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Kỹ năng bán hàng cơ bản nhất chính là bạn phải biết chắt lọc, đâu mới thực sự là một khách hàng tiềm năng để tiếp cận với họ, đem đến lợi ích song phương và sử dụng thời gian tối ưu, triệt để nhất.

Bạn có thể nhận diện khách hàng tiềm năng qua các góc độ sau: Người thường xuyên sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn, người cùng bạn phân phối sản phẩm, người chia sẻ sản phẩm của bạn đến những người khác…

nhận diện khách hàng tiềm năng

Kỹ năng nắm bắt nhu cầu khách hàng

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nhu cầu của khách hàng là gì? chính là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà bất cứ nhân viên sale nào cũng phải tìm hiểu và nắm bắt.

Để xác định nhu cầu này bạn cần phải hiểu về tâm lý của họ, những yếu tố môi trường xung quanh tác động họ… thông qua phân loại đối tượng, điều tra nhân học, profile cá nhân…

Kỹ năng đặt câu hỏi

Một trong những kỹ năng bán hàng hiệu quả quyết định đến việc có chốt đơn hay không, có thành công hay không, đó chính là kỹ năng đặt câu hỏi. Bạn nên đưa ra những câu hỏi đơn giản, dễ trả lời để tương tác với khách, từ đó dễ dàng tiếp cận trò chuyện và trình bày quan điểm  về dịch vụ/sản phẩm của mình đang cần giới thiệu. Tuy nhiên nhiệm vụ của bạn không chỉ là đặt câu hỏi, bạn còn cần phải dự trù sẵn câu trả lời, thay họ giải quyết vấn đề khi họ lúng túng hoặc trả lời sai hướng.

Chúng ta sẽ có nhiều dạng câu hỏi khác nhau, có thể kể đến như: Câu hỏi dẫn dắt, câu hỏi tình huống, câu hỏi chốt đơn… Tùy vào hoàn cảnh và đối tượng mà bạn cần cân nhắc lựa chọn áp dụng phù hợp.

Xem thêm: Lập Kế Hoạch Mở Quán Ăn Cho Người Chuẩn Bị Kinh Doanh

Kỹ năng đàm phán

Đàm phán và thương lượng là kỹ năng bán hàng hiệu quả. Điều này sẽ gần giống như thỏa thuận. Nghĩa là bạn trao đổi rành mạch lợi ích kinh doanh với khách hàng và đối tác của mình.

Khi đối phương có bất kỳ thắc mắc gì hoặc yêu cầu gì để bảo vệ lợi ích của họ, thì bạn cần có một tư duy phản ứng nhanh nhẹn, biết tranh luận và thỏa hiệp, để cuối cùng vẫn giữ được mục tiêu là bảo vệ lợi ích của mình.

kỹ năng đàm phán đỉnh cao

Kỹ năng xử lý vấn đề

Những người bán hàng thành công không bao giờ có duy nhất một cách giải quyết vấn đề. Hướng giải quyết vấn đề không thể là giới hạn mà cần linh hoạt cho từng trường hợp khác nhau.

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là phải luôn bình tĩnh, ngay cả khi đối diện trước những tình huống bất lợi. Sau đó phân tích và ứng biến giải pháp khả thi. Đây là khả năng đòi hỏi người bán phải có kinh nghiệm dày dặn.

Tuy nhiên, thay vì vất vả tìm ra cách đối phó và xử lý, bạn tốt nhất vẫn nên chủ động lường trước các vấn đề có thể xảy ra, chuẩn bị sẵn phương pháp xử lý dự phòng và hạn chế trước khi nó phát sinh.

Kỹ năng chốt sale

Nếu khách hàng đã có nhu cầu lắng nghe bạn giới thiệu và tư vấn về dịch vụ, sản phẩm. Vậy thì kỹ năng sales chốt đơn lúc này bạn nên nhanh nhẹn lồng ghép để kịp nắm bắt “thời cơ”.

Hãy chủ động giúp khách hàng của mình đưa ra kết luận ngay lập tức ở một thái độ khéo léo, hòa nhã mà không để họ có thời gian suy nghĩ. Giữ cho đối phương cảm giác rằng họ chủ động, tự nguyện thay vì bị ép buộc.

Kỹ năng trình bày – giới thiệu

Sẽ có 2 cách để thực hiện kỹ năng bán hàng này, bao gồm giới thiệu trực tiếp và “khích tướng”.

Giới thiệu trực tiếp đang là cách phù hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Mọi người bây giờ chỉ cần những gì nhanh – gọn – tiện lợi. Bạn chỉ cần không chiếm nhiều thời gian của khách hàng, vậy thì số lượng khách hàng sẵn sàng dành thời gian cho bạn sẽ nhiều hơn.

Đối với phương pháp khích tướng, nhân viên sẽ phải là người tinh ý, soi mói đúng nhu cầu mà khách đang thiếu và dùng sản phẩm của mình lấp vào chỗ thiếu đó, dẫn dắt họ mua hàng.

Kỹ năng làm việc độc lập

Làm việc độc lập cũng là một trong những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn những chiến lược rõ ràng, thu thập thông tin kỹ lưỡng để phát triển kế hoạch một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ được sếp và mọi người đánh giá năng lực về bạn, tương tự như đánh giá tư duy và logic của bạn. Vì vậy hãy luôn trong tâm thế trao dồi trình độ bản thân mình tốt hơn mỗi ngày để xử lý công việc thể hiện thực lực.

kỹ năng làm việc độc lập

Kỹ năng làm việc nhóm

Dù bạn có giỏi đến mức độ nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ không đủ sức thành công nếu chỉ có một mình. Làm việc nhóm là kỹ năng bán hàng cơ bản mà mỗi người sẽ lấy ưu điểm của mình bổ trợ cho khuyết điểm của đối phương để cho ra kết quả hoàn thiện nhất. Đây là yêu cầu cần thiết trong mọi công việc mà các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.

Xem thêm: Làm Thế Nào Để Kinh Doanh Quán Nhậu Đông Khách?

Kỹ năng ngôn ngữ

Kỹ năng sales sử dụng ngôn ngữ là cả một nghệ thuật. Ngay cả khi khách hàng chưa có nhu cầu, chỉ cần ngôn ngữ bạn tốt, bạn hoàn toàn có thể bán được hàng. Sức mạnh của ngôn từ chính là: Sự ảnh hưởng. Hãy thật tinh tế trong cách nói, vì cách nói sẽ thể hiện thái độ của bạn. Quy tắc của kỹ năng này chính là:

  • Không ngạo mạn
  • Không lúng túng
  • Không lạnh lùng
  • Không tùy tiện

Hãy tỉnh táo trong cách ứng xử và tận dụng khả năng ngôn ngữ của bản thân để biến mình thành người bán hàng chuyên chuyên nghiệp và chốt sale thành công.

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Thời buổi công nghệ hiện nay thì kỹ năng bán hàng rất đa dạng. Chúng ta có rất nhiều giải pháp như bán trực tiếp, bán hàng online, bán qua các đơn vị trung gian… Khả năng sử dụng công nghệ tốt để bổ trợ cho điều này là rất quan trọng. Về cơ bản nhân viên bán hàng đều cần phải biết sử dụng thành thạo vi tính văn phòng, các trang mạng xã hội để rao bán, tư vấn cho khách.

Trên đây là 13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cơ bản nhất, không khó để bạn học hỏi và thực hiện. Chinh phục được hết những kỹ thuật này bạn sẽ dễ dàng bước trên con đường kinh doanh của mình để chinh phục thành công phía trước. Qua bài viết trên, LOOP hy vọng bạn sẽ dành thời gian tìm hiểu và áp dụng ngay từ bây giờ nhé! Chúc bạn thành công.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x