Nhu cầu ăn uống, giải trí của con người ngày một tăng cao và không ngừng thay đổi. Mỗi đối tượng khách hàng khác nhau lại đòi hỏi một cách phục vụ khác nhau, từ đó người kinh doanh lại phải xây dựng một mô hình kinh doanh với phong cách khác nhau, xu hướng ẩm thực khác nhau, quy mô và chất lượng dịch vụ cũng khác nhau.
Bài viết hôm nay, LOOP sẽ điểm danh nhanh những mô hình kinh doanh đồ ăn thức uống phổ biến nhất hiện nay đang thu hút hàng ngàn lượt thực khách.
Mục lục bài viết
Mô hình nhà hàng lẩu
Từ lâu, lẩu đã trở thành một trong những món ăn ưa thích của nhiều người dân Việt, vì thế mà hình thức kinh doanh món lẩu nổi lên rất rầm rộ và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Với ưu điểm là món dễ ăn, hợp khẩu vị với mọi lứa tuổi và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài ra, món lẩu còn được gắn với hình ảnh gia đình quây quần, sum họp bên nhau.
Hình thức kinh doanh món lẩu ngày càng phát triển, các nhà hàng cũng ngày càng có thêm nhiều hình thức phục vụ khác nhau nhằm thu hút khách hàng. Phổ biến nhất trong số đó là:
- Mô hình nhà hàng lẩu nướng
- Mô hình nhà hàng lẩu buffet
- Mô hình nhà hàng lẩu hải sản
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Lẩu Cho Người Mới Bắt Đầu
Mô hình nhà hàng Buffet
Buffet là hình thức ăn uống có nguồn gốc từ phương Tây, trong tiếng Pháp, Buffet có nghĩa là tiệc tự chọn hay còn gọi là tiệc đứng. Trong các buổi tiệc Buffet, khách hàng có thể đi lại, đứng hoặc ngồi tùy thích khi ăn uống. So với tiệc ngồi thì Buffet phục vụ được nhiều người hơn, đồng thời mô hình này cũng giúp thực khách dễ dàng giao tiếp với nhau hơn.
Một bữa ăn Buffet sẽ được tính theo suất với giá cố định, không phụ thuộc vào số món và số phần ăn. Chính vì vậy, mô hình nhà hàng này dễ chiều lòng khách hàng hơn.
Mô hình nhà hàng phong cách phương Tây
Hầu hết các nhà hàng đi theo phong cách phương Tây sẽ phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp. Mô hình này thường hướng đến một trải nghiệm ẩm thực sang trọng, với các món ăn đảm bảo chất lượng và thu hút về mặt hình thức.
Xem thêm: Các Mô Hình Nhà Hàng Đẹp Thu Hút Thực Khách
Để thành công trong mô hình này, người làm kinh doanh cần phải đáp ứng các yêu cầu như trang trí nhà hàng xa hoa, lộng lẫy, các món ăn đảm bảo chất lượng, thu hút, đồng thời đội ngũ nhân viên nhà hàng cũng cần phải thật chuyên nghiệp nhằm mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Mô hình nhà hàng phong cách châu Á
Ở Việt Nam có 4 loại mô hình nhà hàng theo phong cách châu Á chính là phong cách Nhật Bản, phong cách Hàn Quốc, phong cách Trung Hoa và phong cách Việt Nam. Đi theo từng phong cách sẽ có những hương vị ẩm thực đặc trưng đặc trưng gắn liền với phong cách đó. Những nhà hàng Nhật sẽ thường có các món tươi sống, những nhà hàng Trung Hoa thì lại có các món ăn làm từ bột mì như bánh bao, mì sợi,…
Những nhà hàng theo phong cách châu Á sẽ thu hút thực khách Việt bởi sự gần gũi về văn hóa, bên cạnh đó cũng là sự đa dạng về ẩm thực của người châu Á.
Mô hình nhà hàng bình dân
Ở thị trường Việt Nam, phân khúc bình dân vẫn đang là phân khúc lớn nhất. Do đó nhiều nhà đầu tư đã chú trọng đẩy mạnh đầu tư vào đối tượng khách hàng này.
Vì đối tượng khách hàng là tầng lớp trung lưu, giá cả cho thực đơn sẽ không quá cao, cũng không phải quá thấp. Do đó, chi phí đầu tư cho mô hình nhà hàng này cũng sẽ ở mức vừa phải, đồng thời tệp khách hàng lớn nên dễ dàng thu về lợi nhuận. Tuy nhiên đây cũng chính là mặt hạn chế của mô hình nhà hàng bình dân, bởi lẽ vì những ưu điểm dễ thấy của nó nên sự cạnh tranh cũng rất lớn.
Mô hình nhà hàng Fast Food
Mô hình kinh doanh thức ăn nhanh từ lâu đã quá quen thuộc trên thế giới. Nhiều chuỗi cửa hàng Fast Food nổi tiếng khắp thế giới như: McDonald, Lotteria, KFC, Burger King, Julibee,… Những mô hình này thu hút nhiều khách hàng và sớm có được thành công nhờ cách thức phục vụ nhanh chóng, dễ dàng gọi món cũng như giá thành rẻ.
Xã hội ngày càng hiện đại, nhịp sống của con người ngày một nhanh hơn. Thức ăn nhanh lại được chế biến từ những thực phẩm giàu năng lượng. Do đó các chuỗi cửa hàng, nhà hàng thức ăn nhanh mọc lên ngày càng nhiều.
Mô hình nhà hàng chay
Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy nhiều lợi ích của thực phẩm chay như giúp làm sạch cơ thể, giúp tinh thần trở nên minh mẫn và nhẹ nhàng hơn. Thức ăn chay còn chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe.
Xem thêm: Có Nên Mở Nhà Hàng Chay Không?
Với nhiều lợi ích mà thực phẩm chay mang lại, nhu cầu ăn chay cũng tăng dần, kéo theo là sự phát triển của các nhà hàng, quán ăn chay. Hiện tại ở thị trường Việt Nam mô hình nhà hàng chay chưa có sự cạnh tranh khốc liệt nên hứa hẹn sẽ mang lại nguồn lợi nhuận cao.
Trên đây là 7 mô hình nhà hàng phổ biến ở thị trường Việt Nam, LOOP hy vọng bạn có thể tham khảo để đưa ra những sự lựa chọn phù hợp cho công việc kinh doanh của mình!