“Chỉ 20% khách hàng trung thành cũng có thể tạo ra 80% lợi nhuận của một doanh nghiệp”. Khách hàng trung thành là tài sản vô giá với doanh nghiệp. Họ sẽ không quan tâm đến giá cả, hờ hững trước sự mời mọc của đối thủ cạnh tranh và là trợ thủ tiếp thị đắc lực, bảo vệ thương hiệu mọi lúc mọi nơi.
Mục lục bài viết
Khách hàng trung thành giúp doanh thu bán lẻ luôn ổn định
Khách hàng trung thành là những người đem lại lợi nhuận bền vững và lâu dài cho công ty. Một trong những chỉ số thường được sử dụng để đo mức độ lợi nhuận mỗi khách hàng đem lại cho công ty chính là giá trị vòng đời. Nếu khách hàng mua sản phẩm với mức giá 5 triệu nhưng không hài lòng, khách hàng đó sẽ chỉ có giá trị vòng đời là 5 triệu. Nhưng khi họ yêu thích và liên tục mua sản phẩm trong 1 năm, giá trị vòng đời sẽ tăng thành 60 triệu. Như vậy, khách hàng trung thành đem lại giá trị lợi nhuận rất cao cho công ty.
Khách hàng trung thành sẽ trở thành đại sứ cho thương hiệu của bạn
Như là một đặc tính xã hội,tất cả chúng ta có xu hướng tin tưởng và tham khảo những đánh giá đến từ những người chúng ta đã biết, những người có cùng lối sống và đặc điểm giống chúng ta. Đó là lý do tại sao quảng cáo truyền miệng là một trong những kênh tiếp thị mạnh mẽ nhất mà bạn nên khai thác. Khách hàng trung thành có khả năng lan tỏa danh tiếng của thương hiệu của bạn đến các khách hàng tiềm năng khác.
Có nhiều khả năng họ cũng sẽ chia sẻ những trải nghiệm tích cực của họ và đưa ra gợi ý về thương hiệu của bạn với bạn bè của họ. Họ yêu thích thương hiệu của bạn, họ nói về thương hiệu của bạn và như một đặc tính tự nhiên, chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi những người quen thuộc xung quanh.
Duy trì khách hàng trung thành dễ hơn nhiều so với thu hút khách hàng mới
Bạn nghĩ việc tìm kiếm một khách hàng mới và giữ chân các khách hàng trung thành cũ, việc nào sẽ phức tạp và tốn kém hơn? Một nghiên cứu đã chứng minh ra rằng, chỉ cần gia tăng nỗ lực khoảng 5% để giữ chân khách hàng cũ, lợi nhuận công ty bạn sẽ tăng từ 25% – 80%. Đầu tư cho việc giữ chân khách hàng hiện tại tạo nên một đội ngũ khách hàng trung thành sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Không chỉ vậy, chi phí để chăm sóc một khách hàng cũ ít hơn nhiều so với chi phí để có được khách hàng mới. Để tìm kiếm và có được khách hàng mới, các công ty cần phải quảng cáo, khuyến khích khách hàng tiềm năng với các chiêu giảm giá, khuyến mãi, tặng quà và thuyết phục họ về giá trị thương hiệu của công ty. Thay vì vậy, tập trung vào việc gây dựng lòng trung thành của khách hàng và củng cố thương hiệu, khách hàng trung thành của bạn có thể tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến triển vọng phát triển doanh nghiệp và khuyến khích nhiều người dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Khách hàng trung thành cung cấp thông tin phản hồi chân thực và hiệu quả
Khi một công ty muốn phát triển một sản phẩm hay tạo ra xu hướng mới, họ cần chú trọng đến ý kiến và phản hồi từ khách hàng của mình. Liệu sản phẩm đó có phù hợp với xu hướng tiêu dùng, phân khúc khách hàng công ty hướng đến và đáp ứng nhu cầu thị trường hay không? Chính khách hàng sẽ là người giải đáp những thắc mắc này.
Cho tới nay, các khách hàng trung thành đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để cung cấp những thông tin phản hồi bao gồm cả những thông tin tích cực và những thông tin tiêu cực. Đừng buồn nếu bạn nhận được một phản hồi không tốt về chất lượng dịch vụ, khách hàng chỉ đơn giản muốn bạn khắc phục và cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn để họ luôn có những trải nghiệm tuyệt vời.
Chìa khoá thành công trong kinh doanh hiện đại chính là việc duy trì khách hàng trung thành. Rất nhiều doanh nghiệp đã mắc phải sai lầm khi bỏ qua những khách hàng trung thành để theo đuổi những khách hàng mới trên thị trường. Và trong cuộc “rượt đuổi” vô định đó, bạn sẽ khó có cơ hội để chen chân vào thị trường kinh doanh vốn đã chật hẹp với vô vàn đối thủ cạnh tranh của mình.