Trong kinh doanh nhà hàng không thể tránh khỏi việc thất thoát hàng hóa. Đây là 1 khó khăn lớn, gây thất thoát nguồn lợi nhuận thu về một cách mất kiểm soát.
Hãy cùng LOOP tìm hiểu nguyên nhân và các cách quản lý hàng hóa, chống thất thoát hiệu quả nhé!
Mục lục bài viết
1. Nguyên nhân gây thất thoát hàng hóa khi kinh doanh nhà hàng:
a. Thất thoát từ trong kho:
Ở nguyên nhân này, thất thoát đến từ quy trình quản lý hàng hóa và cách phân quyền quản lý cho nhân viên chưa rõ ràng trong kinh doanh nhà hàng dẫn đến tình trạng:
- Kiểm tra và kê khai hàng hóa không chính xác.
- Sắp xếp các mặt hàng lộn xộn không theo trình tự cụ thể, rõ ràng.
- Quản lý nhập hàng không rõ ràng với nhà cung cấp.
b. Thất thoát tại ngay nhà hàng:
Thất thoát tại nhà hàng thường chiếm 28% trong các lý do dẫn tới thất thoát hàng hóa. Nguyên nhân này xuất phát từ:
- Thất thoát sản phẩm do nhân viên lợi dụng các chương trình khuyến mãi, thẻ khách hàng để trục lợi.
- Mất cắp do nhân viên không trung thực lấy tiền của khách hàng mà không hoàn trả cửa hàng.
2. Cách quản lý hiệu quả chống thất thoát trong kinh doanh nhà hàng:
a. Lắp camera quan sát mọi hoạt động cửa hàng:
Khi kinh doanh nhà hàng, đừng ngại chi ra vài trăm ngàn đến vài triệu mua camera giám sát bởi vì khi lắp đặt camera trong các góc của cửa hàng, đặc biệt là tại quầy thu ngân sẽ giúp chủ cửa hàng bao quát được toàn bộ hoạt động ra vào của người mua cũng như thái độ làm việc của nhân viên.
LOOP mách nhỏ bạn:
- Nên lắp camera ở quầy thu ngân, cửa ra vào và khu vực hàng hóa hay các góc tối mà có khả năng bị mất trộm cao.
- Nhà hàng có nhiều góc khuất và diện tích không rộng lắm nên chọn những loại camera có ống kính 3.6 cho góc quan sát rộng hơn.
- Chọn camera hồng ngoại, có thể hoạt động được cả ngày và đêm, không bị bắt màu.
b. Quy trình kiểm kê kho chặt chẽ:
- Sắp xếp kho logic, hợp lý: bằng cách sắp xếp hàng hóa theo chủng loại, năm sản xuất, đơn vị tính….
- Kiểm kho thường xuyên: định kỳ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý nên kiểm tra kho để kiểm kê lại số lượng, chất lượng của hàng hóa.
c. Sử dụng phần mềm có tính năng Quản lý kho:
Là người kinh doanh nhà hàng, nếu bạn đã quá mệt mỏi với việc mất rất nhiều thời gian kiểm kê kho thủ công mà vẫn bị thất thoát thì đã đến lúc bạn nên đầu tư vào một hệ thống quản lý kho rồi đó!
Tính năng quản lý kho ở phần mềm bán hàng LOOP Smart POS có thể giúp bạn:
Hỗ trợ nhập hàng:
- Thực hiện các đầy đủ thủ tục đặt hàng theo đúng quy trình.
- Xác nhận đặt hàng kĩ càng theo từng chi nhánh, nhà cung cấp, ngày.
- Tạo các bản mẫu đặt hàng có sẵn, tiết kiệm thời gian đặt hàng
Quản lý chi tiết thông tin nhà cung cấp để hỗ trợ giao vận ngay trên Dashboard bao gồm: Họ tên, Số điện thoại, Email, Địa chỉ.
Điều chỉnh số lượng trong kho theo đúng thực tế nhờ theo dõi chi tiết số lượng, bao gồm:
- Điều chỉnh: món ăn, topping, nguyên liệu.
- Thống kế số lượng điều chỉnh để tính giá trị thất thoát tồn kho.
Theo dõi, cập nhật liên tục và tường minh số lượng món ăn:
- Số lượng trong kho theo món ăn/ từng nguyên vật liệu.
- Cảnh báo khi: giá trị tồn kho của từng topping được coi là mức báo động, cần quản lý nhập thêm hàng hoặc soát hàng.
- Điều chuyển nguyên liệu, món ăn giữa các chi nhánh để tính giá trị tồn kho từng chi nhánh.
- Trừ kho tự động mỗi khi phát sinh giao dịch dựa trên công thức món ăn được thiết lập sẵn.
d. Hạch toán hóa đơn rõ ràng:
Khi kinh doanh nhà hàng, nếu hạch toán hóa đơn không rõ ràng thì việc khả năng các cửa hàng ăn uống gặp thất thoát, thiếu hụt, âm kho là rất cao. Không chỉ vậy, nếu không thống kê lại chi tiết lịch sử từng hóa đơn, việc nhân viên gian lận cũng rất có thể xảy ra. Bởi vậy, việc lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng có tính năng quản lý hóa đơn chặt chẽ là điều rất cần thiết.
Với phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS, mỗi hóa đơn sẽ được ghi lại rõ ràng mọi thông tin liên quan đến giao dịch mua – bán như: họ tên khách hàng, số lượng hàng hóa, mã khách hàng, ngày giao dịch, thanh toán,…
Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS còn có chức năng đánh dấu lỗi. Chức năng này sẽ giúp được bạn loại trừ ngay việc gian lận của nhân viên trong quán trình bán hàng bằng cách giúp bạn:
- Xem được toàn bộ Order đã bị hủy.
- Xem chi tiết lịch sử chỉnh sửa từng Order.
- Chủ cửa hàng, quản lý nắm quyền quyết định từ chối hoặc giải quyết Order đã chỉnh sửa.
LOOP Smart POS tặng bạn 15 ngày dùng thử MIỄN PHÍ toàn bộ phần mềm và phần cứng, đăng ký ngay tại: https://manage.loop.vn/register/
————————————–
LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
✅Website: https://loop.vn/
Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
✉️ Email: cs@loop.vn
☎️Hotline: 1900633470