Mở một quán cà phê thì đơn giản, nhưng kinh doanh thành công thì lại không phải một nhiệm vụ dễ dàng. Việc quản lý, thiết lập cơ chế cho nhân viên và dịch vụ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một cửa hàng. Nhân viên tạo ra văn hóa cho quán cà phê của bạn.
Mục lục bài viết
1. Khả năng lãnh đạo
Một quán cà phê thành công cần có sự quan tâm, theo dõi và tập trung nhất quán của chủ sở hữu/người quản lý. Điều này không chỉ giúp nhân viên của bạn cảm thấy được quan tâm và có động lực hơn, mà sự hiện diện của bạn sẽ góp phần mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
- Hiểu rõ nhân viên của bạn. Bạn sẽ dành nhiều thời gian với họ, vì vậy hãy coi họ như gia đình của mình .
- Thiết lập ranh giới rõ ràng. Hãy để nhân viên luôn tôn trọng và nể phục mình.
- Ví dụ thiết thực. Giúp cho nhân viên của bạn cảm thấy đam mê về những gì họ đang làm qua cách thể hiện niềm đam mê của riêng bạn.
- Đối xử với nhân viên của bạn một cách lịch sự và tôn trọng, họ cũng sẽ đối xử với bạn và quán cà phê của bạn như vậy.
2. Thực hành
Một người quản lý/chủ sở hữu tốt nên và làm gương cho nhân viên của mình.
- Có kiến thức về các loại cà phê rang xay khác nhau.
- Tham gia vào từng khâu hoạt động. Hãy cùng làm việc với nhân viên của bạn.
3. Xác định phẩm chất bạn đang tìm kiếm
Một nhân viên thân thiện, hoạt ngôn hay những người chuyên về pha cafe với không gian tĩnh lặng?
Hãy nhớ rằng buổi sáng rất có thể sẽ là thời gian bận rộn nhất trong ngày của cửa hàng. Hãy lựa chọn những nhân viên quen với việc dậy và đi làm sáng sớm.
4. Đầu tư vào nhân viên của bạn
Hãy nhớ rằng nhân viên có đam mê hay không phụ thuộc vào cách quản lý của bạn.
Đối xử tốt với họ, trả lương cho họ một cách thỏa đáng và tạo một môi trường làm việc vui vẻ.
- Cung cấp ưu đãi riêng cho nhân viên. Tìm cách để thúc đẩy khả năng sáng tạo của họ.
- Theo dõi để bắt kịp các xu hướng trong ngành. Cung cấp cho nhân viên của bạn quyền truy cập vào thông tin này.
5. Huấn luyện nhân viên
Cung cấp cơ hội học tập giúp nâng cao trình độ của nhân viên. Nghệ thuật pha cà phê có thể biến một ly cappuchino từ bình thường thành phi thường!
Có thể cho rằng yếu tố quan trọng nhất trong việc kinh doanh cà phê là: chất lượng ổn đỉnh. Bất kể barista nào thực sự làm ra cốc cafe ấy – khách hàng của bạn muốn chúng có hương vị giống hệt nhau.
6. Thiết lập rõ ràng
Bạn muốn nhân viên pha và phục vụ như thế nào?
- Là một cú đúp của tiêu chuẩn espresso?
- Yêu cầu rang khác nhau cho các sản phẩm khác nhau?
- Cung cấp sữa đậu nành hoặc hạnh nhân thay thế?
7. Lựa chọn nhân viên đúng đắn
Thiết lập một hệ thống chuyên nghiệp và bền vững. Sẽ có quản lý luôn có mặt ở cửa hàng. Nhờ đó nhân viên bình thường và nhân viên bán thời gian có thể học hỏi thêm về kinh nghiệm và cách xử lý tình huống.
8. Thiết kế bố trí quầy phù hợp
Nhân viên của bạn sẽ dành hàng giờ phải đứng để làm việc, bởi vậy hãy hạn chế những di chuyển không cần thiết. Họ không cần đi lại quá nhiều chỉ để làm một tách cà phê.
Giữ cốc, máy, cà phê và sữa luôn trong tầm tay để đảm bảo quy trình liền mạch.
9. Luôn ghi nhớ
Cửa hàng của bạn đại diện cho khách hàng của bạn:
- Không gian làm việc
- Nơi gặp gỡ giao lưu
- Nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn
10. Nhận biết khách hàng quen thuộc
- Biết món yêu thích của họ
- Chào hỏi họ bằng tên
- Nói chuyện với họ
Khách hàng sẽ cảm thấy được ghi nhớ, tôn trọng và chào đón. Điều này sẽ tạo ra sự trung thành và quay lại thường xuyên của khách.
Các hướng dẫn đơn giản này sẽ giúp bạn đảm bảo khách hàng luôn nhận được dịch vụ và chất lượng cà phê tuyệt vời nhất. Điều này sẽ khiến họ quay trở lại thường xuyên và đảm bảo sự thành công lâu dài cho quán cà phê của bạn.