Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Online Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Thế mới nói, với nhiều lợi thế trong thời kỳ phát triển của internet, nhiều doanh nghiệp ồ ạt chuyển đổi và áp dụng các mô hình O2O (offline to online hoặc ngược lại). Và thế là việc kinh doanh online trở thành xu hướng tất yếu và sự lựa chọn được ưu tiên của nhiều người khi muốn khởi nghiệp.

Tuy nhiên, những cửa hàng mà bạn thấy kinh doanh online thành công chắc hẳn cũng phải trải qua những giai đoạn khó khăn của họ. Thay vì cứ sai lầm mắc phải sai lầm, sao bạn không lập kế hoạch kinh doanh từ những ngày đầu để tránh được những rủi ro nhất.

Vì những lý do này nên hôm nay, LOOP sẽ hướng dẫn các bạn cách lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu một cách suôn sẻ nhất nhé.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Đây chính là một bệ phóng cực kỳ hiệu quả trong công tác bán hàng online sau này của bạn. Nghiên cứu càng chi tiết, bạn sẽ càng có nhiều thông tin, các dữ liệu quan trọng mà có tiền đôi khi cũng không mua được.

Nghiên cứu thị trường để biết thị trường đang cần gì? Khách hàng của bạn đang cần gì? Nhu cầu đó là nhu cầu ngắn hạn hay nhu cầu dài hạn? Xu hướng thịnh hành ở thời điểm là gì? Nghiên cứu để biết đối tượng khách hàng của bạn là ai? Phân khúc thị trường của bạn như thế nào? Thói quen và hành vi tiêu dùng của họ là gì? Giá thành mà họ có thể bỏ ra cho sản phẩm đó? Và bạn sẽ có dự đoán như thế nào với sản lượng đơn hàng mà mình chuẩn bị kinh doanh.

Từ những lý do trên, bạn có thể dễ dàng chọn lựa ngành hàng phù hợp để bắt đầu kinh doanh online hơn.

Xem thêm: Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? 5 Phương Pháp Nghiên Cứu Thị Trường Phổ Biến

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Sau khi chọn lựa được ngành hàng mà mình hướng đến thì chắc hẳn bạn sẽ nghiên cứu đến các đối thủ cạnh tranh của ngành hàng online đó.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để biết họ đang theo trào lưu nào? Sản phẩm họ kinh doanh với giá thành như thế nào? Những chiến dịch marketing, quảng bá mà họ đang triển khai và đã từng triển khai là gì? Họ đã từng thất bại hay chưa, nếu đó gì tại sao họ thất bại? Thực trạng và sản lượng đơn hàng của họ có lý tưởng? Hoặc các đối tác, nguồn cung ứng sản phẩm đến từ đâu?

Từ những thông tin trên bạn sẽ biết định hướng tiếp theo của cửa hàng là gì. Tránh những vấp ngã mà họ đã từng thất bại trước đó mà triển khai cửa hàng một cách hiệu quả hơn.

kế hoạch kinh doanh online

Sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn lựa chọn cung cấp là gì?

Hãy trả lời thêm cho câu hỏi này khi bạn đã xác định được ngành hàng mà mình muốn kinh doanh như:

– Mô tả chi tiết các sản phẩm và dịch vụ mà bạn sẽ cung ứng trên thị trường

– Các sản phẩm và dịch vụ đó có mạng đến lợi ích hoặc doanh thu cho cửa hàng hay không?

– Sản phẩm hoặc dịch vụ này có khả năng bị lão hóa trong bao lâu?

– Ngành hàng đó liên kết với thị trường như thế nào và bằng cách nào?

Xây dựng sự nhận dạng thương hiệu với người tiêu dùng

Bắt tay vào kinh doanh online nhưng cũng được sơ sài với những quyết định của mình bạn nhé. Từ việc lựa chọn hình ảnh đại diện, logo thương hiệu, tên cửa hàng, màu sắc thiết kế, đến in ấn, đóng gói bao bì, chất lượng sản phẩm, quà tặng đi kèm, cách phục vụ khách hàng,… tất cả đều phải tạo được dấu ấn đến khách hàng để họ nhận diện được thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất.

Như bạn cũng biết, thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gây gắt, sản phẩm thì đa dạng nhưng cũng đi đôi với đại trà trên thị trường. Cùng một mặt hàng sản phẩm nhưng đôi khi có vài chục cửa hàng kinh doanh nó. Vậy làm thế nào để biết sản phẩm đó là cửa hàng của bạn? Đó là lý do vì sao bạn nên tạo càng nhiều ấn tượng đến người tiêu dùng để kích thích họ luôn nhớ và biết đến thương hiệu của bạn.

 Chẳng hạn, đặt hai đĩa gà rán của KFC và của Jollibee cạnh nhau thì làm thế nào bạn phân biệt được chúng? Một, đó là thương hiệu được in khắp nơi từ bao bì, đóng gói, trên ly nước, trên hộp đựng gà và ngay cả trên bao bì của muỗng đũa đều có. Thêm vào đó, sản phẩm đi kèm đặt biệt như thương hiệu KFC sẽ có salad hoặc khoai tây nghiền đi kèm tùy bạn chọn còn Jollibee thì không.

lập kế hoạch kinh doanh online

Lựa chọn kênh bán hàng thích hợp

Khi kinh doanh online thì điều quan trọng nhất chính là lựa chọn một kênh bán hàng trên một nền tảng xã hội mà có nhiều người tin dùng. Nền tảng xã hội phổ biến nhất đến thời điểm hiện tại chính là Facebook. Trong bối cảnh truyền thông xã hội, Facebook được xem như vua/ nữ hoàng với lượt truy cập từ khán giả trung thành là 1,84 tỷ (theo trang web www.websitehostingrating.com phát hành, năm 2021). Ngày nay, Facebook không còn là nền tảng giải trí nữa, mà nó còn là một kênh bán hàng với vô vàng các cuộc trao đổi và mua bán. Không khác gì là một khu chợ trực tuyến bởi món hàng nào cũng được tìm thấy một cách dễ dàng trên Facebook.

Zalo hoặc Instagram cũng là những kênh bán hàng online cực chất bởi các tính năng miễn phí và lượng truy cập giải trí cũng không thua kém gì so với Facebook. Bạn có thể tham khảo thêm các nền tảng này nhé.

Không thua kém nền tảng mạng xã hội, các trang thương mại điện tử ngày nay vô cùng hào nhoáng và được xem là cuộc cách mạng đổi mới với các cuộc trao đổi mua bán, cách thức thanh toán vô cùng đa dạng,… vô cùng phù hợp với các bạn trẻ hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,….

Ngoài ra, bạn có thể xây dựng thêm một trang website cho cửa hàng của mình. Mục đích có thể là trong cửa hàng của bạn sẽ chuyên nghiệp hơn, để khách hàng có thể tin tưởng nhiều hơn, cũng có thể để khách hàng tối ưu hóa quy trình lựa chọn và mua hàng nhanh hơn mà không cần đến sự chờ đợi nhân viên trả lời để đặt hàng như trên các nền tảng xã hội khác.

Lựa chọn phương pháp để bán hàng hiệu quả

Nghe có vẻ cao siêu nhưng thật chất có vẻ đơn hàng hơn bạn nghĩ. Chia sẻ đến bạn các phương pháp để bán hàng hiệu quả như:

– “Trong lần gặp gỡ đầu tiên, bạn phải đảm bảo rằng mình là người biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Nỗi tuyệt vọng hiện trong ánh mắt bạn sẽ khiến khách hàng tránh xa bạn”, Shankar cho biết. Có nghĩa là, đừng quá áp lực hoặc lo lắng rằng có bán được hàng hay không, mà hãy xem nó là một niềm đam mê, niềm vui khi được phục vụ khách hàng.

– Quan tâm và chăm sóc đến khách hàng một cách thông minh và chia sẻ nhiều thông tin bổ ít: “Điều này không có nghĩa là bạn liên tục gọi điện làm phiền hay chọc tức họ”, Shakar chia sẻ.

– Am hiểu sản phẩm mà mình sẽ kinh doanh: kỹ năng giao tiếp của bạn thật tốt, lời nói ngôn ngữ hành động đều thuyết phục khách hàng. Nhưng đến khi khách hàng hỏi về các thông tin sản phẩm thì bạn ấp úng thì bạn bán hàng như thế nào?

– Đừng theo đuổi quá nhiều mục tiêu, hãy chọn lọc khách hàng tiềm năng và tập trung khai thác từ họ.

Xem thêm: 10 Ý Tưởng Kinh Doanh Online Thiết Thực Thời Đại Dịch

Tận dụng những công cụ hỗ trợ miễn phí

Vì bạn lựa chọn mô hình kinh doanh online và các nền tảng xã hội như Loop đã chia sẻ hoàn toàn là miễn phí trừ các tính năng ads. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khai thác nhiều tính năng miễn phí khác nhau.

Chẳng hạn như Facebook, ngoài những bài đăng bán hàng, livestream cũng là một công cụ bổ trợ bán hàng cực kỳ hiệu quả nổ trăm đơn hàng ngày của người cửa hàng khác mà LOOP đã từng chia sẻ Học Cách Livestream Bán Hàng Trên Facebook trước đó. Thêm vào đó, ở Facebook có các nhóm bán hàng online với hàng trăm nghìn người tham gia, bạn cũng có thể đăng bài vào các hội nhóm này để kinh doanh miễn phí.

xây dựng kế hoạch kinh doanh online

Kế hoạch thực hiện marketing online

Lập ra những kế hoạch và những chiến lược sẽ thực hiện khi bắt đầu kinh doanh cho một khoảng thời gian nhất định nào đó, tùy bạn sắp xếp cho phù hợp. Bạn có thể xem xét và cân nhắc sử dụng các trường hợp sau:

  • SEO: Đây là phương pháp được khá nhiều cửa hàng sử dụng và có nhiều phần mềm bán hàng giúp khách hàng đấu thầu từ khóa, giúp các bài viết có các từ khóa liên quan được ưu tiên trên top lựa chọn khi trả về kết quả của sự tìm kiếm. Từ đó thu hút được một lượng lớn lượt truy cập vào website cửa hàng. Nếu làm tốt và nắm rõ phương pháp này, bạn sẽ có được một lượng lớn khách hàng trung thành thường xuyên và miễn phí.
  • Affiliate Marketing: Là hình thức sử dụng các website, các bài viết của một tài khoản có nhiều lượng tương tác khác để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nếu một khách hàng giao dịch thành công với bạn bắt nguồn từ trang web gắn sản phẩm đó của bạn, họ sẽ được trích phần trăm lợi nhuận. Chẳng hạn, trang thương mại điện tử Shopee là một hình thức kinh doanh và sử dụng chiến này khá phổ biến. Sau khi các gian hàng trên Shopee mua gói dịch vụ quảng cáo, họ sẽ liên hệ các KOL hoặc các cộng đồng nổi trội có nhiều lượt tương tác, sẽ hợp tác và sẽ được gắn link sản phẩm từ Shopee vào các bài viết của các KOL. Từ đó, gian hàng đó được nhiều người biết đến và bán được nhiều sản phẩm hơn. KOL cũng được hưởng phần trăm hoa hồng từ việc này.
  • Trao đổi liên kết: Là hình thức trao đổi liên kết mà hai bên trao đổi, đặt link cho nhau mà ở các trang web có sức mạnh tương đương với nhau. Nếu bạn tìm được một website uy tín khác, tin chắc rằng sẽ là một chạy được các đơn hàng đều tay.

Viết bài và chia sẻ: Tương tự như phương pháp từ khóa SEO thì bạn sẽ tập trung nhiều hơn vào các bài viết. Nếu xây dựng được các nội dung bài viết chất lượng và hữu ích trên thực tế cho khách hàng, bài viết của bạn sẽ được chia sẻ một cách nhanh chóng. Điều này cũng sẽ giúp cho website của bạn được ưu tiên nhiều hơn và đánh giá cao hơn trên thanh công cụ tìm kiếm của người tiêu dùng.

Đánh giá kết quả chiến dịch hiện tại và đưa ra giải pháp mới

Hãy trả lời các câu hỏi sau khi bạn kết thúc thời gian chạy chiến dịch đó:

– Số lượng khách hàng và doanh thu của bạn có được tăng lên khi áp dụng các chiến dịch marketing trên?

– Lượng truy cập website có được tăng lên?

– Tỉ lệ thành công giữa các cuộc giao dịch là bao nhiêu?

– Bạn đã thu thập được lượng khách hàng tiềm năng của mình hay chưa?

– Khách hàng có thật sự hài lòng với các chiến dịch kinh doanh cũng như là sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không?

– Phương pháp nào mang lại hiệu quả chỉ số marketing cao? Phương pháp nào mang lại thấp nhất?

– Lợi nhuận, doanh thu thu được từ các chiến lược marketing là bao nhiêu?

– Chi phí phải chi trả cho các chiến lược là bao nhiêu?

Từ các thông tin trên, bạn sẽ dễ dàng rút ra được nhiều kinh nghiệm và tránh được nhiều rủi ro hơn cho các chiến dịch sắp tới của mình hơn.

Và qua bài viết này, LOOP hy vọng đã chia sẻ được nhiều thông tin bổ ít đến các bạn trong kinh doanh. Thị trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh và sôi nổi. Nếu bạn biết cách dẫn dắt câu chuyện bán hàng của mình, khả năng nhận được nhiều đơn hàng và doanh thu bán hàng của cửa hàng sẽ ngày càng tăng cao. Chúc các bạn thành công với việc kinh doanh của mình hơn.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x