Đam mê kinh doanh chưa bao giờ là lỗi thời và lạc hậu với những người mong muốn làm giàu. Họ sẽ chọn con đường đi khó khăn một mình một một cõi hay là đi theo số đông, theo xu hướng? Và kinh doanh quán cafe chính là một xu hướng mới và trỗi dậy trong những năm trở lại đây khi người người, nhà nhà thi nhau mở quán. Cứ cách một và mét là có một quán café mọc lên. Trong khi mở quán cafe được xem là thị trường kinh doanh tiềm năng khi nhu cầu của người dân về các loại thức uống mới lạ ngày càng cao. Song, số lượng các đối thủ cạnh tranh cũng theo đó tỉ lệ thuận tăng cao.
Đứng trước nguy cơ thành công nhưng vào tháng lại phải đóng cửa do không có kế hoạch kinh doanh cụ thế, hướng đi lâu dài và hoặc ước mơ xây dựng thương hiệu cho quán café của bạn sẽ tan theo mây khói. Vì thế, hãy lập ngay kế hoạch kinh doanh quán cafe của bạn ngay từ ban đầu để dù có vướng phải khó khăn cũng có hướng giải quyết của nó. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi những kinh nghiệm khi tiến vào con đường kinh doanh bạn nhé.
Mục lục bài viết
1. Thị trường kinh doanh quán cafe thật sự tiềm năng?
Thị trường kinh doanh quán cafe là thị trường mà hiện có nhiều sự lựa chọn cho sự khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay. Vì cafe đã trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người dân Việt nên khi lựa chọn con đường kinh doanh này, chủ đầu tư phải có nhiều ý kiến sáng tạo hơn cho phong cách quán café của mình. Từ đó, nhiều quán cafe được ra đời với nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo, khách hàng cũng không chỉ tìm đến quán để thưởng thức cafe nữa mà thêm vào đó là không gian và cách bày biện của quán.
Khi thị trường này thật sự tiềm năng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, căng thẳng và gay gắt. Nhưng đừng nghĩ nó là con đường khó đi nhé, khi đã có máu kinh doanh trong người, thì con đường càng có nhiều thử thách chắc chắn sẽ là con đường mà bạn muốn chinh phục nhất.
Để “lột xác” thành một quán cafe hợp thời thượng và gây dấu ấn trong lòng mọi người, bạn cần có một chiến lược kinh doanh gần như là hoàn mỹ và hạn chế nhiều sơ sót nhất có thể trong thời kỳ mà chỉ cần sơ sẩy là bạn sẽ bị đào thải ngay lập tức. Hãy cùng theo dõi tiếp để xem các lập kế hoạch kinh doanh như thế nào nhé.
Xem thêm: Nghiên Cứu Thị Trường Là Gì? 5 Phương Pháp Nghiên Cứu Thị Trường Phổ Biến
2. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe
Kinh doanh cũng như phải đặt cược tất cả tài sản và tinh thần trên một ván bài. Nhiều người đặt cược thua lại nghĩ là do không may mắn. Không đâu! Do bạn chưa biết cách tạo ra may mắn.
Mặc khác, không thể nào cùng một kiểu kinh doanh mà có người đã thành công, còn bại lại thất bại. Nếu bạn muốn quán cafe của mình hoạt đông và duy trì lâu dài, còn chần chờ gì mà không bắt tay vào việc lập kế hoạch kinh doanh cho quán nữa.
Nghiên cứu thị trường kinh doanh
Mục đích của việc nghiên cứu thị trường kinh doanh để kịp nắm bắt sự phát triển của thị trường, nắm bắt xu hướng thời điểm hiện tại, về đối thủ cạnh tranh và khách hàng để từ đó đưa ra được phương án xây dựng quán một cách cụ thể nhất.
Chẳng hạn, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh để biết họ đã từng thất bại như thế nào, hướng đi thành công của họ. Để biết họ kinh doanh các loại dịch vụ, sản phẩm gì? Chi phí mà họ phục vụ cho sản phẩm đó? Họ lựa chọn kinh doanh theo xu hướng hoặc trường phái nào? Địa điểm họ lựa chọn kinh doanh và hình thức tiếp thị thương hiệu của họ?…
Thêm vào đó, nghiên cứu về khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng phân luồng được các nhóm đối tượng khách hàng. Từ đó có thể sẽ phân tích sâu hơn về thói quen, nhu cầu, sở thích, hành vi tiêu dùng, chi phí có thể chi trả cho loại thức uống đó tại cửa hàng.
Cách để nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe đơn giản nhất:
– Bạn hãy chọn những quán cafe đông khách hàng lựa chọn và ngồi thưởng thức đồ uống cũng như đánh giá chất lượng đồ uống.
– Đồng thời, hãy nghiên cứu menu các loại thức uống của cửa hàng và quan sát khách hàng ở đó thường gọi thức uống gì.
– Tham khảo giá các loại thức uống ở đó.
– Đánh giá những điểm yếu khách quan nhìn chung để không lặp lại khi bạn thiết kế và xây dựng quán.
– Và hãy đánh giá thêm về chất lượng dịch vụ, cách phục vụ tư vấn và phục vụ khách hàng như thế nào, từ đó định hướng nhân viên quán của mình phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Xem thêm: Top 10 Thương Hiệu Cafe Rang Xay Nổi Tiếng Trên Thị Trường F&B
Chi phí khi kinh doanh quán cafe
Đây chắc hẳn sẽ là một trong những khâu khiến cho bạn phải vắt chân lên trán mà đau đầu suy nghĩ. Đây là bước đi quan trong vì nếu hụt chân sẽ khiến cho quán của bạn bị trì trệ khai trương hoặc phát sinh thêm nhiều chi phí không đáng có. Vì thế ở bước này, bạn càng liệt kê được nhiều chi tiết càng tốt. Sau đó, bạn nên tham khảo nhiều nguồn khác nhau để có thể tìm được chi phí tốt nhất cho quán của mình.
Một vài chi phí điểm qua mà bạn nên tìm hiểu như: Chi phí về địa điểm kinh doanh, chi phí xây dựng sửa chữa, chi phí nội thất quán, chi phí thiết bị cần dùng, chi phí nguyên liệu, chi phí thuê nhân viên, chi phí quảng cáo, tiếp thị,…
Địa điểm kinh doanh quán
Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh có tầm nhìn quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều trong sự phát triển của quán, cũng có thể là một phần định hướng trong phong cách quán. Chẳng hạn, nếu bạn muốn thiết kế quán cafe với phong cách cá Koi, chắc chắn diện tích quán phải to mới đủ để xây dựng các hồ cá.
Nếu bạn lựa chọn mở quán ở các khu vực nổi tiếng, có nhiều khách du lịch, vậy bạn nên chọn những địa điểm gần bến xe hoặc ga, tàu, bến cảng để thu hút khách hàng khi ngồi đợi thời gian.
Cũng tùy theo mô hình kinh doanh và chi phí mà bạn có thể chi trả, tuy nhiên hãy ưu tiên chọn những địa điểm thuận tiện giao thông, đông người qua lại, có thể ở gốc ngã ba hoặc ngã tư, bên cạnh một chiếc đèn giao thông để thu hút khách hàng tò mò hơn về quán của bạn. Từ đó cũng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo quán cafe hơn.
Lựa chọn phong cách cho quán cafe
Mở quán cafe thì ai cũng có thể làm được, nhưng xây dựng phong cách quán nhằm thu hút hơn lượng khách hàng thì còn phải dựa vào sự sáng tạo của bạn. Vì ngày nay khách hàng yêu cầu nhiều hơn là thức uống ngon, hơn hết không gian phải thoải mái, vui mắt, có nhiều bạn trẻ trung thành với quán chỉ vì cách trang trí của quán, như một studio mà mọi người tìm đến.
Hiện nay, có nhiều phong các quán được nhiều người theo đuổi và biến tấu độc đáo như: phong cách quán cafe cá Koi, phong cách quán cafe sân vườn, phong cách quán cafe container, phong cách nhạc acoustic, phong cách vintage, phong cách hiện đại, sang trọng,…
Nếu bạn không tự tin vào những lựa chọn của mình, bạn có thể thuê đội ngũ thiết kế và thi công bên ngoài. Tuy rằng chi phí khá đắt đỏ, nhưng chỉ cần bạn nếu ý tưởng họ sẽ có thể nhanh chóng biến ước mơ của bạn thành sự thật.
Xem thêm: Top 5 Phong Cách Trang Trí Quán Cafe Đơn Giản Và Tiết Kiệm
Mua sắm trang thiết bị, nội thất, các nguyên vật liệu cần sử dụng
Khi bạn hợp tác với đội ngũ thi công bên ngoài, họ sẽ lựa chọn và sắp xếp về phần nội thất cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ kinh phí và là người chu toàn muốn tự lựa chọn về phần nội thất trang trí, bạn hãy tìm và tham khảo ở nhiều showroom nội thất để chọn được với mức giá tốt nhất bạn nhé.
Và nếu như đã định hướng được phong cách quán cafe mà bạn theo đuổi, vậy cũng đừng nên chọn cho mình một bộ nội thất “lạc quẻ” nhé. Chọn tone màu chính và họa tiết cho phù hợp với phong cách và đồng điệu với nhau sẽ giúp quán của bạn trông đẹp mắt và tinh tế hơn.
Với thiết bị, bạn chỉ cần nên mua những thiết bị cần dùng cho lúc ban đầu, sau khi phát triển quán thì sẽ mua sắm thêm. Tránh việc tốn quá nhiều chi phí nhưng không sử dụng và rồi lại bỏ nó ở một xó. Các thiết bị cơ bản và cần thiết nhất như: máy pha cafe, máy xay sinh tố, ly, muỗng, ống hút, mâm bê nước, máy dập nắp mang về,…..
Đối với nguyên liệu thì chắc hẳn bạn phải tìm hiểu rõ ràng từ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thương hiệu, nhãn mác cụ thể để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của thức uống. Chưa chắc hàng đắt là hàng tốt, cũng chưa chắc hàng rẻ là chất lượng. Chỉ có loại phù hợp với thức uống hay không mà thôi.
Xây dựng một menu hoàn hảo
Menu thức uống chắc là thứ quyết định sự tồn tại lâu dài của quán. Sau bước nghiên cứu thị trường chắc hẳn bạn đã tìm được nhóm đối tượng khách hàng mà bạn sẽ hướng đến là ai, đúng không? Nhờ đó, hãy xây dựng cho mình một menu thức uống thật phù hợp và đa dạng nhất. Đôi khi sẽ có xen lẫn một vài đối tượng khách hàng ngoài vùng kiểm soát. Nhưng không sao, bạn có thể cập nhật thêm cho menu quán mình nếu như có xảy ra.
Chẳng hạn, đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là khách hàng trung niên, có công việc ổn định, nhu cầu xã giao đối tác, làm việc hoặc đơn giản là thư giãn đã biến thành khách hàng trung thành của quán. Đôi khi họ sẽ đưa gia đình đến thư giãn thì đối tượng khách hàng trẻ em lại là khách hàng ngoài vùng kiểm soát, nếu quán của bạn chỉ có trà và cafe thì bạn nhỏ ấy sẽ uống gì?
Hãy cố gắng lựa chọn những loại thức uống thông minh, đừng quá ít sẽ gây sự nhàm chán cho người lựa chọn, cũng đừng quá nhiều sẽ khiến khách hàng khó chọn lựa hơn. Hãy thiết kế một trang menu đẹp và chia thành nhiều mục để dễ dàng lựa chọn hơn nhé.
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
Tùy theo quy mô kinh doanh mà tuyển dụng lượng nhân viên phù hợp với quán. Đối với nhân viên phục vụ, bạn nên chọn người ưa nhìn, nhanh nhẹn, biết cách xử lý và giải quyết tình huống tốt nhất, tác phong chuyên nghiệp cũng rất đáng quý. Đối với nhân viên pha chế, bạn nên lựa chọn nhân viên có mỹ vị tốt, nắm rõ các nguyên liệu và các kỹ thuật pha chế thuần nhuyễn, biết sáng tạo các loại thức uống độc đáo, mới lạ thu hút khách hàng cũng như một nét riêng biệt của quán.
Xem thêm: Đào Tạo Nhân Viên Bán Hàng Như Thế Nào Mới Hiệu Quả
Lập kế hoạch quản lý điều hành quán cafe: sử dụng phần mềm LOOP Smart POS
Sau khi các bước trong hoàn tất thì cũng là lúc quán bạn có thể đi vào quỹ đạo và khai trương hoạt động. Bạn sẽ lo lắng và hoang mang rằng mình sẽ quản lý điều hành quán như thế nào, điều hành nhân viên ra làm sao, làm sao có thể kiểm soát lượng khách và cho tiêu ra vào, thêm vào đó bạn không thể nào dành thời gian ở quán 24/7 được.
Từ những điều nan giải trên, có nhiều phần mềm hiện đại ra đời nhằm giải đáp nhiều thắc mắc của các chủ doanh nghiệp hiện nay, và LOOP không ngoại lệ. LOOP chuyên cung cấp các phần mềm phát triển giúp các bạn quản lý và bán hàng một cách hiệu quả nhất.
Với phần mềm LOOP Smart POS, có thể giúp bạn tối ưu hóa quy trình bán hàng, đồng bộ các dữ liệu trên máy và quản lý chặt chẽ dù bạn ở bất kỳ đâu. Nó sẽ cho bạn biết các thông số chi tiết về việc xuất nhập kho, hàng tồn còn lại và cập nhật nguyên liệu tự động. Tích hợp nhiều phương tiện thanh toán hiện đại như quét mã QR, quẹt thẻ, chuyển khoản,…và hơn hết, bảo mật tuyệt đối. Lập báo cáo trực tiếp chuyên sâu và gửi về bộ điều khiển của bạn mà không cần làm thủ công. Sau các quy trình quản lý, nó còn giúp bạn triển khai các chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút người tiêu dùng trên các chiến dịch linh hoạt mà dựa vào thông số kỹ thuật với số liệu thật. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp bạn quản lý nhiều chi nhánh cùng lúc chỉ với một phần mềm và một cái nhấp chuột.
Vây với câu hỏi: Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe có khó khăn như bạn nghĩ? Chắc hẳn đã có câu trả lời riêng cho mình rồi. Nói khó cũng không khó mà nói dễ cũng không dễ, tùy vào quan điểm cá nhân và ý chí, niềm đam mê mãnh biệt của bạn dành cho danh từ “kinh doanh” nữa đấy. Đừng bỏ qua bước này để xây dựng quán cafe của mình được hoạt động lâu dài và tránh nhiều rủi ro hơn bạn nhé. Chúc các bạn sớm thành công với ước mơ của mình!