Bạn đang muốn bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn lo lắng vì chứng kiến rất nhiều nhà hàng trên thị trường, nhìn vào có vẻ làm ăn tốt nhưng rồi lại đóng cửa sau vài ba tháng. Đừng lo, hãy để bài viết dưới đây giúp bạn định hướng được những điều cơ bản cần làm nhé.
Kinh doanh nhà hàng ngày càng phát triển bởi nhu cầu người dân ngày càng tăng cao cũng như lợi nhuận không hề nhỏ mà nó đem lại. Tuy nhiên, trước tình hình nhà hàng mọc lên như nấm hiện nay, việc đứng vững trong thị trường cạnh tranh là không hề đơn giản. Cùng bỏ túi 5 kinh nghiệm xương máu dưới đây để kế hoạch mở nhà hàng được sớm thực hiện và đứng vững trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện tại nhé.
Mục lục bài viết
1. Tại sao nên mở nhà hàng để kinh doanh?
Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng số và công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện kéo theo nhu cầu được ăn ngon, mặc đẹp của người dân cũng tăng theo. Khi những căn bếp tại gia không đủ điều kiện để người ta nấu những món ăn độc lạ hay quá bận rộn mà không có thời gian nấu nướng thì nhà hàng chính là sự lựa chọn hàng đầu có thể đáp ứng mọi nhu cầu.
Bên cạnh đó, kinh doanh nhà hàng cũng cho thấy nhiều tiềm năng khi dịch vụ ăn uống chưa bao giờ lỗi thời bởi nó đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người để duy trì cuộc sống. Không chỉ vậy, nhà hàng còn được coi là một trong những địa điểm giúp thư giãn được nhiều người lựa chọn, nên nếu biết cách bày trí, phục vụ món ăn thì việc thu được lợi nhuận khủng không phải là điều không thể.
Xem thêm: Những Điều Cần Biết Khi Mở Nhà Hàng
2. 5 kinh nghiệm xương máu cần biết khi mở nhà hàng
Kế hoạch kinh doanh là xương sống chiến lược
Kinh doanh nhà hàng không như chuyện chơi đồ hàng, muốn đóng mở tùy ý. Bạn cần có một kế hoạch chi tiết, dài hơi và khả thi để biết mình đang ở đâu, mình cần làm gì và sẽ phát triển như thế nào. Bản kế hoạch này chính là xương sống để nhà hàng của bạn có thể đứng thẳng và đứng vững trên thị trường đầy biến động và cạnh tranh.
Lên một bản kế hoạch kinh doanh là điều không hề đơn giản. bạn phải bắt đầu từ bước nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh để tìm ra được điểm mạnh của mình và khắc phục những điểm yếu để đáp ứng được những yêu cầu cạnh tranh. Sau đó mới xác định tệp khách hàng mục tiêu bằng cách nghiên cứu độ tuổi, giới tính, thói quen ăn uống và chi tiêu tối thiểu cho mỗi lần ăn hàng.
Khi nắm được hai yếu tố cơ bản trên rồi, dần dần bạn sẽ định hình được những bước tiếp theo như thuê địa điểm ở đâu, thực đơn nên có món gì nổi bật, cần làm marketing như thế nào để tiếp cận được nhiều khách hàng hay cần chuẩn bị tài chính bao nhiêu là đủ.
Đảm bảo nguồn vốn
Rất khó để có ngay câu trả lời. Bởi vì vốn bao nhiêu còn tùy thuộc vào quy mô, địa điểm, hình thức kinh doanh và các loại hình ẩm thực mà nhà hàng phục vụ. Sẽ thật tốt và may mắn nếu bạn dài vốn, có nguồn tài chính lớn, đáp ứng mọi quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở. Song không nhiều người có sẵn số vốn mà mình cần ngay từ ban đầu. Đa số nhiều người khi khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng thường gặp khó khăn đầu tiên là về nguồn vốn.
Bạn có thể kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư hay vay ngân hàng nhưng sẽ không thành công ngay từ đầu đâu. Để có được những nguồn vốn đầu tiên từ ngân hàng, hoặc các nhà đầu tư thì kinh nghiệm khi khởi nghiệp nhà hàng là bạn cần có một bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng, mạch lạc đầy thuyết phục. Hãy chỉ ra khách hàng cốt lõi, cách thu hút họ, cách thu tiền từ họ và cách bạn chi tiêu để vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu cũng như dự trữ phát triển cho các giai đoạn sau.
Xem thêm: Mở Nhà Hàng Cần Những Loại Chi Phí Gì?
Lựa chọn địa điểm kinh doanh có khả năng tiếp cận cao
Tìm mặt bằng phù hợp là một bài toán khó. Để kinh doanh thuận lợi, khách ra vào nườm nượp, thì vị trí mặt bằng phải trên các con phố lớn hay tại các khu vực có đông đúc dân cư. Khó ở chỗ những vị trí như vậy rất “hot” và hầu hết đã được một bên nào đó chọn thuê lâu dài. Không chỉ vậy, giả dụ bạn tìm được một mặt bằng phù hợp thì khả năng cao vị trí đó có nhiều bên tranh chấp và vô tình đẩy mức giá thuê lên nhiều lần.
Cách để bạn lựa chọn được địa điểm kinh doanh là tham khảo trên các website, hội nhóm về bất động sản, nếu ưng vị trí nào rồi mới đến xem trực tiếp để không mất thời gian. Hoặc bạn có thể liên hệ với các trung tâm môi giới bất động sản uy tín, việc này sẽ mất một khoản tiền cho bên thứ 3 khi giao dịch thành công. Tuy nhiên, bạn được lợi là sẽ an tâm lựa chọn được một mặt bằng ưng ý mà không sợ vướng phải lừa đảo.
Bạn cũng cần đầu tư cho khâu trang trí, bày trí nội thất nhà hàng bởi không gian nhà hàng ảnh hưởng rất nhiều tới cảm nhận của khách khi đến ăn.
Hương vị món ăn là yếu tố cốt lõi giữ chân khách hàng
Mục đích chính của nhà hàng là phục vụ những món ăn ngon nên hương vị món ăn chính là yếu tố cốt lõi giữ chân khách hàng. Dù nhà hàng bạn có to đẹp đến đâu, dịch vụ có sang chảnh cỡ nào nhưng đồ ăn dở tệ thì chắc chắn khách hàng sẽ không lựa chọn quay lại lần thứ hai đâu.
Sử dụng công thức chế biến riêng, thêm thắt những yếu tố bản sắc vào các món ăn sẽ khiến những khách hàng ấn tượng lâu và ghi nhớ dễ hơn về hương vị của nhà hàng bạn. Bạn nên dành thời gian tìm kiếm và thuê những đầu bếp có tay nghề, có thể đáp ứng được mục tiêu cũng như những ý tưởng món ăn mà nhà hàng đang hướng tới.
Đặc biệt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu, bạn phải coi trọng sức khỏe, tính mạng của những người ăn đồ ăn của nhà hàng mình, đó là cái tâm của người làm kinh doanh.
Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Nhà Hàng, Quán Cafe Được Tin Dùng
Đầu tư cho marketing quảng bá nhà hàng
Hãy bắt đầu marketing bằng cách lựa chọn cho nhà hàng một cái tên thật độc đáo, thu hút và thể hiện được phong cách bạn đang hướng tới. Ngoài ra, với thời đại công nghệ 4.0, hãy bổ sung thêm yếu tố đơn giản, ngắn gọn, dễ viết, không bị lỗi phông tiếng Việt khi gõ tìm kiếm trên các công cụ online. Như vậy, tự khắc khách hàng sẽ nhớ đến nhà hàng dễ hơn mà bạn không cần tốn quá nhiều công sức. Tên nhà hàng hay chính là một yếu tố để bạn tận dụng phương pháp marketing truyền miệng hiệu quả.
Việc làm marketing cho nhà hàng trên nhiều nền tảng rất quan trọng, bạn cần tiến hành trên cả mạng xã hội, website hay tạp chí, brochure, bảng biển quảng cáo. Bạn sẽ cần có một kế hoạch marketing kỹ lưỡng từ việc quảng bá cho ngày khai trương, các ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên cho đến các hoạt động thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Kế hoạch marketing nhà hàng của bạn nên được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu về thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Trên đây là 5 kinh nghiệm xương máu trong lĩnh vực mở nhà hàng mà LOOP Smart POS đã tổng hợp. Hi vọng bạn đã nắm được những thông tin cơ bản, quan trọng để có những bước đi đúng đắn khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng. Chúc bạn thành công.