Nghệ thuật giữ chân khách hàng – xây dựng lòng trung thành hiệu quả

Nghệ thuật giữ chân khách hàng - xây dựng lòng trung thành hiệu quả

Đây là một kịch bản quen thuộc đối với nhiều chủ nhà hàng: Bạn có ngân sách tiếp thị để tăng lợi nhuận kinh doanh nhà hàng và ngân sách này sẽ sử dụng vào việc thu hút khách hàng mới đến thay vì sử dụng ngân sách đó để nuôi dưỡng mối quan hệ với những khách hàng hiện tại để họ ghé thăm thường xuyên hơn? Tuy nhiên bạn có biết rằng, khách hàng trung thành mới là nguồn lực mang lại hiệu quả kinh doanh cho nhà hàng của bạn? Hãy xây dựng nghệ thuật giữ chân khách hàng nđể xây dựng lòng trung thành, tăng lợi nhuận ổn định và bền vững.

Tập trung chăm sóc khách hàng hiện tại

Nghệ thuật giữ chân khách hàng - xây dựng lòng trung thành hiệu quả 1

Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy, chỉ cần giữ chân thêm 5% khách hàng hiện tại là cửa hàng bạn có thể tăng lợi nhuận lên tới 25 – 85%.  Thực tế, nghiên cứu này cũng không phải là mới, tuy nhiên hầu hết các cửa hàng hiện nay vẫn nỗ lực tập trung tiếp cận vào lượng khách hàng mới thay vì nuôi dưỡng những khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng của họ.

Khách hàng hiện tại có khả năng ghé thăm cao hơn khách hàng khai thác mới lên đến 50% và họ cũng chi tiêu nhiều hơn tới 67%. Đầu tư vào khách hàng hiện tại sẽ là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Không chỉ bởi khách hàng này sẽ quay trở lại mà họ còn là người có thể giúp quảng bá rộng rãi cho cửa hàng của bạn. Một trong những nghệ thuật giữ chân khách hàng là bạn hãy tập trung vào nhóm người đang sử dụng dịch vụ hiện tại.

Đã có rất nhiều cửa hàng kinh doanh thành công nhờ quy tắc “lòng hiếu khách”

Nghệ thuật giữ chân khách hàng - xây dựng lòng trung thành hiệu quả 2

Danny Meyer người sáng lập ra Shake Shack – một đế chế nhà hàng và phục vụ ăn uống trực thuộc Union Square Hospitality Group. Ông chưa từng phải đóng cửa bất kỳ nhà hàng nào của mình. Điều đặc biệt tạo nên thành công trong quá trình xây dựng và phát triển Shake Shack đó là quan điểm về lòng hiếu khách của ông.

Chính niềm tin vững chắc và không chịu thỏa hiệp với các nguyên tắc hiếu khách đã làm cho các nhà hàng của ông ngày một thành công. Hơn hết, ông làm rõ vấn đề giữa sự khách biệt của dịch vụ và lòng hiếu khách.

 “Dịch vụ là cung cấp kỹ thuật của một sản phẩm. Sự hiếu khách là cách mà việc phân phối sản phẩm đó khiến người nhận cảm thấy như thế nào”.

Khi khách hàng của bạn vào đúng giờ, đúng bàn và đúng người phục vụ mà khách yêu cầu, đó là phản ánh của dịch vụ tốt.

Khi món ăn được đưa đến đúng khách, đúng bàn, đúng giờ,… đó là dịch vụ. Khi đĩa trống được dọn nhanh chóng, duyên dáng – đó cũng là dịch vụ. Khi khách hàng hỏi, nhân viên phục vụ giải thích tận tình – đó cũng là dịch vụ.

Nhưng lòng hiếu khách lại làm nên sự khác biệt cho một nhà hàng. Lòng hiếu khách là tổng thể tất cả những điều chu đáo, quan tâm, ân cần… mà nhân viên làm để khiến khách hàng cảm thấy họ “đứng về phía” khách hàng và họ được trải nghiệm một dịch vụ tuyệt vởi.

Lòng hiếu khách không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng được. Một phần là hầu hết các doanh nghiệp chỉ tập trung vào dịch vụ mà bỏ qua sự việc cần phải chăm sóc khách hàng.

Khi khách hàng cảm thấy cửa hàng bạn chăm sóc và dịch vụ rất tốt họ sẽ ghé thăm thường xuyên hơn. Điều này, giúp mang lại hiệu quả kinh doanh vô cùng cao.

Tuy nhiên, dịch vụ đặc biệt cũng có thể mang lại hiệu quả

Nghệ thuật giữ chân khách hàng - xây dựng lòng trung thành hiệu quả 3

Chất lượng sản phẩm của cửa hàng bạn tốt, giá cả phù hợp, nhân viên phục vụ tốt và áp dụng công nghệ phần mềm quản lý khách hàng (CRM), có thể sẽ giúp bù đắp những hạn chế trên. Phần mềm quản lý khách hàng sẽ giúp tổ chức, theo dõi thông tin khách hàng chi tiết như: thói quen, độ tuổi, món ăn… từ đó đưa ra được chiến lược chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả nhất.

LOOP Smart POS – Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp tính năng chăm sóc khách hàng BOOST LOYALTY CRM giúp:

Nhớ mặt khách hàng thân quen

Nhiều quán ăn, nhân viên phục vụ không thể nhớ mặt khách hàng quen mặc dù họ đã tới rất nhiều lần. Điều này, không thể trách nhân viên bởi họ làm theo nhiều ca khác nhau trong ngày, và rất có thể khách hàng đó được nhiều người phục vụ khác nhau. Nhưng điều này, lại khiến cho khách hàng không cảm thấy đặc biệt và họ vẫn là những vị khách bình thường như lần đầu họ tới. Lâu dài cửa hàng bạn sẽ dần mất đi lượng khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, thông qua LOOP Smart POS khách hàng có thể đăng ký làm thành viên để có nhiều ưu đãi đặc biệt vào mỗi lần ghé thăm sau đó. LOOP Smart POS còn có thể nhận diện khuôn mặt khách hàng, để biết họ là khách hàng thân quen hay khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ. Từ đó, có những ưu đãi hoặc chăm sóc phù hợp.

Ghi nhớ sở thích của khách hàng 

Nghệ thuật giữ chân khách hàng - xây dựng lòng trung thành hiệu quả 4

Phần mềm LOOP Smart POS lưu trữ mọi thông tin về khách hàng như: tên, tuổi, SĐT, thói quen gọi món, giờ ghé cửa hàng…Khi khách hàng tới sử dụng dịch vụ, hệ thống camera nhận diện khuôn mặt sẽ  quét và hiện thị thông tin (nếu là khách hàng quen) và có thể biết thói quen, sở thích ăn uống của họ.

Thay vì câu hỏi, anh/chị dùng gì? Nhân viên cửa hàng sẽ có những câu quan tâm hơn như  “Anh/ chị vẫn dùng món….  như mọi ngày chứ hay anh/ chị có muốn thử món mới nhất của cửa hàng chúng em không ạ?” Khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm chu đáo của cửa hàng và có thể sẽ ghé thăm nhiều hơn. Nghệ thuật giữ chân khách hàng được hình thành từ những điều đơn giản ấy, nhưng lại mang đến hiệu quả rất cao.

Những dịp đặc biệt 

LOOP Smart POS  luôn chăm sóc khách hàng vào dịp đặc biệt như: Sinh nhật của khách, các dịp lễ lớn trong tháng, tích điểm thành viên đạt các ngưỡng… Khi đó, khách hàng sẽ nhận được các chương trình ưu đãi và quà tặng hấp dẫn. Điều này, sẽ khích lệ khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ tại cửa hàng hơn.

Ghi chú của khách hàng

Trong trường hợp khách bị dị ứng một số thành phần nào đó trong quá trình chế biến món hoặc có yêu cầu nào đặc biệt như; thêm sốt salad, thêm đường, bỏ đá lạnh… Những vấn đề này sẽ được ghi chú và làm theo những yêu cầu mà khách đưa ra. Đây sẽ là một điểm cộng cho nhà hàng, khách hàng sẽ cảm thấy họ được quan tâm chu đáo và sẽ đánh giá cao cửa hàng của bạn.

Đồng thời, nếu có sai sót nào trong những lần ghé thăm trước đó, nhân viên sẽ thêm vào ghi chú của khách hàng (bít tết quá chín vào ngày 7/12) để cẩn thận hơn trong lần phục vụ tiếp theo.

Giữ liên lạc với khách hàng

Gửi lời chúc sinh nhật tới khách hàng và nhắc họ có đồ uống hoặc món tráng miệng dành cho họ; gửi cho khách hàng thông tin cập nhật về các món mới đặc biệt hoặc những thay đổi đối với thực đơn… Nếu bạn sử dụng LOOP Smart POS, phần mềm sẽ sắp xếp các món/ đồ ăn khách hàng hay dùng nhất và thông báo cho họ những món đó đang có chương trình khuyến mãi.

Phần mềm quản lý bán hàng LOOP Smart POS tính hợp tính năng chăm sóc khách hàng CRM chắc chắn sẽ mang tới cho khách hàng một trải nghiệm mới vô cùng tuyệt vời. Đồng thời, giúp mang lại hiệu quả kinh doanh vô cùng tốt cho chủ cửa hàng.

————————————–
LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
✅Website: https://loop.vn/
Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
✉️ Email: cs@loop.vn
☎️ Hotline: 1900633470

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x