Tìm ra ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo là bài toán khó khăn cần của các chủ đầu tư mới. Hãy cùng LOOP xem 7 ý tưởng kinh doanh dưới đây độc đáo thế nào nhé!
Mục lục bài viết
1. Từ nông trại đến bàn ăn
Những lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng cao khiến thực khách ngày càng trở nên khó tính trong việc lựa chọn ăn ngoài. Bởi vậy, ý tưởng “từ nông trại đến bàn ăn” đang là xu hướng trong linh vực ẩm thực này.
Để tố chức được bữa ăn như vậy, nhà hàng cần tìm các nhà cung câp nguyên liệu đảm bảo được điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận rõ ràng.Tất nhiên, đây không phải là điều đơn giản. Nhà hàng cần có nguồn lực, quy mô nhất định như hệ thống chuỗi cung ứng thực sự tốt để đảm bảo tính đồng nhất chất lượng món ăn.
2. Chỉ bán độc nhất một món ăn
Không cần một thực đơn dài lê thê, những bộ ảnh hàng chục món, tủ đông chất đầy nguyên liệu là ưu thế của các nhà hàng sử dụng chiêu thức phục vụ một món ăn duy nhất. Tuy nhiên, với các nhà hàng này,thực khách sẽ có xu hướng yêu cầu cao về chất lượng món ăn.
Nếu đó là món duy nhất bạn phục vụ, hãy khiến đó trở thành món ăn xứng đáng với kỳ vọng của thực khách, đủ dặc biệt để chẳng tên tuổi nào khác có thể sở hữu những công thức ấy
3. Đồ ăn siêu to, siêu khổng lồ
Ly trà sữa siêu to khổng lồ, bát khở trị giá 1 triệu đồng, trà chanh con cá,.. Chỉ là một vài gợi ý về cách thức khổng lồ hóa đồ ăn, thức uống mà các chủ quán có thể áp dụng. Việc tạo các món ăn quá cỡ giúp nhà hàng thu hút mốt số lượng lớn thực khách đến vì tò mò.
Đây cũng là một cớ hay để thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu nhà hàng của bạn cho các quán ăn mới, chưa có khách ruổ và cần càng nhiều người biết tới càng tốt. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, combo, thử thách ăn đồ ăn khổng lồ,.. Là các chiến lược nhà hàng có thể sử dụng để thu hút sự chú ý cửa thực khách.
4. Quán ăn di động
Chưa quá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, mô hình quán ăn di động đã và đang thu hút nhiều thực khách cũng như các chủ đầu tư mới bắt đầu bước chân vào ngành F&B.
Chỉ cần một chiếc xe với một vài dụng cụ nhà bếp căn bản, các chủ quán đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Ý tưởng này giúp giảm chi phí về mặt bằng, nhân công, ngoài ra tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng và tối giản việc tồn kho
Tuy vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh với ý tưởng này, các chủ đầu tư hãy tìm hiều xem xét kĩ về các điều kiện luật pháp vì đây còn là hình thức tương đối mới mẻ tại Việt Nam.
5. Nhà hàng trong bóng tối
Trải nghiệm ăn uống không chỉ dừng lại ở vị giác và thính giác. Đôi khi, sự ngon miệng của khách hàng đến từ màu sắc hay cách trình bày món ăn. Tuy vậy, một vài cơ sở đang vận hành với một ý tưởng kinh doanh nhà hàng đặc biêt: nhà hàng trong bóng tối.
Khi bước vào nhà hàng này, thực khách sẽ được trải nghiệm ăn uống trong môi trường thiếu ánh sang. Việc không sử dụng được thị giác để cảm nhận món ăn khiến các trải nghiệm vị giác và thính giác trở nên nhạy bén, sâu sắc hơn. Khiến thực khách cảm thấy ngon miệng và đánh giá mó ăn hoàn toàn nhờ vào lưỡi của mình.
6. Tái hiện những không gian đặc biệt
Sư hài lòng của thực khách với nhà hàng không chỉ đến từ món ăn, mà còn đến từ trải nghiệm thưởng thức bữa ăn trong một không gian thực sự đặc biệt. Đó là lý do các nhà hàng, quán ăn đang có xu hướng tập trung nhiều hơn vào không gian khi xây dựng các cơ sở kinh doanh của mình.
Không ít nhà hàng hiện nay đang tạo trải nghiệm khách biệt cho khách hàng.
Dùng bữa với cát và gió, thưởng thức bàn tiệc giống như trong truyện Harry Potter, xây dựng bàn ăn giống như trong cuốn sách nổi tiếng nào đó.
7. Kết hợp nhà hàng với các dịch vụ khác
Nhạc sống du dương bên bàn tiệc là một ví dụ chẳng còn xa lạ cho ý tưởng kết hợp nhà hàng với các dịch vụ trải nghiệm khác. Việc kết hợp các trải nghiệm khác nhau cùng hoạt động kinh doanh đồ ăn thức uống thu hút không ít khách hàng
Ở Việt Nam, các quán ăn theo mô hình này cũng đã xuất hiện rất nhiều. Các nhà hàng có thể sáng tạo mới cho cơ sở kinh doanh của mình với các ý tưởng tương tự như vậy.