Bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa nhưng chưa có kinh nghiệm. Vốn dưới 10 triệu mở tiệm tạp hóa tại nhà được không? Kinh nghiệm mở đại lý tạp hóa là gì? Từ những chia sẻ của chuyên gia kinh tế, trong bài viết dưới đây LOOP gợi ý với bạn các bước mở cửa hàng tạp hóa và kinh nghiệm bán hàng sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn diện hơn và đưa ra các kế hoạch đúng đắn.
Mục lục bài viết
7 bước mở cửa hàng tạp hóa
Mở tiệm tạp hóa dù lớn hay nhỏ bạn cũng phải chuẩn bị từng bước để hoàn thiện cho ngày khai trương hồng phát. Nếu bạn chưa biết các bước chuẩn bị để mở tiệm tạp hóa thì tham khảo ngay 7 bước xây dựng một cửa hàng tạp hóa dưới dây:
Chuẩn bị vốn
Nguồn vốn chính là bước khởi đầu cho việc mở cửa hàng tạp hóa. Số vốn cho 1 cửa hàng tạp hóa là không giới hạn, dựa vào số vốn của bạn có thể là vài triệu, chục triệu, trăm triệu để quyết định mở quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ và lượng hàng hóa đa dạng sản phẩm thế nào.
Nên lưu ý, nguồn vốn chính của bạn sẽ đầu tư vào mặt bằng và hàng hóa. Nếu bạn có sẵn mặt bằng thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí, số vốn của bạn dùng hoàn toàn để nhập đa dạng sản phẩm. Còn nếu phải thuê mặt bằng thì bạn nên cân nhắc chi phí này chỉ chiếm từ 10% – 15% tổng nguồn vốn của bạn.
Xem thêm: Tầm Quan Trọng Của Giá Vốn Hàng Bán Đối Với Hoạt Động Kinh Doanh
Tìm địa điểm mở tiệm tạp hóa
Muốn mở tiệm tạp hóa trước tiên cần phải tìm mặt bằng thuận lợi để có nhiều khách hàng. Nếu bạn có nhà mặt tiền thì càng tốt đỡ phải tốn tiền thuê mặt bằng hàng tháng.
Trường hợp không có mặt bằng sẵn bạn phải tìm thuê mặt bằng, đặc thù tiệm tạp hóa là cần nơi đông dân cư nên bạn phải tìm vị trí mặt tiền đường có nhiều người qua lại, khu dân cư, khu chợ.
Khi thuê mặt bằng trước hết bạn phải khảo sát mật độ dân cư, nền kinh tế vùng, khả năng tiêu xài của người dân để xem có phù hợp để mở tiệm tạp hóa hay không. Điều quan trọng là xem xét ở xung quanh khu vực bạn muốn thuê có bao nhiêu tiệm tạp hóa, họ đang bán những gì, mặt hàng nào đang được ưa chuộng nhất, cách phục vụ khách hàng của họ ra sao để rút kinh nghiệm cho tiệm tạp hóa sắp mở của mình.
Tiếp đến là lựa chọn diện tích mặt bằng, tùy theo số vốn của bạn sẽ tìm thuê mặt bằng phù hợp. Sau khi đã tìm được mặt bằng thích hợp thì ký kết hợp đồng, thời gian thuê mặt bằng ít nhất 3 – 5 năm để bạn kịp thời gian hoàn vốn và thu lợi nhuận.
Tìm nguồn hàng tạp hóa
Thị trường hàng tạp hóa đa dạng, có 4 nguồn hàng tạp hóa trên thị trường hiện nay:
- Chợ đầu mối bỏ sỉ tạp hóa là nơi cung cấp đa dạng các mặt hàng từ các công ty phân phối nên giá bỏ sỉ rất rẻ. Tuy nhiên bạn phải có kiến thức về hàng hóa để tránh lấy nhầm hàng kém chất lượng và bị nâng giá cao.
- Nguồn hàng sỉ lấy trực tiếp từ công ty phân phối sẽ giúp bạn bớt chi phí mua qua kênh trung gian, bạn lấy địa chỉ của các công ty trên các bao bì sản phẩm hoặc thăm hỏi từ những người xung quanh. Mỗi công ty phân phối sẽ có chính sách ưu đãi cho đối tác dựa theo doanh số mua hàng và chi phí chiết khấu tốt.
- Nếu cửa hàng tạp hóa của bạn nhỏ thì nên lấy tại các đại lý phân phối tạp hóa, giá sỉ cũng rất rẻ và tránh lấy nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Nguồn hàng từ nước ngoài bạn có thể nhập từ các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, Taobao, China,.. Hoặc nhờ người thân làm trung gian nhập hàng về để bán.
Xem thêm: Top 4 Nguồn Hàng Tạp Hóa Giá Sỉ Rẻ Nhất Thị Trường Không Thể Bỏ Qua
Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị để trưng bày hàng hóa
Mở tiệm tạp hóa bạn cần phải trưng bày nhiều sản phẩm nên phải trang bị, lắp đặt nhiều kệ chứa đồ, móc treo để tiết kiệm không gian.
Quan trọng nhất là dụng cụ hút ẩm để tránh móc, ẩm các loại bánh kẹo. Đồng thời bạn nên lắp đặt đèn chiếu sáng làm nổi bật các loại hàng hóa đang trưng bày trên kệ để thu hút khách hàng.
Để bảo đảm an ninh cũng như chống thất thoát hàng hóa, nên lắp đặt camera trong khu vực bán hàng.
Trưng bày hàng hóa
Việc trưng bày hàng hóa rất quan trọng bởi nó giúp bạn thu hút khách hàng đến mua sắm. Trưng bày hàng hóa phải tuân thủ theo nguyên tắc thứ tự, loại nào bán chạy xếp phía ngoài để khách nhìn thấy. Loại hàng cần để kệ phía trên sẽ xếp lên trên, loại hàng để phía dưới sẽ xếp kệ dưới cùng.
Trưng bày sản phẩm gọn gàng, đẹp mắt chính là một trong những kinh nghiệm bán hàng tạp hóa đỉnh cao giúp tăng doanh thu hàng tháng.
Nhập tên hàng hóa vào máy tính
Lưu trữ tên hàng hóa vào máy tính giúp bạn dễ dàng kiểm soát số lượng hàng hóa mỗi tháng. Cuối tháng bạn tổng kết lại doanh thu, doanh số hàng hóa bán được, kiểm tra hàng nhập kho và tồn kho để có cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.
Xây dựng chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng
Ngoài việc bán hàng chất lượng thì chính sách khuyến mãi kèm theo giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng và cạnh tranh với các đối thủ bên cạnh.
Với khách quen bạn nên tặng quà và giảm giá để níu chân họ, đồng thời những vị khách này sẽ giới thiệu khách hàng mới cho bạn.
Kinh nghiệm mở tiệm tạp hóa
Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa được đúc kết từ những người kinh doanh thành công sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vận hành cửa hiệu của mình.
Tìm nhà cung cấp kệ trưng bày hàng hóa chất lượng
Mở tiệm tạp hóa bạn cần trưng bày rất nhiều hàng với trọng lượng khác nhau. Theo thời gian nếu kệ có chất liệu không tốt sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, bạn phải tốn chi phí sửa chữa hoặc thay kệ mới. Như vậy số tiền bỏ ra đóng kệ ban đầu tưởng rẻ nhưng lại quá đắc.
Chính vì thế, hãy tìm những địa chỉ cung cấp kệ trưng bày chất liệu tốt để thời gian sử dụng lâu và tiết kiệm tiền sửa chữa.
Chiến lược tiếp thị tốt tiếp cận khách hàng
Mở cửa hàng tạp hóa sẽ có 3 giai đoạn, đó là: giai đoạn chuẩn bị – giai đoạn hoạt động – giai đoạn ổn định. Mỗi giai đoạn rất quan trọng cần có chiến lược tiếp thị phù hợp để thu hút khách hàng.
Một trong những chiến lược tiếp thị để bạn tham khảo đó là:
- Bán hàng chất lượng, giá cả rẻ cạnh tranh với đối thủ.
- Luôn đề cao khách hàng, xem khách hàng là thượng đế.
- Tư vấn sản phẩm chuyên nghiệp
- Có chính sách chăm sóc khách hàng tốt: tích điểm đổi quà, tặng quà kèm theo khi đạt giá trị đơn hàng, tặng quà tri ân khách hàng thân thiết.
- Thường xuyên có chương trình ưu đãi hấp dẫn: ưu đãi đồng giá, giảm giá lễ tết, tặng quà khi mua kèm sản phẩm.
Ngoài ra, bạn mở rộng tiếp thị online qua mạng xã hội (Facebook, Zalo,..) và đăng ký bán hàng trên sàn thương mại điện tử (shopee, Lazada,…) để tiếp cận số lượng lớn khách hàng ngoài khu vực bạn đang kinh doanh.
Giấy tờ mở tiệm tạp hóa
Khi mở tiệm tạp hóa bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau để cửa tiệm kinh doanh của mình mang tính hợp pháp.
- Giấy phép đăng ký kinh doanh (đăng ký kinh doanh cá thể hay đích danh công ty).
- Giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy.
- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thuê và quản lý nhân viên
Tiền công nhân viên thường rơi vào khoảng 4 – 6 triệu/tháng. Khi thuê nhân viên bán hàng bạn phải có trách nhiệm đào tạo họ nắm được kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Việc quản lý nhân viên để họ làm việc hiệu quả thực sự quan trọng. Một người quản lý giỏi luôn luôn đề cập đến những phần thưởng khuyến khích dành cho nhân viên của mình để họ làm việc tâm huyết hơn.
Xác định chi phí kinh doanh
Theo kinh nghiệm bán hàng tạp hóa của những người thành công, khi mở tiệm bạn phải liệt kê các khoản chi phí để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh.
Các khoản chi phí bán hàng tạp hóa là: phí mặt bằng (nếu có), phí kệ trưng bày sản phẩm, phí thiết kế bảng hiệu, phí thuê nhân viên (nếu có), phí mua sắm máy in hóa đơn, máy tính tiền, camera, tiền thuế, chi phí mua phần mềm bán hàng.
Càng xác định chi tiết chi phí bán hàng sẽ giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn.
Trưng bày sản phẩm
Kinh nghiệm bán hàng tạp hóa thu lời nhanh chóng là trưng bày sản phẩm gọn gàng, đẹp mắt.
- Các đồ ăn nhanh như kẹo, snack, bánh mì, bánh ngọt,… Trưng bày vị trí bên ngoài cùng để khách hàng dễ dàng nhìn thấy.
- Phân loại rõ ràng các mặt hàng theo từng quầy riêng biệt để dễ dàng tìm kiếm.
- Các hàng hóa còn ít thời gian sử dụng nên sắp xếp ở ngoài cùng để dễ bán. Các sản phẩm còn hạn sử dụng đặt phía bên trong.
Quản lý cửa hàng
Một cửa hàng kinh doanh tốt thì người quản lý phải đứng ở nhiều vị trí để giám sát, theo dõi hiệu suất làm việc vận hành cửa hàng và con người. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm quản lý cách tốt nhất là sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng. LOOP mang đến cho bạn trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý LOOP Smart POS – nền tảng quản lý cửa hàng, nguồn hàng và nhân sự thông qua thiết bị có kết nối internet.
Nền tảng LOOP Smart POS gồm 5 ứng dụng tiện ích hỗ trợ người bán hàng về các mặt như:
- LOOP Smart POS: Tối ưu hóa mọi quy trình bán hàng, tự động đồng bộ dữ liệu, quản lý chặt chẽ cửa hàng mọi lúc mọi nơi.
- LOOP Inventory: Kiểm soát nhập xuất trong kho nhanh chóng, chính xác, nắm bắt tồn kho, cập nhật nguyên vật liệu tự động.
- LOOP Payment: Giải pháp tích hợp đa phương thức thanh toán, bảo mật dữ liệu, xử lý giao dịch nhanh chóng.
- LOOP Promotion: Triển khai chiến dịch Marketing thu hút và hiệu quả dựa trên các chương trình khuyến mại linh hoạt.
- LOOP Supply Chain: Quản lý đồng thời nhiều chi nhánh, theo dõi tình hình kinh doanh chỉ với một lần nhấp chuột.
Nếu bạn vẫn còn phân vân về tính năng của nền tảng quản lý này liên hệ ngay địa chỉ Email: cs@loop.vn hoặc gọi đến Hotline: 1900633470 để được tư vấn chi tiết.
Mở tiệm tạp hóa không cần nhiều vốn, giúp bạn tự chủ thời gian, có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà phân phối để hưởng ưu đãi hấp dẫn. Đây là lĩnh vực bán nhiều mặt hàng và thu lời nhanh chóng. Nếu bạn có ý định mở cửa hàng tạp hóa hãy áp dụng ngay 7 bước mà LOOP đã chia sẻ để cửa hàng ổn định trong giai đoạn đầu. Theo đó là những kinh nghiệm từ thực tiễn giúp bạn tránh được rủi ro, sai lầm khi kinh doanh tạp hóa. Qua bài viết trên, LOOP hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để phát triển quy mô kinh doanh của mình. Chúc bạn sớm mở cửa hàng tạp hóa và kinh doanh hồng phát.