CÁCH GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN GIỎI Ở LẠI CỬA HÀNG CỦA BẠN

Nhân sự là một trong những yếu tốt quan trọng quyết định sự thành công của cửa hàng. Vậy làm thế nào để các nhân viên giỏi gắn bó với bạn trong thời buổi cạnh tranh hiện nay? LOOP Smart POS sẽ giới thiệu đến bạn một số điều cần làm ngay để giữ chân nhân viên giỏi.

 

 

  1. GIỮ CHÂN NHÂN VIÊN: PHẢI TRẢ LƯƠNG XỨNG ĐÁNG

Chủ cửa hàng luôn muốn thuê được nhân viên với mức lương thấp nhất có thể, nhưng thực tế đó lại là quan niệm sai lầm. Một mức lương thấp sẽ khó thu hút các nhân sự giỏi và có kinh nghiệm, đồng thời không thể giữ chân nhân viên hiện tại.

Trả lương xứng đáng với những công sức và thời gian mà người lao động bỏ ra sẽ giúp bạn tạo ra được một đội ngũ tốt, làm việc với bạn lâu dài và hiệu quả.

  1. TẠO CƠ HỘI CHO NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

Mọi nhân viên đều có mong muốn được học hỏi và thăng tiến trong sự nghiệp, nếu họ cảm thấy bản thân có khả năng phát triển trong cửa hàng của bạn, họ sẽ gắn bó với bạn lâu hơn. Chính vì vậy để giữ chân nhân viên, bạn cần tìm hiểu về những kinh nghiệm và kỹ năng mà nhân viên đang có, để từ đó đưa ra những định hướng giúp họ hình dung được con đường phát triển nghề nghệp.

Ví dụ như một nhân viên chạy bàn có hứng thú với việc pha chế, bạn có thể kiểm tra khả năng của họ, cho họ học hỏi thêm và xem xét đưa họ lên làm bartender.

  1. LÃNH ĐẠO PHẢI LÀ NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG

Trong quá trình kinh doanh, cửa hàng của bạn sẽ không tránh khỏi những thời điểm khó khăn: vắng khách, xáo trộn nhân sự, v.v… Những lúc như vậy, bạn – người lãnh đạo – có vai trò rất quan trọng vì bạn chính là người sẽ tạo động lực cho nhân viên, khiến họ tin tưởng và làm việc tốt hơn.

Để làm một người truyền cảm hứng, chính bạn cũng cần phải có một tư duy lạc quan, tràn đầy năng lượng, và hơn hết là cái “tâm” dành cho các nhân viên của mình.

  1. GHI NHẬN VÀ KHEN THƯỞNG NHỮNG NỖ LỰC TRONG CÔNG VIỆC

Ai cũng muốn được ghi nhận những công sức đã bỏ ra, nhân viên của bạn cũng vậy. Một lời khen đúng lúc có thể là liều “doping” thần kì khiến họ phấn chấn và hăng hái làm việc. Khi khen thưởng nhân viên, bạn cần phân tích cụ thể cho họ thấy được những điều họ đã làm tốt, và bạn đánh giá cao điều đó như thế nào.

Ngoài lời khen, một phần thưởng cụ thể như một món quà, một chuyến nghỉ phép cũng khiến cho nhân viên của bạn có động lực hơn và tạo hiệu ứng tốt cho toàn bộ cửa hàng của bạn.

  1. KHUYẾN KHÍCH VÀ CỦNG CỐ ĐỘI NHÓM THEO ĐỊNH KỲ

Sự thân thiết giữa các nhân viên là một điều rất cần thiết nếu bạn muốn tạo dựng một đội ngũ làm việc ăn ý và hiệu quả. Bạn có thể tổ chức các buổi ăn uống đơn giản vào mỗi cuối tuần, hoặc một buổi team-building mỗi cuối tháng. Đây là khoảng thời gian để mọi người thư giãn, trò chuyện nhiều hơn, hiểu nhau và gắn kết với nhau hơn.

Việc có những đồng nghiệp thân thiết cũng là một yếu tố giúp cửa hàng giữ chân nhân viên.

  1. XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH LÀNH MẠNH

Doanh nhân ngành thép Charles M. Schwab từng nói rằng: “Cách duy nhất để nhân viên hoàn thành mọi việc là khơi gợi sự cạnh tranh”. Việc cạnh tranh trong công việc sẽ khiến nhân viên chủ động và nỗ lực hơn, khiến năng suất lao động tăng.

Để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bạn cần tạo ra một hệ thống đánh giá hiệu quả khách quan và rõ ràng, đồng thời giám sát doanh thu của từng nhân viên một cách chính xác.

LOOP Smart POS cung cấp phần mềm quản lý giúp bạn quản lý nhân viên rõ ràng minh bạch.

Xem thêm các tính năng của LOOP Smart POS: https://loop.vn/quan-ly-cua-hang-toan-dien-chuyen-nghiep-voi-loop-smart-pos/

  1. CUNG CẤP MỘT CHẾ ĐỘ PHÚC LỢI TỐT

Để thu hút và giữ chân nhân viên, ngoài một mức lương cao, cửa hàng của bạn cần có cả chế độ phúc lợi. Một chế độ phúc lợi tốt sẽ giúp nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng khi làm việc . Bạn có thể tham khảo một số phúc lợi mà nhân viên mong muốn như sau:

  • Bảo hiểm sức khỏe
  • Các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn
  • Các hoạt động dã ngoại
  • Chế độ khen thưởng, tăng lương hàng năm.
  • Các phúc lợi khác (đi du lịch, cung cấp phương tiện đi lại, có không gian xả stress cho nhân viên, v.v…)

KẾT

Tuyển được nhân viên đã khó, giữ chân nhân viên giỏi còn khó hơn. Hy vọng với những cách trên, cửa hàng của bạn sẽ có những nhân viên tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

 

Bình luận bài viết

avatar