DỰ ĐOÁN XU HƯỚNG KINH DOANH CAFE NĂM 2020

Năm 2019 sắp khép lại với sự xuất hiện của những thương hiệu mới, đồng thời đó là sự biến mất hoàn toàn của những thương hiệu không nắm bắt kịp xu hướng phát triển của ngành F&B đầy biến động tại Việt Nam.

Ngành F&B thực sự không phải là ngành kinh doanh dễ dàng, với những con số tăng trưởng “phi mã” như những bài báo đã nói. F&B không phải là một thế giới đầy màu hồng. Đó thực sự là cuộc chơi khốc liệt “một mất một còn”. “Miếng bánh thị phần” chỉ dành cho người chơi xứng đáng.

Năm 2019 chúng ta có thể thấy sự biến mất của chuỗi trà sữa Ten Ren (với thương hiệu The Coffee House đứng sau hậu thuẫn) sau 2 năm xuất hiện trên thị trường.

Với vốn đầu tư khủng, mặt bằng đẹp, đồ uống đa dạng sáng tạo, không gian long lanh thu hút giới trẻ, nhưng lý do để Ten Ren kết thúc vẫn là một dấu hỏi lớn khi sau 2 năm, Ten Ren vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường và định hình thương hiệu.

Bạn đang có dự định mở một quán cafe và đau đầu tìm chỗ đứng cho thương hiệu của mình? Đừng quá lo lắng, hãy lấy ngay một ly cafe ấm nóng và cùng chúng tôi lướt qua 5 mô hình kinh doanh cafe dự đoán sẽ phát triển trong năm tới.

1. MÔ HÌNH KINH DOANH CAFE ĐẾN TỪ XỨ SỞ MẶT TRỜI MỌC

Xuất phát từ Nhật Bản và sau đó lan rộng và phát triển tại các nước trong khu vực. Đây là một mô hình kinh doanh còn rất mới mẻ ở Việt Nam, nhưng khả năng đáp ứng và giải quyết vấn đề của các đối thủ là không thể phủ nhận.

Hãy hình dung thế này, bạn có hẹn đi ăn trưa cùng bạn bè và sau đó mọi người lôi kéo nhau tới quán cafe để “xuôi cơm” và tán gẫu. Việc đó sẽ rất mất thời gian di chuyển cũng như lại cần phải đau đầu suy nghĩ xem nên ngồi ở đâu cho hợp lý.

Hoặc bạn là dân du mục công nghệ, khi chỉ cần một chiếc máy tính để làm việc cả ngày. Họ cần tận dụng thời gian triệt để. Không thể di chuyển mỗi khi đến bữa ăn. Việc này sẽ tốn rất nhiều thời gian, đặc biệt là trong thời đại “tên lửa” như ngày nay.

Để giải quyết vấn đề này của thị trường F&B, hãy nắm bắt mô hình kinh doanh cafe kết hợp nhà hàng đầy tiềm năng này của Nhật.  Hãy tạo nên một không gian thực sự thoải mái để khách hàng coi đó là nhà.

Ngoài chất lượng đồ uống, hãy dành thời gian chú trọng hơn về thực phẩm và đa dạng menu của quán. Không nên coi món ăn là phụ, vì không có vị khách nào muốn ngồi lâu nhưng chỉ ăn tạm bánh mỳ cho qua bữa đâu.

Việc khách hàng dành tối đa thời gian  trong ngày cho quán bạn, sẽ có thêm khả năng bạn tăng thêm doanh thu hơn khi 1 người với doanh thu của 3 người. Và việc có nhiều “khách hàng ruột” trung thành với quán cafe là đương nhiên.

2. QUÁN CAFE THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Theo báo Tuổi Trẻ Online, Việt Nam sẽ cấm hoàn toàn đồ nhựa sử dụng một lần như: ống hút, túi ni-lông, cốc nhựa takeaway… Đây là xu hướng tất yếu của thời đại khi mỗi năm người Việt tiêu thụ tới 41kg đồ nhựa và phải mất tới cả nghìn năm sau số đó mới có thể tiêu hủy. Không những thế, các phân tử hạt nhựa sẽ xuất hiện mọi nơi từ nguồn đất, nguồn nước, thức ăn và thậm chí là đi vào trong cơ thể bạn.

Hãy sử dụng ống hút tre hoặc cỏ, thay túi ni-lông bằng túi giấy, khuyến khích khách hàng mang chai thủy tinh cá nhân… như một giá trị cốt lõi trong kinh doanh cafe. Điều này sẽ giúp lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường rất tốt tới thế hệ trẻ.

Bạn cũng có thể lên ý tưởng để decor không gian quán cafe với các vật dụng tái chế như lốp ô tô, chai nhựa hay các vật dụng tưởng chừng như là thứ bỏ đi không hơn không kém.

Hãy tận dụng các chai nhựa để biến chúng thành các chậu đựng cây xuất hiện ở mọi ngóc ngách trong quán. Hơn nữa, cây xanh sẽ còn giúp loại bỏ căng thẳng, ngăn chặn các sóng điện từ và khách hàng sẽ cảm thấy thư giãn thoải mái hơn khi thưởng thức đồ uống.

3. NHƯỢNG QUYỀN TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU CAFE LỚN

Loay hoay phát triển thành công một thương hiệu của riêng mình chắc chắn là một bài toán khó khăn với bất kỳ ai. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn phương án nhượng quyền với các chuỗi cafe đã đứng vững trên thị trường. Những cái tên không thể không kể đến là Highlands Coffee, The Coffee House, Milano Coffee, E-Coffee (thuộc tập đoàn Trung Nguyên).

Điểm mạnh của việc nhận nhượng quyền là bạn đã có sẵn một đội ngũ lớn mạnh luôn hỗ trợ bạn từ xây dựng chiến lược kinh doanh, giải pháp kinh doanh, tìm mặt bằng hay marketing.

Điều đó không có nghĩa bạn chỉ cần đầu tư và đợi tiền tự động đổ vào túi. Hãy là một địa chỉ nổi bật, với phương hướng kinh doanh có cá tính riêng. Những giá trị cốt lõi xuất phát từ “tâm” thì luôn dễ lan tỏa, cho dù bạn có ở bất kỳ đâu.

4. QUÁN CAFE VỈA HÈ ĐẬM CHẤT NGƯỜI VIỆT

Vậy thì thế mạnh của mô hình kinh doanh cafe này là gì? Đó là một không gian mở nằm tại các ngã tư lớn, thoáng đãng với việc bày trí giản đơn và vật dụng đơn giản nhất có thể. Hãy cân đối vốn đầu tư để khách hàng tới với bạn cùng tâm thế là sự thoải mái, thân thiện và giá thành rẻ đi cùng chất lượng khá. Bạn có thể học hỏi mô hình này thông qua các thương hiệu như AHA Coffee hay KAFA Cafe.

5. KINH DOANH CAFE THEO MÔ HÌNH HIỆN ĐẠI

Trên mọi mặt báo thời điểm 2 năm trở lại đây, có lẽ từ khóa hot nhất là “cách mạng công nghiệp 4.0”. Tiếp cận với xu hướng này là một ý tưởng không tồi trong kinh doanh, đặc biệt là trong kinh doanh cafe.

Bạn có thể decor quán cafe theo hướng bày trí hiện đại, nội thất bắt mắt với tông màu chủ đạo là màu xám, đen trắng, màu nâu trầm của gỗ. Kết hợp cùng đó là hệ thống ánh sáng tông vàng và lượng ánh sáng tự nhiên từ các khung cửa sổ lớn. Chắc chắn khách hàng sẽ không thể ngó lơ cửa hàng cafe của bạn.

Để trở thành một địa điểm tuyệt vời cho dân ưa công nghệ, đừng quên trang bị đầy đủ ổ cắm điện ở hầu hết các vị trí, cùng với đó là hệ thống wifi tốc độ cao phủ sóng đến từng góc. Nếu có thể hãy chuẩn bị sẵn nhiều loại cáp sạc khác nhau. Rất có thể bạn sẽ gây ấn tượng mạnh với khách hàng đấy.

Như vậy vẫn chưa đủ, nếu bạn quyết định kinh doanh theo hướng hiện đại thì cũng đừng ngần ngại đầu tư vào máy POS thông minh, đó là khoản đầu tư “hời” nếu nhìn theo hướng dài hạn.

LOOP Smart POS không chỉ là máy bán hàng đơn thuần. Ngoài những tính năng cơ bản như đặt món, in hóa đơn, thanh toán. LOOP Smart POS còn được tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp bạn quản lý đơn hàng từ xa, quản lý hàng tồn hoặc thông báo các nguyên liệu sắp hết, đưa ra báo cáo giúp bạn phân tích tốt hơn về thị trường, tệp khách hàng,… Hơn nữa, Loop đã xây dựng thành công phần mềm LOOP Smart Wifi giúp thu thập data, tự động gửi lời chào khi khách hàng kết nối wifi, hỗ trợ bạn CSKH và những tính năng ưu việt khác.

Nếu bạn đã đọc đến đây, Loop xin gửi tặng bạn 15 ngày trải nghiệm miễn phí phần mềm.

——————–
LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
✅Website: https://loop.vn/
?Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
?Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
?Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
✉️Email: cs@loop.vn
☎️Hotline: 1900633470

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x