Kinh doanh nhà hàng hải sản là loại hình kinh doanh tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách. Bài viết hôm nay LOOP chia sẻ một số kinh nghiệm cần thiết cho người chưa có kinh nghiệm muốn mở nhà hàng hải sản. Các bạn cùng tham khảo và rút ra bài học, kinh nghiệm cho riêng mình nhé!
Mục lục bài viết
Nghiên cứu thị trường
Vốn là vấn đề được quan tâm đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh, tuy nhiên để thành công đến gần hơn thì việc nghiên cứu rõ thị trường lại là yếu tố quyết định hơn. Việc nghiên cứu thị trường giúp bạn hình dung được chân dung khách hàng của bạn như thế nào, họ là ai, họ sẽ đi tới nhà hàng của bạn vào lúc nào, mức chi tiêu của họ đối với những món ăn ở nhà hàng của bạn ra sao,…
Ngoài ra việc nghiên cứu thị trường còn giúp bạn biết được đối thủ của bạn đang làm gì, họ đang có những chương trình khuyến mãi như thế nào, lượng khách họ phục vụ hàng ngày, hàng tuần là bao nhiêu,… Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp cho nhà hàng của bạn.
Xem thêm: Những Điều Cần Biết Khi Mở Nhà Hàng
Chuẩn bị vốn
Sau khi xác định được đối tượng khách hàng và thị trường mà nhà hàng của bạn sẽ hướng tới. Ở bước tiếp theo, bạn cần chuẩn bị số vốn phù hợp cho mô hình nhà hàng của mình. Vốn nhiều hay ít tùy thuộc vào diện tích mặt bằng nhà hàng, số lượng nhân viên, chất lượng dịch vụ mà bạn muốn phục vụ,… đồng thời nguồn cung cấp hải sản cũng là yếu tố quyết định tới số vốn kinh doanh loại hình nhà hàng hải sản. Nếu tìm được nguồn cung cấp thủy hải sản chất lượng, giá cả hợp lý và ổn định, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Tìm nguồn nguyên liệu
Đối với loại hình kinh doanh nhà hàng hải sản thì nguồn nguyên liệu thủy hải sản là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của nhà hàng. Khách hàng sẽ ưu tiên chọn những nhà hàng có những món ăn tươi ngon và giá cả hợp lý.
Vì vậy bạn cần tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu tươi sống, giá cả hợp lý và ổn định. Hãy liên hệ trực tiếp tới các nhà thuyền, nhà bè, chủ ao hồ,… tránh việc nhập hàng từ thương lái, trung gian vì giá sẽ bị chênh lệch và độ tươi của nguyên liệu cũng bị ảnh hưởng.
Kinh doanh thêm đồ uống
Ở hầu hết các nhà hàng, nguồn lợi nhuận từ việc kinh doanh đồ uống luôn vô cùng lớn. Thực tế ở các nhà hàng hải sản, doanh số từ các loại đồ uống cao gấp 2 – 3 lần so với các loại hải sản.
Hãy cân nhắc tìm những nguồn cung cấp đồ uống chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời loại thức uống đó cũng cần phải phù hợp để uống cùng với những món ăn mà nhà hàng đang phục vụ.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Cho Người Mới Bắt Đầu
Mặt bằng nhà hàng
Đối với ngành F&B nói chung và với loại hình nhà hàng hải sản nói riêng, mặt bằng kinh doanh vẫn luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công. Nhà hàng kinh doanh đồ hải sản nên có không gian rộng rãi, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Vị trí mặt bằng cần tránh những nơi giao thông hay tắc nghẽn, đường một chiều,… Khách hàng cũng thường ngại việc gửi xe ở khu vực xa quán ăn, vì vậy cần tìm một mặt bằng đáp ứng đủ cho khối lượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Chọn Mặt Bằng Phù Hợp Với Các Mô Hình Cafe
Chất lượng dịch vụ của nhà hàng
Đặc thù của loại hình nhà hàng hải sản là cần thời gian để chế biến hải sản, đảm bảo độ tươi ngon. Do đó, khách hàng sẽ khá tốn thời gian cho việc chờ đợi, thời gian chờ đợi sẽ còn lâu hơn nếu khách quá đông khách.
Để giảm thiểu những vấn đề này, bạn có thể tận dụng những công cụ quản lý nhằm tối ưu thời gian cho cả nhân viên lẫn khách hàng.
Trên thị trường hiện có rất nhiều công cụ quản lý nhà hàng giúp bạn tiết kiệm thời gian đặt bàn, chọn món, thu ngân,…