Mở Quán Cafe Và Các Bước Cần Làm

các bước mở quán cafe-01

Kinh doanh cafe là một lĩnh vực kiếm tiền đầy tiềm năng với khả năng đem lại nguồn lợi nhuận cực khủng cho những ai thực sự đầu tư chất xám và tiền bạc vào nó. Rất nhiều người đã thành công khi lựa chọn mô hình kinh doanh này và bạn cũng muốn thử những lại không biết bắt đầu từ đâu. Bạn đang gặp một số vấn đề khúc mắc và cần được giải quyết. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. 

Mở quán cafe là một trong những ý tưởng rất hay và là mô hình kinh doanh đầy thử thách nhưng có thể đem lại lợi nhuận không hề nhỏ. Ngày nay, các quán cafe mọc lên như nấm với đủ thể loại, phong cách, thu hút rất nhiều người đến quán để gặp gỡ, giải trí, học tập hay làm việc. Bạn cũng có thể tự mở một quán cafe mang thương hiệu cá nhân và phát triển nó trên thị trường cafe đầy tiềm năng. Chỉ cần làm theo những bước dưới đây, bạn hoàn toàn đã trở thành một nhà kinh doanh, một người khởi nghiệp rồi.

1. Các bước mở quán cafe

Lên ý tưởng và lựa chọn mô hình kinh doanh

Muốn quán cafe mình không bị tầm thường trên thị trường cạnh tranh gay gắt, bạn cần có một ý tưởng riêng biệt cho nó. Hãy hình dung thật chi tiết sau khi mở quán cafe, bạn sẽ bán những loại đồ uống gì, bán mang đi hay ngồi tại chỗ, thanh toán trước hay sau? Hoặc nếu có ý định kinh doanh nhượng quyền thì đó là thương hiệu nào, chi phí nhượng quyền bao nhiêu và các thủ tục cần chuẩn bị là gì. 

Lên ý tưởng cho quan cafe là một việc hết sức quan trọng. Ý tưởng của quán cafe cần phải dựa trên từ đối tượng khách hàng hướng tới và số vốn đầu tư mà chủ quán sở hữu. Lên ý tưởng quán cafe sẽ giúp bạn định hình được quy mô, phong cách thiết kế và menu cho quán. 

Các mô hình kinh doanh cafe ngày nay rất đa dạng, phụ thuộc vào số vốn bạn bỏ ra. Nếu tài chính của bạn nhỏ, cafe take away, cafe cóc hay cafe bình dân là những sự lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn sở hữu số vốn lớn hơn, có thể suy nghĩ đến mô hình cafe theo chủ đề, cafe kết hợp nhiều dịch vụ hay cafe sân vườn.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Kinh Doanh Cafe Thành Công Cho Người Mới Bắt Đầu

Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, khả thi

Bước đầu tiên bạn cần làm trước khi lập kế hoạch kinh doanh chính là phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xem trong khu vực có bao nhiêu quán cafe sử dụng mô hình giống mình, họ bán chạy cái gì, chất lượng dịch vụ ra sao… Cần phân tích thị trường theo nhiều hướng và nên tự mình khảo sát để nắm được những điểm mạnh, yếu, cơ hội hay thách thức phải đối mặt. Như vậy, bản kế hoạch của bạn mới có thể chi tiết, giải quyết được những vấn đề từ thị trường.

Bản kế hoạch kinh doanh này sẽ định hình cho đứa con tương lai của bạn, nó sẽ vận hành ra sao, mục tiêu hướng tới là gì, xây dựng quán như thế nào. Ngoài ra bản kế hoạch này cũng bao gồm dự trù kinh phí xây dựng và duy trì quán. Nếu không có kế hoạch tài chính cụ thể, rất dễ bạn bị “hớ” trong các khoản chi và bạn cần lập kế hoạch chi tiết để cân đo các chi phí sao cho hợp lý. Thường thì các chi phí tối thiểu bạn cần chi trả là tiền mặt bằng, thuê thiết kế, mua sắm nguyên vật liệu, thuê nhân viên phục vụ, chi trả cho các hoạt động marketing quảng cáo hay các giấy tờ thủ tục. Ngoài ra, phí duy trì quán cũng là mục rất quan trọng, giúp quán cafe của bạn có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian đầu chưa hồi vốn hoặc phát sinh các trường hợp khác. 

mở quán cafe-01

Tìm kiếm mặt bằng và thiết kế không gian quán

Kinh doanh cafe cũng giống với nhiều loại hình kinh doanh khác, lựa chọn vị trí quán là điều vô cùng quan trọng. Sai lầm trong việc chọn vị trí mở quán thường là hệ quả của việc không xác định khách hàng mục tiêu của quán. Do vậy, bạn cần nghiên cứu từ mô hình kinh doanh cũng như tệp khách hàng mục tiêu để xác định được vị trí, diện tích quán và thương lượng giá cả thuê địa điểm cho hợp lý. Ngoài ra, chỗ để xe cũng là một yếu tố rất được khách hàng để tâm khi đến một quán cafe. Nếu gặp khó khăn trong khâu tìm mặt bằng, bạn có thể liên hệ bên bất động sản uy tín để được tư vấn và giúp đỡ, tránh mất tiền oan

Sau khi tìm được mặt bằng ưng ý, bạn cần bắt tay vào khâu thiết và trang trí không gian quán. Từ ý tưởng ban đầu, bạn đã có được chủ đề, phong cách và hình ảnh quán mà mong muốn nên khâu thiết kế sẽ bám sát theo ý tưởng đó. Màu sắc không gian phải phù hợp với phong cách chủ đạo của quán, nội thất đồng nhất với concept quán, đặc biệt cần chú ý đến tính thông minh, tiện dụng cho khách như bố trí lối đi rông, đặt các ổ cắm điện ở các vị trí thuận lợi,… Ngoài ra bạn cũng nên để ý đến yếu tố phong thủy khi tiến hành bước này.

Lên menu

Ý tưởng kinh doanh và tệp khách hàng mục tiêu đã tác động một phần đến cách lên menu quán của bạn. Bạn cần có một vài thức uống tiêu biểu, để khách hàng khi nhắc tới nó là nhớ tới thương hiệu quán. Menu cũng cần thể hiện sự đa dạng để khách thoải mái lựa chọn và nên kết hợp hài hòa các loại thức uống như cà phê, nước ép, trà sữa, đồ đá xay,…

Giá cả của các đồ uống trong menu cần được tính toán kỹ lưỡng. Bạn nên lưu ý rằng giá vốn không chỉ bao gồm tiền nguyên liệu pha chế mà còn bao gồm các chi phí đi kèm theo quán như phí mặt bằng, tiền điện, nước, nhân viên,… Một bảng giá tốt sẽ luôn đem về lợi nhuận cho bạn ngay cả khi thị trường đột ngột tăng giá nguyên liệu. Nên tuyệt đối tránh trường hợp phải thường xuyên thay đổi giá bán các loại đồ uống, điều này sẽ gây khó chịu cho khách hàng khi đến quán

Mua sắm trang thiết bị, đồ dùng trong quán

Tùy vào phong cách quán cafe mà bạn lựa chọn nội thất quán cho phù hợp. Một quán cafe không thể thiếu các nội thất sau: tủ trưng bày, bàn ghế, hệ thống ánh sáng/âm thanh, điều hòa, lọ hoa, kệ sách, decor trang trí, …

Bạn nên sắm đầy đủ các thiết bị pha chế để nâng cao hiệu suất làm việc, tránh sai sót hoặc khiến khách phải đợi lâu. Một khi quán cafe của bạn có đầy đủ các dụng cụ phục vụ từ A đến Z cho việc kinh doanh, khách hàng sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp và đảm bảo uy tín của quán cafe bạn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nguồn chuyên cung cấp nguyên vật liệu và thiết bị, dụng cụ pha chế, bạn cần chọn cân nhắc kỹ để chọn đúng nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng của sản phẩm đầu ra cuối cùng.

Tuyển và đào tạo nhân viên

Đây được coi là một trong những bước tốn kém thời gian và công sức nhất. Tốt nhất là bạn nên có một kế hoạch đào tạo nhân viên bài bản từ người pha chế đến nhân viên bồi bàn. Vì nhân viên là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nếu họ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp hoặc làm khách phật lòng, hình ảnh của quán cafe sẽ đi xuống và không thể nào lôi kéo được khách đến mua đồ.

Tính đặc thù của công việc kinh doanh quán cafe nằm ở chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Vì thế, để có thể xây dựng thiện cảm cho khách hàng, khiến họ hài lòng, bạn cần phải tạo dựng một quy trình chuẩn chung về dịch vụ khách hàng cho nhân viên, từ cách chào hỏi, giới thiệu đồ uống cho khách đến việc phục vụ, giải đáp thắc mắc,… cho họ.

Chuẩn bị giấy tờ, thủ tục pháp lý

Khởi nghiệp mở quán cafe là bạn đang sở hữu một doanh nghiệp, vì thế cần phải chú ý xử lý tốt các vấn đề giấy tờ như: giấy phép kinh doanh, các thủ tục pháp lý, đăng ký tên quán trước chính quyền thật đầy đủ, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, xác định những loại thuế phải nộp theo quy định của nhà nước trước khi quán đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, bạn nên tạo hành lang với các cán bộ phụ trách khu vực mở quán để được hỗ trợ nhiều hơn trong quá trình kinh doanh. Đây dường như trở thành “luật bất thành văn” cho tất cả các hàng quán đặc biệt là ở thành phố, trung tâm. Tránh trường hợp sau này khi đang kinh doanh ổn định, lực lượng chính quyền có thể đến và kiểm tra bất cứ lúc nào. Trường hợp xấu nhất có thể bạn sẽ phải đóng cửa quán một thời gian và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Lên kế hoạch marketing quảng cáo cho quán cafe

Đây là cầu nối, kết nối quán cafe của bạn với các khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tự mình làm hoặc thuê các công ty truyền thông quảng cáo để lên những ý tưởng marketing cho quán cafe của bạn và tiến hành các chiến dịch đó. Giai đoạn khai trương quán là giai đoạn cực kỳ quan trọng, cần đẩy mạnh quảng cáo hiệu quả để càng nhiều người biết đến quán càng tốt.

Đặc biệt, các chiến dịch marketing quảng cáo trên mạng xã hội, website rất được ưa chuộng vì nó giúp bạn tiếp cận được phạm vi khách hàng rộng hơn, dễ hơn và hiệu quả hơn. hãy xây dựng các kênh social media của riêng quán cafe của bạn, đầu tư cho nội dung đăng bài và tích cực quảng bá cho các dịch vụ, thức uống tại quán cafe. Lưu ý, việc tiếp thị phải đi đôi với chất lượng sản phẩm và phục vụ thì mới đem lại hiệu quả.

mở quán cafe nhỏ-01

2. Những lưu ý để kinh doanh quán cafe thành công

Tất cả các bước trên đều có mức độ quan trọng như nhau, bạn cần phải đầu tư hết mức vào tất cả các bước thì quá trình mở quán cafe mới diễn ra trơn tru và thống nhất. Đối với một cửa hàng kinh doanh đồ uống thì trải nghiệm khách hàng gần như là yếu tố quyết định xem quán của bạn có thể kéo chân khách trở lại quán thêm một lần nữa được hay không. Thông thường, trải nghiệm khách hàng càng tốt thì khách hàng càng yêu thích và quen thuộc với quán của bạn, từ đó họ sẽ có cảm giác muốn tận hưởng tiếp những trải nghiệm khiến họ thấy thoải mái. Để đáp ứng được nhu cầu khách hàng thì bạn phải làm tốt từ việc trang bị đầy đủ các thiết bị trong quán đến cung cách phục vụ thân thiện.

Ngoài ra, trong xu hướng hiện đại hóa, để quán cafe có thể vận hành một cách chuyên nghiệp, chính xác và đem lại hiệu quả cao, bạn nên trang bị hệ thống phần mềm quản lý bán hàng. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng của LOOP Smart POS. Đây là một phần mềm với hệ thống quản lý chuyên nghiệp với những tính năng nổi bật như:

  • LOOP Smart POS: Tối ưu hóa mọi quy trình bán hàng, tự động đồng bộ dữ liệu, quản lý chặt chẽ mọi lúc mọi nơi.
  • LOOP Inventory: Kiểm soát nhập xuất trong kho nhanh chóng, chính xác, nắm bắt tồn kho, cập nhật nguyên vật liệu tự động.
  • LOOP Payment: Giải pháp tích hợp đa phương thức thanh toán, bảo mật dữ liệu, xử lý giao dịch nhanh chóng.
  • LOOP Reporter: Theo dõi chi tiết 24/7, cập nhật báo cáo chuyên sâu theo thời gian thực, biểu đồ trực quan dễ nhìn.
  • LOOP Promotion: Triển khai chiến dịch Marketing thu hút và hiệu quả dựa trên các chương trình khuyến mại linh hoạt.
  • LOOP Supply Chain: Quản lý đồng thời nhiều chi nhánh, theo dõi tình hình kinh doanh chỉ với một lần nhấp chuột.

Trên đây là những bước cơ bản để mở quán cafe mà bạn cần biết. Trong từng giai đoạn, bạn càng làm cẩn thận và sáng tạo bao nhiêu, thì tỷ lệ thành công càng cao bấy nhiêu. Thương trường là chiến trường, người làm kinh doanh là những chiến sĩ kiên cường. LOOP Smart POS mong rằng, thông qua bài viết này, bạn đã tự tin để tự mình xây dựng được một thương hiệu cafe cá nhân thành công.

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x