Kinh doanh nhà hàng: Nghệ thuật thiết kế menu của các ông lớn

Trong thế giới ẩm thực, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, ngoài các vấn đề như chất lượng món ăn, phục vụ, thất thoát doanh thu, chăm sóc khách hàng thân thiết…có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của nhà hàng thì còn một điều đáng gờm không kém đó chính là thực đơn.

Đôi khi thực đơn còn quan trọng hơn cả chất lượng món ăn, có những nhà hàng sẵn sàng bỏ rất nhiều công sức để thiết kế và nâng cấp thực đơn.

1. Tối ưu hình ảnh món ăn – bí kíp tối thượng cho người kinh doanh nhà hàng

Khi thiết kế menu, dù có hay không thì những bức ảnh về các món ăn sẽ mang những ảnh hưởng tích cực, phụ thuộc một cách rộng rãi vào từng đặc điểm của nhà hàng.

Tuy nhiên, theo 1 nghiên cứu, thay vì cho rất nhiều hình ảnh của món ăn lên menu, việc chỉ sử dụng 1 bức ảnh trên 1 trang menu sẽ làm tăng doanh số của món ăn trên trang đó thêm 30%, đặc biệt là với những nhà hàng phân khúc trung – cao cấp. Tất nhiên, hình ảnh phải được chuẩn bị đẹp mắt, rõ ràng và sạch sẽ.

2. Tạo điểm nhấn thu hút sự chú ý của thực khách

Các nhà nghiên cứu kinh doanh nhà hàng cho rằng khi thực khách xem menu, mắt họ sẽ tập trung đầu tiên vào vị trí trên cao ở góc phải của menu, gọi là “Điểm nhấn”. Chính vì thế, khi thiết kế menu các nhà hàng luôn cố tận dụng vị trí đó vào những món ăn mà họ muốn bán nhất (thường là những món ăn đắt tiền).

Nhà hàng này đã “cố tình” đặt món có giá cao nhất menu – 12$ lên góc phải bên trên để thu hút sự chú ý

3. Ẩn đi giá tiền – nghệ thuật khiến khách hàng quên đi giá tiền

Khi kinh doanh nhà hàng, lúc thiết kế menu, có 2 cách để giảm sự chú ý của khách hàng vào giá tiền đó là:

  • Ẩn đi đơn vị tiền tệ: Cách làm này đã được khá nhiều ông chủ sử dụng khi thiết kế menu của mình khi kinh doanh nhà hàng. Đặc biệt là ở Việt Nam, khi đơn vị giá khá cao (trăm nghìn đồng).

    Ở những nhà hàng thuộc phân khúc trung – cao cấp, cách làm này khá phổ biến bởi ở đó kể cả những món khai vị cũng có thể lên tới hàng trăm nghìn đồng.

    Chính vì thế sẽ làm khách hàng lựa chọn món ăn theo giá tiền, chứ không phải vì nguyên liệu, hương vị hay sở thích cá nhân.
  • Khéo léo đặt giá cả kín đáo dưới phần mô tả: Các nhà nghiên cứu cho rằng: “ Khi thiết kế menu, thêm giá cả vào một cột sẽ làm cho khách hàng tập trung vào giá hơn là thức ăn của bạn và có thể họ sẽ chọn món ăn rẻ nhất.” Đó là điều mà các nhà hàng không bao giờ mong muốn.

    Trong kinh doanh nhà hàng, chủ nhà hàng nên luôn để giá cả trên menu một cách khéo léo, lồng chúng vào các mô tả hấp dẫn.

4. Mô tả chi tiết khiến khách hàng dễ dàng chọn món hơn

Rào cản ngôn ngữ càng trở nên đau đầu hơn khi nhà hàng phục vụ các món truyền thống, đặc thù của văn hóa dân tộc. Khi bước vào nhà hàng Phương Tây, không ít người sẽ xoay mòng mòng với những cái tên như Salad Caesar, Chicken Alfredo, Coq au vin, Cassoulet, v.v…

Dịch ra thì mất chất, không chính xác, mà để nguyên thì nhiều khách chả biết mình sắp… ăn cái gì. Lúc này, một thực đơn “thông minh” sẽ thêm vào phần chú thích, mô tả món ăn thật chi tiết.

Trong thực đơn trên, dưới tên mỗi món ăn đều có mô tả chung về những thành phần sẽ có trong món ăn.

5. Đề cao tính bản địa khi kinh doanh nhà hàng

Nếu bạn là một nhà hàng nhỏ mang tính độc quyền, việc giữ gìn những bản sắc cá nhân chẳng có gì sai cả.

Ono Jiro (chủ nhân một nhà hàng sushi Michelin chỉ có vỏn vẹn 4 chỗ ở Nhật) mãi không thêm cái ghế nào hay mở rộng “mặt bằng”, vì ông chả có ý định đem bán sushi cho cả thế giới.

Không ai phàn nàn về điều đó cả. Nhưng nếu bạn đang có xu hướng kinh doanh nhà hàng theo chuỗi, mở rộng thị trường sang các châu lục thì việc cân nhắc tính địa phương trong thực đơn là hết sức cần thiết.

Vì người Ấn Độ chủ yếu ăn chay và hạn chế ăn thịt bò. Nên McDonald đã chẳng ngại ngần loại bỏ món có thịt bò, thay bằng đồ chay và gà, cá vào menu.

McDonalds luôn là “anh cả” trong giới nhà hàng và dịch vụ kinh doanh nhà hàng chuỗi, đơn giản vì hãng hamburger này cực kỳ linh động và khôn ngoan.

Khi có ý định đánh chiếm Ấn Độ, hãng thẳng tay loại các món có thịt bò trong thực đơn, kệ việc hamburger bò là “đại sứ hình tượng” bao đời. Thay vào đó, họ tập trung phát triển các công thức từ gà và cá, và có chỗ đứng ổn định trong thị trường vốn trọng văn hóa ẩm thực truyền thống như Ấn Độ.

Xem them 5 lý do dẫn đến thất bại khi kinh doanh nhà hàng: Tại đây

Tham khảo: rgb.vn

LOOP Smart POS tặng bạn 15 ngày trải nghiệm phần mềm và phần cứng miễn phí.

——————–
LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
✅Website: https://loop.vn/
?Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
?Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
?Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
✉️Email: cs@loop.vn
☎️Hotline: 1900633470

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x