Sai lầm phổ biến nhất khi kinh doanh cafe

“Kinh doanh cafe đi, lãi lắm”. Nếu ai đó nói với bạn câu này, có lẽ họ đang sống vào những năm… 2000

Sắp khép lại một thập kỷ với đầy biến động của thị trường. Sự bất ổn định không riêng gì ngành F&B, mà thị trường tài chính hay bất động sản cũng đang lao đao như con tàu lênh đênh trên biển khơi đang đối đầu với cơn bão.

Theo dự đoán của các chuyên gia trong ngành, thập kỷ mới sẽ tiếp tục là sự khó khăn, trắc trở. Nhưng cũng không thể nhìn nhận sự việc theo chiều hướng bi quan như vậy. Cuộc chơi chung toàn cầu, ai nắm rõ quy tắc và có khả năng tư duy tốt thì người đó xứng đáng nhận “Huy Chương Vàng” trong bộ môn F&B này.

Loop.vn sẽ cùng bạn xác định một vài lý do khiến khách hàng ngó lơ quán cafe của bạn ngay dưới đây.

CHỈ LÀ QUÁN CAFE

Quan niệm này đã cũ, giờ đây quán cafe không chỉ dành cho các bác lớn tuổi lui tới trò chuyện, nhâm nhi ly cafe bên vài trang báo giấy. Giờ đây muốn thành công hơn trong ngành kinh doanh đồ uống này, đòi hỏi người chủ phải biết chuyển mình, hướng tư duy tới thế hệ Z (những bạn trẻ sinh năm 2000 – trở lại đây)

Họ là ai? Những người trẻ năng động hơn, tự tin hơn, dám khác biệt hơn, khác xa với các thế hệ trước. Họ là những người lớn lên với thời đại smart phone, tiếp cận cực nhanh với xu hướng của thế giới chỉ qua vài lần chạm màn hình.

Nếu muốn khởi nghiệp thành công với việc kinh doanh quán cafe, trước hết bạn cần tạo nên chất riêng cho quán của mình, đó là gu riêng không bị trộn lẫn với các quán khác nhan nhản tồn tại trên thị trường.

Nếu mọi con đường ngoài kia quá rối rắm, hãy thênh thang bước trên con đường của chính bạn. Từ đó lan tỏa giá trị bạn tạo dựng đến với khách hàng. Đó có thể là quán cafe sử dụng 100% vật liệu thân thiện với môi trường, cafe sách văn học, cafe học Tiếng Anh, cafe violin & acoustic,…

KINH DOANH CAFE CHỈ TẬP TRUNG VÀO LỢI NHUẬN

Nếu bạn chỉ chăm chăm suy nghĩ xem làm cách nào để “móc túi khách hàng”. Thì có lẽ bạn đã thất bại ngay từ tư tưởng. Như Loop đã đề cập phía trên, cần phải tạo ra một cộng đồng ưa thích phong cách quán của bạn, đó là việc đầu tư dài hạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có đủ nguồn vốn để duy trì quán trong vài tháng đầu.

Vậy, tập trung vào lợi ích của khách hàng là điều tiên quyết. Ngoài khách hàng ra, thì bạn cũng cần có mối quan hệ tốt đẹp với nhà cung cấp.

Một khi các nhà cung cấp có ác cảm với bạn, điều đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng hàng hóa sẽ không đạt chất lượng như ban đầu hai bên thỏa thuận hoặc bạn sẽ lại mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm nhà cung cấp mới. Tóm lại, mặc cả chỉ khiến bạn mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn mà thôi.

Vậy nên, khi làm việc với nhà cung cấp, bạn nên đưa ra thỏa thuận ngay từ bạn đầu về mặt hàng cần, chất lượng ở mức nào, đơn giá là bao nhiêu và thời gian giao hàng cố định. Một khi hai bên đã thỏa thuận rõ ràng thì công việc kinh doanh của bạn cũng sẽ trở nên trơn tru hơn.

CHẤT LƯỢNG CON NGƯỜI

Yếu tố con người ở đây là nhân viên phục vụ, pha chế, bảo vệ hoặc là bất cứ ai giao tiếp với khách hàng. Dịch vụ tuyệt vời của việc kinh doanh cafe đến từ đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản và cẩn thận. Bạn hãy tuyển chọn những người song hành của mình dựa trên thái độ, rồi mới tới kỹ năng hay nghiệp vụ.

Hãy luôn nhớ rằng, khi bạn bán bất cứ sản phẩm nào, nếu chỉ là sự trao đổi giữa giá trị sản phẩm và tiền bạc thì chắc chắn bạn kinh doanh cafe thất bại. Thay vào đó hãy bán trải nghiệm, sự yêu thích, bán cảm xúc cho khách hàng.

Đừng ngần ngại lan tỏa những giá trị bạn mong muốn hướng đến tới đội ngũ nhân viên của mình. Hãy thưởng những khoản hẫu hĩnh dựa vào kết quả kinh doanh hoặc chí ít là đối xử tốt với nhân viên. Đồng nghĩa với việc đối xử tốt với bản thân bạn.

VỊ TRÍ KHÔNG THÍCH HỢP

Đây có thể là một trong những lý do khiến quán cafe của bạn phải dừng hoạt động sau thời gian ngắn. Vấn đề do đâu? Đó có thể là khu vực chưa phát triển, dân cư thưa thớt, năm quá sâu trong ngõ, không có chỗ để xe hoặc mặt bằng quá đắt đỏ so với giá trị thực.

Hãy nghiên cứu thật kỹ về mô hình kinh doanh cafe mà bạn có ý định triển khai, chi phí mặt bằng an toàn nhất năm ở mức 10% doanh thu. Bạn cũng nên hỏi người người thân hoặc dành thời gian tra cứu trên các trang mạng dành cho người muốn thuê mặt bằng kinh doanh cafe.

Khi đã chuẩn bị hành trang về kiến thức thì hãy sẵn sàng trên con đường chinh phục khách hàng.

THIẾU KIẾN THỨC VỀ BÁN HÀNG VÀ QUẢN TRỊ TRONG KINH DOANH CAFE

Điều này thực sự dễ hiểu với các “tay mơ” tập tành khởi nghiệp F&B. Để có thể quản lý tốt về thanh toán, nhập xuất kho, báo cáo kế toán,… là điều thực sự khó.

Nhưng nếu không nắm vững các kỹ năng trên thì việc quán cafe của bạn bị thất thoát bao nhiêu, số lượng nguyên vật liệu tồn kho sẽ rất dễ dẫn đến việc phải đóng cửa.

Để giải quyết vấn đề này, Loop.vn đã xây dựng thành công thiết bị LOOP Smart POS. Đây chắc chắn là trợ thủ đắc lực cho bạn. LOOP Smart POS giúp bạn:

  • Hỗ trợ thanh toán, vận chuyển
  • Quản lý kho, nhân sự, ngân sách
  • Gửi voucher tự động đến khách hàng
  • Tạo chiến dịch marketing hợp lý qua báo cáo doanh thu định kỳ
  • Tự động cập nhật, báo cáo số liệu

——————–
LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE
✅Website: https://loop.vn/
?Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos
?Facebook: https://www.facebook.com/loopvn
?Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw
✉️Email: cs@loop.vn
☎️Hotline: 024 73000980

Bình luận bài viết

avatar